จัดไปทั้ง 2 คันครับอยากรู้เหมือนกัน ความแรง ที่ว่า 2 คันนี้ ใครจะขับมันกว่ากัน ทั้งเกียร์ พวงมาลัย การเกาะถนน ความเฟิร์มของรถ และความรู้สึก ของผู้ขับ ในด้านความมั่นใจ และที่สำคัญ
ความสบาย 1. อัดที่ 0 - 100
2. ช่วงเร่งแซง 80 - 120
3. ช่วงความเร็วปลาย 140 - 180
ขอกล่าวพริอุสเยอะนึงครับ เพราะใช้อยู่ ครูซไม่มีขับ เคยขับของเพื่อน 1.8 ครับ 2.0 ไม่เคยลองครับ
ตรงนี้สารภาพบาปไว้ก่อนครับความแรงทั้ง 2 ตัว เมื่อเทียบกันแล้ว น่าจะไม่ทิ้งกันมาก ต่างกันตรง ตีนปลาย ที่ครูซ จะแอบไหลกว่า ในช่วง ตีนต้น ครูซ น่า จะนำไม่เกิน 2 วิ เนื่องด้วย เป็นเครื่อง ดีเซล
ในช่วงตีนต้นและ ตีนปลาย ข้อดีของมอเตอร์ คือ ไม่ต้องรอรอบ สามารถ เรียกรอบ และอัตรสูญเสียกำลัง ของชุดเพลา ขับ ไม่มีซึ่งต่างจากเครื่องยนต์ แต่ ที่รอบจัด มันมี
ข้อเสียเรื่องความร้อนสะสม ไม่ควรอัดแช่รอบ เพราะ มันจะตัดรอบมอเตอร์ ก่อนจะ overheat ทั้งชุดมอเตอร์ และ แบตเตอรี่ ข้อนี้ยืนยัน ได้ว่า แคมรี่ ไฮบริด 2.5 มีประสิทธิภาพ ใกล้
เคียง เครื่องยนต์ 2.5 - 3.0 ติดเทอร์โบ และอาจจะดีกว่า ในช่วงตีนต้น อันเนื่องจาก มอเตอร์มาช่วย เพิ่มแรงขับ ให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วขึ้นและการที่ไม่ต้องรอรอบนั่นเอง
พริอุส นั้น ถ้าเทียบ 2.0 เบนซินแล้ว น่าจะเท่าหรือใกล้เคียงกันมาก และ พริอุส มีอัตราเร่ง ที่แรงกว่า เครื่อง 1.8 แน่นอนครับ เนื่องด้วย มีมอเตอร์ไฟฟ้า มาช่วยเพิ่มแรงขับ
ไปพร้อมๆกับเครื่องยนต์ ถ้า น้ำหนักรถ เท่ากันกับ ครูซ ( ซึ่งตอนนี้ พริอุส ยัดมากับแบต หนักกว่าร่วม ร้อยกิโล ) ผม มั่นใจ ว่า งานนี้ พริอุส อาจมีแซงครูซ ก็เป็นได้
ผมเป็นผู้ขับ และเทียบกับรถที่บ้าน นะครับ มันกว่าเทียน่า 2.0 ครับ และ ความรู้สึก ผมคือ ไวกว่า ซีวิค 1.8 เพียงแต่ ความรู้ สึก ของรถ ทำให้เราคิดว่า ซีวิคมันไวกว่าครับ
แต่ตีนปลาย หลัง 140 แล้ว พริอุส เข็มความเร็วจะเริ่มขึ้น อืดแล้วครับ อันเนื่องมาจาก ต้องรักษา มอเตอร์ และระบบการช๊าตแบต ครับ และผมชอบเกียร์ ของมันมากกว่ารถทุก
คัน ผมว่าเกียร์ไฟฟ้าชุดนี้มันแอบฉลาด นะครับ เหมือนตู้เกม เดะ และรอบเครื่องมารอเท้าผมเสมอครับ รอบไม่ตกเหมือนรถแข่งกันเลยทีเดียว
ทีนี้จะเลือกอะไรหละ -
ครูซ สวย เท่ ความกว้าง บรรยากาศภายใน ท่าจะดีกว่า แรงกว่า คง ไม่ฉีกมาก ซดน้ำมันกว่า อะไหล่ ไม่ถูก ไม่แพง ของตกแต่งเยอะ ปัญหารถมีบ้าง
ต้องดูในบอร์ด อีกที
-
พริอุส รักษ์โลก คุณคงไม่ยอมขับในโหมด power แน่นอน เชื่อผมเถอะ!!!! เพราะ คุณอาจไม่พอใจ เมื่อจอโชว์อัตราสิ้นเปลืองออกมา ระดับ 13
กม/ลิตร แหงซิครับใช้ทั้งน้ำมันและมอเตอร์ แรงในโหมดนั้นโหมดเดียว จริงๆๆ ประหยัดน้ำมันแน่นอน 19 - 21 กม/ลิตร ในโหมด อื่นๆ
ปัญหาของตัวรถ คือ พวงมาลัยครอนง่ายกว่า ระยะฟรีน้อยถึงน้อยมาก กระทบกับแร็คโครมคราม เลยวนไปเรื่องครอน เรื่องเสียงที่ความเร็วหลัง 100 นอกนั้นโอเคครับ
อะไหล่โคตระ แพง ของแต่ง แพงชิบหาย คุณอาจตกใจเมื่อรู้ราคา เสกิร์ต ถึงจะเป็นของปลอมก็เถอะ อันนี้ไม่บอก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ เอาเป็นว่า ซื้อ เสกิร์ต รอบคันตัวเทียบ ของซิวิค โฉมใหม่ ได้เกือบ 3 ชุดละกันครับ และ ราคาอะไหล่
แพงมากครับ ที่ทราบเพราะโดนชนมาแต่ละรายการ แพงกว่าแคมรี่ แน่นอน ครับ แต่อะไหล่สิ้นเปลืองทั่วไป เช่นไส้กรองแอร์ น้ำมัน ราคา มาตรฐานทั่วไปครับ ที่แพงมันอยู่
ภายนอก และเครื่องยนต์ ครับ
อยู่ที่คุณแล้วหละ ผมเพิ่ม แคมรี่ 2.0 อีกคันครับ 1.29 M ครับ ได้ภาพลักษณ์ ความสะดวกสะบาย กว่าแรงด้วย นะครับ ชอบจัดไปครับ