ตอบเท่าที่รู้ หากผิดก็ขออภัยมาณ.ที่นี้ครับ
1.เบรค abs นี่ ไม่จำเป็นต้องเป็น disc brake ทั้ง4ล้อ ก็ได้ใช่ไหมครับ สามารถเป็นหน้า disc หลัง drum ก็ได้ถูกต้องไหมครับ
ใช่ครับ หน้าดิสก์หลังดรัม หรือ จะดิสก์4ล้อก็ได้2.แล้วอย่างที่เป็น disc brake 4ล้อ นี่ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น abs เสมอไปใช่ไหมครับ (ไม่งงนะ)
รถสมัยก่อนบางรุ่นเป็นดิสก์4ล้อ ไม่มีABS ก็ถมเถไปครับ3.แล้วถ้าเป็น abs ทั้งคู่ แบบแรก disc brake ทั้ง4ล้อ แบบสอง หน้า disc หลัง drum อย่างไหนให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ
(หรือต้องขึ้นอยู่กับรถแบบนั้นๆและระบบ จำพวก ebd, lspv ด้วยหรือเปล่าครับ)
เท่าที่รู้ ดรัมเบรค มีแรงเบรคมากกว่า แต่ ดิสก์เบรคจะทำงานได้ไวกว่า ลองสังเกตมอไซค์ดูก็ได้ครับ ล้อที่เป็นดรัมเบคจะใช้สายสลิง แต่ล้อที่เป็นดิสก์เบรคจะต้องใช้ไฮโดรลิค(ก็จะเห็นว่าต้องใช้น้ำมันเบรคน่ะแหละ)4.แล้วอย่างกรณี fortunner หล่ะครับ มันเพราะอะไร
จากข้อแรกครับ5.บางคนมีความเชื่อว่า disc brake ลุยน้ำแล้วเบรคไม่อยู่ แต่ drum กลับไม่เป็น เรื่องนี้จริงไหมครับ
เท่าที่รู้ ดิสก์เบรคเปียกน้ำก็เบรคได้ แต่ดรัมเบรคจะอุ้มน้ำไว้ ดังนั้น เชื่อว่าไม่จริง6.ถ้าเรากระแดะซื้อรถที่ไม่มี abs แล้วจะมาแปลงใส่ทีหลังทำได้ไหมครับ
ถ้าอะไหล่ตรงรุ่นก็ใช้ได้ครับ7.(จากข้อ6) หรือแปลง drum brake เป็น disc brake สมควรหรือไม่ครับ
ถ้ามีเวลาไปคุยกับกรมการขนส่งทางบกเรื่องดัดแปลงสภาพรถ ก็ตามสะดวกครับ (ยุ่งพอๆกับวางเครื่องใหม่)8.และถ้าจะจับกระบะมาใส่ disc 4 ล้อ สมควรทำไหมครับ
เท่าที่รู้ กฎหมายบ้านเรามันแก่ชรามาก ที่รถกระบะบ้านเราเป็นหน้าดิสก์หลังดรัม ก็มาจากกฎหมายนี่แหละครับ เกิดใส่ดิสก์เบรค ก็จะหลุดพ้นจากนิยามของรถกระบะ และจะต้องเสียภาษีเท่ารถเก๋ง (ดังนั้น กระบะสี่ประตูจึงต้องจดทะเบียนเป็นป้ายดำ) ส่วนความเหมาะสม ยกมาจากข้อ 7 และ เบรคของรถกระบะทั่วไป(ยกเว้นวีโก้ล็อตแรกๆที่เบรคเน่าสนิทใจ) ถือว่ายังเพียงพอต่อการใช้งานปกติ9.ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบและช่วยตอบเด็กถามมากคนนี้ครับ..
อนึ่ง ABS จะถูกใช้งานเมื่อเบรคแรงจนล้อล็อก หากเบรคตามปกติ ABS จะไม่ทำงานครับ (งงไหม) หากไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูง และ มีการใช้เบรคอย่างรุนแรง ABS แทบไม่มีความจำเป็นสำหรับการใช้งานปกติ หลังๆ ABS จึงเป็นเรื่องของการตลาดมากกว่า และ รถที่ไม่มี ABS ก็ยังมีวิธีแก้อาการล้อล็อคได้ครับ