ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ  (อ่าน 8000 ครั้ง)

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
1.เบรค abs นี่ ไม่จำเป็นต้องเป็น disc brake ทั้ง4ล้อ ก็ได้ใช่ไหมครับ สามารถเป็นหน้า disc หลัง drum ก็ได้ถูกต้องไหมครับ
2.แล้วอย่างที่เป็น disc brake 4ล้อ นี่ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น abs เสมอไปใช่ไหมครับ (ไม่งงนะ)
3.แล้วถ้าเป็น abs ทั้งคู่ แบบแรก  disc brake ทั้ง4ล้อ  แบบสอง หน้า disc หลัง drum อย่างไหนให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ
(หรือต้องขึ้นอยู่กับรถแบบนั้นๆและระบบ จำพวก ebd, lspv  ด้วยหรือเปล่าครับ)
4.แล้วอย่างกรณี fortunner หล่ะครับ มันเพราะอะไร
5.บางคนมีความเชื่อว่า disc brake ลุยน้ำแล้วเบรคไม่อยู่ แต่ drum กลับไม่เป็น เรื่องนี้จริงไหมครับ
6.ถ้าเรากระแดะซื้อรถที่ไม่มี abs แล้วจะมาแปลงใส่ทีหลังทำได้ไหมครับ
7.(จากข้อ6) หรือแปลง drum brake เป็น disc brake สมควรหรือไม่ครับ
8.และถ้าจะจับกระบะมาใส่ disc 4 ล้อ สมควรทำไหมครับ
9.ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบและช่วยตอบเด็กถามมากคนนี้ครับ.. ;D
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 17:12:06 »
ตอบเท่าที่รู้ หากผิดก็ขออภัยมาณ.ที่นี้ครับ


1.เบรค abs นี่ ไม่จำเป็นต้องเป็น disc brake ทั้ง4ล้อ ก็ได้ใช่ไหมครับ สามารถเป็นหน้า disc หลัง drum ก็ได้ถูกต้องไหมครับ
ใช่ครับ หน้าดิสก์หลังดรัม หรือ จะดิสก์4ล้อก็ได้

2.แล้วอย่างที่เป็น disc brake 4ล้อ นี่ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น abs เสมอไปใช่ไหมครับ (ไม่งงนะ)
รถสมัยก่อนบางรุ่นเป็นดิสก์4ล้อ ไม่มีABS ก็ถมเถไปครับ

3.แล้วถ้าเป็น abs ทั้งคู่ แบบแรก  disc brake ทั้ง4ล้อ  แบบสอง หน้า disc หลัง drum อย่างไหนให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ
(หรือต้องขึ้นอยู่กับรถแบบนั้นๆและระบบ จำพวก ebd, lspv  ด้วยหรือเปล่าครับ)
เท่าที่รู้ ดรัมเบรค มีแรงเบรคมากกว่า แต่ ดิสก์เบรคจะทำงานได้ไวกว่า ลองสังเกตมอไซค์ดูก็ได้ครับ ล้อที่เป็นดรัมเบคจะใช้สายสลิง แต่ล้อที่เป็นดิสก์เบรคจะต้องใช้ไฮโดรลิค(ก็จะเห็นว่าต้องใช้น้ำมันเบรคน่ะแหละ)

4.แล้วอย่างกรณี fortunner หล่ะครับ มันเพราะอะไร
จากข้อแรกครับ

5.บางคนมีความเชื่อว่า disc brake ลุยน้ำแล้วเบรคไม่อยู่ แต่ drum กลับไม่เป็น เรื่องนี้จริงไหมครับ
เท่าที่รู้ ดิสก์เบรคเปียกน้ำก็เบรคได้ แต่ดรัมเบรคจะอุ้มน้ำไว้ ดังนั้น เชื่อว่าไม่จริง

6.ถ้าเรากระแดะซื้อรถที่ไม่มี abs แล้วจะมาแปลงใส่ทีหลังทำได้ไหมครับ
ถ้าอะไหล่ตรงรุ่นก็ใช้ได้ครับ

7.(จากข้อ6) หรือแปลง drum brake เป็น disc brake สมควรหรือไม่ครับ
ถ้ามีเวลาไปคุยกับกรมการขนส่งทางบกเรื่องดัดแปลงสภาพรถ ก็ตามสะดวกครับ (ยุ่งพอๆกับวางเครื่องใหม่)

8.และถ้าจะจับกระบะมาใส่ disc 4 ล้อ สมควรทำไหมครับ
เท่าที่รู้ กฎหมายบ้านเรามันแก่ชรามาก ที่รถกระบะบ้านเราเป็นหน้าดิสก์หลังดรัม ก็มาจากกฎหมายนี่แหละครับ เกิดใส่ดิสก์เบรค ก็จะหลุดพ้นจากนิยามของรถกระบะ และจะต้องเสียภาษีเท่ารถเก๋ง (ดังนั้น กระบะสี่ประตูจึงต้องจดทะเบียนเป็นป้ายดำ) ส่วนความเหมาะสม ยกมาจากข้อ 7 และ เบรคของรถกระบะทั่วไป(ยกเว้นวีโก้ล็อตแรกๆที่เบรคเน่าสนิทใจ) ถือว่ายังเพียงพอต่อการใช้งานปกติ

9.ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบและช่วยตอบเด็กถามมากคนนี้ครับ.. ;D


อนึ่ง ABS จะถูกใช้งานเมื่อเบรคแรงจนล้อล็อก หากเบรคตามปกติ ABS จะไม่ทำงานครับ (งงไหม) หากไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูง และ มีการใช้เบรคอย่างรุนแรง ABS แทบไม่มีความจำเป็นสำหรับการใช้งานปกติ หลังๆ ABS จึงเป็นเรื่องของการตลาดมากกว่า และ รถที่ไม่มี ABS ก็ยังมีวิธีแก้อาการล้อล็อคได้ครับ

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 19:32:11 »
ขออาศัยเจ้าของกระทู้ถามต่อยอดหน่อยนะครับ

ถ้า ABS พังแล้วเราต้องเบรกแบบกระทันหันใช้วิธี

เหยียบ ละ เหยียบ ละ เหยียบ ละ ไม่ให้ล้อล๊อก

พอจะแทนกันได้ไหมครับ


keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 19:49:59 »
ขออาศัยเจ้าของกระทู้ถามต่อยอดหน่อยนะครับ

ถ้า ABS พังแล้วเราต้องเบรกแบบกระทันหันใช้วิธี

เหยียบ ละ เหยียบ ละ เหยียบ ละ ไม่ให้ล้อล๊อก

พอจะแทนกันได้ไหมครับ



ได้ครับ ทำเหมือนรถไม่มี ABS น่ะแหละครับ เหยียบไปแล้วจะมีจังหวะนึงที่ล้อจะล็อก จะมีอาการส่งมาถึงแป้นเบรคและมีเสียงดัง"กึ้ง" ให้ปล่อยเท้าแล้วเหยียบใหม่ไปเรื่อยๆจนกว่ารถจะหยุดหรืออยู่ในความเร็วที่ปลอดภัย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,072
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 22:41:26 »
รถกระบะถ้าใส่ดิสก์เบรคล้อหลังด้วยคงจะอันบะเริ่มแน่เลย ลองสังเกตดูได้ครับรถกระบะเบรคหลังใหญ่กว่าเบรคหน้าหมดเลย เพราะต้องเผื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกครับ ดรัมเบรคมันได้เปรียบตรงหน้าสัมผัสมันเยอะกว่าดิสก์เบรค เพียงแต่กว่ามันจะถ่างผ้าเบรคออกไปได้มันใช้เวลานานกว่าดิสก์เบรคหน่อยนึง ในสื่อต่างๆที่ทดสอบเรื่องระยะเบรคกันนั้นสังเกตได้เลยว่าระยะเบรครถกระบะมันก็ไม่ได้ยาวอะไรมากมายหรอก

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 22:46:17 »
ABS นี่มันจับปล่อยเบรคในจังหวะเวลาเป็นเสี้ยววินะครับ -*-

เท้าเราจะไหวมั้ยน่ะ  ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 23:38:56 »
ABS เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มาทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำมันเบรคอย่างถี่ 20 ครั้งต่อนาทีหรือมากกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อล็อค
ดังนั้นต่อให้คุณมีเบรคดรัมสี่ล้อ ถ้าอยากมี ABS ก็ทำได้ครับ

ประสิทธิภาพนั้นดิสค์เบรคเด่นในเรื่องการระบายความร้อนออกจากตัว แต่ดรัมเบรคนั้นถ้าให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางโตเท่ากันดรัมเบรคจะมีพลังการหยุดที่เหนือกว่ามาก

แล้วทำไมรถแข่งไม่ใช่ดรัมเบรค ก็เพราะสภาพที่อยู่ภายในกระปุกเล็กๆปิดๆ การระบายความร้อนทำได้ยาก เบรคต้องทำงานในอุณหภูมิที่เหมาะสม หากร้อนไปผ้าเบรคก็อาจรับไม่ไหวแหละสูญประสิทธิภาพในการเบรค นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่เห็นดรัมเบรคในรถแข่งซึ่งอัดๆมาอย่างแรงแล้วก็เบรค ทำแบบนี้ซ้ำๆตลอด ดรัมเบรคก็ทนไม่ไหวเหมือนกัน จะแ้ก้ปัญหาด้วยการขยายขนาดโตก็ช่วยได้แค่นิดเดียวเพราะความร้อนที่สร้างออกมายังไงก็ระบายไม่ทันครับ

แล้วรถที่มีดรัมเบรคล้อหลังแปลว่าต้องเบรคแย่กว่าดิสก์ 4 ล้อเสมอไปหรือไม่ คำตอบคือไม่ครับ
เหตุผลก็คือเวลาเบรค น้ำหนักของรถไปตกหน้าราวร้อยละ 70 หรือมากกว่า เบรคหลังมีหน้าที่แค่เพียงสนับสนุนและช่วยในการเบรคอยู่ 30% เท่านั้น ภาระที่รับจึงต่างกันมาก

ดังนั้นถ้าคุณใช้รถบ้าน เบรคจะถูกใช้เวลาขับลงเขาซึ่งถ้าขับแบบไม่ได้บ้าบิ่น ดรัมเบรครับได้ รถกระบะขับขนของลงจากเขาหลายคันก็ใช้ดรัมเบรคหลัง ไม่ได้ขับแบบจะแข่งกับใคร ไม่เห็นมีปัญหากัน และถ้าไม่ใช่สถานการณ์นี้ ก็คงเป็นการเบรคสุดชีวิตเพื่อไม่ให้ชนรถคันหน้า เป็นการเบรคต้าบหนักๆแค่ครั้งเดียวและจบ ไม่ได้เหยียบหนักๆ รุนแรงหลายครั้งต่อๆกันเหมือนรถแข่ง

ที่ให้ดิสก์เบรคมา ส่วนมากหวังผลด้านการตลาด เพราะทุกวันนี้มันคือจุดขาย ถ้าไม่มีถือว่าล้าหลัง แต่ถ้ามี คนก็จะชอบ และมองว่าเบรคต้องดีกว่าโดยอัตโนมัติ ทั้งๆที่ความจริงมันไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป

สมมติว่ารถคัน A มีดิสก์ 4 ล้อ แต่เบรคหน้าเนื้อที่สัมผัสผ้าเบรคแค่ 2 ตีนสุนัข และใช้ผ้าเบรคเกรดกลาง
และรถคัน B ใช้ดิสก์เฉพาะล้อหน้า แต่จานโตกว่า เนื้อที่สัมผัสผ้าเบรค 3 ตีนสุนัข และใช้ผ้าเบรคเกรดกลางค่อนไปทางดี

ผมโดดขึ้นรถคัน B อย่างไม่ต้องสงสัย

การแปลงจากดรัมหลังเป็นดิสก์ ต้องผ่านการตรวจสภาพรับรอง ไม่เช่นนั้นหากคุณเจอตำรวจที่เล่นรถเป็น เขาจับปรับคุณได้ทันที Civic 3 ประตูเนี่ยล่ะโดนกันเยอะเพราะำตำรวจรู้กันว่ารถรุ่นนี้เดิมมาหลังเป็นดรัม เขามักจะจ้องล้อหลังคุณเสมอ

แต่ถ้าจะทำ สามารถทำได้ กรณีฮอนด้าของคุณนั้นไม่ยากเลย มีเยอะแยะ เอาแพหลังของ Civic SiR มาลงทั้งดุ้นเลยยังได้
ของผม NX ก็ยกเบรคหลังมาจาก B13 GTi เอามาใส่ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้รู้สึกว่าเบรคดีขึ้นเพราะดิสก์หรอกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ kawkrub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2009, 23:56:38 »
ตามที่เข้าใจ  ABS  ไม่ได้ทำให้ระยะเบรคสั้นลง   มันช่วยในเรื่องขณะเบรคแล้วมีการเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง  จะช่วยให้รถสามารถเลี้ยวได้โดยไม่เสียการทรงตัวครับ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2009, 18:35:02 »
ไม่ใช่หักเลี้ยวได้โดยไม่เสียการทรงตัวครับ  คือกรณีเบรคแรงๆ แล้วหักหลบกระทันหันนั้น  เอาล่ะ ขอแบ่งเป็นข้อๆ แล้วกันครับ

1. เบรคแรงๆ....จนล้อล็อค ถ้าไม่มี ABS ล้อก็จะล็อค แล้วรถมันจะไถลต่อไป โดยที่แรงเบรก(แรงต้านทานที่ล้อ)อาจจะน้อยกว่าตอนเบรกแรงๆแต่ล้อไม่ล็อคซะอีก จะหักพวงมาลัยไปอย่างไร รถก็จะไปตามน้อยมากๆ เพราะฉะนั้น ABS ช่วยตรงจุดนี้ อาจจะทำให้ระยะเบรกสั้นลงได้(แล้วแต่กรณี)  วิธีแก้ก็แล้วแต่ จะเหยียบๆ ยกๆ ก็ได้ครับ ถ้าคิดว่าทัน หรือถ้าหักหลบได้ ก็คืนพวงมาลัยให้ตรง(ให้ปล่อยเบรคจากจุดที่ล้อตรง จะดีกว่าครับ) แล้วก็หักหลบซะ ถ้าคิดว่าความเร็วขณะนั้นสามารถหักหลบได้อย่างปลอดภัย

2. เบรคแรงๆ....ต้องหักหลบขณะนั้นเลย...จุดนี้ ABS ช่วยได้และได้ทำหน้าที่เต็มคำโฆษณา คือเมื่อล้อไม่ล็อค รถก็ไม่ไถล เราก็จะควบคุมรถได้  ก้เท่านั้นเองครับ

3. เบรคแรงๆ...ต้องหักหลบขณะนั้นเลย+ถนนลื่น...ตรงจุดนี้ ระบบอื่นจะเข้ามาช่วยด้วยอย่างเต็มที่ ทำให้รถไปในทิศทางที่ผู้ขับต้องการ  ก็เท่านั้นเองครับ  จุดนี้จะเสียการทรงตัวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงล่างด้วยนิดนึงครับ แต่ว่าถ้าข้ามเกาะกลาง ก็คงช่วยอะไรไม่ได้ถ้ารถมันพลิกมาแล้ว =_=
JC TU #54

ออฟไลน์ skanu1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับระบบเบรคในรถยนต์ครับ...ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 23:01:35 »
ขอเพิ่มเติมเป็นบางข้อนะครับ
3.แล้วถ้าเป็น abs ทั้งคู่ แบบแรก  disc brake ทั้ง4ล้อ  แบบสอง หน้า disc หลัง drum อย่างไหนให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ
(หรือต้องขึ้นอยู่กับรถแบบนั้นๆและระบบ จำพวก ebd, lspv  ด้วยหรือเปล่าครับ)
ข้อดี ดรัมเบรค
 1. มีแรงเบรคมากกว่า ดิสก์เบรคมากๆ เลยนะครับที่ขนาดเท่ากัน เพราะ ดรัมเบรคมี คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เรียกว่า self-servo
 2. การบำรุงรักษาง่าย และราคาไม่แพง
ข้อเสีย
 1. แพ้น้ำ ถ้าเอาไปลุยน้ำ จนชุ่ม แรงเสียดทานที่ผ้าเบรกจะลดลง(แรงเบรกจะลดลง) ถึงวิ่งต่อไปน้ำก้อจะขังอยู่ในตัวดรัมอยู่ดี
 2. และ ด้วยคุณสมบัติ self-servo ของมันทำให้การควบคุมแรงเบรกเป้นไปได้ค่อนข้างลำบาก


6.ถ้าเรากระแดะซื้อรถที่ไม่มี abs แล้วจะมาแปลงใส่ทีหลังทำได้ไหมครับ
ไม่แนะนำ ครับเพราะรถบางยี่ห้อ หม้อลมเบรกของรถที่มี ABS กับรถไม่มี ABS จะแตกต่างกันครับ(แตกต่างที่กลไกภานในนะครับ)
โดย เฉพาะรถโตโยต้าครับ