ต่อไปจะไม่ค่อยมีรูปแล้ว
การขับขี่จะอธิบายเป็นรูปได้ไงน้า
เปิดรีวิวพี่จิมละกันหากคุณจะดูตัวเลข
แต่สำหรับความรู้สึกหลังพวงมาลัยละก็
พุ่ง! ไม่เลวเลยสำหรับผมเองที่ขับ celica อยู่ แล้วก่อนหน้านั้นขับ triton, vr4 4G63 และ 2JZใส่ cresida ของพ่อ
พุ่ง! กว่า CR-V gen4 ทั้ง 2.0 และ 2.4 (ขอเทียบเพราะผมไปลองมาตอนตัดสินใจให้แม่ในตอนแรก)
ทำไม เครื่องแรงหรอ?
ผมว่าเปล่าหรอกครับ ในรีวิวที่พี่จิมมี่พูดว่าคันเร่งถวายชีวิต นั่นแหล่ะครับ คือตัวการที่ทำให้การขับขี่ในเมืองหรือหมู่บ้านผมเลยรู้สึกพุ่ง!
แต่หากเหยียบมิดแล้ว
ก็ยังดึงพอๆกับ cr-v 2.4
ถามว่าคันเร่งมันเร็วเกินจนขับอยากไม๊ ขนาด civic FD2.0 รึเปล่าก็ต้องตอบว่า
ไม่ทราบครับ ไม่เคยขับ FD2.0
แต่ถ้าเทียบกับ FD 1.8 ก็ต้องบอกว่าไม่เท่า เพราะว่าน้ำหนักคันเร่ง ก็ยังคงหนักแน่นอยู่ เพียงแต่ว่ากดไปนิดมันก็พุ่งซะมากเกิน
เปรียบคล้ายว่าเหยียบลงไปลึก 20% ของเจ้านี่ มันเท่ากับเหยียบลึก 50% ของ cr-v gen4 ยังไงยังงั้น แต่ถ้าเหยียบเต้มทีน 100% ทั้งคู่ ใช้กำลังเครื่องยนต์จริงๆ cr-v ก็ชนะพอเห็นภาพไหมครับ?
ความ พุ่ง! อีกอย่าง (ไม่รู้สิ ใส่อัศเจรีย์แล้วมันได้อารมณ์
) ต้องขอบคุณเกียร์ 6 จังหว่ะที่ทดมาลงตัวกับเฟืองท้าย ซึ่งเหมาะสมกว่า cr-v ซึ่งมีแค่ 5 เกียร์ แล้วอยากทดประหยัดน้ำมัน เกียร์1 กว่าจะพุ่งก็ต้องความเร็วซัก 20-30 แม้มันจะใช้เวลาไม่นานในช่วงนั้น แต่ถ้าสังเกตุดีๆ มันจะเป็นคล้ายๆช่วงหน่วง ซึ่ง tuscon ไม่มีอารมณ์นี่้เลย
สอดคล้องกับตัวเลขของพี่จิมมี่ ที่ทำรีวิวออกมาพบว่าเจ้า tuscon 2.0 เนี่ย 0-100 พอๆกับ cr-v 2.4 เลย (11.73 เทียบกับ 11.88) ซึ่งแรงกว่า cr-v 2.0 ไปชัดเจน
เกียร์มันคืออีกอย่างที่อยากยกย่อง สามารถส่งต่อกำลังได้อย่างแนบเนียน ไม่กระตุก อัตราทดที่ค่อนข้างชิดทำให้ส่งต่อเกียร์ไม่ค่อยส่งผลต่อรอบเครื่องยนต์
แต่นั่นก็ทำให้แม้มี 6 เกียร์ tuscon ยังใช้รอบมากกว่าเจ้า cr-v อยู่ 100 รอบ ที่ความเร็ว 110km/h
ความเนียนอย่างนี้ผมว่าหากทำเกียร์อัตโนมัติได้ดีขนาดนี้ ก็ไม่ต้องใช้ dual clutch แล้วมั้ง ชิ้นส่วนน้อยกว่า ถูกกว่า พังได้ยากกว่า(?) เพราะ dual clutch ผมเห็นเค้าบอกว่ามันเนียน ทน รับแรงบิดได้มาก แต่เท่าที่เห็นเจ้า fiesta ของเพื่อนผมแล้วมันไม่ใช่
(แอบกัดหน่อย เล่นๆฮาๆนะจ้ะจุบุๆ)
ช่วงล่างนั้น แข็งแบบหนึบๆ ตามที่จิมมี่รีวิว ผมยังไม่มีโอกาสได้พาเจ้านี่ไปโยน เลยไม่ทราบว่าเกาะถนนได้ดีแค่ไหน (แข็งไม่ได้หมายความว่าเกาะถนนเสมอ ผมเคยเอาเจ้า vr-4 แข็งเหมือนไม้กระดานไปกระโดดลอยสะพานมาแล้วเคราะห์ดีจริงๆที่นิดเดียวและไม่เสียการทรงตัว
) การขับขี่ความเร็วต่ำนั้นส่งมาที่ห้องโดยสารชัดเจน ขับผ่านลายสีถนนทางด่วน นึกว่าโทรศัพท์ในกระเป๋ากางเกงสั่น
ขนาดยางติดรถแก้มยางหนา 60 ยังแข็งขนาดนี้เลย ผมเลยว่าสำหรับความเร็วต่ำยังไม่ผ่าน ส่วนความเร็วสูงต้องดู
พวงมาลัย
ถ้าผมขอไม่ชอบอะไรที่สุดในรถคันนี้ คือเจ้านี่แหล่ะครับ!
มันเบามาก ผิดกะการเซ็ทอัพของช่วงล่าง(?) คันเร่งและเกียร์เลย
ผมอาจจะติดพวงมาลัย hydrolic มากกว่า แต่การที่มันเบากว่า camry avc40 หรือ prius นี่มันเบาเกินไปหน่อย แถมขับเร็วๆก็ไม่ได้หนักขึ้นเท่าไหร่ ผมหักหลบแท็กซี่ที่พุ่งออกมาจากเลนจอดทางด้านซ้ายที่ความเร็ว 80 ผมยังตกใจเลย เห้ยมันไวไปไหม รถออกไปเลนข้างๆเกือบทั้งคันแล้ว
ขอหนืดกว่านี้อีกนิดนึงนะ!
การที่มันเบา พอผมหักเลี้ยวเข้าหมู่บ้าน สุดได้1รอบครึ่งเป๊ะ ผมรู้สึกเห้ยมันน้อยไปเปล่า รีบเข้าบ้านไปโยก celica ก็ เห้ย มันพอๆกันนิหว่า แต่ว่ามันเบามาก จนรู้สึกครบรอบเร็วยังไงยังงั้นเลย
ผมถึงขอตัดหัวข้อของที่จิม จาก ขับดีทั้งคัน เป็นขับดีครึ่งคัน
น้ำมัน ยังเร็วเกินไป แต่เท่าที่จับได้ขณะลอยตัวได้ประมาณ 8l/100km ส่วนเฉลี่ยเน่าหนอนมากเพราะรถใหม่กะวิ่งในเมืองและหมู่บ้าน 20l/100km ตก 5 km/l
การเติมน้ำมันสามารถรองรับ E20 เสียดายที่ไปไม่ถึง E85 ผมว่าปัจจุบันมันไม่ค่อยแตกต่างอย่างชัดเจน แต่ต่อไปต้องแตกต่างแน่นอนเพราะ ethanol มันปลูกใหม่ได้ (หากเราไม่ได้ช่วยกันกิน
อ่าวคนละ ethanol หรอกหรอ) ส่วนน้ำมันมันใช้แล้วหมดไปครับ