เจ้าของกระทู้ไม่ได้เจาะจงครับว่ายุคไหน แล้วก็เช่นเดียวกันครับ เจ้าของกระทู้ถามถึงแบรนด์ GM ไม่ใช่แบรนด์ครับ เป็นเครือที่รวมแบรนด์ไว้เสียมากกว่า
Buick และ Cadillac ถูกตั้งไว้ให้เป็น Chevrolet ที่หรูกว่า คนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานก็จะอัพเกรดตัวเองจาก Chevrolet (รุ่นถูกที่สุด) ไป Oldsmobile (อันนี้จะกลางๆ) แล้วก็ไป Buick (เกือบหรู) และจบลงที่ Cadillac อันนี้คือหรูสุดๆแล้ว คนอายุมากเท่านั้นถึงจะมีขับอย่างถูกกฏหมาย (ถ้าคุณรู้ว่าผมหมายถึงอะไร
) คนที่ขับ Cadillac ถ้าจะอัพตัวเองอีกก็คงจะอัพเป็นโลงแล้ว อันนี้คือนับยุคสมัยที่แบรนด์ในเครือเดียวกันยังแตกต่างกันเห็นได้ชัดนะครับ เดี๋ยวนี้มันเละเทะแยกไม่ออกไปหมดแล้ว
เหมือนกันกับอีกสองยี่ห้อครับ Ford>Mercury>Lincoln และ Plymouth>Dodge>Chrysler=DeSoto>Imperial
อันนี้ยังไม่นับรวมแบรนด์เล็กๆอื่นๆนะครับ พูดถึงเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ ส่วนยุโรปและเอเซียจะไม่นิยมทำแบรนด์แยก Segment กัน ส่วนพวกแบรนด์ที่อัพตัวเองเช่น Toyota อัพหรูเป็น Lexus จขกท. ก็บอกมาครบแล้วครับ Toyota>Lexus Nissan>Infiniti Honda>Acura ถ้าผมเดาความหมายของ จขกท. ไม่ผิดนะครับ บริษัทอื่นๆที่เหลือเป็นแค่แบรนด์ในเครือเท่านั้น ผมว่าไม่ควรจะนับเป็นแบรนด์ที่บริษัทตั้งมาให้หรูกว่า ยิ่งถ้าเป็นบริษัทที่ถูกเทคมา ผมว่าเราควรจะมองแยกไปเป็นอีกแบรนด์ดีกว่าครับ ลองดูตัวอย่าง เราจะบอกได้เต็มปากเต็มคำกับคนที่ขับ Rolls Royce ว่ารถของเขาเป็น BMW อัพเกรด ไหมครับ? ถึงแม้คนจะใช้ล้อเลียนรถหลายรุ่น (Lamborghini เป็น Audi TT คันใหญ่)
ส่วนพวกแบรนด์ที่ขายรถ Rebadge ต่างๆ พยายามจะทำให้เครือดูมีรถหลายคลาส (VAG เป็นตัวอย่างที่ดี) ผมขอไม่พูดถึงนะครับ เอาแค่ที่มันแยกง่ายๆก็แยกกันปวดหัวแล้ว