ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการซ่อม มาสด้า 2 บ่าวาล์วสึก ด้วยครับ  (อ่าน 21072 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ถามแทนน้องที่ทำงานนะครับ (ไม่ใช่รถของผมเอง) คือ น้องเค้าใช้ มาสด้า 2 ติดแก๊ส และล่าสุดรถมีอาการไม่ปกติ (เห็นว่าไฟเครื่องขึ้นโชว์)
น้องเค้าจึงเอาเข้าศูนย์ มาสด้า แถวที่ทำงานเพื่อเช็คเบื้องต้น ช่างศูนย์แจ้งมาว่า ลูกสูบที่ 3 มีอาการบ่าวาลว์สึก ถ้าจะซ่อมจำเป็นจะต้อง
ถอดฝาสูบออกมาก่อนเพื่อทำการซ่อม/เปลี่ยน วาลว์อีกทีนึง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมทั้งหมดจะค่อนข้างสูง ประมาณ 2.5-3 หมื่นบาท
เพราะต้องถอดฝาสูบออก จึงอยากถามเพื่อน ๆ ที่มีประสบการณ์ตรงนี้ครับว่า

1. ซ่อมบ่าวาลว์ จำเป็นต้องถอดฝาสูบออกก่อนจริงหรือเปล่าครับ (กลัวโดนช่างศูนย์หลอก)
2. ถ้าต้องถอดฝาสูบออกมาจริง ๆ ควรที่จะซ่อมวาล์วทุกตัวพร้อม ๆ กันไปเลยดีมั๊ยครับ ถือเป็นการ
ทำทีเดียวไปเลย เพราะวาล์วตัวอื่นก็น่าจะสึกด้วย ไม่มากก็น้อย
3. ค่าใช้จ่ายการซ่อมบ่าวาล์ว อู่นอก อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ
4. รบกวนช่วยแนะนำ อู่นอก ที่ซ่อม มาสด้า 2 เก่ง ๆ ที่ไว้ใจได้ให้ด้วยครับ ถ้าอยู่แถว ๆ เพชรเกษม, บางแค, หนองแขม จะยิ่งดีมากครับ

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
วิ่งมาเท่าไรแล้ว ถ้าต่ำกว่าแสนโล แล้วบ่าสึก ไปจูนแก๊สใหม่ บางไป วาล์วไอเสียร้อน ไฟจุดระเบิดไม่ตรงด้วย

เรื่องบ่าสึก วาล์วยัน อาการคือ 1.เดินเบาไม่นิ่ง 2.ติดเครื่องยาก 3.เปลืองเชื้อเพลิง 4.เครื่องร้อน

วาล์วอยู่บนฝาสูบ เวลาทำต้องถอดฝาสูบ ถอดแต่ไม่ได้เปลี่ยน

บ่ากลึงใหม่ บดวาล์ว ได้ เคสแบบนี้ รถแท๊กซี่ทำไม่เกินหมื่น อะไหล่แท้

ไหงมาสด้าแพงขนาดนั้น ลองถามอู่นอกดูครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
1. ซ่อมบ่าวาลว์ จำเป็นต้องถอดฝาสูบออกก่อนจริงหรือเปล่าครับ (กลัวโดนช่างศูนย์หลอก)
    ข้อนี้แน่นอนครับ ต้องถอดฝาสูบออกมาเพราะบ่าวาล์วจะฝังอยู่ที่ฝาสูบ จะซ่อมบ่าวาล์วต้องถอดฝาสถานเดียว

2. ถ้าต้องถอดฝาสูบออกมาจริง ๆ ควรที่จะซ่อมวาล์วทุกตัวพร้อม ๆ กันไปเลยดีมั๊ยครับ ถือเป็นการ
ทำทีเดียวไปเลย เพราะวาล์วตัวอื่นก็น่าจะสึกด้วย ไม่มากก็น้อย
    ข้อนี้เมื่อเปิดฝาออกมาแล้วควรตรวจเช็คบ่าวาล์วและวาล์วทุกตัว จะได้แก้ไขซะทีเดียวหากพบความเสียหาย จะได้ไม่ต้องถอดเข้าถอดออกหลายรอบ เพราะถอดทีนึงค่าใช้จ่ายแพง รถช้ำเปล่าๆ ต้องดูด้วยนะครับว่าบ่าวาล์ว และหน้าสัมผัสวาล์วสึกหรอมากน้อยแค่ไหน หากสึกเกินลิมิตแนะนำเปลี่ยนครับ เพราะหากคุณนำมากลึงและบดใหม่จะใช้งานได้ไม่นาน เพราะวาล์และบ่าวาล์วผลิตด้วยกระบวนการชุบแข็งที่หน้าสัมผัส ไม่ได้แข็งเท่ากันตลอดเนื้อโลหะนะครับ ส่วนลิมิตจะเป็นความหนาเท่าไหร่ตัวนี้ผมไม่มีข้อมูล พิจารณาง่ายๆหากเยิน หรือมีการกัดเป็นร่องลึกของไอเสีย แนะนำเปลี่ยนเถอะ แล้วคุณจะได้ใช้รถไปอีกนานโดยไม่ต้องปวดหัว

3. ค่าใช้จ่ายการซ่อมบ่าวาล์ว อู่นอก อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ
    อันนี้คงต้องสอบถามช่างครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2013, 18:34:14 โดย swan »

ออฟไลน์ Bananaboat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
อาการแบบเดียวกับรถผมเรยครับติดแก๊สตั้งแต่ป้ายแดงวิ่งไป 60000โลมีอาการ เครื่องสั่น เดินเบาเกือบจะดับ เบรคแข็ง ไฟรูปเครื่องโชว์
ศูนย์วิเคราะห์แล้วต้องทิ้งรถนานหลายเดือนค่าซ่อมหลายหมื่น ทำผมเครียดไปนานอยู่
ทางแก้ตามนี้เรย ไทเกอร์แท็กซ๊่ครับ 1200 บาท เป็นค่าแรงในการตั้งวาล์วโดยการเจียร์ลูกถ้วยเหมือนเครื่องพี่โต
ใช้เวลาไม่น่าเกิน 3 ชม. อาการทุกอย่างที่ว่ามาหายหมดครับ
รายละเอียดลองหาดูใน google เอานะครับหาคำว่า tiger-tuneup ลองดูครับ

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ตั้งแต่ติดแก๊สมาเคยตั้งวาล์วมารึยังครับ  เพราะปกติรถใช้แก๊สถ้าเครื่องไม่ใช่วาล์วไฮโดรลิกต้องตั้งทุกๆ 20000 โล - 40000โล แล้วแต่เครื่อง  ถ้าไม่ตั้งปล่อยไปเรื่อยๆวาล์วจะทรุดนะครับ

แต่ถ้ามันทรุดเพราะตั้งวาล์วมาหลายครั้งตามเว็บแก๊สเขานะนำให้ลงเครื่องใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2013, 19:20:37 โดย Tyde »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
พวกรถ 1.5 บ่าวาลว์สึกง่าย
เพราะเฟืองท้าย อัตราทดเกียรสูงเกิน เพื่อเรียกกำลัง

กดหนักๆ เกียร 2 เกียร 3 รอบพุ่งไปถึง 4 พันง่ายๆ
เดินทางไกล วิ่งไม่เร็ว แต่รอบสูง บ่าวาลว์มันก็ไปง่ายๆครับ

ดูลักษณะการขับด้วยครับ
เพื่อนผมขับวีออส ออกตัวแรง ลากเกียรบ่อยๆ
บ่าสึก วาลว์ยัน เปลี่ยนถ้วย ทำทุกอย่าง

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ระยะทางที่ใช้ อันนี้ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเป็นรถของน้องที่ทำงาน
แต่เห็นว่าใช้มาพึ่งจะ 2 ปีเอง เดาว่าน่าจะประมาณ 4 หมื่นโลได้ ออกรถใหม่มาก็จับติดแกสเลย

น้องเป็นผู้หญิง ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องเท่าไหร่ เดาว่าตั้งแต่ติดแกสมา
น่าจะไม่เคยเอารถไปตั้งวาล์วเลย

ไม่ทราบว่ามีใครพอรู้จักอู่ดี ๆ แถว เพชรเกษม บางแค หนองแขม
หรือนครปฐม พอจะแนะนำได้บ้างครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
เปิดฝา เจียบ่าเจียวาล์ว ประกอบกลับ ไม่น่าเกิน15000 นี่กรณีที่บ่าวาล์วสึกจริง ถ้าแค่วาล์วยันไปตั้งใหม่1000+-

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
วิธีวิเคราะห์ที่ถูกต้องที่สุด และชัวร์ที่สุดคือ

1.วัดกำลังอัดดูว่าสูบไหนมีปัญหา
จากนั้นnarrow down ลงมาว่าเกิดปัญหาจากที่ไหนคือ
2.ทำการวัดleakdown test ครับ ชัวร์ที่สุด

เป็นเบสิคของการเช็คเครื่องยนต์ ถ้ามัวแต่เดา เกา มันจะไม่ถูกที่คันครับ กลัวจะเสียสตางค์ฟรีครับ

ทำ2อย่างจะบอกได้ว่า อะไรมีปัญหา เสื้อสูบแหวน หรือวาล์วไอดี ไอเสีย มันมีปัญหาครับ

ส่วนเรื่องเครื่อง1.5 บ่าวาล์วสึกง่าย ยาก ผมว่ามันไม่ได้ไปมีผลมากขนาดนั้นจนเอามาเป็นประเด็น

โยงไปจนถึงเฟืองท้ายทดจัดไม่จัดนะครับ สำคัญอยู่ที่ลักษณะการขับ โดยทั่วไประบบเครื่องยนต์

มันมีระบบวนไอระเหยเข้ามาในระบบเผาไหม้ พวกวาล์วมันก็ชุ่มๆอยู่แล้วครับ ถามว่าถ้าระหว่างวาล์ว

ไอดีกับไอเสีย ไอเสียจะมีโอกาสเสียหายมากกว่า เอาเป็นว่าโดยมาก เพราะมันร้อนกว่าฝั่งวาล์วไอดีครับ

จริงๆหากมีความรู้บ้าง งานนี้จบแค่หลักพัน ประเก็นฝาสูบ1แผ่น ส่งฝาสูบอัดน้ำดูว่าตัวไหนมันรั่ว

แล้วจัดการ บดวาล์ว ทำบ่าใหม่ ให้ชัวร์ต้องเปลี่ยนยางตีนวาล์ซเพราะถ้าชักวาล์วออก ควรเปลี่ยน ตัว

หนึ่งหลักไม่กี่สิบบาทสำหรับรถญี่ปุ่น ไกด์วาล์ว40000โล ไม่หลวมแน่นอนครับ ที่พูดมากรณี

เลวร้าย เพราะผมไม่รู้ว่ารถรุ่นนี้เป็นไฮดรอลิคถ้วย หรือแบบต้องมาตั้ง ไม่เช่นนั้น ก็ตั้งวาล์วดูก่อน

แต่ตามหลักรถ40,000โลไม่น่าจะเสียหายอะไรเยอะต่อให้ติดแก๊สด้วยก็ตาม ถ้าเครื่องโดนติดแก๊ส

แล้วไปไวขนาดนั้น เครื่องยนต์รุ่นนี้ควรพิจารณาว่ามันเปราะเกินไปจริงๆครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ลองปรึกษาอู่ k.auto หรือ threemaster ดูฮะ ผมเห็นมาสด้าเขายอมรับ 2อู่นี้  ;D

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ซ่อมนอก 0 ครับ ไม่กี่พัน

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
รถใช้แก๊สนิยมให้ตั้งวาล์วทุกๆ 4 หมื่นโล ค่าใช้จ่ายแค่พันกว่าบาทครับ
ถ้าถ้วยวาล์วไม่ทรุดจนตั้งไม่ได้
ราคาที่ศูนย์ประเมินมาอย่างกะเปลี่ยนทั้งฝาสูบเลย...โหดมากมาย
ยังไงรถติดแก๊สก็หมดการรับประกันอยู่แล้ว ไปให้อู่นอกทำดีกว่า อย่างอู่ที่เพื่อนๆ แนะนำทั้ง 2 ทั่นนั่นก็ได้ครับ
ค่าใช้จ่ายไม่แพงครับกรณีแบบนี้
สาเหตุน่าจะมาจากการจูนแก๊สที่รอบสูงบางเกินไป เลยเกิดความร้อนและสึกหรอเยอะ
ช่างที่จูนแก๊สถ้าติดแบบ OBD มาแล้วให้กล่องคำนวณเองทุกอย่างไม่ได้วิ่งจูนใช้ไม่ได้ครับ
จริงๆ ต้องวิ่งจูนให้ได้ทุกช่วงความเร็ว แล้วมาปรับอัตราการจูนใหม่
ช่วงความเร็วสูงหรือรอบสูงๆ ต้องจ่ายแก๊สให้หนากว่าน้ำมันครับ ไม่งั้นอันตรายเลยล่ะ :-\

อย่าง jazz นี่ออกแบบมาให้จ่ายน้ำมันบางช่วงความเร็วคงที่ เพราะเครื่องถูกออกแบบให้ทำงานอย่างงี้
ช่างติดแก๊สบางคนไม่รู้ จูนแก๊สให้เเท่าน้ำมันเดี๊ย เจ้งสิครับ มันต้องจ่ายหนากว่าเดิมนิดนึง เพื่อรักษาบ่าวาล์วไว้
ไม่เหมือนโตโยต้า จ่ายหนาทุกช่วงความเร็ว จูนแก๊สก็เลยง่ายกว่าพี่ฮอน เปิด OBD วิ่งได้เลย


ออฟไลน์ noobs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
อาการแบบเดียวกับรถผมเรยครับติดแก๊สตั้งแต่ป้ายแดงวิ่งไป 60000โลมีอาการ เครื่องสั่น เดินเบาเกือบจะดับ เบรคแข็ง ไฟรูปเครื่องโชว์
ศูนย์วิเคราะห์แล้วต้องทิ้งรถนานหลายเดือนค่าซ่อมหลายหมื่น ทำผมเครียดไปนานอยู่
ทางแก้ตามนี้เรย ไทเกอร์แท็กซ๊่ครับ 1200 บาท เป็นค่าแรงในการตั้งวาล์วโดยการเจียร์ลูกถ้วยเหมือนเครื่องพี่โต
ใช้เวลาไม่น่าเกิน 3 ชม. อาการทุกอย่างที่ว่ามาหายหมดครับ
รายละเอียดลองหาดูใน google เอานะครับหาคำว่า tiger-tuneup ลองดูครับ

ตามท่าน Bananaboat ครับ

ใน club ของ M2 ส่วนใหญ่จะไปที่ ไทเกอร์แท็กซ๊่ เพราะเขาทำ M2 มาเยอะ ลอง search ใน Club M2 ดู ไม่งั้นลองดูตามนี้
http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=20121


 

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำครับ เดี๋ยวผมจะเอาคำแนะนำต่าง ๆ ที่ได้จากที่นี่ให้น้องเค้าดู คิดว่าน่าจะช่วยน้องเค้าได้เยอะทีเดียว
อย่างน้อยก็ไม่โดนศูนย์ตีหัวแตกกลับมา

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
อีกอย่าง อยากจะแนะนำท่านที่ขับรถติดแก๊ส พฤติกรรมท่านขับแบบไหน ก็ควรให้ช่างจูนแบบนั้นนะครับ ไม่ใช่ตอนไปติดขับแบบ หอยทากเป็นตะคริว  :D กลับบ้านขับแบบม้ากระทืบโลง แก๊สจ่ายไม่ทันนะฮะ ต่อให้เป็น OBD ช่วง Kick down กว่าจะจูนได้พอดีลำบากมากฮะ  ;)

ออฟไลน์ ID-4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
รถที่เป็นวาล์วไฮโดรลิค ต้องตั้งวาล์วหรือเปล่าครับ เห็นในคู่มือ ไม่ได้บอกไว้
แต่ดูคู่มือรถคันอื่น เช่น City บอกให้ตั้งทุกๆ 40000 โล หรือ Swift Eco ให้ปรับตั้งทุก 30000 โล

ของคุณครับ