ผู้เขียน หัวข้อ: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก  (อ่าน 6672 ครั้ง)

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
นิสสัน มาร์ช
นิสสัน อัลมีร่า
ซูซูกิ สวิฟท์

สามหน่อนี้คือรถระดับซับคอมแพ็ค ที่เลือกใส่เครื่องยนต์ขนาดเล็กเพื่อให้เข้าคุณสมบัติอีโคคาร์ของไทย

มิตซูบิชิ มิราจ
ฮอนด้า บริโอ้
ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ

สามหน่อนี้คือรถที่เกิดมาเพื่อเป็นอีโคคาร์ (ขนาดเล็กว่าซับคอมแพ็ค) โดยเฉพาะ

ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:33:12 »
นิสสัน มาร์ช
นิสสัน อัลมีร่า
ซูซูกิ สวิฟท์

ถ้ามองแต่ชื่อก็ว่าได้ครับ

แต่ขอตัดมาชไปก่อนละกัน รู้สึกมันแคบๆกว่า
อัลมีร่านี่กว้างชัดเจน
สวิฟไม่รู้นะ เพราะผมไม่เคยลองนั่งตัว 1.5 มาก่อนครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,891
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:34:33 »
จะว่าอย่างนั้นก้ไม่ได้มั้งครับ นิสสัน มาร์ช นิสสัน อัลมีร่า ซูซูกิ สวิฟท์เองต่างประเทศก็มีเครื่องเล็กกว่า1500ขาย แค่ในไทยรถขนาดนี้มักใส่เครื่อง1500

ส่วนฮอนด้า บริโอ้เกิดมาเพื่อตลาดอินเดีย ฮอนด้า บริโอ้ อเมซเกิดมาเพื่อแก้ความแป้กของบริโอ้อีกที จะเรียกว่าเกิดมาเพื่อเป็นอีโคคาร์ก็เรียกได้ไม่เต็มปากนัก

อีโคคาร์ไม่ได้กำหนดขนาดตัวถัง เพราะฉะนั้นทุกคันเป็นอีโคคาร์แท้ๆหมดครับ

ดังนั้นน่าจะเรียกว่า3คันแรกเป็นB-segment ส่วน3คันหลังเป็นA-segmentมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2012, 15:36:44 โดย shando »

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 15:59:14 »
March เกิดมาเป็น ECO Car แท้ๆเน้อ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 16:12:00 »
Almera กับ Swift ,,, นี่ถ้าไม่ตีตั๋วเด็ก ก็เป็นเด็กโข่งหละคับ

อย่าไปซีเรียส,,, ให้มากมายเลยคับ ว่ากันขำๆ ดีกว่า
....เดี๋ยวนี้,,, A-segment กับ sub B-segment ผมว่าแยกกันแทบไม่ออก
....เถียงกันเรื่องนี้,,, มันไม่จบง่ายๆ หรอก

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 16:58:56 »
มาร์ช ต่างประเทศเรียก มิคร่า มันมีมาอยู่แล้ว ก่อนจะมีโครงการอีโค่คาร์สะอีก มาร์ชหรือมิคร่า เจนแรก มีมาตั้งแต่ปี 1982 รวมเวลาทำตลาด 30 ปีแล้วไม่ใช่หรอครับ มันไม่น่าจะเกิดมาเป็นอีโค่ คาร์ ต่างกับมิราจ บริโอ้ อเมซ นะครับ

ส่วนเจนนี้ ผลิตที่ไทย ส่งไปขายญี่ปุ่น แต่เจนก่อนหน้านี้ มันเกิดมาก่อนแล้วไม่ใช่หรอครับ

หลักฐาน : http://en.wikipedia.org/wiki/Nissan_Micra

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 17:05:24 »
mirage ถ้าดูที่ชื่อนี้ก็ไม่ใช่ gen 1 นิครับ...
H.

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 19:09:03 »
มาร์ชไม่ใช่ ซัพคอมแพกต์ หรือ B-Segment แน่นอนครับ เพราะขนาดความกว้างของตัวถังยังไม่ถึงขั้นเรียกว่า B-Seg
ส่วน Swift และ Almera ความกว้างของตัวถังจะอยู่ที่ 1695 mm เท่ากันทั้งสองรุ่น ซึ่งจะกว้างเท่ากับ City โฉมปัจจุบัน เพราะฉนั้น สามารถเรียก Swift และ Almera ว่า B-Seg ได้ครับ ถึงแม้จะวางเครื่องเล็ก ขนาด1.2ลิตรเพื่อให้จัดอยู่ในประเภทอีโคคาร์ แต่ทุกรุ่นที่ว่ามานี้ ก็จัดอยู่ในประเภทรถอีโคคาร์หมดครับ เพราะวางเครื่อง1.2ลิตร และต้องมีค่าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดร์ออกไซด์ต่ำกว่า 120 กรัม ต่อ ระยาทาง 1 กิโลเมตร ครับ เพียงแต่ว่ารุ่นไหนจะกว้างจะยาวกว่ากันก็แล้วแต่รุ่นๆไปครับ

ปล.Almera เป็นอีโคคาร์ที่ยาวกว่าเพื่อนใช้ได้ และยาวกว่าซิตี้ ซึ่งเป็นซัพคอมแพกต์อยู่ 10mm .

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 21:02:41 »
อยากเห็น Focus เป็น Eco car ลงเครื่อง 1.0 อิๆ

แต่สงสัยต้องเปลี่ยนชื่อ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 21:34:37 »
คงต้องแยกการนับเซ็ตออกจากกันแล้วล่ะครับ

superden

  • บุคคลทั่วไป
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 23:01:52 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

ple_sticker_phuket

  • บุคคลทั่วไป
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:29:41 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

แปลว่า ภาพลวงตา   รถดูเหมือนเล็ก  แต่ ข้างในกว้าง กว่าเพื่อนร่วมรุ่น   วัสดุ ดูเหมือน กระป๋อง   แต่แฝงความฉลาด  ไว้ใน ชุดเกียร์  และเครื่องยนต์    แต่บั้นท้าย นี่  ลวงโลก เกินไปหน่อย  ถ้าไม่ใส่สเกิร์ต  ดูไม่จืดเหมือนกัน

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:40:14 »
ในความเห็นผม รถที่เป็น Eco car แท้ๆในลิส คือ
Brio
Brio Amaze
March
Mirage (เฉพาะโฉมนี้ เพราะโฉมก่อนหน้า Mirage จะเป็น B-segment)

ที่เหลือ เป็น B-segment ย่อส่วนครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 00:43:07 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

superden

  • บุคคลทั่วไป
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 09:44:58 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
มิราจ กับกระป๋อง ผมว่าไปด้วยกันได้ ผมใช้อยู่ เวลาพับที่บังแดดขึ้น เสียงดังโป้ง เลย เหมือนกระแทกกระป๋ิอง  แฟนผมเลยเรียกว่ารถป๋องแป๋ง 555  บางมากๆ แต่คิดว่าโครงสร้างมันคงทนตามเทคโนโลยีเหล็กที่เอามาทำโครงสร้าง มั้งนะ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 10:19:15 »
A, B, C และ D segments นี่เป็นขนาดรถที่ใช้กันอย่างสากลเลยใช่มั๊ยครับ แล้วเค้าแบ่งแยกจากอะไรครับ ความจุรวมของรถ ขนาดตัวถัง หรือมีอย่างอื่นประกอบอีกครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 10:50:24 »
ทำไม มิตซูถึงใช้ชื่อมิราจ นะ ทั้งๆที่ชื่อนี้เคยใช้ไปแล้ว  รถมันก็ออกแบบมาใหม่หมดน่าจะใช้ชื่อใหม่ไปเลย แต่ผมก็ชอบชื่อมิราจ นะ

อาจเพราะรุ่นนี้เป็นรถตลาดโลก รวมถึงเอาเข้าไปขายญี่ปุ่นด้วย เขาพยายามดึงเอาภาพลักษณ์ของ Mirage/Colt/Champ รุ่นแรกๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน เรียบง่าย ทนทาน และกระป๋อง เอ้ย!.... อันนี้ไม่ใช่ กลับมาครับ
มิราจ กับกระป๋อง ผมว่าไปด้วยกันได้ ผมใช้อยู่ เวลาพับที่บังแดดขึ้น เสียงดังโป้ง เลย เหมือนกระแทกกระป๋ิอง  แฟนผมเลยเรียกว่ารถป๋องแป๋ง 555  บางมากๆ แต่คิดว่าโครงสร้างมันคงทนตามเทคโนโลยีเหล็กที่เอามาทำโครงสร้าง มั้งนะ
ผิวเหล็กที่ชอบเอามือไปเคาะเป้งๆกันนั้นไม่มีผลกับความปลอดภัยเวลาชนหรอกครับ เหมือนคนเนื้อเนียนนวลดูบอบบางแต่มันก็แค่ผิวไม่ใช่กล้ามเนื้อ
mirage นี้เห็นใช้ high tensile เชียวนา ท่าทางทึกทนใช้ได้ แต่อย่าไปชนหมา
H.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อีโคคาร์แท้ๆ กับ ซับคอมแพ็คตีตั๋วเด็ก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2012, 16:24:02 »
A, B, C และ D segments นี่เป็นขนาดรถที่ใช้กันอย่างสากลเลยใช่มั๊ยครับ แล้วเค้าแบ่งแยกจากอะไรครับ ความจุรวมของรถ ขนาดตัวถัง หรือมีอย่างอื่นประกอบอีกครับ

สงสัยเหมือนกันครับ ว่าใครกำหนด

ปรากฎว่ามีการกำหนดไว้โดย DOT  และ บางประเทศก็มีกำหนดของตัวเองด้วย


http://en.wikipedia.org/wiki/Vehicle_size_class
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2012, 16:26:13 โดย jaesz »