เห็นมีหลาย ๆ ท่านใน Headlightmag เริ่มมองหา E90 มือสอง กัน ประกอบกับ ราคามือสองรุ่นนี้ก้ตกมาอยู่ราว ๆ 8 แสนเท่านั้น ทำให้คนหลาย ๆ คนเริ่มสนใจมันมากขึ้น ผม ก็เลยตามกระแส หยิบเอารถรุ่นนี้มารีวิวบ้าง ไสตล์ User's voice
ขอเริ่มที่ประวัติคร่าว ๆ ของรถกันซักนิดนะครับ
BMW 320 โฉม E90 เปิดตัวครั้งแรกในโลก และเริ่มขายจริงเมื่อปลายปี 2004 บางประเทศ แต่ในไทยได้รับรถกันจริง ๆส่วนใหญ่เมื่อปี 2005 พร้อม ๆ กับประเทศอื่นนอกยุโรป เช่นสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น
โฉม E90 จัดเป็นรถลำดับที่ 5 ของ BMW ซี่รีย์ 3 ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อการจำหน่าย (ไม่นับรหัสรถที่ไม่ได้ถูกผลิตขาย) โดยเป็นครั้งแรกที่BMW จัดชื่อรหัสของโมเดลแบ่งตามชนิดตัวถัง คือ E90 สำหรับ 4 ประตู, E92 สำหรับ 2 ประตู และ E93 สำหรับสองประตูเปิดประทุน
นอกจากนี้ BMW E90 ยังเป็นรถ 3-series ตัวแรกในรอบ 25 ปีที่มีการเปลี่ยนการออกแบบช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ไม่มีชิ้นส่วนช่วงล่างในตัว E30- E36 -E46 หลงเหลือใน E90 เลยด้วย การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดจากการที่รถต้องเปลี่ยนขนาดฐานล้อ ความยาว ไปเกินกว่าที่โครงสร้างเดิม ๆ จะรองรับได้ ประกอบกับเทคโนโลยีการผลิตและการประกอบรถยนต์ทีพัฒนาขึ้นด้วย จึงทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากกับพื้นฐานรถรุ่นนี้ แต่ยังคงหลักการออกแบบ suspension geometry ของ BMW ไว้
การออกแบบรถรุ่นนี้เริ่มต้นในปี 2002 โดยการออกแบบภายนอกรถได้ Joji Nagashima เป็นคนนำทีมออกแบบให้ และใช้กลุ่มนักออกแบบรถยนต์ ของ Burkhard Goeschel ในด้านเทคนิค เหมือน ๆ กับ E60
น่าจะพอแล้วกับการเกริ่น มาที่ตัวรถบ้าง
รถคันนี้เดิมเป็นของพี่ชายคนหนึ่งที่สนิทกันมาก ไปไหนมาไหน ผมก็มักจะมีโอกาศได้ร่วมใช้ ร่วมขับกับเขาอยู่ตลอด จนเมื่อไม่นาน พี่ชายคนนี้ได้เดินทางไปต่างประเทศ จำต้องทิ้งรถไว้กับผมชั่วคราว และกลับมาอีกครั้งเพื่อไปขายเตนท์ และ เตนท์ก็เอาไปขายให้คนรู้จักผมอีกคนหนึ่งอีก (โลกกลมมาก) ทำให้ผมมีโอกาศได้รู้จักรถคันนี้มากขึ้น เหมือนกับว่าเป็นรถตัวเองเลยทีเดียว ผมเลยพอจะทราบประวััติรถตั้งแต่ซื้อ มือแรก จนถึงปัจจุบันอย่างละเอียดซํกหน่อย เรียกว่า จะมีปัญหาอะไร ใช้กันยังงัยผมก็มีส่วนรู้เห็นไปหมด ซึ่งหากผมรู้ว่าพี่เขาขายเตนท์แค่ 7 แสนกว่า ๆ ผมคงซื้อเองไปแล้วด้วยซ้ำไป