สืบเนื่องจากระทู้เรื่องปัญหารถ Honda Civic ของผม
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2901.20วันนี้ได้เอารถเข้าศูนย์ Honda ตามที่ได้ทำการนัดหมายว่าจะให้ช่างเทคนิคมาทำการตรวจสอบ
ช่างเทคนิคมาถึงประมาณ 11 โมง ใช้เวลาการเทสรถอยู่ประมาณ 10 นาที
ช่างเทคนิค - เสียงดังจริงๆ ครับ ปัญหานี้ต้องเปลี่ยนเครื่องครับ
ผม - แล้วผมมีทางเลือกอื่นมั้ย ซื้อรถคืน หรือเปลี่ยนคันใหม่
ช่างเทคนิค - ไม่มีครับ อาจจะมีแต่ยากมาก เพราะไม่มีนโยบาย
ผม - งั้นก็เปลี่ยนเครื่องก็ได้ครับ แล้วเรื่องการรับประกันล่ะ มีเพิ่มให้มั้ย
ช่างเทคนิค - ไม่มีครับ ยังเหมือนเดิม 3 ปี 100000 กิโลเมตร
ผม - แล้วรอเครื่องใหม่นานมั้ยครับ
ช่างเทคนิค - รอประมาณเดือนถึงเดือนครึ่งครับ
ผม - Honda ส่งมอบรถใหม่ให้ลูกค้าทุกวันไม่ใช่เหรอครับ ผมเป็นลูกค้าเก่าที่รถมีปัญหา บริษัทควรดูแลผมก่อน เอางี้ ผมให้เวลา 2 อาทิตย์ หาเครื่องใหม่มาให้ได้
ช่างเทคนิค - ครับเดี๋ยวจะแจ้งหัวหน้าให้ครับ
ผม - แล้วระหว่างซ่อมผมไม่มีรถใช้จะให้ทำไง
ช่างเทคนิค - ครับอาจไม่มีรถใช้สัก 3-4 วัน
ผม - ผมต้องการรถสำรองระหว่างเปลี่ยนเครื่อง รุ่นที่เท่ากับรถผม หรือดีกว่า
ช่างเทคนิค - ครับ เดี๋ยวจะประสานงานให้ครับ
ผม - แล้วจะให้ผมเปลี่ยนเครื่องที่ศูนย์ไหนดีครับ
ช่างเทคนิค - ศุนย์ไหนก็ได้ครับ มาตรฐานเดียวกัน แล้วอีกอย่างรื้อไม่เยอะครับ
ผม - งั้นผมเปลี่ยนศูนย์พระราม 5 แล้วกัน สุวรรณภูมิไกลบ้าน
ช่างเทคนิค - ครับศูนย์นี้ก็ดีครับ
ผม - แล้วเปลี่ยนแล้วมันจะหายมั้ยครับ
ช่างเทคนิค - หายครับ โรงงานเค้าแก็ไขมาแล้ว เนี่ยรถผมก็ยังรอเปลี่ยนเหมือนกันครับ
ผม - อ้าวใช้รุ่นนี้เหมือนกันเหรอครับ
ช่างเทคนิค - ครับ
ผม - ถ้าไม่หายแล้วทำไงครับ
ช่างเทคนิค - ผมว่าครั้งเดียวก็เกินพอ ถ้าให้เปลี่ยนอีกก็คงไม่ไหว ผมแนะนำให้พี่โทรไปคุยกับลูกค้าสัมพันธ์ดู
ผม - ครับ ไว้ผมจะโทรไปคุย
จดหมาเลขเครื่องเสร็จ เซ็นต์เอกสารนิดหน่อย แล้วขับรถกลับที่ทำงานไปทำงานต่อ
ทำงานไปสักพัก นึกถึงคำแนะนำของช่างเทคนิค ว่าแล้วโทรไปหาลูกค้าสัมพันธ์กว่า
ลูกค้าสัมพันธ์ - สวัสดีครับ ลูกค้าสัมพันธ์ครับ
ผม - ครับ ผมซื้อรถ Honda Civic มาแล้วรถมีปัญหามีเสียงดังผิดปกติ วันนี้ทางช่างเทคนิคมาตรวจสอบรถ แล้วแจ้งว่าต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่
ลูกค้าสัมพันธ์ - ครับ เราก็ดูแลให้แล้วนี่ครับ แล้วมีอะไรเหรอครับ
ผม - ผมอยาทราบว่าถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้วไม่หายจะทำยังไง
ลูกค้าสัมพันธ์ - ต้องหายสิครับ โรงงานเค้าทดสอบมาแล้ว
ผม - แล้วที่ผมขับอยู่แล้วมีเสียงดังนี่มันไม่ใช่โรงงานเดียวกันเหรอครับ
ลูกค้าสัมพันธ์ - ถ้ามีปัญหาอีก ก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
ผม - มันจะไม่ง่ายเกินไปหน่อยเหรอ มีปัญหาก็ซ่อมกันไปเรื่อยๆ
ลูกค้าสัมพันธ์ - เราดูแลให้แล้ว แล้วลูกค้ายังต้องการอะไร
ผม - ผมต้องการเปลี่ยนรถ หรือซื้อรถคืน
ลูกค้าสัมพันธ์ - การซื้อขายรถ เป็นเรื่องของคุณกับศูนย์บริการ Honda มีหน้าที่แต่ดูแลให้เมื่อมีปัญหา คุณซื้อรถ คุณก็ซื้อกับศูนย์ เงินก็อยู่ที่ศูนย์ไม่เกี่ยวกับ Honda คุณต้องไปตกลงกับศูนย์เอาเอง
ผม - เหรอครับ งั้นแสดงว่า ลูกค้าสัมพันธ์จะไม่ช่วยอะไร
ลูกค้าสัมพันธ์ - ครับ
ผม - งั้นโอเค จบ.......
วางหูมาด้วยอาการงงว่าแล้วตูจะโทรไปหามันทำไมวะเนี่ย แถมยังมาหงุดหงิดใส่ลูกค้าอีก
งงงงงงงงงงงง
ว่าแล้วยกหูโทรไปหาเซลล์ที่ซื้อรถด้วยดีกว่า
เซลล์ - สวัสดีค่ะ คุณ..............ทราบเรื่องแล้วนะคะว่าต้องเปลี่ยนเครื่อง ตอนนี้ทางฝ่ายเทคนิคกำลังประสานงานให้อยู่ให้ได้เครื่องโดยเร็วที่สุด
ผม - ไม่ได้จะโทรมาคุยเรื่องนั้นครับ พอดี โทรไปคุยกับลูกค้าสัมพันธ์มา....... (แล้วก็เล่าเรื่องที่คุยกับลูกค้าสัมันธ์ให้ฟัง)
เซลล์ - ค่ะ เดี๋ยวจะตามกับทาง Honda ให้
ผม - ครับ ฝากคุยกับทางผู้จัดการศูนย์ให้ผมหน่อย ว่าถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้วไม่หายจะทำไง ผมยอมให้เปลี่ยนเครื่องก็ถือว่าใจดีมากแล้วนะ ถ่้าต้องมีรอบสองคงรับไม่ไหว
เซลล์ - ค่ะๆ เดี๋ยวจะคุยกับผู้จัดการให้ ได้ผลยังไงจะโทรไปแจ้ง
วันนี้ทุกเรื่่องก็ดูเหมือนจะโอเค มีแต่ลูกค้าสัมพันธ์นี่แหละที่พูดจาปัดความรับผิดชอบสุดๆ ไม่คิดจะช่วยเหลือลูกค้าเลย
ยังดีที่เซลล์ที่ซื้อรถด้วย ยังพอมีความดีอยู่บ้าง ติดตามงานดี เลยไม่หงุดหงิดมาก
ถึงตอนนี้ ถ้าใครมาถามผมว่ารถ Honda เป็นยังไง
ตอบได้แบบไม่ต้องคิดเลยว่า "ไม่คิดจะกลับไปซื้ออีก คันเดียวก็เกินพอ"