ผู้เขียน หัวข้อ: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่  (อ่าน 9072 ครั้ง)

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,107
เพื่อนๆช่วยกันดูทีครับว่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนออกมามันปกติหรือไม่ครับ
ผมรู้สึกว่ามันทั้งดำและหนืดมากๆ(5w30) อย่างงี้ควรจะเปลี่ยนที่15000ต่อไปดีใหม
วันนี้เลยขอเปลี่ยนเป็นEdgeไปเลยดีกว่า
ปล.1 ถ่ายออกมาจากFord Fiesta
ปล2 ตามคู่มือคือเปลี่ยนที่15000โลนะครับ
ปล.3 ผมเช็คน้ำมันเครื่องตลอดน้ำมันเครื่องไม่เคยลดครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 16:43:35 »
"ทั้งดำและหนืดมากๆ"

ยิ่งดำยิ่งดีครับ แสดงว่าชะล้างสิ่งสกปรกออกได้ไว

ที่ว่าหนืดมากๆนี่ คุณสมบัติในการสร้างฟิลม์ยังพอได้อยู่

ในเมื่อคู่มือบอก 15 ก็เปลี่ยน 15 ต่อไปครับ ถ้าไม่มั่นใจก็ลดมา 10

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 16:53:24 »
ของผมใสกว่านี้แต่ก็ออกดำนั่นแหละเช็ค 9 เดือนวิ่งไป 12xxx  เอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 16:56:39 »
ของผมก็แบบนี้  ลองดมก็ไม่มีกลิ่นไหม้นะ  เอานิ้วมาถูๆดู ก็ลื่นดี  ^^

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,675
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 16:56:48 »
ผมเปลี่ยนที่10000กิโลไม่เคยเกิน11000ครับ สภาพอากาศบ้านเรามันไม่สะอาดที่จะอยู่ได้ถึง15000กิโลเลย  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 17:54:48 »
ยิ่งดำเร็ว ยิ่งควรเปลี่ยนให้บ่อยขึ้น (ตามแต่ฐานะทางเศรษฐกิจของแต่ละท่าน)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,562
    • อีเมล์
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 18:47:19 »
ผมถือว่ายังใสนะครับ ถ้าเทียบกับรถดีเซล

แต่รถกระบะพลังแก๊สของผม 10000 โล ใสกว่านี้เยอะ วาโวลีน เพาเวอร์คอมมอนเรล 10w-30 ใส่รถ LPG
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 18:55:46 »
ใช่ว่าเงินเยอะ เปลี่ยนบ่อยแล้วไม่เดือนร้อนอะไรนะครับ นึกถึงสภาพแวดล้อมด้วย ของเสียในระบบจะเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะนำน้ำมันเก่าไปใช้ก็ตามทีเถอะครับ รักษ์โลกกันดีกว่า

saykie

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 20:43:21 »
ดำขนาดนี้ผลมาจากคราบเขม่าที่เล็ดลอดมาผสมกับน้ำมันเครื่่อง และน้ำมันเครื่องก็ชะล้างมา จนเป็นสีดำ
และผลจากการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ ทางที่ดี ไม่ขัดสนก็เปลี่ยนทุกๆ 10000เหอะครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944
    • อีเมล์
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 20:44:37 »
ใช่ว่าเงินเยอะ เปลี่ยนบ่อยแล้วไม่เดือนร้อนอะไรนะครับ นึกถึงสภาพแวดล้อมด้วย ของเสียในระบบจะเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะนำน้ำมันเก่าไปใช้ก็ตามทีเถอะครับ รักษ์โลกกันดีกว่า

เห็นด้วยครับ

saykie

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 20:51:41 »
ผมว่าถ้า ค.คนรักรถ ผมว่าประเด็นอยู่ที่ว่าน้ำมันเครื่องยังสามารถใช้ต่อได้ดีหรือเปล่านะครับ
รักษ์โลกก็อีกประเด็นนึง

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,938
  • FF1.5SMG
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 00:58:54 »
ของผมก็คงรอเปลี่ยนที่ 15,000 เลยล่ะครับ..
ตอนนี้แค่เดือนเดียว ก็ปาไป 4,500 กม. แล้ว..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,059
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 02:11:39 »
ปกติครับ ใช้ต่อได้ด้วยซ้ำ

ถ้ากังวลนัก ก็ส่งเข้าแลปไปครับ ของจุฬาก็ได้ ไม่กี่พันหรอกครับ แล้วจะรู้ว่า น้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้มันไปถึงไหนแล้วครับ

ยิ่งรถที่วิ่งต่างจังหวัดตลอด เทสออกมา ผลที่ออกมาคือแบบว่า กรอง อะไรนิดหน่อย เอาไปย้อมแมวขายต่อได้เลยล่ะครับ

nekoyaki

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 07:39:02 »
15000 ของคันนี้ กี่เดือนครับ

ออฟไลน์ MezzoForte

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 07:42:08 »
จากประสบการณ์ผมที่ใช้ Ford Fiesta เปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ Castrol Magnatec เหมือนกัน ผมลองอยู่แค่ครั้งเดียวเข็ดเลยครับ เพราะจะสังเกตได้เลยว่าเครื่องเริ่มอืดและกินน้ำมันมากขึ้นตั้งแต่หลัง 8,000 Km เป็นต้นไป ผมว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้ ใช้ได้เต็มที่ไม่เกิน 10,000 Km ครับ มากกว่านี้สงสารเครื่องครับ เพราะฟังเสียงครางตอนเร่งแซงหลังจาก 10,000 Km ไปแล้วรู้เลยว่าความลื่นใหลไม่เหลือแล้ว

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เลยเปลี่ยนทุก 10,000 Km แทนโดยใช้ Mobil 1 0W-40 โดยไปเปลี่ยนเองข้างนอก บอกได้เลยว่า ประหยัดน้ำมันขึ้นแบบเห็นได้ชัดในช่วงหลัง 7,000 Km และอัตราการเร่งแซงต่อเนื่องลื่นใหลดีมาก ไม่หนืดเวลาอยู่ที่รอบสูงๆ แถมเสียงเครื่องเงียบกว่าด้วย

คือพอดีผมเป็นคนรักรถ และต้องการสมรรถนะที่ดีหน่อย ก้อเลยซีเรียสกับการใช้ของครับ สำหรับเรื่องประกันไม่ต้องห่วงครับ ไม่มีขาดแน่นอน เพราะเราเปลี่ยนของดีกว่า และเปลี่ยนบ่อยกว่าที่ศูนย์แนะนำอีก ของผมเอาไปเข้า ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ

ถ้าให้ดีกว่านี้ ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 30,000 Km ด้วยครับ เกียร์เปลี่ยนนิ่มเลยครับ

ผมว่า Castrol Magnatec 5W-30 ที่ Ford ใช้เทียบกับ Mobil 1 5W-30 เกรดพอๆกัน คือเป็น Fully Synthetic แบบเกรดกลางๆ ครับ ผมลองเทียบดูมันสู้ Mobil 1 0W-40 ไม่ได้จริงๆ แต่อาจจะเห็นได้ชัดกับคนที่ขับรถใช้รอบสูงๆหน่อย ถ้าขับแบบป้าๆ ไปเรื่อยๆ อาจจะไม่ค่อยรู้สึกข้อแตกต่างครับ

คัน Ford Fiesta ใช้ไปถึง 50,000 Km ปัจจุบันไม่อยู่แล้ว แต่ก้อยังคิดถึง สมรรถนะของมันอยู่เลยครับ ชอบช่วงล่างมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2012, 10:59:57 โดย MezzoForte »

jks

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 09:23:04 »
ส่วนใหญ่น้ำมันเครื่องเนี่ยเป็นความรู้สึกทางใจล้วนๆเลยนะครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศ ล้างห้องเครื่อง ล้างรถ ทั้งหมดเนี่ยเป็นสเต็ปแรกสำหรับผมที่ทำให้รู้สึกว่ารถแรงขึ้นเลย  :D
5w-30 กับ 0w-40 จริงๆไม่น่าจะต่างกันมากในอัตราซดน้ำมัน 0w-40 น้ำมันหนืดกว่าใน operating temp จริงๆควรจะกินน้ำมันกว่าด้วยซ้ำ

สำหรับน้ำมันเครื่องถ้าใช้ Synt 15,000km ไม่น่ามีปัญหาอยู่แล้ว
ส่วนถ่ายน้ำมันเกียร์ถ้าไม่มีในคู่มือ ผมไม่ค่อยอยากยุ่ง ถ้าถ่ายแบบ drop the pan น้ำมันในตัวเกียร์ก็ไม่ได้ถ่ายออก ถ้า machine flush อาจจะมีปัญหาเศษผงเกียร์ตรงถาดมันถูกดันกลับเข้าไปในตัวเกียร์อีก ปัญหาอาจจะตามมาได้

แนะนำเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามเวลาที่กำหนดไว้ในคู่มือน่าจะดีที่สุดครับ  ;D

myalexxp

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 09:28:49 »
ใช่ว่าเงินเยอะ เปลี่ยนบ่อยแล้วไม่เดือนร้อนอะไรนะครับ นึกถึงสภาพแวดล้อมด้วย ของเสียในระบบจะเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะนำน้ำมันเก่าไปใช้ก็ตามทีเถอะครับ รักษ์โลกกันดีกว่า

เห็นด้วยครับ

ผมใช้ 25000 มาตลอด เซมินะ

เปลี่ยนพร้อมกรอง

Au

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 09:32:11 »
เอาให้ชัวร์เข้า Lab แนะนำ Fucus lab ตรงกิ่งแก้วครับ ค่าตรวจไม่เกิน 3000- แต่ค่าตรวจนี่ ซื้อน้ำมันเครื่องดีๆได้แกลลอนนึงเลยนะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 09:52:59 »
โชคดีมากที่รถคุณไม่กินน้ำมันเครื่อง รถผมกินน้ำมันเครื่องพอสมควรเลย :'(

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 22:39:50 »
ส่วนใหญ่น้ำมันเครื่องเนี่ยเป็นความรู้สึกทางใจล้วนๆเลยนะครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศ ล้างห้องเครื่อง ล้างรถ ทั้งหมดเนี่ยเป็นสเต็ปแรกสำหรับผมที่ทำให้รู้สึกว่ารถแรงขึ้นเลย  :D
5w-30 กับ 0w-40 จริงๆไม่น่าจะต่างกันมากในอัตราซดน้ำมัน 0w-40 น้ำมันหนืดกว่าใน operating temp จริงๆควรจะกินน้ำมันกว่าด้วยซ้ำ

สำหรับน้ำมันเครื่องถ้าใช้ Synt 15,000km ไม่น่ามีปัญหาอยู่แล้ว
ส่วนถ่ายน้ำมันเกียร์ถ้าไม่มีในคู่มือ ผมไม่ค่อยอยากยุ่ง ถ้าถ่ายแบบ drop the pan น้ำมันในตัวเกียร์ก็ไม่ได้ถ่ายออก ถ้า machine flush อาจจะมีปัญหาเศษผงเกียร์ตรงถาดมันถูกดันกลับเข้าไปในตัวเกียร์อีก ปัญหาอาจจะตามมาได้

แนะนำเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามเวลาที่กำหนดไว้ในคู่มือน่าจะดีที่สุดครับ  ;D

ผมก็คิดคล้ายๆกันครับ ขออนฺณาติใช้รถผม ยี่ห้อ H รฺ่น ในเมือง ปี'09 รถผมติดแก๊สใช้ นมค 10w-40 สำหรับรถติดแก๊ส ใช้มาพักใหญ่เกิดอยากกลับไปลองของ 0 อีกที (0w-20) ความรู้สึกที่ได้รับคือกดคันเร่งง่ายขึ้น(แต่ไม่ได้หมายความว่าแรชขึ้นนะ) แต่ที่เปลี่ยนชัดเจนคือประหยัดขึ้น 15-17% เลยทีเดียวครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

iiuuiisj

  • บุคคลทั่วไป
Re: สภาพน้ำมันเครื่องที่เกือบๆ15000โล...ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2012, 21:07:48 »
ดำเกิน

ผม ไม่กล้า  เติม ยาวเลย อย่างมากก็ 10000 สังเคาระั 100

15000 ผมว่ามัน เยอะไป