เครื่องตัวเดียวกันของ BMWที่ขายใน ไทย ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา มีแคมชาฟท์ 3 แบบครับ อะไหล่ตัวนี้คนละชิ้นกัน แต่ภายนอกเครื่องดูเหมือนกัน กล่องก็ตัวเดียวกัน
องศาจุดระเบิด วาล์วtiming และ VANOS timing ก็ไม่เหมือนกันครับ
ไม่ใช่ว่าเขาตอนแรงม้านะครับ เพียงแต่ มาตรฐานไอเสีย กับสภาวะอากาศ ไม่เหมือนกันครับ อากาศร้อน อากาศเย็น อากาศหนาวสุด ๆ ก็มี timing ไม่เท่ากันครับ
ที่เห็นไปจูน ๆ เครื่องกัน ผมก็ไม่รู้เป็นอย่างไรนะครับ ไ้ด้ม้าเพิ่ม แล้วเครื่องวิ่งได้อีกนานแค่ไหน ?
แต่ผมชอบครับ ขายอะไหล่ได้เยอะดี วาล์ว กับ tappet จากทีเคยขายยาก ๆ ก็ขายได้เยอะขึ้นเลยเพราะพวกเล่นจูนเครื่องนี่แหละครับ
เท่าที่เคยอ่านจากในหลาย ๆ เว๊ป ก็จะคล้าย ๆ กับที่ทางคุณ jaesz บอกไว้คือ เครื่องรหัสเดียวกัน แต่มีรุ่นย่อยลงไปอีก ซึ่งแต่ละรุ่นย่อยจะมีชิ้นส่วน/องค์ประกอบบางส่วนที่ไม่เหมือนกัน
แต่กับกรณีของเครื่องยนต์ในบ้านเรา ที่กำลังแรงม้าลดลงจากสเปคเมืองนอก อย่างเช่นตัว 328i ที่แรงม้าเหลือ 218 แรงม้า (จากเดิม 245 แรงม้า)
ผมเข้าใจว่า เป็นเพราะกำแพงภาษี 220 แรงม้า ทำให้ต้องลดแรงม้าลง
โดยส่วนตัวผมคิดว่า (และเดาเอาเองล้วน ๆ) การที่จะลดแรงม้าลงน่าจะมาจากตัว ECU ล้วน ๆ เพราะ
1. ในฐานะผู้ผลิต การที่จะต้องทำ spec รถที่ลดแรงม้าลง ด้วยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วน บางชิ้น เพื่อตลาดประเทศไทยประเทศเดียว (มาเลเซีย, สิงค์โปร์ และอื่น ๆ ในแถบบ้านเรา 245 แรงม้าหมด)
ซึ่งมียอดขายน้อย (หลักพันต่อปี) นั้นไม่คุ้มค่าต่อการผลิต เพราะนอกจากจะต้องผลิตเครื่องยนต์หลาย spec มากขึ้นแล้วยังต้องผลิตอะไหล่สำรอง
ด้วย
2. ปัจจุบันการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ทำได้โดยผ่านการโปรแกรมจากคอมพิวเตอร์ (ECU) ดังนั้นการจะปรับแต่งให้เครื่องยนต์ทำงานที่แบบใด นั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายกว่า
ต้นทุนถูกกว่า และไม่กระทบกับกระบวนการผลิต
จากที่เดา ๆ เองข้างต้น ผมจึงคิดการลดแรงม้าลง เมื่อขายในประเทศไทย จึงน่าจะทำจาก ECU และก็น่าจะสามารถดึงแรงม้ากลับมาได้จาก รีโปรแกรมตัว ECU ใหม่ ส่วนการจะไปจูนเครื่องให้แรงเกินกว่า เสปคมาตรฐาน
อันนั้น ก็อาจจะมีผลกับเรื่อง การสึกหรอ และความทนทานของเครื่องยนต์แน่นอน