ผมไม่รู้ตัวเลขยอดขายเป๊ะๆนะ แต่สำหรับแบรนด์ฮอนด้าการขายได้แบบกระปิดกระปอยแบบนี้ ผมถือว่าดับ กระแสเงียบมาก หายไปเลย
ตอน Jazz ไฮบริดเปิดตัวใหม่ๆ ตั้งราคามา7แสนกว่า คนในโลกไซเบอร์ฮือฮามาก แต่พอให้ซื้อจริงๆก็ซื้อตัวเบนซินธรรมดา ตอนนี้ผมแทบไม่เห็นแจ๊ซไฮบริดวิ่งบนถนนเลย
เรียกว่าดับยิ่งกว่าบริโอ้อีกมั้ง
Civic ไฮบริด เปิดตัวมาปุ๊บ หายปั๊บ ...
กระแสเงียบมาก ไม่มีคนพูดถึงเลย ทุกวันนี้ผมยังไม่เคยเห็นซีวิคไฮบริดบนถนนแม้แต่คันเดียว ในขณะที่ซีวิคเบนซินธรรมดาขายกันโครมๆ แถวบ้านนี่ป้ายแดงออกใหม่เกือบทุกวัน
ผมเลยมาคิดว่า หรือคนไทยยังไม่ยอมรับระบบไฮบริด เพราะแม้แต่บิดาแห่งไฮบริดอย่างโตโยต้า ก็ถือว่าพรีอุสในไทยขายยากมาก เรียกว่าไม่ดับแต่ก็ไม่เปรี้ยง
ตอนเปิดตัวมานี่เงียบมาก พอไมเนอร์ใส่ออฟชั่นเพิ่มแล้วค่อยขายดีขึ้นอีกนิดหน่อย ทุกวันนี้ผมก็เห็นโตโยต้าพยายามทำตลาดในทุกๆทางให้พรีอุสอยู่ แต่ยอดขายก็ไม่ได้มากดั่งที่หวัง
แต่จะบอกว่าไฮบริดเกิดในเมืองไทยไม่ได้ก็ไม่ถูกเสมอไป เพราะผมเห็นแคมรี่2012ไฮบริดเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
จุดนี้เลยทำให้ผมวิเคราะห์ว่า กลุ่มลูกค้าที่ซื้อ jazz หรือ Civic เป็นกลุ่มที่กลัวเรื่องราคาขายต่อมากแน่ๆ เพราะคิดว่าไฮบริดนี่ราคาวูบแน่นอน
หรืออาจจะเป็นเพราะว่ามันไม่ได้ประหยัดมากมาย จนคนซื้อรู้สึกคุ้มค่าที่จะจ่ายเพิ่ม และแบกรับความเสี่ยงตอนขายต่อ
อย่างตัวผมเอง ถ้าจะให้ซื้อรถไฮบริด ผมก็จะซื้อแค่พรีอุส นอกนั้นก็คงไม่เอา
ตอนนี้ประเด็นคือ Jazz และ Civic ฮอนด้าล้มเหลวกับยอดขายรถไฮบริดในไทย คำถามคือ ยังจะกล้าเสี่ยงกับ accord ไฮบริดอีกเรอะ
จริงๆแล้วต่อให้ Ciivic ไฮบริด ราคาเท่ากับตัวเบนซินเลย ผมก็ยังคิดว่าตัวเบนซินธรรมดายังขายดีกว่าด้วยซ้ำ
อีกมุมนึงที่ผมคิดได้คือ คนซื้ออาจจะรู้สึกว่า การได้เครื่อง 1200+มอเตอร์ไฟฟ้า ไม่คุ้ม สู้เอาเครื่อง 1500 ไม่ได้ ,หรือ การได้เครื่อง 1500+มอเตอร์ไฟฟ้าไม่คุ้ม สู้เอาเครื่อง1800ไม่ได้
คนที่จะซื้อพรีอุสก็รู้สึกว่า จ่ายเงินล้านกว่าบาทแต่ได้แค่เครื่อง 1800+มอเตอร์ไฟฟ้าไม่คุ้ม ไปเอาคันอื่นได้เครื่อง 2000 up ดีกว่า
แต่ในขณะที่แคมรี่ไฮบริด ซึ่งเป็นไฮบริดตัวเดียวในตลาดที่ผมมองว่ามันประสบความสำเร็จ อาจเพราะว่ามันเครื่อง 2500+มอเตอร์ไฟฟ้า คนเลยรู้่สึกว่ามันคุ้ม ลองเป็น2000+มอเตอร์ คนซื้อก็อาจคิดว่าไปเล่น 2400 คุ้มกว่า