คิดว่าเรื่องรันอินน่าจะมีส่วนครับ ลองดูประสบการณ์ของรถ 2 คันล่าสุดผมได้ประมาณนี้ครับ
Golf GTI (อายุ 8 เดือน)
-ช่วง 1000 กม.แรก ไม่เคยได้เกิน 10 โลลิตรเลยครับ ขนาดขับทางไกลแล้วนะ ยังได้แค่ 9.5-9.9 โล/ลิตร เองครับ (แต่มีช่วงแรกๆที่มันได้น้อยจนน่าตกใจประมาณ 6 โล/ลิตร ตอน 300 โลแรกนะครับ เช็คลมยางปรากฏว่ามันอ่อนเกิน พอเติมให้แข็งขึ้นตามสเปค อัตราสิ้นเปลืองก็ดีขึ้นทันตาเห็น ขั้นมาเป็น 9-10 โล/ลิตร แต่ก็ยังไม่เกิน 11-12 โลลิตรอยู่ดี)
-ตอนนี้วิ่งมาเกือบ 10,000 กม.แล้วครับ อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นมานิดหน่อย และมีโอกาสได้ขับทางไกล จากเชียงใหม่ไปพัทยา ขาไปวิ่งประมาณ 120 ตั้งครุสคอนโทรล ใช้เวลาประมาณ 9 ชม. ได้ประมาณ 14 โลลิตร , ส่วนขากลับวิ่ง 140-150 ตลอดทาง พัทยา-เชียงใหม่ 7 ชม.กว่า ได้ 11.3 โล/ลิตร (ประหยัดเวลาไปเกือบ 2 ชม. แต่จ่ายค่าน้ำมันแพงกว่าไปประมาณ 500 บาท อิอิ)
Swift Eco (อายุ 10 เดือน)
-ช่วง 1000 โลแรกขับแค่ในเมืองครับ เลยไม่ได้วัดอะไรมากมาย ก็ได้ประมาณ 12-14 โล/ลิตร
-หลังรันอิน ขับในเมืองทุกวันนี้ได้ประมาณ 13-15 โล/ลิตร
-มีโอกาสขับทางไกลไปพัทยา ขาไปขับความเร็วประมาณ 120 ได้แค่ 17 โล/ลิตร ส่วนขากลับวิ่งประมาณ 120-140 สลับกัน ได้ 16 โล/ลิตร แอบผิดหวังเล็กน้อย เพราะกะว่าน่าจะได้ราวๆ 20 โล/ลิตร ตามสไตล์อีโค้คาร์
-มีเรื่องลมยางเข้ามาเกี่ยวด้วยครับ บางช่วงที่อัตราสิ้นเปลืองมันน้อยผิดปกติ เวลาเช็คลมยางก็จะพบว่ามันอ่อนลง พอเติมลมยางเข้าไปตามสเปคแล้วก็ได้อัตราสิ้นเปลืองทีดี่เพิ่มขึ้นมาอีกนิด
สรุปแล้วตามความคิดผมจึงคิดว่าเป็นไปได้ 2 ประเด็นคือ รันอิน กับ ลมยาง ยังไงลองเช็คดูนะครับ