ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้  (อ่าน 10752 ครั้ง)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ตอนนี้สนใจจะศึกษา spec รถจริงๆจัง แล้วก็สนใจรถมือ2 อยู่  ;D

รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

เพราะตอนนี้งูๆปลาๆ มาก ขนาดลมยาง2-3 เดือนเติมที เผื่อจะคุยกับเค้ารู้เรื่องบ้าง

และบางเรื่องที่เค้าคุยข่ม spec กันอะไรแบบนี้ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันเช่น

ANM3 ช้า อืด แคบ อะไรแบบนี้ ผมก็ไม่ค่อยรู้สึกนะ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 23:42:21 »
เรื่องเว็บรอท่านอื่นๆมาตอบนะครับ  แต่มาสด้าสามตัวเก่านี่มันอึกอัดจริง ผมรู้สึกได้

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 01:21:32 »
การอ่านสเป็กรถที่ควรรู้

อวทม.  ไม่ได้แปลว่า "เอาไว้ทำเมีย" แต่มันย่อมาจาก แอร์ วิทยุ เทป แม็กซ์
ซึ่งเดี๋ยวนี้ คงใช้กันน้อยลงแล้ว

แรงม้า ปกติ หน่วยเป็น (PS) อาจมี กิโลวัตต์ ซึ่งมีตัวเลขน้อยกว่า PS ก็เอา 1.36 คูนเข้าไป
จะได้ตัวเลข PS แรงม้า บอกกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ ที่ทำได้
โดยปกติ ถ้าเป็น เบนซิน
1.2 - 1.3 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 75 - 95 แรงม้า
1.3 - 1.5 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 95 - 120 แรงม้า
1.5 - 1.6 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 100 - 140 แรงม้า ไม่ค่อยเกิน
1.6 - 1.8 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 100 - 150 แรงม้า
1.8 - 2.0 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 120 - 170 แรงม้า
2.0 - 2.5 ลิตร มักอยู่ตั้งแต่ 140 - 220 แรงม้า
เกิน 2.5 ลิตร ขึ้นไป ถ้าต่ำกว่า 160 แรงม้า แสดงว่า อืด ห่วย และแดกน้ำมัน ครับ

ดีเซล
2.0 - 2.5 ลิตร มีตั้งแต่ 90 - 180 แรงม้า
2.5 - 3.2 ลิตร มีทั้งแต่ 100 - 200 แรงม้า

แรงบิด คือ แรงที่ใช้ในการหมุนล้่อ (เปรียบเทียบกับการที่เราออกแรงหมุนฝากระบอกน้ำในตู้เย็นที่บ้าน
แรงที่เราใช้หมุนให้ฝาหมุนได้ นั่นคือ แรงบิดครับ! อธิบายแบบนี้แหละ ง่ายสุดแล้ว)
ยิ่งเยอะ ยิ่งดี แต่ควรจะมาในรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม รอบเครื่องยนต์ ก็นึกถึงวัดรอบ นั่นละ
ที่ม่ีเลขตัวเดียว เช่น 1 = 1,000 รอบ/นาที  2 ก็ 2,000 รอบ/นาที ว่ากันไป
ยิ่งแรงบิดสูง มาในรอบต่ำ จะเร่งแซงได้ดี แต่จะเหี่ยวตอนทำความเร็วสูงๆ
ยิ่งแรงบิดสูง มาในรอบสูง มักเป็นเครื่องรอบจัด พวกรถซิ่ง หรือเอาไว้ใช้แข่งซะส่วนใหญ่ (Toyota 86 , Honda S2000 เป็นพวกนี้)
ยิ่งแรงบิดต้่ำ มาในรอบต่ำ เอ่อ แรงมีน้อย แต่ยังพอเรียกใช้ได้บ้าง จี๊ดจ๊่าดตามขนาดตัวรถ แต่ปลายก็เหี่ยวหมดพอกัน
ถ้าแรงบิดต่ำ มาในรอบสูง อันนี้ ห่วยครับ อย่าไปยุ่งแม่มเลย!

แรงบิดรถเล็กๆ มักไม่ค่อยเกิน 14.5 กก.-ม. หรือ ราวๆ 140 นิวตันเมตร
แรงบิดรถ 1.6 ลิตร มักไม่ค่อยเกิน 160 นิวตันเมตร
แรงบิดรถ 1.8 ลิตร มักไม่ค่อยเกิน 180 นิวตันเมตร
ฯลฯ
นี่ว่ากันที่กรณีไม่ติดระบบัดอากาศ พวก Turbo นะครับ

ระบบกันสะเทือน มีหลายแบบ หลักๆ ที่จะเห็นบ่อย ด้านหน้า มักเป็น แม็คเฟอร์สันสตรัต หรือไม่ก็สตรัทธรรมดา
มีปีกนกล่างชิ้นเดียว ส่วนปีกนกตู่ Double Wishbone  ก็เป็น ปีกนกวางขนานกันสองชั้น บนและล่าง
ทอร์ชันบีม เป็นคานบิด
ทอร์ชันบาร์ เป็นคานแข็ง
Multi-Link คือพวกช่วงล่างสารพัดจุดยึด มันอาจจะมี 3-Link 4-Link 5-Link หรืออะไรก็ตามมาให้ปวดหัวเล่น
ก็อย่าไปตกใจครับ

ระบบเบรก ตอนนี้จะมีแค่ ดิสก์ 4 ล้อ หรือ หน้าดิสก์ หลังดรัมเบรก เท่านั้น

ทั้งหมดข้างต้น สงสัยข้อไหน เอาคำที่สงสัย Copy ไปแปะไว้ใน Google จะมีคำอธิบายให้งงเล่น
หรือบางที ในต่างประเทศ จะทำคลิปให้คุณดูเล่นใน youtube ครับ ลองค้นดู สนุกครับ

คร่าวๆ ประมาณนี้ครับ สงสัยเพิ่มเติม ถามเพิ่มได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 01:23:54 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 01:48:28 »
ผมอ่านซะเพิลเลย 5555 ขอบคุรครับ พี่จิบมี่ :)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 02:04:35 »
ถามต่อจากพี่จิม

ถ้างั้นไอพวก อเมริกัน มัซเซิ่ล เนี่ยจัดอยู่ในพวกห่วยรึป่าว ดู ซีซีก็แยอะ แรงม้าก็ดูแยอะดีอยู่ แต่ทำไมแม่ม โครตมหาอืดดดดดด ไม่ค่อยกินน้ำมันเท่าไหร่แค่เหมือนเททิ้ง แต่เสียงเอาใจไปเต็มเลย

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 07:49:08 »
ถามต่อจากพี่จิม

ถ้างั้นไอพวก อเมริกัน มัซเซิ่ล เนี่ยจัดอยู่ในพวกห่วยรึป่าว ดู ซีซีก็แยอะ แรงม้าก็ดูแยอะดีอยู่ แต่ทำไมแม่ม โครตมหาอืดดดดดด ไม่ค่อยกินน้ำมันเท่าไหร่แค่เหมือนเททิ้ง แต่เสียงเอาใจไปเต็มเลย

รถมันหนักมั้งครับ

ถ้าทำตัวถังมาเบาๆ กรวงๆ ตัวเล็กๆ แบบรถยุ่นมันก็คงวิ่งระเบิดเถิดเถิง

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 09:42:37 »
ถามต่อจากพี่จิม

ถ้างั้นไอพวก อเมริกัน มัซเซิ่ล เนี่ยจัดอยู่ในพวกห่วยรึป่าว ดู ซีซีก็แยอะ แรงม้าก็ดูแยอะดีอยู่ แต่ทำไมแม่ม โครตมหาอืดดดดดด ไม่ค่อยกินน้ำมันเท่าไหร่แค่เหมือนเททิ้ง แต่เสียงเอาใจไปเต็มเลย

เมกาบ้านแม่มรวยน้ำมันครับ เครื่องใหญ่ๆโตๆนั่นเป็นเครื่อง OHV โบราณ ถึงแม้ว่าจะมีแปรผันวาล์วตามสมัยนิยมแล้วก็เถอะ แต่เห็นคนแถวๆนี้บอกว่าเครื่องพวกนี้เรียบง่าย ซ่อมง่าย เพราะไอ้กันขับรถกันไกลๆ ถ้าญี่ปุ่นหรือยุโรปทำเครื่องไซส์นี้แรงม้าคงทะลุสี่หลักไปแล้วครับ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 09:48:24 »
ผมสงสัยมานานแล้วว่า แรงม้า ทำไมไม่ใช้คำว่า HP (Horse Power) ครับ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 10:20:57 »
PS ย่อมาจาก Pferdestärke แปลว่าแรงม้าในภาษาเยอรมันครับ สงสัยเรื่องรถนี้ต้องยกให้ประเทศนี้จริงๆ :D

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 10:40:44 »
พวกระบบส่งกำลังละครับ
เปรียบเทียบระหว่าง MT, AT, CVT, Powershift

แล้วก็พวกระบบความปลอดภัยที่เป็นตัวย่อทั้งหลาย
(รู้จักแค่ SRS (Airbag), ABS)

ออฟไลน์ wingzerocustom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 10:55:36 »
ขอถามด้วยครับ ระยะฐานล้อ นี่หมายถึงส่วนไหนอ่ะครับ ระหว่าง ล้อหน้ากะล้อหลัง หรือ ล้อซ้ายกะล้อขวาอ่ะครับ

แล้วถ้า ระยะฐานล้อกว้าง หรือ แคบ มีผลกับการขับรถยังไงเหรอครับ
นี่เธอรู้ป่าวว่า เชียงใหม่ มีทะเลนะ
คิดไม่ถึงล่ะสิ
.......
.......
แต่เรา คิดถึง นะ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 12:08:56 »
อยากจะถามเยอะกว่านี้หน่อย  ;D ;D

เรื่องพวกอุปกรณ์ จุกจิก การแต่งรถเพื่อให้รถมีสมรรถนะดีขึ้น มันมีอะไรบ้าง

เป้กน้ำแตกคืออะไร พอดีเห็นแว้บๆ  ::)

แล้วการ tune up พวกนี้มันคืออะไร ( เอามาจาก gt5 :D )

Aero:
F: 30 R: 55

LSD:
Initial: 20
Acc: 55
Braking: 25

Suspension:
Ride Height - F: 0 - R: -10
Springs - F: 18.4 - R: 16.5
Dampers (Ext) - F & R: 8
Dampers (Comp) - F & R: 6
Anti Roll Bars - F & R: 4
Camber - F: 1.0 - R: 0.9
Toe - F & R - 0.0

Brakes
F: 6 R: 5

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 12:16:38 »
ระบบส่งกำลังขอแบบสั้นๆนะครับ
MT (Manual Transmission) คือเราสับเกียร์เอง โดยการโยกคันโยกให้เลื่อนเฟืองไปขบกัน
AT (Automatic Transmission) คือเหมือนข้างบน แต่ใช้ระบบอัตโนมัตืในการเปลี่ยน มีข้อแตกต่างเล็กน้อย คือเปลี่ยนจากชุดคลัตช์ เป็น Torque Converter ครับ  เนื่องจากต้องทำให้มันตัดกำลังจากเครื่องโดยอัตโนมัติ เวลาติดไฟแดงเข้า D ทิ้งไว้เครื่องถึงไม่ดับครับ(เหมือนเข้าเกียร์แต่เหยียบคลัตช์ไว้)
CVT (Continuously Variable Transmission) แปลตามตรงคือระบบส่งกำลังแปรผันต่อเนื่อง ระบบนี้จะเป็นสายพานที่ปรับอัตราทดได้เอง ไม่มีเกียร์มาเปลี่ยนเป็นขั้นๆ จึงทำให้มันสมุท แต่มันก็จะค่อนข้างบอบบางไปในตัวนี่แหละครับ
ส่วน Powershift ไม่ทราบครับ

รายละเอียดมีอีกมากแต่ผมก็ไม่ได้ชำนาญอะไรครับ พอดีแค่ได้เรียนบ้าง แต่จริงๆอยู่คนละสาย(วิศวะเคมีครับ)

ระบบความปลอดภัย
ABS anti-lock break system เป็นระบบที่ช่วยไม่ให้ล้อล็อกเวลาเบรคทำให้ควบคุมรถได้เวลาเบรกกะทันหันเท่านั้นครับ ไม่ได้ทำให้รถเข้าโค้ง หรือหยุดควงได้ครับ
SRS Airbag (Supplemental Restraint System) ถุงลมนี่แหละครับ SRS แปลว่าเป็นระบบช่วยรั้งเท่านั้นครับ คือยังให้ความสำค้ญกับเข็มขัดนิรภัยอยู่ ไม่สามมารถใช้ถุงลมได้อย่างเดียวครับ
EBD (Electronic brakeforce distribution) ระบบกระจายแรงเบรก ให้แต่ละล้อมีแรงเบรกไม่เท่ากันได้
ESC (Electronic Stability Control) ระบบควบคุมการทรงตัว ปกติจะทำงานคู่กับ EBD เพื่อที่เวลารถไกล้จะเสียการทรงตัว เช่นถ้าล้อหลังจะปัด มันก็จะสั่งให้ล้อหลังเบรกมากกว่าจนมันกลับมาได้ครับ
BA (Brake Assist) คือระบบเสริมแรงเบรก เวลาเราเบรกกะทันหัน มันจะเพิ่มแรงเบรกให้เองครับ

หลายระบบมีชื่ออื่นๆที่แต่ละค่ายใช้ เช่น EBD ของพี่โตใช้ชื่อ VSC แทนอะไรแบบนี้ครับ

ฐานล้อ คือระยะล้อหน้ากับล้อหลังครับ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวบอกความยาวของห้องโดยสารคือที่วางขาได้ครับ แต่ที่จริงมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายเช่นตำแหน่งการวางเครื่อง หรือรูปแบบคอนโซลด้วย นอกจากนั้นแล้ว ถ้าฐานล้อสั้นๆรถท้ายจะปัดยากกว่า แต่ปกติเค้าเอาไว้เรื่องห้องโดยสารนี่แหละครับ บอกได้ชัดเจนกว่าความยาวรวมของรถครับ ล้อซ้าย กับล้อขวา กว้างไม่เท่ากันระหว่างหน้าหลังครับ รู้สึกว่าล้อหลังจะกว่างกว่าล้อหน้านิดหน่อยนะครับโดยปกติ

ถ้ารู้ศัพท์เทคนิก ภาษาอังกฤษ ผมแนะนำช่องนี้ครับ อธิบายได้เข้าใจเห็นภาพมากๆ ไม่ยากหรือลึกเกินไปด้วยครับ
>>>>http://www.youtube.com/user/EngineeringExplained
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 12:21:18 โดย Parinceo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 13:28:15 »
เสริมให้ Power Shift เป็นแค่ชื่อตั้งให้ดูเท่ของบริษัทรถบางค่ายเขาครับ
จริงๆ คือเกียร์แบบคลัตช์คู่ Dual Clutch เกียร์จะทำงานด้วยแผ่นคลัตช์ 2 ชุดสลับกันส่งกำลัง
โดยแต่ละชุดจะคุมเกียร์ต่างกัน เช่น Clu ชุดที่ 1 คุมเกียร์ 1 3 5   Clu ชุดที่ 2 คุม 2 4 6
สมมติเมื่อรถออกตัวเกียร์ 1ไปแล้ว พอความเร็วไปถึงจุดที่ต้องเข้าเกียร์ 2 เฟืองชุดที่ 2 จะเริ่มหมุนรอ แล้วรับช่วงต่ออย่างรวดเร็ว
ให้นึกภาพคนกำลังวิ่งผลัด 4x100 เมตร  ผลที่ได้คือสูญเสียกำลังน้อยมาก เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว แรง สะใจ แต่ราคาค่อนข้างสูงพอตัว ชิ้นส่วนเยอะ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 15:12:18 »
ขอถามอีกนิดครับ ผมใช้ โตโยต้า
เวลาขับรถในสถานการณ์ปกติ เมื่อเราเหยียบเบรคแบบค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนักเท้า จนไปจ่อท้ายคันอื่น แล้วพอหยุดสนิท จะมีจังหวะสุดท้าย ที่หยุดแรงเหมือนกระตุกแรงประมาณหนึ่ง
มันคือระบบอะไรของรถเหรอครับ

แล้วจะเบรคให้นิ่ม ต้องทำอย่างไรครับ
เท่าที่ลองมา ก็แตะเบรคเบา ๆ แต่ไกล ๆ ก็ยังกะระยะไม่พอดี ยังหยุด กึก จังหวะสุดท้าย แบบเบา ๆ อีก

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 17:50:28 »
ผมว่าการที่เบรกแล้วจังหวะสุดท้ายมันกระตุกเนี่ยเป็นทุกอย่างครับ ตั้งแต่จักรยานยันรถไฟฟ้า(สังเกตดูได้เลยครับ)

น่าจะมาจาก2 เหตผลหลักๆครับ
1. เวลาเบรก จะเหมือน การเร่งครับ คิดตามหลักฟิสิกส์คือมีอัตราเร่งติดลบ ตามสมการ F=ma เวลาเราเบรกจะมีแรงมากระทำที่ตัวเรา เราจึงต้องเกร็งตัวให้ตัวตั้งตรงอยู่ได้ คราวนี้ พอหยุดสนิทแล้ว แรงนั้นก็จะหายไป เราก็เลยเกิดการกระตุกนิดนึง
2. น่าจะมาจากที่โช้คยุบตัวครับ เวลาเบรกโช้คจะยุบลงนิดนึง พอหยุดปุ๊บ มันก็เด้งกลับมา คล้ายๆข้อ1แหละครับ มันเลยรู้สึกกระตุก

อีกอันนึงที่น่าจะเกี่ยวคือ ส่วนใหญ่พอใกล้จังหวะที่กำลังจะหยุดสนิท หลายๆคนมักจะเหยียบเบรกเพิ่มในจังหวะสุดท้ายครับ วิธีแก้คือ เหยียบเบรกเบาๆตั้งแต่แรกไม่น่าช่วยอะไรนะครับ น่าจะฝึกเหยียบไปก่อนเลย แล้วค่อยๆผ่อนตอนใกล้หยุดดีกว่าครับ

ลองรอท่านอื่นมาตอบดีกว่าครับ  :P

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 18:34:38 »
อยากจะถามเยอะกว่านี้หน่อย  ;D ;D

เรื่องพวกอุปกรณ์ จุกจิก การแต่งรถเพื่อให้รถมีสมรรถนะดีขึ้น มันมีอะไรบ้าง

เป้กน้ำแตกคืออะไร พอดีเห็นแว้บๆ  ::)

แล้วการ tune up พวกนี้มันคืออะไร ( เอามาจาก gt5 :D )

Aero:
F: 30 R: 55

LSD:
Initial: 20
Acc: 55
Braking: 25

Suspension:
Ride Height - F: 0 - R: -10
Springs - F: 18.4 - R: 16.5
Dampers (Ext) - F & R: 8
Dampers (Comp) - F & R: 6
Anti Roll Bars - F & R: 4
Camber - F: 1.0 - R: 0.9
Toe - F & R - 0.0

Brakes
F: 6 R: 5

Aero:

แรงกดด้านหน้า แรงกดด้านหลัง

LSD: limited slip differential
Initial ค่านี้เถียงกันบ่อย เว้นไว้
Acc : จับตอนเร่ง
Braking จับตอนถอน

Suspension
ความสูง หน้าหลัง
ความแข็งสปริงหน้าหลัง
ความหนืดโช้คช่วงยืด
ความหนืดโช้คช่วงยุบ
ความแข็งของ anti roll bars (เหล็กกันโคลง) หน้าหลัง
มุม Camber
มุม Toe ทั้งสองอัน search google ดู มันเกี่ยวกับมุมล้อ
คร่าวๆก็ camber ยิ่งลบก็ยิ่งเกาะ (หากไม่เยอะจนเกินไป) ตอนเข้าโค้ง
เพิ่ม toe in สเถียรขึ้นเวลาขับทางตรง เพิ่ม toe out รถจิกโค้งได้ดีขึ้น (มากเกินไปก็แย่)

Brakes :
เบรคหน้าจะจับเท่าไร เบรคหลังจะจับเท่าไรก็ว่ากันไป ไว้ set brake balance หน้าหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 18:36:42 โดย np72 »

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 18, 2013, 01:01:26 »
ถามต่อจากพี่จิม

ถ้างั้นไอพวก อเมริกัน มัซเซิ่ล เนี่ยจัดอยู่ในพวกห่วยรึป่าว ดู ซีซีก็แยอะ แรงม้าก็ดูแยอะดีอยู่ แต่ทำไมแม่ม โครตมหาอืดดดดดด ไม่ค่อยกินน้ำมันเท่าไหร่แค่เหมือนเททิ้ง แต่เสียงเอาใจไปเต็มเลย

เมกาบ้านแม่มรวยน้ำมันครับ เครื่องใหญ่ๆโตๆนั่นเป็นเครื่อง OHV โบราณ ถึงแม้ว่าจะมีแปรผันวาล์วตามสมัยนิยมแล้วก็เถอะ แต่เห็นคนแถวๆนี้บอกว่าเครื่องพวกนี้เรียบง่าย ซ่อมง่าย เพราะไอ้กันขับรถกันไกลๆ ถ้าญี่ปุ่นหรือยุโรปทำเครื่องไซส์นี้แรงม้าคงทะลุสี่หลักไปแล้วครับ


จริงๆผมเคยคิดนะ  ถ้าเรานำเข้าเครื่อง6.2l  v8 มาใส่รถญี่ปุ่นเข้าจะเกิดอะไรขึ้น


ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 18, 2013, 11:35:13 »
ระบบส่งกำลังขอแบบสั้นๆนะครับ
MT (Manual Transmission) คือเราสับเกียร์เอง โดยการโยกคันโยกให้เลื่อนเฟืองไปขบกัน
AT (Automatic Transmission) คือเหมือนข้างบน แต่ใช้ระบบอัตโนมัตืในการเปลี่ยน มีข้อแตกต่างเล็กน้อย คือเปลี่ยนจากชุดคลัตช์ เป็น Torque Converter ครับ  เนื่องจากต้องทำให้มันตัดกำลังจากเครื่องโดยอัตโนมัติ เวลาติดไฟแดงเข้า D ทิ้งไว้เครื่องถึงไม่ดับครับ(เหมือนเข้าเกียร์แต่เหยียบคลัตช์ไว้)
CVT (Continuously Variable Transmission) แปลตามตรงคือระบบส่งกำลังแปรผันต่อเนื่อง ระบบนี้จะเป็นสายพานที่ปรับอัตราทดได้เอง ไม่มีเกียร์มาเปลี่ยนเป็นขั้นๆ จึงทำให้มันสมุท แต่มันก็จะค่อนข้างบอบบางไปในตัวนี่แหละครับ
ส่วน Powershift ไม่ทราบครับ

รายละเอียดมีอีกมากแต่ผมก็ไม่ได้ชำนาญอะไรครับ พอดีแค่ได้เรียนบ้าง แต่จริงๆอยู่คนละสาย(วิศวะเคมีครับ)

ระบบความปลอดภัย
ABS anti-lock break system เป็นระบบที่ช่วยไม่ให้ล้อล็อกเวลาเบรคทำให้ควบคุมรถได้เวลาเบรกกะทันหันเท่านั้นครับ ไม่ได้ทำให้รถเข้าโค้ง หรือหยุดควงได้ครับ
SRS Airbag (Supplemental Restraint System) ถุงลมนี่แหละครับ SRS แปลว่าเป็นระบบช่วยรั้งเท่านั้นครับ คือยังให้ความสำค้ญกับเข็มขัดนิรภัยอยู่ ไม่สามมารถใช้ถุงลมได้อย่างเดียวครับ
EBD (Electronic brakeforce distribution) ระบบกระจายแรงเบรก ให้แต่ละล้อมีแรงเบรกไม่เท่ากันได้
ESC (Electronic Stability Control) ระบบควบคุมการทรงตัว ปกติจะทำงานคู่กับ EBD เพื่อที่เวลารถไกล้จะเสียการทรงตัว เช่นถ้าล้อหลังจะปัด มันก็จะสั่งให้ล้อหลังเบรกมากกว่าจนมันกลับมาได้ครับ
BA (Brake Assist) คือระบบเสริมแรงเบรก เวลาเราเบรกกะทันหัน มันจะเพิ่มแรงเบรกให้เองครับ

หลายระบบมีชื่ออื่นๆที่แต่ละค่ายใช้ เช่น EBD ของพี่โตใช้ชื่อ VSC แทนอะไรแบบนี้ครับ

ฐานล้อ คือระยะล้อหน้ากับล้อหลังครับ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวบอกความยาวของห้องโดยสารคือที่วางขาได้ครับ แต่ที่จริงมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายเช่นตำแหน่งการวางเครื่อง หรือรูปแบบคอนโซลด้วย นอกจากนั้นแล้ว ถ้าฐานล้อสั้นๆรถท้ายจะปัดยากกว่า แต่ปกติเค้าเอาไว้เรื่องห้องโดยสารนี่แหละครับ บอกได้ชัดเจนกว่าความยาวรวมของรถครับ ล้อซ้าย กับล้อขวา กว้างไม่เท่ากันระหว่างหน้าหลังครับ รู้สึกว่าล้อหลังจะกว่างกว่าล้อหน้านิดหน่อยนะครับโดยปกติ

ถ้ารู้ศัพท์เทคนิก ภาษาอังกฤษ ผมแนะนำช่องนี้ครับ อธิบายได้เข้าใจเห็นภาพมากๆ ไม่ยากหรือลึกเกินไปด้วยครับ
>>>>http://www.youtube.com/user/EngineeringExplained

เพิ่มอีกนิดครับ

TSA ( Trailer Stability Assist )  ควบคุมการทรงตัวของ Trailer ครับ  ตัวย่ออาจมีชื่ออื่นตามยี่ห้ออีกเช่น TSC
TCS ( Traction Control System ) ควบคุมการหมุนฟรีของล้อ  ชื่ออื่นก็แล้วแต่ยี่ห้อครับ เช่น  Tracs , TC , TRC , ASR , ASC+T(ถ้าจำไม่ผิด)
HDC ( Hill Descent Control ) ควบคุมความเร็วขณะลงเนิน
HAC ( Hill Start Assist Control) ระบบช่วยออกตัวขณะขึ้นเนิน
EDL ( Electronic Differential Lock ) ระบบล็อคเพลาขับให้หมุนพร้อมกัน
ARP ( Anti Rollover Protection ) ระบบช่วยกันคว่ำ

ส่วน ESC = Electronic Stability Control 
Volvo = DSTC
Toyota = VSC
Honda = VSA
Nissan = VDC
Saab , Mercedes-Benz , Chevrolet , Ford , Audi , Volkswagen , Skoda , Peugeot , Citroen = ESP
Isuzu = ESC
Mazda , BMW = DSC

จำได้แค่นี้ครับ แหะๆ

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
Re: ช่วยแนะนำการอ่านspecรถหน่อยครับ หรือเวปก็ได้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 04:00:35 »
เข้ามาจด
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง