ผู้เขียน หัวข้อ: โตโยต้า เป็นรถที่ "ทน" ในสายตาทุกท่านมั้ยครับ?? เหตุใด ใครๆถึงมองว่ามันทน??  (อ่าน 21531 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
จากความเห็นของคนรุ่นก่อนๆ โดยเฉพาะรุ่นลุง รุ่นพ่อผม (ผมอายุ 25 คน Gen Y)

- โตโยต้า ทนที่สุดแล้ว เครื่องทน เกียรทน อะไหล่ถูก
- อย่าไปเล่นรถยี่ห้ออื่นๆเลย ซ่อมแพง พังง่าย อะไหล่หายาก
- ติดแก๊ส นึกถึงโตโยต้าสิ
- จะซื้อรถเหรอ โตโยต้าสิ เอ้า..!! ซื้อยี่ห้อนี้มาเหรอ ทำไมไม่ซื้อโตโยต้า
- รุ่นนี้ทนนะ ดูสิๆ แท๊กซี่ใช้กันทั้งนั้น การันตีว่ามันทน

คุณคิดว่า ความเห็นต่างๆเหล่านี้ ที่ถูกปลูกฝังกันมา จะถูกลบเลือนไปมั้ยครับ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า
เพราะเหตุใด ทำไมเมื่อพูดถึงความทนทาน โตโยต้า มักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ของคนซื้อรถมาใช้ยาวๆ

- แลนเซอร์ E-Car ของลุงข้างๆบ้าน ใช้มาตั้ง 10 กว่าปี สียังสวย(แว๊กซ์ทุกเดือน) เครื่องยังฟิต
เคยนั่งไปด้วยบ่อยๆ ยังขับดี เครื่องฟิต ช่วงล่างแน่น ไม่มีเสียงกุกกักใดๆเลย

- ซีวิคไดเมนชั่นของเพื่อน คันที่สอนผมขับรถเมื่อ 6 ปีที่แล้ว (อายุจริงๆ 10 ปีแล้ว)
เจ้าน้องเพื่อนเอาไปขับ โม้ให้ฟังว่าขับไปถึง 202 แน่ะ!! ยังทนดี ยังขับดีไม่ใช่เหรอ??

- มาสด้า2 ของเพื่อนผมที่เป็นเซลล์ยา ซื้อรถมา 3 ปี วิ่งไปแสนกว่าโล ติดแก๊สตั้งแต่อาทิตย์แรก
แสนกว่าโลเลยนะ เส้นทาง พะเยา น่าน เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ไม่เห็นมันจะเจ๊งเลย

- ซีวิค FD สีเงินของญาติผม อายุ 7 ปี(มั๊งนะครับ ไม่แน่ใจ) วิ่ง 3 แสนโล(ตอนนี้คงเกินแ้ล้ว)

และอื่นๆอีกมากมาย

..............................

ถ้าเรื่องความทนทาน(กว่ายี่ห้ออื่น) ของโตโยต้าเป็นเรื่องจริง
เพราะเหตุใด มันถึงเป็นเช่นนั้นครับ

- Supplier ใช้ชิ้นส่วน วัสดุ ที่ดีกว่า มาตราฐานสูงกว่า?? << ใช่เหรอว๊าา??

- QC ที่โหดร้ายต่อ Supplier มากกว่าเจ้าอื่นๆ?? << อาจจะจริง เห็นว่า พี่โต เคี่ยวมากๆ

- งานประกอบ โรงงานผลิต หรือ ความเข้มงวดของคนงานผลิตชิ้นส่วน? << เพราะตั้งโรงงานมานาน??

............................

รบกวน ขอความเห็นจากทุกท่านด้วยนะครับ

ปล. ที่แน่ๆ แอร์โตโยต้า เย็นได้ใจจริงๆ เป็นข้อดีข้อนึงหล่ะนะ เหอะๆ

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ประสบการณ์ผมน้อยนะครับ แต่ที่ใช้มา ตั้งแต่เรียน colona acv30 acv40h alphard ไม่วุ่นไม่เคยดับกลางทาง เลยศูนย์บริการดีครับ เบนส์ใช้ ตอนมหาลัย ขายเพราะเสียบ่อยกว่า ทั้ง S ;D ทั้ง E ครับ ตอบแบบอารมณ์คนทั่วไปใช้งานรถอย่างเดียวครับ :D

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
อ้างถึง
- Supplier ใช้ชิ้นส่วน วัสดุ ที่ดีกว่า มาตราฐานสูงกว่า?? << ใช่เหรอว๊าา??

- QC ที่โหดร้ายต่อ Supplier มากกว่าเจ้าอื่นๆ?? << อาจจะจริง เห็นว่า พี่โต เคี่ยวมากๆ

- งานประกอบ โรงงานผลิต หรือ ความเข้มงวดของคนงานผลิตชิ้นส่วน? << เพราะตั้งโรงงานมานาน??

ตามความคิดผม ไม่ใช่ทั้ง 3 ข้อเลย  :o :o
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ขอแยกเป็นสองเรื่องหลัก

1. จำนวนครั้งที่ต้องเข้าซ่อม การบำรุงรักษา ต่ออายุการใช้งานของมัน ผมว่ามันก็พอๆกันทุกยี่ห้อ คือถึงเวลามันก็เสียเหมือนๆกันหมด

2. ความยากง่ายในการซ่อม ตรงนี้คือข้อได้เปรียบของโต ครับ เกิดอะไรขึ้นแก๊กๆ เข้าอู่ข้างทางแป๊ปเดียว หลักร้อยหลักพัน
อะไรทีมันง่ายคนมักจะไม่จำ และคิดว่าไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย รถก็ยังดีอยุ่

ตรงข้าม รถบางยี่ห้อ เกิดอะไรขึ้นที กว่าจะอันเชิญช่างมาอินเวสติเกตปัญหา กว่าจะไปส่งเรื่องไปแผนกอะไหล่ ต้องส่งต่อเรื่องไปสิบแผนก กว่าคุณเธอจะว่างจากการแชทไลน์ ตอบเฟสมาทำเอกสารเบิกอะไหล่ให้เรา
กว่าจะรู้ว่าอะไหล่ไม่ได้สต๊อก
กว่าเราจะโทรไปตามว่าเมือไรรถผมจะซ่อมเสร็จ
ก็เพิ่งได้รู้ว่าไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งอะไหล่เข้ามา
แล้วพอเราถามจะได้อะไหล่เมื่อไร่
ก็เพิ่งทราบว่ายังไม่ได้สั่ง ต้องรอแจ้งลูกค้าก่อน

สุดท้ายเหนื่อย  จริงๆรถมันไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ศูนย์และช่างนี่แหละทำให้คนเหนื่อยกับการซ่อมบำรุง
สรฃฃ

ออฟไลน์ tamrong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
รถมันขายได้เยอะกว่าคนอื่น

อะหลั่ย ทั้งมือ 1 มือสอง  มันก็เลยมีเยอะกว่าคนอื่น 

พออะหลั่ยมีขายเยอะ อะหลั่ยมันก็ราคาถูก

และใช้รถได้นาน เพราะมีอะหลั่ยให้เปลี่ยนเรื่อยๆ

ไฟท้าย ไฟเลี้ยว เงี้ย มีขายตามร้านอะหลั่ยทั่วทุกร้าน 


รถมันเลยอยู่ได้นาน   รถรุ่นเก่าๆ แหง่มๆ  ก็มีให้เห็นวิ่งกันอยู่
เขาถึงว่าทนอ่ะครับ

เพราะรถยี่ห้ออื่น รุ่นราวคราวเดียวกัน
คือรุ่นปู่ รุ่นตา   ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว เนื่องจากไม่มีอะหลั่ยให้เปลี่ยน

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ทนมั๊ย ผมว่าไม่เกี่ยวครับ

แต่ถ้าเรื่องที่ว่า ใช้แล้วสบายใจ ไม่ต้องห่วงในวันหน้า ทั้งการซ่อมบำรุง และราคาขายต่อ ผมว่าจริงครับ

ทุกวันนี้ อะไหล่ Mighty-X ยังมีเกลื่อนอยู่เลยครับ ลองดูพวก มิตซู นิสสัน ในยุคเดียวกันสิครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
รถมันซ่อมง่ายกว่าด้วยครับ  วิศวกรผู้ออกแบบเค้ามองเรื่อง after sale service ทะลุปรุโปร่งกว่าค่ายอื่น (น่าจะเป็นสาเหตุที่ชอบใช้เครื่อง+เกียร์ เดิมๆ ฝนรถบางรุ่นด้วย)
เทียบง่ายๆเลย Vigo vs Triton
Vigo เมื่อถึงเวลาเปลี่บนลูกรอกสายพานราวลิ้น ง่ายมากครับ มีสายพานแค่2ชุด
ช่างที่ชำนาญการมาเปลี่ยนทั้งชุดไม่มีเกิน 40นาทีครับ
Triton ต่างกันมาก มีสายพาน4ชุดเลยมั้ง กว่าจะรื้อ-เปลี่ยน-ประกอบ
งานเปลี่ยนแบบเดียวกับ Vigo แต่ใช้เวลามากกว่าประมาณ 3-4เท่า (เวลาที่ใช้เปลี่ยนให้ Triton คันเดียว สามารถทำ Vigo ได้3-4คัน)
Navara ก็คล้าย Triton เท่าที่รู้คือกรอง นมค. อยู่ลึกสุดยอด ไปทำอู่นอกบางอู่ก็รื้อเหนื่อยอยู่เหมืิอนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 08:49:05 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้าใช้สายตาหล่ะก็ใช่ครับ แท๊กซี่วิ่งกันเกลื่อนหลายๆคันวิ่งเกินล้านกิโลไปแล้วขับก็ไม่เห็นจะถนอมกันสักเท่าไหร่ ถ้าเอาประสบการณ์โดยตรงหล่ะก็ใช่อีกแหละครับรถคันก่อนผมใช้สามห่วงก็ไม่จุกจิกไรมากช่างข้างทางซ่อมได้ทุกที่ อะไหล่ก็หาง่ายมากสามารถดัดแปลงโมดิฟายก็ง่าย ปัจจุบันใช้อัลติสมาปีกว่าแล้วก็ไม่มีเสียอะไรมีแค่เปลี่ยนแบตแค่นั้นเอง ถ้าใช้หูหล่ะก็ใช่อีกครับที่บ้านผมเป็นอู่รอบๆก็อู่เพื่อนพ่อผมทั้งนั้นใครๆก็แนะนำโตโยต้ากันทั้งนั้น ซ่อมง่ายหาอะไหล่ง่ายมือสองเพียบเรื่องรถถ้าไม่เชื่อช่างซ่อมรถจะให้ไปเชื่อใคร เรื่องติดแก๊สเคยไปคุยมาเค้าบอกว่ารุ่นนี้ติดสบายติดมาจนจะหลับตาติดได้อยู่แล้วไม่ต้องห่วงเรื่องจูนเลย


ทั้งหมดนี้ค่ายรองๆที่อยากจะผงาดก็ดูเอาไว้ซะ จะทำให้เป็นรถตลาดนั้นใช้เวลายาวนานขนาดไหนจะยืนระยะได้รถนั้นๆต้องเป็นมิตรกับผู้ใช้เค้าซื้อมาใช้ไม่ได้ซื้อมาซ่อมหรือมีปัญหา คนซื้อจะมีกี่คนเชียวที่เน้นสมรรถนะแบบเต็มๆแต่ไม่สนเรื่องอื่นเลย เทคโนโลยีเยอะแต่เสียง่ายอะไหล่แพงหายากเคลมก็ยากช่างซ่อมก็ไม่เก่งเพราะเป็นของใหม่ผมยอมใช้เทคโนโลยีน้อยแต่ไม่จกจิกช่างซ่อมง่ายอะไหล่หาง่ายดีกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เหมือนค่ายอื่นๆครับ เสียตามอายุ แต่อะไหล่หาง่าย
รอบข้างที่ใช้โตโยต้า บอกเหมือนๆกันว่า ตัวรถมันกลางๆออกไปจากไม่ค่อยจะพอใจครับ
ถ้ามองในมุมมอง ความขับขี่ พวงมาลัย ช่วงล่าง ความสบายของเบาะนั่ง
แต่ใช้เพราะอะไหล่หาง่าย ราคาขายต่อดีครับ และดูเป็ํนที่นิยมดี
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ kritsnutty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
ที่บอกว่าทนก็เพราะขับมานานไม่มีปัญหาจุกจิก เสียตามเวลา พอเสียแล้วแก้หายจบปัญหา ขับต่อได้อีกนาน

ออฟไลน์ issa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
"ก็ใครๆเขาก็ใช้โตโยต้ากันทั้งนั้นนี่" ยืมคำโฆษณาคูโบต้าสมัยก่อนมาใช้
นี่แหละเหตุผลที่ผมเพิ่งถอยโตโยต้าตกรุ่น(ลดราคา)มาใช้ มันบางทีก็ไม่มีเหตุผลนะ
แต่ว่าสบายใจ เอ้อ
ขนาดว่าเคยเกลียดหน้าตามันมากๆ
สุดท้ายเวลาจะเลือกเอารถมาใช้งานจริงยังเลือกมันเลย
ทั้งๆที่ไม่เคยมีใครมายุยงให้ซื้อ
แต่คิดสาระตะแล้ว เห็นว่าทำไม (รุ่นนี้) มันขับกันเกลื่อนถนนนะ
มันต้องมีดีอะไรซักอย่างละน่า
ไม่ก็ต้องเป็น...การถูกสะกดจิตหมู่..แน่ๆ
เอาเป็นว่าความทนผมไม่ค่อยแน่ใจ น่าอยู่ที่การดูแลรักษาด้วย มั้ง
แต่ช่างพูดเหมือนกันว่าช่วงล่างคู่แข่ง (ผมใช้อยู่อีกคัน) เวลาจะเแปลี่ยนมันมีอะไหล่หลายตัวมากกว่าโต
คนใช้รถก็คงอยากได้อะไรที่มันง่ายๆไม่เยอะไม่สิ้นเปลือง
เว้นแต่บางคนที่ยึดถือสมรรถนะเป็นหลักเขาก็ไม่แคร์และก็ไม่ผิดที่จะบอกว่ารถเขาช่วงล่างดีกว่าโต
สรุป ต่างคนต่างใจต่างประสบการร์ที่เจอะเจอ ละกัน



ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ที่บอกว่าทนก็เพราะขับมานานไม่มีปัญหาจุกจิก เสียตามเวลา พอเสียแล้วแก้หายจบปัญหา ขับต่อได้อีกนาน

+1

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าคำคำนี้ ส่วนใหญ่จะได้ยินจากปากช่าง
แต่ผมว่ามันอาจไม่จริงทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่ช่างจะคุ้นเคยกับเครื่องโตโยต้ามากที่สุด สามารถแก้ไขซ่อมได้เรื่อยๆโดยที่ชำนาญการ และจบ ส่วนเจ้าแปลกๆหรืออื่นๆที่ไม่คุ้นเคย ช่างขาดประสบการณ์ไม่คุ้นเคย ส่วนใหญ่จะซ่อมไม่จบ มันก็อาจเรื้อรัง คือไม่จบพูดตรงๆ คนไทยติดนิสัยพูดปากต่อปากด้วยจิ.

ออฟไลน์ jackRMU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
 soluna v-version 1999 ใช้ทนจนลืมครับ
ที่ซ่อมมา คือเปลี่ยนคอมแอร์  โชคหน้า ฟิว ควบคุมบางตัว หลังใช้มาเป็น 10 ปี
ส่วนที่เปลี่ยนตามระยะ คือ แบตเตอรี่  ยาง
น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนทีเลยระยะมา 2-3 พันโลแล้วก็มี
นอกนั้นไม่เคยทำอะไรเลย
รุ่นนี้ขอชม toyota ได้ใจจริง ๆ 

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ไม่รู้นะ แต่ผมว่าเทียบกับยุคปีเดียวกัน รถผมไม่จุกจิกเท่าคันอื่น

ซ่อมไม่แพง ซ่อมแล้วจบ รถผม soluna 5a-fe วิ่ง 250,00 กม.

ติด LPG ยังไม่เคยเปิดฝาสูบ ยังไม่เคยตั้งวาล์ว  เกียร์ออโต้

ยังปกติเปลี่ยนเกียร์ปกติ ใช้ไม่ค่อยรักษาผมขับอย่างเดียวเปลี่ยน

นมค. ปตท. ตลอดด้วยนะ 5555

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ผมว่าคำคำนี้ ส่วนใหญ่จะได้ยินจากปากช่าง
แต่ผมว่ามันอาจไม่จริงทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่ช่างจะคุ้นเคยกับเครื่องโตโยต้ามากที่สุด สามารถแก้ไขซ่อมได้เรื่อยๆโดยที่ชำนาญการ และจบ ส่วนเจ้าแปลกๆหรืออื่นๆที่ไม่คุ้นเคย ช่างขาดประสบการณ์ไม่คุ้นเคย ส่วนใหญ่จะซ่อมไม่จบ มันก็อาจเรื้อรัง คือไม่จบพูดตรงๆ คนไทยติดนิสัยพูดปากต่อปากด้วยจิ.

ก็นั่นแหละครับที่คนใช้รถเค้ากังวล ช่างซ่อมไม่เป็นไม่เคยซ่อมมาก่อนไม่คุ้นมือ ของพวกนี้ไม่มีเป๊ะๆตามตำราครับต้องอาศัยประสบการณ์การเรียนรู้จากของจริงเป็นหลักบางทีรู้ว่าเสียตรงไหนก็ไม่มีอะไหล่แล้วถ้าเกิดวิเคราะห์ผิดขึ้นมาอาการไม่หายก็เสี่ยงโดนลูกค้าต่อว่าหาว่าฟันหัวแบะจะคืนก็ไม่ได้เก็บไว้ก็เงินจมเกะกะร้านเมื่อไหร่จะมีมาซ่อมอีกและต้องเปลี่ยนชิ้นนี้ก็ไม่รู้ ลองเอาเฟียสต้าหรือโปรตรอนเอ๊กซ์โซร่าไปเข้าอู่ข้างถนนดูสิครับมีกี่อู่ที่เค้าซ่อมได้ถ้าเปลี่ยนเป็นอัลติสอู่ไหนซ่อมไม่ได้ก็ปิดไปเถอะ

รึเอาแค่ศูนย์บริการก็ได้เท่าที่ฟังมา (อีกแล้ว) รถรุ่นใหม่ๆเวลามีปัญหาบางปัญหาต้องแก้กันหลายรอบมากอ่านจากกระทู้คุณโป้งก็ได้


แต่ถึงกระนั้นก็ตามผมกลับสนใจ Ertiga นะตอบโจทย์ครอบครัวผมได้เป็นอย่างดี เรื่องซ่อมเรื่องอะไหล่ก็มีกังวลบ้างแต่เชื่อว่าถ้ามีปัญหาคุณจิมมี่จะช่วยประสานงานให้ได้เหลือแค่ไปลองแล้วค่อยตัดสินใจ จะมีแค่ค่ายเชฟที่ผมไม่แตะเลยส่วนฟอร์ดยอมให้แค่เรนเจอร์ ขับรถตลาดมาตลอดก็เบื่อบ้างชีวิตอยากมีอะไรมากขึ้นมาหน่อย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
เทียบจากคนข้างกาย

ฝั่งซ้ายใช้โตโยต้า 4 คัน ใช้งานเป็นหลัก ไม่ค่อยได้ซ่อมอะไรเลย เข้าศูนย์ก็ปกติ แอร์เย็นดี

ฝั่งขวาใช้อีกยี่ห้อ 2 คัน ใช้งานถือว่าน้อย เข้าศูนย์เปลี่ยนโน่นนี่แล้วก็ไม่จบ แอร์ไม่เย็น ซ่อมไม่จบ เครื่องดับบ้าง

เอาเฉพาะใกล้ตัวได้คำตอบประมาณนี้

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ฟอร์ดแอสไปร์สมัยที่ยนตรกิจขายฟอร์ดยังวิ่งบนถนนกันอยู่เลย มาสด้าแอสติน่า 626 โครโนส เปอโย โอเปิ้ลคอร์ซ่า อะไรพวกนี้ก็ยังมีให้เห็นบนท้องถนนเยอะแยะมากมาย เรื่องความคงทนชัดเจนแล้วว่ายี่ห้ออื่นๆก็ทนทานหลายสิบปีเหมือนกัน ยี่ห้ออื่นๆไม่ได้หาง่ายขนาดที่ร้านเฮียแถวบ้านจะมีทุกชิ้นส่วนของตัวรถให้เลือกซื้อแต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่จะหาไม่ได้เลย ขนาดรถในยุคที่จำนวนขายมีน้อยนิดยังอยู่ได้ทำไมในยุคปัจจุบันที่ขายได้มากกว่าเป็นหมื่นๆคันจะอยู่ไม่ได้? เรื่องซ่อมยากง่ายผมมองว่าอยู่ที่ความเก่งของช่างมากกว่า ถ้าทำไม่เป็นอะไรๆก็ยากไปหมด เอาเรืีองง่ายๆอย่างเครื่องเสียง สองเดือนก่อนผมไปติดเครื่องเสียงJVCมา โทรไปถามร้านนึงเค้าบอกว่าไม่มีของแล้วสินค้าของjvcติดได้แต่ในโตโยต้าฮอนด้าเท่านั้นรถฟอร์ดติดไม่ได้ ฟังแล้วขำก๊ากเพราะคันอื่นๆเค้าติดมาตั้งมากมายไม่มีใครบอกติดได้แค่สองยี่ห้อ พอไปร้าน we are sound ร้านนี้ไม่มีปัญหาในการติดตั้งเลยแต่ขอเวลานานหน่อยเพราะรถฟอร์ดในแผงประตูมีแผ่นอลูมิเนียมปิดอีกชั้นมันไม่มีในโตโยต้าฮอนด้า
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
ผมชอบตรงซ๋อมง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกครับ ดูแลดี 3 แสนโลสบายๆ    จะเสียตามระยะ ไม่เสียอะไรที่เป็นเหตุผลไร้สาระอะครับ  แบบที่ไม่ควรจะเสีย
เช่น เพื่อนคนนึงขับ อัลติส กวาดไป 4แสนโล ทุกอย่างปกติดี  ถ่ายน้ำำมันของเหลวตามระยะ  แต่ไดเมนชั่นอีกคัน  วิ่ง 2แสน ปั๊มติ๊กพัง ปั๊มพาวเว่อดัง อะไรทำนองนั้นครับ
เชฟ ออฟตร้า ก้เช่นกัน ทุก6 หมื่นโล ปั๊มน้ำรั่วเลย สายพานทามมิ่งก็ต้องเปลี่ยน


หรือจะเป็นโครโนส ที่บ้านใช้ตั้งแต่ป้ายแดง ตอนแรกๆ ทนครับ พอครบ 16 ปี มา เสียเป้นชุดๆเลย เซนเซอ ต่างๆแอร์โฟ จานจ่าย คอมแอร์ดัง  ต่างกับ ae111 ของคุณอา ตอนนี้ 4แสนกว่า จานจ่ายเดิม เกียร์ออโต้เดิม ลูกปืนคอมแอร์ มีแต่ทำแอร์ตู้รั่วกับช่วงล่างไป หลวม ดช๊ครั่วตามกาลเวลา นอกนั้น เดิมหมดครับ ทนดีจริงๆ

สรุปสำหรับผมถ้าเป็นรถใช้งานหาเงิน โตโยต้าดีที่สุด  นอกจาก ใช้รถน้อยๆ ขับหล่อ ช่วงล่างดีๆ ผมจะมองรถอื่นทันทีครับ ;D :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 10:39:28 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ในเรื่องของความทนทานนั้นที่บ้านมีมาสด้า3รุ่นแรกกับแคมรี่สองรุ่นที่แล้ว อายุรถห่างกะนไม่ถึงปี แคมรี่นั้นเข้าศูนย์บ่อยกว่ามาสด้ามาก ไม่ได้เข้าเพราะเปลีี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่เพราะตัวรถมีปัญหาต้องแก้ไข เดี๋ยวสตาร์ทติดยากเดี๋ยวไฟหน้าหมองเกี๋ยวมีเสียงก๊อกแก๊กๆ อายุมากกว่าไม่ถึงปีมีปัญหาเยอะ เทียบกีบมาสด้าในช่วงอายุที่เท่ากันไม่เจอปัญหามากเท่า เรื่องนี้ต้องแยกข้อเท็จจริงออกจากการอวยโตโยต้าด้วยครับ ความที่ว่าใครๆก็ใช้นี่แหละตัวแปรสำคัญที่ ทำให้คนส่วนมากต้องพูดว่ามันดี เพราะใช้เองและมองยี่ห้ออื่นๆว่าห่วยไปแล้ว จะให้บอกว่าของดีของตัวเองมีข้อเสียมันยาก การลงจากหลังเสือมันไม่ง่าย ยิ่งนิสัยของคนไทยที่ไม่ยอมเสียหน้าด้วยแล้วมันเลยออกมาเป็นแบบนี้ทั้งที่ในความเป็นจริงรถมันก็ทนทานเท่ากันหมด ทำมาจากเหล็กกับอลูมิเนียมเหมือนกัน ถ้าซ่อมถูกจุดมันก็หายเหมือนๆกัน  ถ้ารถยี่ห้อแรกที่ขายในไทยเป็นนิสสันหรือยี่ห้ออื่นๆรถที่คนไทยชื่นชอบก็จะเปลี่ยนไปเหมือนกัน
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Ae3s-gte

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
จากประสพการณ์ทั้งใช้ โตโยต้า และเคยทำงานโรงานส่ง Part ให้โตโยต้า
เรื่องความทนทานส่วนตัว และคนรอบข้าง
1. ตอนนี้ใช้ Altis 2008 ติดแก็ส LPG ตั่งแต่พ้น Run In ยังใช้มาถึงปัจจุบันไม่เคยงอแง มีสตาร์ไม่ติดครั้งเดียวแบตหมด
2. รถพ่อ migty X อายุ 20 ปี ไมล์ 800,000 วิ่งจาก ลำปาง มา ชลบุรี ปีละครั้ง ไม่เคยดับกลางทาง
3. รถน้า Yaris อายุ 7 ปี ทุกวันนี้ วิ่ง ลำปาง - เชียงใหม่ ทุกๆ วัน ยังไม่เคยพัง
4. รถลุง Camry 2008 วิ่งสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง - พัทยา ทุกๆ วัน รับส่งชาวต่างชาติ ติด LPG ไมล์ 6XX,XXX กม.
วิ่งปกติไม่เคยดับ
ทุกๆ คันที่กล่าวมาเช็คระยะตามศูนย์โตโยต้า ผมคิดว่าที่มันทนทานอาจจะมาจากการดูแลตามระยะเวลาที่กำหนด
เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะที่กำหนด และการออกแบเครื่องของโตโยต้าอกกแบบให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง

ส่วนเรื่อง part เท่าที่เคยทำงานมา part ของโตโยต้าผู้ผลิต สามารถประกอบได้ง่าย รวดเร็ว ตรวจสอบข้อผิดผลาดได้ง่าย
วัสดุอาจจะไม่ดีนัก แค่จะเน้นความทนทนของการใช้งาน

สุดท้ายผมคิดว่าถ้าเราดูแลรักษารถอย่างดีแล้วต่อให้ยี่ห้อไหนก็สามารถทนทานต่อการใช้งานได้ครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป

- Supplier ใช้ชิ้นส่วน วัสดุ ที่ดีกว่า มาตราฐานสูงกว่า?? << ใช่เหรอว๊าา??

- QC ที่โหดร้ายต่อ Supplier มากกว่าเจ้าอื่นๆ?? << อาจจะจริง เห็นว่า พี่โต เคี่ยวมากๆ

- งานประกอบ โรงงานผลิต หรือ ความเข้มงวดของคนงานผลิตชิ้นส่วน? << เพราะตั้งโรงงานมานาน??


คนใช้แคมรี่ ACV30 ล้วนแต่อนุโมทนาสาธุทั้้งนั้นกับคุณภาพของโช้คและยางแท่นเครื่อง
พี่โตQCหลุดก็เยอะ
งานประกอบค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับฮอนด้า แต่ยังมีเจ้าอื่นประกอบดีกว่า

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ขอแยกเป็นสองเรื่องหลัก

1. จำนวนครั้งที่ต้องเข้าซ่อม การบำรุงรักษา ต่ออายุการใช้งานของมัน ผมว่ามันก็พอๆกันทุกยี่ห้อ คือถึงเวลามันก็เสียเหมือนๆกันหมด

2. ความยากง่ายในการซ่อม ตรงนี้คือข้อได้เปรียบของโต ครับ เกิดอะไรขึ้นแก๊กๆ เข้าอู่ข้างทางแป๊ปเดียว หลักร้อยหลักพัน
อะไรทีมันง่ายคนมักจะไม่จำ และคิดว่าไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย รถก็ยังดีอยุ่

ตรงข้าม รถบางยี่ห้อ เกิดอะไรขึ้นที กว่าจะอันเชิญช่างมาอินเวสติเกตปัญหา กว่าจะไปส่งเรื่องไปแผนกอะไหล่ ต้องส่งต่อเรื่องไปสิบแผนก กว่าคุณเธอจะว่างจากการแชทไลน์ ตอบเฟสมาทำเอกสารเบิกอะไหล่ให้เรา
กว่าจะรู้ว่าอะไหล่ไม่ได้สต๊อก
กว่าเราจะโทรไปตามว่าเมือไรรถผมจะซ่อมเสร็จ
ก็เพิ่งได้รู้ว่าไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งอะไหล่เข้ามา
แล้วพอเราถามจะได้อะไหล่เมื่อไร่
ก็เพิ่งทราบว่ายังไม่ได้สั่ง ต้องรอแจ้งลูกค้าก่อน

สุดท้ายเหนื่อย  จริงๆรถมันไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ศูนย์และช่างนี่แหละทำให้คนเหนื่อยกับการซ่อมบำรุง
สรฃฃ
ถูกใจผมจังเลย เพราะผมก็เจอแบบนี้กับรถที่บ้านแบบนี้เลยแป๊ะๆ 2 ยี้ห้อ บริการต่างจังเลย

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
คนเราบางคน เครื่องยนต์บางครั้งมีอะไรเล็กๆน้อยๆ มีเสียงแปลกๆ ก็เอาเข้าซ่อม เข้าเช็ค ส่วนใหญ่รถยนต์รุ่นใหม่ ไม่จำกัดยี้ห้อ จริงๆมันทนไม้ทนมือพอกันแหละ
ส่วนรุ่นเก่า เสียงนู้นเสียงนี่ มะโหลกโขกเข็ก ก็ทนใช้กันต่อไป มันก็ใช้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่จำกัดยี้ห้อ จริงๆมันทนไม้ทนมือพอกันแหละ
สมมุติ
มุมไทย บอก โตโยต้า ทนที่สุด
มุมยุโรป เขาอาจบอกรถ โฟลค ทนที่สุดก็ได้
มุมเมกา เขาอาจบอกว่าฟอร์ดทนที่สุดก็ได้
จริงๆแล้วมันอยู่ที่ อะไหล่ ความชำนาญ ความหลากหลาย ในถิ่นๆนั้นนั้น มากกว่า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 11:51:14 โดย Aristotle »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อะไหล่เยอะ เข้าอู่ Taxi ได้ ครับ

แต่อะไหล่บางตัวไม่ทนนะครับ เช่น โช๊ค เป็นต้น


ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ทนครับ 

ดูรถเก่าๆที่วิ่งกันซิครับ  โตโย เยอะเป็นบ้า  ...  หรือเมื่อก่อนมีรถให้เลือกน้อยนะ  ^^

ออฟไลน์ marsstone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
เรื่องทนป่าวไม่รู้ แต่เคยคุยกับช่างติดแก๊ส
เค้าบอกว่า อะไหล่ โต เป็นมิตรกับ แก๊สมากที่สุด

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ผมใช้พี่โตมาหลายคัน เรื่องทนผมว่าไม่เท่าไร แต่อะไหล่มันหาง่ายเพราะคนใช้เยอะ ที่คนใช้เยอะเพราะมีคนคิดว่าพี่โตทนเยอะ ศูนย์ดี อะไหล่หาง่าย พอคนซื้อเยอะ เราก็อุ่นใจว่ายังใงไปที่ใหนช่างก็ต้องซ่อมเป็นไม่ว่าอู่นอกอู่ศูนย์  แต่ถ้าหาอู่นอกไว้ใจได้ ผมว่ายี่ห้อใหนก็เหมือนกัน เหมือนตอนนี้ผมได้อู่นอกฮอนด้าเจ๋งๆราคาไม่แพง ซ่อมดีบริการดีมา ผมก็เริ่มซื้อฮอนด้ามาหลายคันแล้ว

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
มันง่ายๆครับ กระเพราไข่ดาวอะ ประมาณนั้น ใครๆก้อทำให้กินได้  ;)
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ตามความคิดผมนะครับ
รถทุกยี้ห้อมีโอกาสเสียไม่ต่างกันหรอกครับ มันอยู่ที่การใช้งานและการรักษา ถ้าเราดูแลดี รถก็จะอยู่กับเราไปนานๆ
แต่ที่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงนิยมเล่นรถตลาดกัน ก็เพราะเรื่องของอะไหล่ ศูนย์ การบริการ หรือเอาไปซ่อมอู่ข้างนอกมันสะดวกเท่านั้นเอง
รถตลาดอย่างโตโยต้า อยู่ในตลาดไทยมานาน ย่อมมีช่างที่ชำนาญระบบรถของโตโยต้าเยอะ ซ่อมได้ง่ายกว่า
ถ้าไปเจอรถยุโรปบางยี้ห้อ ช่างข้างนอกไม่ถนัด ซ่อมผิดซ่อมถูก อะไหล่ก็ไม่มีสต็อก ต้องรออะไหล่นาน
ถ้าใครไม่ติดตรงปัญหาพวกนี้ ก็ซื้อยี้ห้ออะไรก็ได้ครับ ไม่ใช่ปัญหาเลย