Duramax 2 ทำได้ 200 ม้า 500 นิวตันเมตร ซึ่งตามที่ผมคิด น่าจะเป็นแค่ปรับเปลี่ยนระบบภายนอกของเครื่องยนต์ เช่น ปรับจูนกล่อง ปรับอัตราการฉีดน้ำมัน ปรับกำลังอัดเทอร์โบ
โดยน่าจะมีกลุ่มที่จูนรถกระบะอยู่แล้วจะมองว่า เฉยๆมากไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่กลุ่มที่น่าจะถูกใจคือคนที่ใช้รถแบบปกติทั่วๆไป ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่จะชอบ แรงขึ้นจากโรงงานโดยไม่ต้องปรับจูนข้างนอกให้เสียการรับประกันของโรงงาน
Duramax จะน่าตื่นเต้นกว่านี้ถ้ายอมใส่หัวฉีด Piezo มาให้ แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ สงสัยเอาไว้ตอน Toyota IMV2 แน่ๆ
ส่วนเรื่องเครื่อง 4JK-2TC 2.5L Twin turbo ต่อแบบขนาน ( ทำงานที่ช่วงรอบเครื่องยนต์คนละช่วง ) โดยไม่ต้องพึ่งเทอร์โบแปรผันแบบเทอร์โบเดี่ยวในตลาดตอนนี้ จริงๆดูตามสเปคแล้วไม่ได้ถือว่าแรงมากจนถือมาเป็นประเด็นนะครับ แต่น่าจะเด่นที่แรงบิดมากกว่า โดยเฉพาะรอบต่ำที่ได้เทอร์โบตัวเล็กมาช่วย 400 นัวตันเมตร มาที่รอบ 1400 รอบต่อนาทีเท่านั้น แล้วเฟลทไปแค่ช่วง 1000 รอบเท่านั้น แรงบิดจะเริ่มตกที่เลย 2400 รอบ จะเห็นว่าบุคลิกของเครื่องรุ่นนี้จะเป็นม้าตีนต้น และทำให้มีผลพลอยได้เรื่องการประหยัดน้ำมันที่ดีอีกด้วย ( ตามนโยบายของ Isuzu เค้าหล่ะครับ ) โดยจะประสานงานกับอัตราทดเกียร์ 6 จังหวะ เพื่อประสานนงานกันอีกด้วย
เรื่องที่คุยกันว่าจะออกขายเมื่อไหร่ ผมจะลองเดาตามเหตุผลส่วนตัวดูนะครับ
1. เครื่อง 2.5 Twin Turbo น่าจะมาใน New PPV ก่อน น่าจะช่วงปลายปีนี้เลย โดยจับคู่กับเกียร์ 5AT ( จากส่วนหนึ่งจากการที่ Duramax อัพเครื่องยนต์ )
2. จากนั้นช่วงงาน Motor Show 2014 น่าจะส่งลงใน Dmax และได้เกียร์ 6MT ด้วย
แต่ผมคิดต่อไปนะครับ ถ้าหากส่ง 4JK-2TC 2.5L Twin Turbo ออกมา แล้วเครื่อง 4JJ-TCX 3.0L จะทำอย่างไร
1. ทำคู่กันไปเหมือนเดิม แต่ราคาหล่ะ จะวางอย่างไร
2. เครื่อง 3.0L ใส่ Twin turbo ไปด้วยเลย คิดว่าเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่วิสัยของ Isuzu ที่จะส่งออกมาพร้อมกัน ซึ่งอาจจะมาช่วง Toyota IMV2 ครับ
3. ตัดเครื่อง 3.0L ออกไปเลย จากค่านิยมการเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง 2.2L - 2.5L