ผู้เขียน หัวข้อ: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา  (อ่าน 16749 ครั้ง)

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 10:27:20 »

ยอดขายจะเป็นตัวพิสูจน์ทุกสิ่งครับ

ผมว่าไม่ถูกครับ

ยอดขายสะท้อนเฉพาะความนิยม แต่ไม่ได้สะท้อนคุณภาพ หรือ สมรรถนะ หรืออะไรต่ออะไรทุกอย่างครับ
ถ้ายอดขายพิสูจน์ทุกสิ่ง  mini cooper  dodge  KTM  can am  lamboghini  BMW  ferrari  rolls royce ฯลฯ ก็เป็นรถที่ไม่ดีซิครับ? เพราะยอดขาย ไม่ได้มากมายอะไรเลย เมื่อเทียบกับ โตโยต้า

แต่จากความเห็น จขกท. ผมว่า คนส่วนใหญ่ ก็ยังภักดีกับแบรนด์ครับ คนที่สนใจตัวรถมากกว่าแบรนด์ ยังเป้นส่วนน้อยอยู่ดี  อย่าง vios 2013 ขนาดให้เกียร์เทพ 4AT มา...ผมเชื่อว่าก็ยังขายดีเช่นเดิม
+1 ครับ

คน ตจว. แถวหมู่บ้าน
ถามว่ากระบะยี่ห้อไหนดีที่สุด
คำตอบ D-max หรือ Vigo
เพราะใคร ๆ ก็ใช้แต่ยี่ห้อนี้ ยี่ห้ออื่นไม่เคยใช้
และคนอื่นมาถาม ก็ตอบว่ายี่ห้ออื่นไม่ดี ทั้งที่เหตุผลรองรับก็ไม่มี

แล้วคุณจะยังคิดว่ายอดขาย เป็นเครื่องพิสูจน์เหรอครับ

แล้ว Dmax กับ Vigo มีอะไรไม่ดีเหรอครับ ถ้าเทียบกระบะยี่ห้ออื่น ถ้าคุณเอาคุณสมบัติของกระบะทุกยี่ห้อ จะพบเลยว่าถ้าเฉลี่ยคะแนนทุกๆด้านแล้ว Dmax น่าจะได้อันดับหนึ่งด้วยซ้ำ
แม้แต่ Vigo ถ้าท่านได้สัมผัสกระบะ แบบขับใช้งานจริงๆทุกวัน ผมบอกได้เลย มันดีกว่าที่คิด จริงอยู่ว่าช่วงล่างกับเบรคยังดีไม่พอ แต่ก็ถูกกลบไปด้วยข้อดีของเครื่องยนตร์ที่แรงได้ใจ กินน้ำมันพอประมาณ และเกียร์ธรรมดาที่ขับง่าย เข้าง่าย และแรงดี
ในขณะที่ Ford กับ BT-50 Pro 3.2 ยังสู้วีโก้3.0ไม่ได้เลย ยิ่งถ้าเทียบตัวปัจจุบันล่าสุดของวีโก้แล้ว บอกตรงๆกว่าช่วงล่างหนีกันไม่ได้มากอย่างที่คิด บางคนชอบที่วีโก้นุ่มกว่าด้วยซ้ำ

ไม่ต้องเทียบกับดีแมกซ์ ที่ดีกว่ามากจริงๆ ทั้งออฟชั่น ความปลอดภัย ความประหยัดน้ำมัน ความทนทาน อะไหล่ ศูนย์และราคาขายต่อ

ต่างจังหวัดที่ท่านยกมาพูด มีศูนย์ Ford Mazda Chev อยู่กี่ศูนย์กันครับในจังหวัด แล้วมันใหญ่แค่ไหน เพียงพอไหมกับการรองรับรถของลูกค้า

พิจารณาทุกอย่างจากความเป็นจริงด้วยครับ โลกของความเป็นจริง  มันมีปัจจัยหลายด้านที่เราต้องเอามาพิจารณาครับ

เห็นด้วยครับ

D-Max เป็นรถที่ดีมากๆคันนึง
เฉลี่ยคะแนนออกมาได้เลย อัตราเร่ง ช่วงล่าง ภายใน งานประกอบ ความเอาใจใส่ ศูนย์ อะไหล่
ช่างมีความรู้ เคลมได้ไม่อิดออด ประหยัดน้ำมัน เกียรทนทาน ออฟชั่นดี

Vigo เหตุใดถึงขายได้ เพราะรถเค้าใช้ในเชิงพาณิชย์
ขายได้ดี ไม่ได้หมายความว่ารถดี
แต่รถมันน่าซื้อ

ไม่เหมือนบางยี่ห้อนะครับ น่าใช้ ออฟชั่นดี ขับดี ออฟชั่นเลิศ
เป็นรถดี ที่ไม่น่าเป็นเ้จ้าของ เพลาขับหลังหัก เคลมลำบาก สนิมที่เครื่อง ฯลฯ
เช่าขับ ขับของเพื่อน ผมเอา แต่ให้ใช้เอง คงหันไปมอง D-Max แทน
[/quote]เหมือนผมชอบ bt50pro มาก ยิ่งได้ทดลองขับยิ่งชอบครับ แต่พอให้พ่อผมไปดูทุกคัน ให้ทดลองขับ พ่อผมกลับจอง Dmax ซะงั้น(พ่อผมเคยเป็นนายช่างเก่า) แต่ที่สังเกตุคือพ่อผมจะเป็นคนละเอียดทุกคันที่ไปดูถึงขนาดคลานไปดูช่วงล่าง งานประกอบทั้งหมด (ตอนนั้นผมอายเซลล์นิดๆ) ถามคำถามที่เซลล์ตอบไม่ได้ต้องไปตามช่างของศูนย์มาตอบให้ ทุกวันนี้ผมยังพยายามเอารีวิวทั้งของคุณจิมมี่ และอื่นๆให้ท่านอ่านเผื่อจะเปลี่ยนใจมาเอา bt50pro แต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนใจ ด้วยเหตุผลของชาววิศวกรที่คนจบกฎหมายอย่างผมไม่อาจเข้าใจได้ แต่ตอนเลือกรถเก๋งท่านยกนิ้วให้โฟกัสนะครับซึ่งก็ตรงใจผมในตอนนั้น สำหรับผมรถทุกคันมีข้อดี ข้อเสียทั้งนั้น สุดท้ายอยู่ที่ความต้องการของผู้ใช้มากกว่าว่าต้องการข้อดีส่วนไหน ข้อเสียไหนที่ถึงมีแต่เราก็ไม่แคร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2013, 12:21:52 โดย Public P »

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 10:29:14 »
แต่หลายคนในทุกวันนี้ก็ยอมเสี่ยงออกมาเอารถที่ดีมากกว่าเมื่อก่อนนะครับ
เมื่อก่อนหันไปทางไหนก็ Toyota เต็มไปหมด ตามมาด้วย Nissan และต่อด้วย Honda
เดี๋ยวนี้ Mazda Ford เจอเยอะมากๆ Suzuki ก็อีก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว บนท้องถนนมีน้อย แต่ตอนนี้เริ่มเห็นบ่อย(โดยเฉพาะ Swift และ Carry)
ปล.Brio ยังเจอน้อยกว่าอีก  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 10:59:55 »
อ๊อฟชั่นความบันเทิงหรือพวกของเล่น ผมไม่ค่อยสนหรอกนะ
แต่ตัดอ๊อฟชั่นเรื่องความปลอดภัยผมรับไม่ค่อยได้

รถทนทานแต่คนขับหรือผู้โดยสารไม่รอดก็ไม่ไหว

ถ้าบางรุ่นขายดี ทั้งๆ ที่ตัดเรื่องความปลอดภัยออกไปหมด
ยอดขายก็บอกให้เรารู้ละครับ ว่าคนไทยไม่ค่อยสนใจเรื่องความปลอดภัยเท่าไหร่
เรื่องนี้ไม่ได้พูดลอยๆ มองไปตามถนนมีสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่ให้ลูกนั่งใน Baby Car Seat บางคันเอาเด็กนั่งตักผู้โดยสารตอนหน้าด้วยซ้ำ
DVD ในรถ บางรุ่นเขาบังคับให้เปิดไม่ได้ตอนวิ่ง ก็ไปสรรหาวิธีปลดล๊อคมันออก

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 11:21:10 »
ยอดขายอันดับ1 ตลอดการ Toyota เทพ มากๆ ใครไม่ใช้  ก็................   ต้องกลับมาศึกษากันใหม่แล้ว ว่าคุ้มค่าราคา รถจริงๆ

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 11:22:15 »
ก็ใช้คำว่า ยอดขายพิสูจน์ "ทุกอย่าง"  ความหมายคือ เมื่อใช้ยอดขายเป็นเกณฑ์ ใครมีเลขมากกว่า แปลว่าเหนือกว่า "ทุกอย่าง"

แล้วคำว่า "ทุกอย่าง" ของคุณ "ยกเว้น" อะไรไว้บ้างละครับ?

ถ้ายกเว้น รถคนละเซกเมนต์ ยกเว้นสมรรถนะช่วงล่าง ยกเว้นความแข็งแรง ยกเว้นความปลอดภัย ฯลฯ...แล้ว "ยอดขาย" มันจะพิสูจน์ "ทุกอย่าง" ตรงไหน?

ผมถึงได้บอกว่า คำนี้ไม่ถูก  ยอดขายสะท้อนได้แค่ความนิยมครับ ส่วนเหตุผลแห่งความนิยมนั้น เป็นอีกเรื่องนึง อาจนิยมเพราะราคาถูก อาจนิยมเพราะราคาแพง อาจนิยมเพราะโก้เก๋ มีสไตล์  ซึ่งเหตุผลแห่งความนิยม  "ก็ไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่างเช่นกัน"

โทรศัพท์แบรนด์จีน มียอดขายมากกว่า Samsung มากกว่า iPhone  ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง...หรือเปล่า?

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 11:28:21 »
ก็ใช้คำว่า ยอดขายพิสูจน์ "ทุกอย่าง"  ความหมายคือ เมื่อใช้ยอดขายเป็นเกณฑ์ ใครมีเลขมากกว่า แปลว่าเหนือกว่า "ทุกอย่าง"

แล้วคำว่า "ทุกอย่าง" ของคุณ "ยกเว้น" อะไรไว้บ้างละครับ?

ถ้ายกเว้น รถคนละเซกเมนต์ ยกเว้นสมรรถนะช่วงล่าง ยกเว้นความแข็งแรง ยกเว้นความปลอดภัย ฯลฯ...แล้ว "ยอดขาย" มันจะพิสูจน์ "ทุกอย่าง" ตรงไหน?

ผมถึงได้บอกว่า คำนี้ไม่ถูก  ยอดขายสะท้อนได้แค่ความนิยมครับ ส่วนเหตุผลแห่งความนิยมนั้น เป็นอีกเรื่องนึง อาจนิยมเพราะราคาถูก อาจนิยมเพราะราคาแพง อาจนิยมเพราะโก้เก๋ มีสไตล์  ซึ่งเหตุผลแห่งความนิยม  "ก็ไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่างเช่นกัน"

โทรศัพท์แบรนด์จีน มียอดขายมากกว่า Samsung มากกว่า iPhone  ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง...หรือเปล่า?

+1ooo

ออฟไลน์ Moshimaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • new altis
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 12:11:09 »
เด๋วเจอ อีโว้ค 9 สปีด อีกหน่อย คงมีเกียร์ธรรมดา 8 สปีด ตามมาในรถเก๋งอีก สับกันเพลิน  ;D

โอ้วกว่าจะถึงเกียร์ ต้องวิ่งกี่กิโลครับเนี้ย

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 12:54:56 »
ก็ใช้คำว่า ยอดขายพิสูจน์ "ทุกอย่าง"  ความหมายคือ เมื่อใช้ยอดขายเป็นเกณฑ์ ใครมีเลขมากกว่า แปลว่าเหนือกว่า "ทุกอย่าง"

แล้วคำว่า "ทุกอย่าง" ของคุณ "ยกเว้น" อะไรไว้บ้างละครับ?

ถ้ายกเว้น รถคนละเซกเมนต์ ยกเว้นสมรรถนะช่วงล่าง ยกเว้นความแข็งแรง ยกเว้นความปลอดภัย ฯลฯ...แล้ว "ยอดขาย" มันจะพิสูจน์ "ทุกอย่าง" ตรงไหน?

ผมถึงได้บอกว่า คำนี้ไม่ถูก  ยอดขายสะท้อนได้แค่ความนิยมครับ ส่วนเหตุผลแห่งความนิยมนั้น เป็นอีกเรื่องนึง อาจนิยมเพราะราคาถูก อาจนิยมเพราะราคาแพง อาจนิยมเพราะโก้เก๋ มีสไตล์  ซึ่งเหตุผลแห่งความนิยม  "ก็ไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่างเช่นกัน"

โทรศัพท์แบรนด์จีน มียอดขายมากกว่า Samsung มากกว่า iPhone  ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง...หรือเปล่า?

ผมไม่รู้ว่าคุณอายุเท่าไร่นะครับ เคยศึกษาเรื่องการตลาดมาบ้างหรือเปล่า หรือพิจารณาคำว่า "ยอดขาย" อย่างไร

ที่ผมบอกว่า ยอดขายจะเป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่าง ผมหมายความตามนี้เลย

เวลาที่เราพิจารณายอดขายของสินค้าหนึ่งๆ เราจะบอกได้อย่างไรว่าสินค้านั้นขายดีหรือไม่ ตรงใจผู้บริโภคหรือเปล่า ก็ต้องเปรียบเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านๆมา Feedback ของลูกค้า และเทียบกับคู่แข่ง

ซึ่งทั้งนี้ เวลาเราเปรียบเทียบยอดขาย ก็ต้องเทียบกับสินค้าในเซกเม้นเดียวกันอยู่แล้วครับ

ท่านคิดยังไงที่เอามือถือจากจีนมาเทียบกับ iPhone หรือ Samsung

แค่โพสมาแบบนี้ผมก็ว่าน่าตลกแล้ว ท่านต้องเอายอดขายของโทรศัพท์ประเภทเดียวกัน ราคาใกล้เคียงกัน มาเปรียบเทียบกันครับ

ผมจะยกตัวอย่างให้พอเห็นภาพ ว่ายอดขาย ที่ท่านบอกว่า บอกได้แค่ความนิยมนั้น มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เพราะคำว่าความนิยม มันมีปัจจัยที่ส่งผลถึงเรื่องนี้มากมาย

ตัวอย่างเช่น ทำไมยอดขายของ Nissan Teana ถึงดีกว่า Honda Accord ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ Accord เป็นผู้นำมาตลอด นั้นเพราะลูกค้าอยู่ๆหันมานิยม Nissan Teana หรือ Honda ออกรถกั้กออฟชั่นเหรอครับ ก็ไม่ใช่ถูกไหมครับ เป็นเพราะคุณภาพ และความพึงพอใจของลูกค้าล้วนๆ

หรือแม้กระทั่ง Altis ซึ่งถ้าเราไม่คิดจำนวนรถ Fleet ที่ทำพวก Taxi ออก ยอดขายของ Civic ก็แซงนะครับ เพราะรถทำออกมาได้ดีกว่าจริงๆ แต่ยี่ห้ออื่นๆก็ยังเทียบไม่ได้ในหลายๆเรื่อง

ผมไม่ได้มาตอบ เพราะจะเชียร์เจ้าตลาดนะครับ เพราะไม่ใช่ว่าเจ้าตลาดจะขายดีไปซะทุกรุ่น

เวลาเราพิจารณาแนวทางการพัฒนาสินค้า ไม่ใช่ไปนั่งเที่ยวจับผิดสินค้าของคู่แข่ง หรือโทษว่าผู้บริโภคนั้น เลือกเพราะค่านิยม เลือกเพราะติดยี่ห้อ
แต่ต้องคิดว่า ทำอย่างไรเราถึงจะทำให้สินค้าเราไปอยู่ในใจผู้บริโภคให้ได้ต่างหาก ไม่อย่างนั้นโตโยต้าเอง คงไม่สามารถไปยิ่งใหญ่ในอเมริกา ซึ่งมีFord และ GM เป็นเจ้าตลาดได้

เหมือนกับ TV ของ Samsung ก็คงผงาดเหนือ Sony ไม่ได้ ถ้าเค้ามัวแต่คิดจะตามอยู่ตลอดครับ

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 13:02:09 »
ผมก็รู้สึกว่ารถเดี๊ยวนี้ต้องกั๊กนู่นกั๊กนี้ตลอดเลยครับ บางครั้งผมก็อยากได้รถที่ออฟชั่นจัดมาเต็มเลย อย่างนิสสันซิลฟี่ ทำไมถึงไม่ให้ครูซคอนโทรลมา และไฟโปรเจกเตอร์ ผมว่าถ้าแพงหน่อยก็ยังขายได้นะครับ เดี๊ยวนี้ค่ายรถจะมีแนวที่ทำประจำ เพื่อให้มีรถมาเล่นเรื่อยๆ เช่น อย่างโตโยต้าก็จะมีชุดแต่ง TRD ออกมา ล่าสุดก็ปล่อยชุดแต่งของตัววีโก้และพรีอุสออกมา ส่วนค่ายฮอนด้าก็ปรับนู่นนิดหน่อยๆ ก็เอาออกมาขาย อย่างซีวิคเปลี่ยนแค่สีภายในเองครับ แต่จะต่างกับรถทางยุโรปที่มักจะปล่อยอะไรออกมาแบบเต็มๆ มากกว่า

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 13:04:15 »
ผมว่ายอดขายมันพิสูจน์ความสามารถของทีมการตลาดมากกว่านะ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Do!phinz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
  • อยากได้รถคันแรกในชีวิตไวๆ
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 13:58:29 »
จัดหนักครับท่าน

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 15:16:09 »
ก็ใช้คำว่า ยอดขายพิสูจน์ "ทุกอย่าง"  ความหมายคือ เมื่อใช้ยอดขายเป็นเกณฑ์ ใครมีเลขมากกว่า แปลว่าเหนือกว่า "ทุกอย่าง"

แล้วคำว่า "ทุกอย่าง" ของคุณ "ยกเว้น" อะไรไว้บ้างละครับ?

ถ้ายกเว้น รถคนละเซกเมนต์ ยกเว้นสมรรถนะช่วงล่าง ยกเว้นความแข็งแรง ยกเว้นความปลอดภัย ฯลฯ...แล้ว "ยอดขาย" มันจะพิสูจน์ "ทุกอย่าง" ตรงไหน?

ผมถึงได้บอกว่า คำนี้ไม่ถูก  ยอดขายสะท้อนได้แค่ความนิยมครับ ส่วนเหตุผลแห่งความนิยมนั้น เป็นอีกเรื่องนึง อาจนิยมเพราะราคาถูก อาจนิยมเพราะราคาแพง อาจนิยมเพราะโก้เก๋ มีสไตล์  ซึ่งเหตุผลแห่งความนิยม  "ก็ไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่างเช่นกัน"

โทรศัพท์แบรนด์จีน มียอดขายมากกว่า Samsung มากกว่า iPhone  ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง...หรือเปล่า?

ผมไม่รู้ว่าคุณอายุเท่าไร่นะครับ เคยศึกษาเรื่องการตลาดมาบ้างหรือเปล่า หรือพิจารณาคำว่า "ยอดขาย" อย่างไร

ที่ผมบอกว่า ยอดขายจะเป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่าง ผมหมายความตามนี้เลย

เวลาที่เราพิจารณายอดขายของสินค้าหนึ่งๆ เราจะบอกได้อย่างไรว่าสินค้านั้นขายดีหรือไม่ ตรงใจผู้บริโภคหรือเปล่า ก็ต้องเปรียบเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านๆมา Feedback ของลูกค้า และเทียบกับคู่แข่ง

ซึ่งทั้งนี้ เวลาเราเปรียบเทียบยอดขาย ก็ต้องเทียบกับสินค้าในเซกเม้นเดียวกันอยู่แล้วครับ

ท่านคิดยังไงที่เอามือถือจากจีนมาเทียบกับ iPhone หรือ Samsung

แค่โพสมาแบบนี้ผมก็ว่าน่าตลกแล้ว ท่านต้องเอายอดขายของโทรศัพท์ประเภทเดียวกัน ราคาใกล้เคียงกัน มาเปรียบเทียบกันครับ

ผมจะยกตัวอย่างให้พอเห็นภาพ ว่ายอดขาย ที่ท่านบอกว่า บอกได้แค่ความนิยมนั้น มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เพราะคำว่าความนิยม มันมีปัจจัยที่ส่งผลถึงเรื่องนี้มากมาย

ตัวอย่างเช่น ทำไมยอดขายของ Nissan Teana ถึงดีกว่า Honda Accord ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ Accord เป็นผู้นำมาตลอด นั้นเพราะลูกค้าอยู่ๆหันมานิยม Nissan Teana หรือ Honda ออกรถกั้กออฟชั่นเหรอครับ ก็ไม่ใช่ถูกไหมครับ เป็นเพราะคุณภาพ และความพึงพอใจของลูกค้าล้วนๆ

หรือแม้กระทั่ง Altis ซึ่งถ้าเราไม่คิดจำนวนรถ Fleet ที่ทำพวก Taxi ออก ยอดขายของ Civic ก็แซงนะครับ เพราะรถทำออกมาได้ดีกว่าจริงๆ แต่ยี่ห้ออื่นๆก็ยังเทียบไม่ได้ในหลายๆเรื่อง

ผมไม่ได้มาตอบ เพราะจะเชียร์เจ้าตลาดนะครับ เพราะไม่ใช่ว่าเจ้าตลาดจะขายดีไปซะทุกรุ่น

เวลาเราพิจารณาแนวทางการพัฒนาสินค้า ไม่ใช่ไปนั่งเที่ยวจับผิดสินค้าของคู่แข่ง หรือโทษว่าผู้บริโภคนั้น เลือกเพราะค่านิยม เลือกเพราะติดยี่ห้อ
แต่ต้องคิดว่า ทำอย่างไรเราถึงจะทำให้สินค้าเราไปอยู่ในใจผู้บริโภคให้ได้ต่างหาก ไม่อย่างนั้นโตโยต้าเอง คงไม่สามารถไปยิ่งใหญ่ในอเมริกา ซึ่งมีFord และ GM เป็นเจ้าตลาดได้

เหมือนกับ TV ของ Samsung ก็คงผงาดเหนือ Sony ไม่ได้ ถ้าเค้ามัวแต่คิดจะตามอยู่ตลอดครับ

ก็ที่อธิบายมาทั้งหมด คุณก็เห็นด้วยอยู่เป็นนัยแล้วว่า ยอดขาย ไม่ได้พิสูจน์ "ทุกอย่าง" ;D
จะโกรธาไปใย พิจารณาดูให้ดีๆ ว่าจุดเน้นของผมอยู่ที่ประเด็นอะไร

ที่ผมแสดงความเห็นไป ยังไม่ได้โจมตีหรือยกยอสินค้ายี่ห้อใดเป็นการเฉพาะเลย ผมไม่ได้เน้นไปที่ตัวสินค้าด้วยซ้ำ
ผมเน้นคำว่า "ยอดขาย" "ทุกอย่าง" ซึ่งวลีนั้น ผมเห็นว่ามันไม่จริง แต่เห็นชอบเอามาใช้กัน อาจจะเพราะเคยได้ยินมา ฟังแล้วรู้สึกเหมือน "เออ ใช่เว่ย :o "
หรือหากได้พูดวลีนี้แล้ว ทำให้อีกฝ่ายอึ้ง ตอบไม่ถูก....แต่ยังไงๆ  ผมก็ยังเห็นว่า วลีนี้ มันไม่จริงอยู่ดี
ซึ่งจริงๆคำว่า "ทุกอย่าง" มันต้องไม่ยกเว้น ต้องไม่มีเงื่อนไข ถ้ายกเว้น แล้วมันจะทุกอย่างได้ยังไง

ห้ามจอดรถทุกชนิด ยกเว้น รถ จยย.
ห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิด ยกเว้นปลาหมอ   ;D

แต่ต่อให้มีเงื่อนไขว่า "ในเซกเมนต์เดียวกัน" ลองดูตัวอย่างครับ

รถที่มียอดขายมากกว่า จะประหยัดน้ำมันกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะแรงกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะสวยกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะมีสมรรถนะที่ดีกว่ารถที่ยอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะปลอดภัยกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะมีนวัตกรรมมากกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะทนทานมากกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะมี defect ในเชิงปริมาณหรือในเชิงความรุนแรงน้อยกว่า รถที่มียอดขายน้อยกว่า
รถที่มียอดขายมากกว่า จะมีราคาถูกกว่ารถที่มียอดขายน้อยกว่า

--------------------------   ฯลฯ --------------------------------

(เยอะละครับ...ยกตัวอย่างไม่ไหว)

ลองตอบคำถามด้วยคำตอบ F  T  จากตัวอย่างข้างบน ถ้าทุกตัวอย่างเป็น T หมด  นั่นละครับ "ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง"

เช่นนี้แล้ว วลีที่ว่า ยอดขายมันจะพิสูจน์ทุกอย่าง มันจะยังเป็นจริงอีกหรือ? :)

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 15:42:56 »
ผมก็ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ทำให้ท่านรู้สึกไม่ดี

ไม่ได้โกรธนะครับ ผมก็อธิบายไปตามเรื่อง เพราะตัวอย่างที่ท่านยกมากล่าวอ้างมันไม่เข้าท่า

กอย่างสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ
ยอดขายจะเป็นตัวบอกทุกอย่างอยู่แล้ว ซึ่งคำว่าทุกอย่าง มันหมายถึง ในภาพรวมครับ

ผมอาจจะผิดเองที่ใช้คำที่กว้างมาเหมารวม ทำให้หลายคนไม่พอใจ

ก็ยังยืนยันนะครับ ว่ายอดขายคือสิ่งที่บอกเราเองว่า โดยรวมแล้วสินค้านั้นๆดีหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 17:17:07 »
ขออภัยคุณdusitmon123 นะครับ ผมขอแสดงทรรศนะแย้งสักหน่อย

ยอดขายพิสูจน์ทุกอย่าง หมายถึงรถที่มีภาพรวมดีที่สุด จะเป็นรถที่มียอดขายสูงสุด

เป็นเรื่องจริงครับ เพียงแต่ที่ผ่านมาผมพบว่า

องค์ประกอบคะแนนที่จะมาตัดสิน "ภาพรวม" ของแต่ละคน ถ่วงน้ำหนักไม่เท่ากันน่ะสิครับ

และคนหลายคน ที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องรถลึกนัก ซื้อรถโดยถ่วงน้ำหนักเป็น ชื่อเสียงที่สั่งสม 70%, ความประหยัด 30%...

ความปลอดภัย 0% สมรรถนะ 0% ความคุ้มค่า 0% นวัตกรรม 0% ฯลฯ 0%

ค่ายตลาดได้ยอดขายเป็นกอบเป็กำจากผู้ใช้กลุ่มนี้ ซึ่งผมไม่ค่อยอยากจะเอามานับสักเท่าไหร่นัก

ชื่อเสียงที่สั่งสม ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะได้รับบริการที่ดีจากค่ายนั้น มันการันตีได้เพียงว่า ถึงไม่มีบริการใดๆ จากค่ายรถ

เชียงกง วรจักร ช่างกลทั่วประเทศ ดูแลท่านได้ แต่ตัวค่ายเองนั้น จะเปิดตัวรถราคาไม่ถึงล้านยังไปยึกยักกับกรมสรรพสามิต

รถมี defect จากโรงงาน ขนาดเรื่องถึงเว็บพันทิปยังแทบจะไม่เคยรับผิดชอบต่อลูกค้า ฟ้องร้องกันเป็นปีๆ แบบนี้ก็มี

และความนิยมซื้อรถจากชื่อเสียงยี่ห้อ ก็หนุนยอดขายให้คนอื่นที่ซื้อรถจากชื่อเสียงซื้อตาม วนไปเรื่อยเป็นวัฏจักร

ถ้าความคิดเช่นนี้ยังคงอยู่จากอดีตถึงปัจจุบัน ในปี 2013 นี้ รถ D-Seg คงราคา 2 ล้าน ถุงลม 2 ใบ เบาะผ้าแน่ครับ

แต่ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าจำนวนไม่น้อยที่เปลี่ยนความคิดของตนเอง ถ่วงน้ำหนักเสียใหม่

ไปดูที่ความปลอดภัย สมรรถนะ ความคุ้มค่า ฯลฯ มากขึ้น นิยามของ "ภาพรวม" เปลี่ยนไป ทำให้ค่ายตลาดต้องเริ่มปรับตัว

แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดหลายๆ อย่างของตนเอง เพื่อสู้กับค่ายรองครับ ผมคิดว่านี่คือเจตนาที่ต้องการจะสื่อ
พี่ JimmY เองก็ตอบกลางๆทุกกระทู้ ไม่ฟันธงอยู่แล้ว และแม้แต่พี่จิมมี่เอง ยังเลือก City แทนที่จะเป็น Fiesta ที่ออฟชั่นเทพกว่าทุกด้าน ไม่ใช่เพราะซิตี้คือรถเทพที่สุด แต่เป็นรถที่พี่เค้าซื้อแล้วสบายใจที่สุดต่างหาก

ส่วนข้อนี้ จริงแล้วเป็นเพราะในวันที่ซื้อ City นั้น เฟียสต้ายังไม่เปิดตัวครับ มาหลังจากนั้นประมาณหนึ่งปีได้

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 17:54:28 »
ผมว่าเราควรเชียร์และสนับสนุนรถที่อัด option เยอะๆมาให้เรานะ
และประนามรถที่ option ห่วยๆ  ;D
เพื่อประโยชน์ของชาวไทย  ;D

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 19:33:58 »
ผมเองเข้าใจที่หลายๆคนพูดนะครับ และสิ่งที่ผมพูด ก็แย้งได้หมดครับ ผมไม่ใช่กูรูในการตัดสินอยู่แล้วครับ ร่วมกันแชร์ความเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ แค่ขอให้ยกตัวอย่างให้มันเหมาะสมหน่อยก็เท่านั้น

ผมและครอบครัวเองก็ขับหลากหลายยี่ห้อ อาผมที่ขับแต่ BMW มาตลอด 730 ขับมา3โฉมแล้ว X3 ก็ขับ แต่ก็ซื้อ E-Coupe มาใช้ เพราะใช้ Scirocco แล้วมันแคบไป แล้วก็เพิ่งไปออก XC60 มา
หรือผมเองขับแคมรี่ แฟนผมขับมาสด้าสอง ป้าผมขับซิตี้ พ่อขับวีโก้ ลุงขับเรนเจอร์ตัวเก่า

คือรถที่ผมขับอยู่บ่อยๆประมาณนี้ ก็พอเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียได้นะครับ ว่ารถทุกคันมันมีบุคลิกของตัวเอง และการซื้อรถ ก็มีมากกว่าเรื่องสมรรถนะ หรือหน้าตา หรือออฟชั่น

ที่ผมอยากจะชี้ประเด็นก็คือ ยอดขายเป็นตัวบ่งบอกว่า เหตุใดเล่ารถที่ออฟชันน้อย เครื่องเก่า เกียร์โบราณ ความปลอดภัยธรรมดาๆ ถึงยังขายดีแบบท่วมท้น เราต้องมองจุดนี้ให้ออก

iPhone เป็น Smart Phone ที่ขายดีที่สุดในโลก ผมถามว่า Option iPhone สู้แอนดรอยราคาเกินสองหมื่นเครื่องไหนได้บ้างครับ สเป็กเทียบไม่ติดเลยด้วยซ้ำ แพงกว่าอีกต่างหาก
แต่คุณภาพครับ iPhone เค้าทำมาดีจริงๆ เสถียร นิ่ง เข้าถึงง่าย หรูหรา คนถึงยอมซื้อใช้
(ส่วนตัวผมใช้ HTC เพราะชอบในความใส่ใจในการทำมือถือ และไม่พอใจกับคุณภาพของ Samsung และไม่ปลื้มกับระบบปิดของ iOS แต่ก็ยังยอมรับว่า iPhone ดีกว่าจริงๆในหลายๆด้าน)

รถเองก็เช่นกันครับ Vios ยังขายได้ทั้งที่เครื่องเก่า เกียร์เก่า แต่มันเพียงพอ และยังไม่มีคู่แข่งใดดีกว่าอย่างชัดเจน ฟอร์ดอาจจะทำรถที่ความปลอดภัยดีเลิศ ขับดียอดเยี่ยม แต่ความทนทาน ความน่าเชื่อถือ เรื่อง After Sale ยังเทียบไม่ติด

นี่คือเหตุผล ที่ตัวผมมองว่า ยอดขายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราจะพิจารณา ว่ารถคันใดดี หรือไม่ดี แต่เราจะซื้อหรือไม่ ก็สิทธ์ของเราครับ แต่ที่แน่ๆรถมันดีพอให้คนส่วนใหญ่เค้าซื้อมาใช้ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ครับ

ขอแค่อย่า Bias นะครับ มองให้เป็นกลาง ผมขับแคมรี่ ยังอยากได้ Accord G9 เลย แต่ถ้าตัวท็อปผมก็ไป HV เพราะโดยรวมดีกว่าเยอะ  แบบนี้คือมองเป็นกลางครับผม

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 20:05:16 »
ผมว่าใช้คำว่ายี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนไม่ดี  น่าจะโดนกว่า  ;D

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 20:28:13 »
ผมเองเข้าใจที่หลายๆคนพูดนะครับ และสิ่งที่ผมพูด ก็แย้งได้หมดครับ ผมไม่ใช่กูรูในการตัดสินอยู่แล้วครับ ร่วมกันแชร์ความเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ แค่ขอให้ยกตัวอย่างให้มันเหมาะสมหน่อยก็เท่านั้น

ผมและครอบครัวเองก็ขับหลากหลายยี่ห้อ อาผมที่ขับแต่ BMW มาตลอด 730 ขับมา3โฉมแล้ว X3 ก็ขับ แต่ก็ซื้อ E-Coupe มาใช้ เพราะใช้ Scirocco แล้วมันแคบไป แล้วก็เพิ่งไปออก XC60 มา
หรือผมเองขับแคมรี่ แฟนผมขับมาสด้าสอง ป้าผมขับซิตี้ พ่อขับวีโก้ ลุงขับเรนเจอร์ตัวเก่า

คือรถที่ผมขับอยู่บ่อยๆประมาณนี้ ก็พอเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียได้นะครับ ว่ารถทุกคันมันมีบุคลิกของตัวเอง และการซื้อรถ ก็มีมากกว่าเรื่องสมรรถนะ หรือหน้าตา หรือออฟชั่น

ที่ผมอยากจะชี้ประเด็นก็คือ ยอดขายเป็นตัวบ่งบอกว่า เหตุใดเล่ารถที่ออฟชันน้อย เครื่องเก่า เกียร์โบราณ ความปลอดภัยธรรมดาๆ ถึงยังขายดีแบบท่วมท้น เราต้องมองจุดนี้ให้ออก

iPhone เป็น Smart Phone ที่ขายดีที่สุดในโลก ผมถามว่า Option iPhone สู้แอนดรอยราคาเกินสองหมื่นเครื่องไหนได้บ้างครับ สเป็กเทียบไม่ติดเลยด้วยซ้ำ แพงกว่าอีกต่างหาก
แต่คุณภาพครับ iPhone เค้าทำมาดีจริงๆ เสถียร นิ่ง เข้าถึงง่าย หรูหรา คนถึงยอมซื้อใช้
(ส่วนตัวผมใช้ HTC เพราะชอบในความใส่ใจในการทำมือถือ และไม่พอใจกับคุณภาพของ Samsung และไม่ปลื้มกับระบบปิดของ iOS แต่ก็ยังยอมรับว่า iPhone ดีกว่าจริงๆในหลายๆด้าน)

รถเองก็เช่นกันครับ Vios ยังขายได้ทั้งที่เครื่องเก่า เกียร์เก่า แต่มันเพียงพอ และยังไม่มีคู่แข่งใดดีกว่าอย่างชัดเจน ฟอร์ดอาจจะทำรถที่ความปลอดภัยดีเลิศ ขับดียอดเยี่ยม แต่ความทนทาน ความน่าเชื่อถือ เรื่อง After Sale ยังเทียบไม่ติด

นี่คือเหตุผล ที่ตัวผมมองว่า ยอดขายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราจะพิจารณา ว่ารถคันใดดี หรือไม่ดี แต่เราจะซื้อหรือไม่ ก็สิทธ์ของเราครับ แต่ที่แน่ๆรถมันดีพอให้คนส่วนใหญ่เค้าซื้อมาใช้ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ครับ

ขอแค่อย่า Bias นะครับ มองให้เป็นกลาง ผมขับแคมรี่ ยังอยากได้ Accord G9 เลย แต่ถ้าตัวท็อปผมก็ไป HV เพราะโดยรวมดีกว่าเยอะ  แบบนี้คือมองเป็นกลางครับผม
เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 20:44:24 »
ผมเองเข้าใจที่หลายๆคนพูดนะครับ และสิ่งที่ผมพูด ก็แย้งได้หมดครับ ผมไม่ใช่กูรูในการตัดสินอยู่แล้วครับ ร่วมกันแชร์ความเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ แค่ขอให้ยกตัวอย่างให้มันเหมาะสมหน่อยก็เท่านั้น

ผมและครอบครัวเองก็ขับหลากหลายยี่ห้อ อาผมที่ขับแต่ BMW มาตลอด 730 ขับมา3โฉมแล้ว X3 ก็ขับ แต่ก็ซื้อ E-Coupe มาใช้ เพราะใช้ Scirocco แล้วมันแคบไป แล้วก็เพิ่งไปออก XC60 มา
หรือผมเองขับแคมรี่ แฟนผมขับมาสด้าสอง ป้าผมขับซิตี้ พ่อขับวีโก้ ลุงขับเรนเจอร์ตัวเก่า

คือรถที่ผมขับอยู่บ่อยๆประมาณนี้ ก็พอเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียได้นะครับ ว่ารถทุกคันมันมีบุคลิกของตัวเอง และการซื้อรถ ก็มีมากกว่าเรื่องสมรรถนะ หรือหน้าตา หรือออฟชั่น

ที่ผมอยากจะชี้ประเด็นก็คือ ยอดขายเป็นตัวบ่งบอกว่า เหตุใดเล่ารถที่ออฟชันน้อย เครื่องเก่า เกียร์โบราณ ความปลอดภัยธรรมดาๆ ถึงยังขายดีแบบท่วมท้น เราต้องมองจุดนี้ให้ออก

iPhone เป็น Smart Phone ที่ขายดีที่สุดในโลก ผมถามว่า Option iPhone สู้แอนดรอยราคาเกินสองหมื่นเครื่องไหนได้บ้างครับ สเป็กเทียบไม่ติดเลยด้วยซ้ำ แพงกว่าอีกต่างหาก
แต่คุณภาพครับ iPhone เค้าทำมาดีจริงๆ เสถียร นิ่ง เข้าถึงง่าย หรูหรา คนถึงยอมซื้อใช้
(ส่วนตัวผมใช้ HTC เพราะชอบในความใส่ใจในการทำมือถือ และไม่พอใจกับคุณภาพของ Samsung และไม่ปลื้มกับระบบปิดของ iOS แต่ก็ยังยอมรับว่า iPhone ดีกว่าจริงๆในหลายๆด้าน)

รถเองก็เช่นกันครับ Vios ยังขายได้ทั้งที่เครื่องเก่า เกียร์เก่า แต่มันเพียงพอ และยังไม่มีคู่แข่งใดดีกว่าอย่างชัดเจน ฟอร์ดอาจจะทำรถที่ความปลอดภัยดีเลิศ ขับดียอดเยี่ยม แต่ความทนทาน ความน่าเชื่อถือ เรื่อง After Sale ยังเทียบไม่ติด

นี่คือเหตุผล ที่ตัวผมมองว่า ยอดขายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราจะพิจารณา ว่ารถคันใดดี หรือไม่ดี แต่เราจะซื้อหรือไม่ ก็สิทธ์ของเราครับ แต่ที่แน่ๆรถมันดีพอให้คนส่วนใหญ่เค้าซื้อมาใช้ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ครับ

ขอแค่อย่า Bias นะครับ มองให้เป็นกลาง ผมขับแคมรี่ ยังอยากได้ Accord G9 เลย แต่ถ้าตัวท็อปผมก็ไป HV เพราะโดยรวมดีกว่าเยอะ  แบบนี้คือมองเป็นกลางครับผม

ผมก็ไม่ปฏิเสธเช่นกันครับ ว่าถ้าจะซื้อรถสักคัน ผมก็ดูยอดขายด้วย ผมไม่ต้องการขับรถที่มีเพื่อนบนถนนน้อยๆ แน่นอนครับ

เพียงแต่ผมอาจจะเห็นต่างตรงการลำดับความสำคัญ ผมเอาเรื่องยอดขายไว้พิจารณาในอันดับท้ายๆ ครับ สิ่งที่ผมจะดูคือ

ศูนย์บริการ บริการหลังการขาย และอะไหล่เชียงกง โดยตรงมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ารถดีพร้อมทุกอย่าง ศูนย์ดีพอรับได้

แต่ยอดขายจึ๋งเดียวอย่างซันยอง ผมไม่เอาครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 23:26:25 »
เด๋วเจอ อีโว้ค 9 สปีด อีกหน่อย คงมีเกียร์ธรรมดา 8 สปีด ตามมาในรถเก๋งอีก สับกันเพลิน  ;D
ยังไงก็สู้สุดยอดเกียร์อัจฉริยะ ล้ำอนาคต 4 speed ของ new vios ไม่ได้แน่นอนครับ
5555555555555 ว่างั้นเหมือนกัน

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 00:04:06 »
จำเป็นต้องอัดออพชั่นเต็มรึเปล่า

ผมว่าฝ่ายการตลาดของเขาต้องวิเคราะห์อยู่แล้วล่ะครับ  ถ้าเห็นว่าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้อง

เพราะงั้นผมว่าออพชั่นไม่ใช่ทุกอย่างครับ การตลาดมันละเอียดอ่อนกว่านั้น

อย่างโตโยต้ามีจุดแข็งเรื่องศูนย์อยู่แล้ว เหมือนลงทุนไปเยอะกว่ายี่ห้ออื่นแล้ว เพราะงั้น เขาก็ลดต้นทุนเรื่องออพชั่นแต่ละคันได้บ้าง  ผมว่าโตโยต้าลงทุนได้ฉลาดมากครับ *-*  เจ้าไหนอัดออพชั่นมาเป็นจุดแข็ง  เท่ากับสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองสองประการ คือ ต้นทุนแพงกว่า และที่สำคัญ คนซื้อบางคนกลัวเรื่องซ่อมครับ

ผมว่าเรื่องนี้ตอบประเด็นที่ว่า ทำไมโตโยต้าออพชั่นไม่ค่อยดี  ทั้งๆที่ศูนย์ออกจะพร้อม น่าจะอัดออพชั่นมาเยอะๆด้วย จะได้ครองตลาดไปเลย

เพราะต่อให้อัดออพชั่นเพิ่ม  ยอดขายอาจจะเพิ่ม 10% แต่กำไรหายไป 12% อะไรแบบนี้ ก็ไม่รู้จะทำทำไม จนกว่าจะมีค่ายที่น่าเชื่อถือเท่าโตโยต้าออกมา  โตโยต้าก็ต้องมาเล่นออพชั่นเองแหละครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 00:29:17 »
จำเป็นต้องอัดออพชั่นเต็มรึเปล่า

ผมว่าฝ่ายการตลาดของเขาต้องวิเคราะห์อยู่แล้วล่ะครับ  ถ้าเห็นว่าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้อง

เพราะงั้นผมว่าออพชั่นไม่ใช่ทุกอย่างครับ การตลาดมันละเอียดอ่อนกว่านั้น

อย่างโตโยต้ามีจุดแข็งเรื่องศูนย์อยู่แล้ว เหมือนลงทุนไปเยอะกว่ายี่ห้ออื่นแล้ว เพราะงั้น เขาก็ลดต้นทุนเรื่องออพชั่นแต่ละคันได้บ้าง  ผมว่าโตโยต้าลงทุนได้ฉลาดมากครับ *-*  เจ้าไหนอัดออพชั่นมาเป็นจุดแข็ง  เท่ากับสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองสองประการ คือ ต้นทุนแพงกว่า และที่สำคัญ คนซื้อบางคนกลัวเรื่องซ่อมครับ

ผมว่าเรื่องนี้ตอบประเด็นที่ว่า ทำไมโตโยต้าออพชั่นไม่ค่อยดี  ทั้งๆที่ศูนย์ออกจะพร้อม น่าจะอัดออพชั่นมาเยอะๆด้วย จะได้ครองตลาดไปเลย

เพราะต่อให้อัดออพชั่นเพิ่ม  ยอดขายอาจจะเพิ่ม 10% แต่กำไรหายไป 12% อะไรแบบนี้ ก็ไม่รู้จะทำทำไม จนกว่าจะมีค่ายที่น่าเชื่อถือเท่าโตโยต้าออกมา  โตโยต้าก็ต้องมาเล่นออพชั่นเองแหละครับ

เป็นแบบนี้กับทุกบริษัทเลยครับ เพราะทุกอย่างที่เค้าเซพได้ คือต้นทุนสูญเปล่า ที่จะกลายเป็นกำไรของบริษัท และผู้ถือหุ้นครับ จะอัดไปทำไมถ้ามันไม่คุ้มกับกำไรที่เพิ่มขึ้นล่ะครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 16:18:53 »

คน ตจว. แถวหมู่บ้าน
ถามว่ากระบะยี่ห้อไหนดีที่สุด
คำตอบ D-max หรือ Vigo
เพราะใคร ๆ ก็ใช้แต่ยี่ห้อนี้ ยี่ห้ออื่นไม่เคยใช้
และคนอื่นมาถาม ก็ตอบว่ายี่ห้ออื่นไม่ดี ทั้งที่เหตุผลรองรับก็ไม่มี

แล้วคุณจะยังคิดว่ายอดขาย เป็นเครื่องพิสูจน์เหรอครับ

ค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์บริการ
Isuzu เช็คทุก 10,000 กม.
10,000 km. 1,042 บาท
20,000 km. 1,350 บาท
30,000 km. 1,042 บาท
รวมค่าใช้จ่ายเช็คระยะประมาณ  3,440 บาท
ฟรีค่าแรง 5 ครั้ง

Ford,Mazda เช็คทุกๆ 15,000 กม.
15,000 km. 3,189 บาท
30,000 km. 4,000 บาท
รวมค่าใช้จ่ายเช็คระยะประมาณ  7,189 บาท
(เท่าที่ติดตามใน newrangerclub บางศูนย์เช็คระยะครั้งนึง 6 พันกว่าบาทก็มีนะครับ)
แล้วฟรีค่าแรงแค่ 2 ครั้งแรกครับ ระยะที่เหลือ+ค่าแรงไปอีก 6-7 ร้อยบาทต่อครั้ง

อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนต่างจังหวัดส่วนใหญ่ยังคงเลือกนะครับ
ชาวบ้านหรือคนทั่วๆไป พ่อค้าแม่ขาย พนักงานเงินเดือน ผมว่าไม่พร้อมที่จะจ่ายค่าบริการสูงขนาดนี้
ถ้าปรับปรุงในด้านของศูนย์บริการ เชื่อว่ายอดขายน่าจะไปได้สวยกว่านี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2013, 16:26:17 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 17:42:54 »
โธ่เอ้ย...ตั้งชื่่อกระทู้ซะ น่าเข้ามาดูมาก...

มะมีอาราย มันส์ มันส์ เลย   ;D
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ ethidaj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 12:00:09 »
จิงเลยคับ....เดี๋ยวนี้รถแต่ละยี่ห้อทั้งญี่ปุ่น ยุโรปขนใส่ออฟชั้นกันมาเติมไปหมด ทำให้ตอนนี้ราคาviosขึ้นไปถึง7แสนกว่าแล้วตัวtop accord ไปถึง1.8ล้าน มันเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่คนใจก็ซื้อไม่บ่นซักคำ สุดยอดมากๆคับ thailand only

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: ขอหยาบหน่อย... ไม่เต็มอย่าสะเออะมา
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 12:35:05 »
จำเป็นต้องอัดออพชั่นเต็มรึเปล่า

ผมว่าฝ่ายการตลาดของเขาต้องวิเคราะห์อยู่แล้วล่ะครับ  ถ้าเห็นว่าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้อง

เพราะงั้นผมว่าออพชั่นไม่ใช่ทุกอย่างครับ การตลาดมันละเอียดอ่อนกว่านั้น

อย่างโตโยต้ามีจุดแข็งเรื่องศูนย์อยู่แล้ว เหมือนลงทุนไปเยอะกว่ายี่ห้ออื่นแล้ว เพราะงั้น เขาก็ลดต้นทุนเรื่องออพชั่นแต่ละคันได้บ้าง  ผมว่าโตโยต้าลงทุนได้ฉลาดมากครับ *-*  เจ้าไหนอัดออพชั่นมาเป็นจุดแข็ง  เท่ากับสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองสองประการ คือ ต้นทุนแพงกว่า และที่สำคัญ คนซื้อบางคนกลัวเรื่องซ่อมครับ

ผมว่าเรื่องนี้ตอบประเด็นที่ว่า ทำไมโตโยต้าออพชั่นไม่ค่อยดี  ทั้งๆที่ศูนย์ออกจะพร้อม น่าจะอัดออพชั่นมาเยอะๆด้วย จะได้ครองตลาดไปเลย

เพราะต่อให้อัดออพชั่นเพิ่ม  ยอดขายอาจจะเพิ่ม 10% แต่กำไรหายไป 12% อะไรแบบนี้ ก็ไม่รู้จะทำทำไม จนกว่าจะมีค่ายที่น่าเชื่อถือเท่าโตโยต้าออกมา  โตโยต้าก็ต้องมาเล่นออพชั่นเองแหละครับ
ในแง่ผู้ผลิต ผมเหนด้วยกับพี่มากๆ เลยครับ

แต่ในแง่ผู้บริโภค ก็อยากได้อะไรใหม่ๆ บ้างอะเนาะ