งบ 9 แสนบาท : "กระบะ 4 ประตู VS รถเก๋ง C Segment" คุณจะเลือก??

YenChar

คำถามแนวนี้มาอีกแล้วครับ
ขอรบกวนพื้นที่ซัก 1 กระทู้ในการตั้งคำถามนะครับ
พอดีเพื่อนร่วมงานผมอยากได้รถไว้ใช้ซักคัน โดยมีงบ 9 แสนบาท

ถ้ามีลักษณะการใช้ชีวิตแบบนี้

1. อาศัยอยู่ชานเมือง ในหมู่บ้าน มีที่จอดเป็นเรื่องเป็นราว มีโรงรถ
2. อัตราการใช้รถ
- 20% ในเมือง : นานๆขับเข้าห้างบ้าง เดือนล่ะครั้ง เพื่อซื้อของ
- 30% นอกเมือง : เที่ยวทุกๆ 2 อาทิตย์ ระยะทาง 200-300 กม. ไหว้พระ ทำบุญ
- 50% ชานเมือง : ที่อยู่อาศัยใกล้บ้าน ขับไปตลาด ไปฟิตเนสใกล้บ้าน ส่งแฟน
3. ขับรถเร็วกว่าคนปกตินิดหน่อย แค่กดคันเร่งลึกหน่อย แต่ขับไม่เกิน 130-140
4. แคร์เรื่องการขับรถตกรุ่นมากๆ
5. ตลอดชีวิต ขับรถเก๋ง หรือรถ SUV ที่มีพื้นฐานเก๋ง(เช่น CRV) มาตลอด
6. เป็นคนใช้รถ 8-10 ปีเท่านั้น ขายต่อทันที
7. ห่วงเรื่องความเท่ ความแปลก ไม่เหมือนใคร

เป็นคุณ คุณจะเลือกคันไหนครับ ระหว่างกระบะ 4 ประตูยกสูง หรือ รถเก๋ง C Segment เครื่อง 1.6-1.8

- ด้วยเหตุผล ข้อ 4 และข้อ 7 ที่ว่า แคร์การขับรถที่ตกรุ่นมากๆและห่วงความเท่
จะเป็นเหตุให้ซื้อกระบะมั้ยครับ ในเมื่อ 1 โฉม ลากยาว 6-8 ปี
และมีความเท่ ความแปลก ที่ไม่เหมือนใคร


- ด้วยเหตุผลข้อ 5 ที่ว่าทั้งชีวิต ขับแต่รถเก๋งมาตลอด
จู่ๆมาเปลี่ยนเป็นรถกระบะยกสูงแทน (ถึงจะเกียรออโต้ก็ตาม)

แต่มันจะสมเหตุสมผลมั้ย ขับเก๋งสบายๆไม่ชอบ แต่ดันไปเอารถกระบะ วงเลี้ยวกว้างๆ เทอะทะมาใช้แทน
แล้วถ้าเป็นคุณ คุณจะแนะนำรถในตลาด ณ ปัจจุบันคันไหนให้เพื่อนผมบ้างครับ
(ส่วนตัวผมถ้าเป็นเก๋งแนะนำ FB ส่วนกระบะ แนะนำ BT50 ไป)

ขอบคุณครับ



tae23

แนะนำ รถเก๋งเช่นกันครับ รถกะบะ มันว่าจะออกแนว เชิงพานิชย์มากกว่า ถึงจะเหมาะ

งบ 9 แสนนีี สงสัยต้อง เอารถตลาด แล้วจับแต่งเองแล้วล่ะครับถึงจะเท่

จากข้อ 4 งั้นตอนนี้แนะนำเป็น วีออส 2013 เลยครับ ออกมาไม่ตกรุ่นแน่ๆ ของแต่งสวยก็น่าจะเยอะอยู่่




Joe NG


สิ่งแรกที่นึกถึงคือ  คิดถึงค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายหรือคิดจะติดแก๊ซไหม ?

เพราะถ้าบอกว่า ชอบขับรถเร็วและกดคันเร่งลึกหน่อย  ผมชอบฟีลของดีเซลเทอร์โบมากกว่า 

อีกอย่าง  ถ้าคิดเป็นบาทต่อกิโลเมตรแล้ว  ดีเซลน่าจะถูกกว่า

ส่วนเรื่อง  เทอะทะในการใช้งาน  ถ้าใช้จนชินแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ  สบายมาก



vsx555

ถ้าอยากได้ก็ซื้อเลย บางครั้งไม่ต้องมีเหตุผลหรอก  ;)

ตลอดชีวิตใช้แต่รถเก๋งและจากลัษณะการใช้รถก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องใช้รถกระบะ มันเหลือแต่ความชอบแล้วหละ

สำหรับข้อ 4 จริงครับรถกระบะเปลี่ยนโฉมช้ากว่ารถเก๋ง แต่มันก็ MC บ่อยนะครับ อย่างนี้คุณจะถือว่าตกรุ่นเร็วหรือเปล่า ดูอย่าง d-max รุ่นที่แล้ว มีใครจำได้หมดมั้ยว่ามัน MC กี่ครั้ง  ทั้ง Gold Platinum Titanium สารพัดแทบจะออกกันหัวปีท้ายปี :D
สำหรับข้อ 7 ขับรถกระบะมันก็ไม่ได้แปลกอะไร รถเกินครึ่งที่อยู่บนถนนเป็นรถกระบะ ยิ่งไปต่างจังหวัดรถเก๋งซะอีกที่จะดูแปลกกว่า ยิ่งรถโฉมนึงลากยาวขายกันเกือบ 10 ปี จำนวนรถที่หน้าตาเหมือนกันบนถนนมันเยอะจนไม่รู้สึกแปลกอะไรแล้ว



Equcha

Ranger WT ครับ ยังไงก็เท่



ichok

โดยรวมน่าจะเลือกกระบะครับ แต่เรื่องความไม่เหมือนใครคงไม่มีทั้งรถเก๋งและรถกระบะนอกจากไปเล่นรถไม่ตลาดในงบ 9 แสน



kris-lack

เป็นคำถามที่อยากถามเหมือนกันค่ะ
ขออนุญาติ จขกท ฝากคำถามต่อหน่อยนึงนะคะ ว่า
c segment ตัวใดทนแก๊ส LPG ดีสุด
ช่วยเลียงลำดับให้หน่อยค่ะ



Worapan7

ดูจากการใช้งานแล้วแนะนำ C-segment  ครับ สะดวกคล่องตัวทั้งในและนอกเมือง
ไม่เน้นบรรทุกอะไรอยู่แล้ว
และถ้ามีเรื่องความประหยัดแบบไม่พึ่งแก๊สเข้ามาด้วย
เดี๋ยวนี้ค่าน้ำมันคิดเป็นบาท/กิโล เบนซินจะถูกกว่าดีเซลแล้วนะครับ
เทียบจากการใช้งานของผมเอง ใช้งานในเมืองสลับนอกเมือง
Civic FB 15 กิโล/ลิตร E20  ตกประมาณกิโลละ 2บาทนิดๆ
Vigo 2.5g Cab 12 กิโล/ลิตร ประมาณกิโลละ 2.5 บาท
เผื่อเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการช่วยเพื่อนตัดสินใจครับ



secrecyguy

ผมเลือกกระบะนะ และหลายๆครั้งผมก็ชอบขับกระบะวิ่งใน กทม ชอบตรงรถจักรยานยนต์มันไม่เข้ามาใกล้นี้ละ ขับเก่งได้รอยจากรถจักรยานยนต์ที่ชอบมุด ชอบเเทรกตอนติดไฟแดงหลายรอยละ



craiva

ถ้าเป็นผมจะเลือกรถกระบะเพราะด้วยงบนี้สามารถได้รถกระบะตัวท็อปสุดมาใช้



___LOFT

คงขับเก๋งต่อไปล่ะครับ
แต่จากข้อ 6 ระยะเวลา 8-10 ปี กระบะขายง่ายกว่าเก่งและได้ราคาดีกว่าแน่นอน



SitdownstrikE

Mazda BT-50 , Chevy Colorado

เป็นผม สองตัวนี้เท่านั้นครับ   
- เท่ห์ แปลก ไม่เหมือนใคร  (เรนเจอร์มันยังดูไม่แปลก และสวยเท่าสองตัวนี้  ความเห็นส่วนตัว)
- ชีวิตขับแต่เก๋ง เปลี่ยนมาขับกระบะไม่ลำบากอย่างที่คิดครับ ถ้าขับรถค่อนข้างชำนาญ
- แคร์เรื่องตกรุ่น ไอสองตัวนี้ไม่ออกใหม่เร็วๆนี้แน่นอน

เหตุผลที่อยากให้เลือกกระบะ
1. ดีเซล ทน ไม่จุกจิก
2. ผมเคยเลือกเก๋ง เพราะคิดว่าไม่มีเหตุผลต้องซื้อกระบะ แต่มันมีวันนึงแน่ๆ เหตุผลความจำเป็นที่เก๋งทำไม่ได้เข้ามาในชีวิต




xman2029

Mazda BT-50 pro ลองแล้วจะติดใจ ;D



jaammaii

อ่านแล้ว คิดถึงแต่ Mazda BT-50 pro ยกสูง ครับ



ความเห็นส่วนตัวถ้าไม่ถูกใจใคร ก็ขออภัยนะครับ

ถ้าคุณเอาเรื่องความเท่ เป็นปัจจัยสำคัญ ตัดรถกะบะทิ้งเลยครับ

เวลาคุณขับรถกะบะไป ห้างหรูอย่าง สยามพารากอน คุณจะกลายเป็นจับกังขับรถมาส่งของทันที ห้างแบบนี้รถกะบะไม่เหมาะอย่างมากที่จะขับมาครับ
คุณขับไปเที่ยวผับหรู แล้วขับรถกะบะไป คนจะมองว่าคุณขับรถเอาน้ำแข็งมาส่ง 

คือกะบะมันเท่ได้แค่ในต่างจังหวัดครับ แต่จะกลายเป็นพลเมืองชั้น2ทันทีในกรุงเทพชั้นใน 
ในย่านสุขุมวิท สีลม เจ้าของกิจการจะรวยมาก ไม่ขับรถกะบะเองครับ ถ้าจะส่งของ คนงานขับทั้งนั้นครับ

อันนี้มุมมองส่วนตัวผมนะครับ ถ้าคุณเน้นเอาเท่ แล้วอยู่ในกรุงเทพ ยังไงซีวิคก็ยังดูเท่กว่ากะบะอยู่ดีครับ 



tae23

วัดเสียงส่วน ใหญ่จะ เทไปทางกะบะ นะครับ ^_^

เคสแบบนี้เหมือน ผมเลย เคยตั้งกระทู้ถามว่า แจ้ส HB กับ สวิฟ เลือกอะไรดี ซึ่งจากข้อมูลที่ผมลงไป ส่วนมาก จะเชียร์ผม ออก แจ้ส เป็นส่วนมาก

แต่ผลสุดท้ายคือ ผมไปจองสวิฟแทน ^_^  ก็เป็นเหตุผล แบบในชิวิต จริงที่ที่ต้องเจอด้วยครับ    เล็กเล็กคล่องตัว ประหยัด น้ำมัน ราคาผ่อนต่อเดือน เบากว่า ดาวน้อยกว่า

แล้วก็ รอนานกว่า เอิ้กๆ



massyy

ความเห็นส่วนตัวถ้าไม่ถูกใจใคร ก็ขออภัยนะครับ

ถ้าคุณเอาเรื่องความเท่ เป็นปัจจัยสำคัญ ตัดรถกะบะทิ้งเลยครับ

เวลาคุณขับรถกะบะไป ห้างหรูอย่าง สยามพารากอน คุณจะกลายเป็นจับกังขับรถมาส่งของทันที ห้างแบบนี้รถกะบะไม่เหมาะอย่างมากที่จะขับมาครับ
คุณขับไปเที่ยวผับหรู แล้วขับรถกะบะไป คนจะมองว่าคุณขับรถเอาน้ำแข็งมาส่ง  

คือกะบะมันเท่ได้แค่ในต่างจังหวัดครับ แต่จะกลายเป็นพลเมืองชั้น2ทันทีในกรุงเทพชั้นใน  
ในย่านสุขุมวิท สีลม เจ้าของกิจการจะรวยมาก ไม่ขับรถกะบะเองครับ ถ้าจะส่งของ คนงานขับทั้งนั้นครับ

อันนี้มุมมองส่วนตัวผมนะครับ ถ้าคุณเน้นเอาเท่ แล้วอยู่ในกรุงเทพ ยังไงซีวิคก็ยังดูเท่กว่ากะบะอยู่ดีครับ  
ต่างจังหวัดก็เหมือนกันคับ ความเท่ของผู้ชายกับผู้หญิงไม่เหมือนกัน เวลาขับไปเที่ยวหรือรับกิ๊กไม่ได้ดูดีกว่ารถเก๋งเลย   ผมก็ชอบใช้กะบะคับ ความคุ้มค่ากระบะต้องกะบะกะบะผมไม่ว่าจะแต่งล้อ 20 ยกสูงเพิ่มอีก ชุดแต่งx serie(พยายามจะแต่งไม่ให้แว้น)  ก็รู้สึกเหมือนกับเป็นรถทำงานทำไร่ทำสวน หรือเป้นคนใช้แรงใช้รถส่งของมากกว่าที่จะเป็นรถขับชิวจีบหญิง  ทุกวันนี้เวลาจะไปเที่ยวต้องกลับบ้านมาเปลี่ยนรถก่อนน่ะคับ บรรดาเสี่ยที่เหนือส่วนมากก็ใช้กะบะ4X4 แต่ดึกๆเปลี่ยนรถออกล่า
 เป็นความเห็นส่วนตัวน่ะคับ ผมก็ชอบใช้กะบะเคยโพสอัตรากินน้ำมันของกะบะที่ใช้อยู่ด้วยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2013, 12:24:32 โดย massyy »



Equcha

ถ้าเกรงว่าขับกระบะแล้วจะถูกดูเป็นพลเมืองชั้นสอง
ผมว่า Ranger WT 3.2 นี่ยังไงก็ไม่ถูกมองแบบนั้นครับ
ไม่มีใครเอา WT ขนผักแน่นอน  :D



ผู้เฒ่าเต่า

2. อัตราการใช้รถ
- 20% ในเมือง : นานๆขับเข้าห้างบ้าง เดือนล่ะครั้ง เพื่อซื้อของ
- 30% นอกเมือง : เที่ยวทุกๆ 2 อาทิตย์ ระยะทาง 200-300 กม. ไหว้พระ ทำบุญ
- 50% ชานเมือง : ที่อยู่อาศัยใกล้บ้าน ขับไปตลาด ไปฟิตเนสใกล้บ้าน ส่งแฟน

ใช้รถในลักษณะนี้ ไม่ได้บรรทุกของมาก ขับเก๋งต่อดีกว่าครับ

 เท่ห์ แปลก ไม่เหมือนใคร
ตัดFBออก เพราะมันโหล   โฟกัส  กับ ซิลฟี่ก็น่าสนนะครับ แล้วแต่ว่าชอบแนวไหน



beercs

ถ้าต้องไปงานแต่งที่โรงแรม   เราไปกับแฟน แฟนใส่ชุดราตรีมา  แฟนลงจากกระบะ
ดูภาพแล้วไม่มีความเข้ากันเลย

ตอนจะกลับ  ขับรถไปรับด้านหน้าโรงแรม   รับแฟนและเพื่อนแฟน  ทุกคนใส่ชุดราตรีหมด
ลุคมันไม่ได้จริง ๆ ครับ



secrecyguy

เราซื้อรถมาใช้ไม่ใช่หรอครับ ทำไมขับกระบะมันถึงเป็นพลเมืองชั้นสอง อันนี้ผมไม่เข้าใจจริงๆนะครับ อันนี้ งงจริงๆ




Jim lover

ถ้าไม่ได่ใช้ขนของเยอะๆ บ่อยๆ (จริงๆ) เก๋งละกัน
แต่ถ้าไม่เดือดร้อน(จริงๆ)เก็บตังเพิ่ม 300k รอดู new accord teana ไปเลย ใหม่สด ใจเย็นๆ
เชียร์ รถ 2.0 d segment
ขับทางไกลมั่นใจดี ดูดี กว้างสบาย ช่วงล่างใหญ่กว่า ขนคนขนของได้ดีกว่า ใช้ยาวๆ ;D

***เที่ยวทุกๆ 2 อาทิตย์ ระยะทาง 200-300 กม. ไหว้พระ ทำบุญ (สำหรับผมถือว่าบ่อย)
ผมกับแฟนก็ไปทำบุญเดือนละครั้งต่าง จว เหมือนกัน ใช้ c segment อยู่
บางช่วงทางไม่ดีขึ้นเขาด้วย เลยอยากแนะนำรถใหญ่ไว้ก่อน



grev

เราซื้อรถมาใช้ไม่ใช่หรอครับ ทำไมขับกระบะมันถึงเป็นพลเมืองชั้นสอง อันนี้ผมไม่เข้าใจจริงๆนะครับ อันนี้ งงจริงๆ


บ้านเราไม่เหมือนเมืองนอกนะครับ รถนี่เป็นหน้าเป็นตาของเราครับ
อันนี้ประสบการ์ณตรง ผมขับกระบะเก่าๆของอาไปเฉี่ยวกะคู่กรณีในห้าง คู่กรณีพูดจากวนตรีนมาก ไม่มีความเกรงใจผมเลย
สักพักอาผมขับเบ้นมาเคลีย คู่กรณีแสดงพฤติกรรมจากหลังเท้าเป็นหน้ามือทันที เกรงอกเกรงใจสุดๆ
ถึงไม่อยากยอมรับแต่มันก็คือเรื่องจริง



bojung

อยู่ที่การใช้งานแล้วครับ จากที่ดูไม่ค่อยมีบรรทุก ถ้าเป็นเก๋งอาจจะเหมาะสม แต่ถ้ามองอีกด้านคือ เน้นประหยัดน้ำมัน ยังไงกระบะก็น่าจะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ และถ้ามองว่าใช้งานได้เอนกประสงค์ กระบะก็ตอบโจทย์ข้อนี้ครับ ส่วนเรื่องจะตกรุ่นหรือไม่ ไม่ต้องคิดมากครับ รถเดี๊ยวนี้ออกถี่มากครับ ถ้าจะกลัวตกรุ่นให้เล่นรถที่พึ่งออกและเปนที่นิยมของตลาดครับ ถ้ากระบะก็ควรเล่นพวกวีโก้ อีซุซุอะไรพวกนี้ครับ ถ้าเล่นเก๋ง แนะนำพวกซีวิค วีออส ซิลฟี่ ถ้าเล่นกระบะแนะนำพวกวีโก้ sportivo ซึ่งกำลังจะขึ่นไลน์ผลิตครับ ไม่ต้องกลัวตกรุ่นแถมเท่ด้วยครับ หรือจะเป็นอีซุุซุ x-series แต่ว่าตัวนี้ออกมาก่อนวีโก้ครับ อาจจะไม่ทันสมัยเท่า หรือจะเป็นพวกมาสด้าก็ได้ครับ แต่อาจจะขายต่อยากหน่อย ลองไปขับดูครับ ชอบแบบไหนต้องเลือกด้วยตัวเองครับ ฟังหูไว้หู  



Godzilla2005

ผมใช้กระบะอยู่ แนะนำกระบะ 4 ประตู คับ

เพราะคันใหญ่ ขับสบายใจ ไม่มีรถเล็กล้าเข้าใกล้ บางครั้งเราจะไม่เห็นรถเล็กอยู่ในสายตา

มอไซ ไม่กล้าตัดหน้า รถเก๋งก็ ยังไม่กล้าเบียด ขับสบายกว่าเยอะ  ช่วงล่างทน ลุยได้สบาย ไม่ต้องกลัวว่มันจะเสื่อมเร็วเมหือนเก๋ง

คคห ส่วนตัวล้วนๆคับ



Jim lover

อ้าว ไปๆมาๆ กระทู้กลายเป็บ เก๋ง vs กะบะ  ;D



CaVoK

ผม งง เรื่องเดียวก็ที่เน้นว่าแคร์เรื่องการขับรถตกรุ่นมากๆ
แต่บอกว่าใช้รถ 8-10 ปีขายทันที ถ้าแคร์ขนาดนั้นทำไมไม่ใช่แค่สามปี ตามรอบรถ
ไม่ได้กวนนะครับ แต่อ่านแล้วมันชวนให้สงสัยปนความขบขันในบางตรรกกะครับ



HYDE--

รถกระบะ ก้ใช้ส่วนตัวได้ครับ แต่ขึ้นกะการใช้งานของเรา

ถ้าคิดว่าจะต้องเจอทางไม่ดีบ่อย และ ขนของบ่อย และชอบรถไหญ่ ค่อยไปรถกระบะครับ
ถ้าไม่ไช่ รถเก๋งพอครับ



BestHuafoo

เอาฐานเงินเดือนตัวเองมามิกซ์แล้ว เลือกเก๋งครับ
เหตุผล
1. ภาษีรายปีถูก
2. มันเติม E85 ได้ และมีแนวโน้มว่าอีกหลายเจ้าจะตามมา
3. ดูแลง่าย รถที่ใช้อยู่ตั้งใจไว้ว่า ครบ 3 ปี กะเปลี่ยนถ่ายเอง ไม่ง้อศูนย์
บางอย่างอาจชิงเปลี่ยนก่อนกำหนดเช่นปั๊มติ๊ก เพราะรถเติม E85
4. ในเมืองไม่เทอะทะจนตีวงไม่ได้
5. ยังเป็นห่วงเรื่องคุณภาพน้ำมันดีเซลในประเทศไทย
6. ทุกวันนี้ ราคาน้ำมันดีเซล สวนทางกับราคาในหลายๆ ประเทศ ไม่รู้ว่าจะรัฐเลิกอุ้มเมื่อไหร่



Chris Evn

จาก Life Style คิดว่ารถเก๋งเหมาะกว่านะครับ

กระบะตกรุ่นช้าก็จริง
แต่ในสายตา มันโหลและคลาสต่ำกว่ารถเก๋งแน่นอน