ผมว่าที่ทนคงเป็นเพราะเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน ง่ายๆ มันถึงได้ทำงานได้อย่างปกติ
ครอบครัวผมเคยใช้โตโยต้ามาหลายคัน
1. ไมตี้เอ็กซ์ เครื่อง2l ซื้อมือสองมา ตอนนั้นเลขไมล์แสนกว่า ใช้จนครบสองแสนจึงขายไป
ระหว่างใช้ก็ปกติ ไม่มีอะไรเสีย บรรทุกกระสอบข้าวหนักๆเวลาเอาข้าวไปขายก็ปกติ ทั้งที่ช่วงล่างเดิมๆ
2. โคโลร่า โดเรม่อน 1.3 GLX MT ซื้อมือสองต่อจากน้าอีกเหมือนกัน ตอนรับมาเลขไมล์แสนสอง
ใช้ได้พักนึงขายต่อให้เพื่อนแม่ จนถึงตอนนี้เพื่อแม่ก็ยังขับไปทำงานตามปกติ ถามเพื่อนแม่ว่าใช้เป็นไงบ้าง
แกบอกเปลี่ยนแค่ยาง กับพวกของเหลวเท่านั้นเอง นอกนั้นยังไม่เคยเสียเลย
3. ไทเกอร์ D4D คอมม่อนเรลตัวแรก 2KD-FTV ซื้อป้ายแดง ตอนนั้นอีซุซุยังเป็นเครื่อง Di ธรรมดา
มีแต่คำสบประมาถจากญาติๆว่าเทคโนโลยีใหม่ เดี๋ยวก็พัง ปรากฎว่าใช้จนถึงเกือบสามแสนโล เครื่องถึงเริ่มมีอาการควันขาว
ออกจากท่อไอเสีย และเติมน้ำยาแอร์ไปรอบนึง นอกนั้นปกติ
4. โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 3.0V โฉมแรก ซื้อป้ายแดง ใช้จนถึงสองแสนโลจึงขายไป
แต่คันนี้เริ่มจุกจิก โช้คหน้า-หลังรั่ว, โช้คประตูหลังรั่ว , กลิ่นไอเสียเข้ามาในห้องโดนสาร, เบรคทื่อ
แต่เครื่องยนต์กับเกียร์ปกติดี
4 คันที่ผ่านมาในครอบครัวผมมีความรู้สึกว่า โตโยต้าทำรถออกมาได้เรียบง่าย เป็นรถที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก วางใจได้
แต่ปัจจุบัน ในครอบครัวกลับไม่มีใครซื้อโตโยต้าอีกเลย คือทุกคนในบ้านต่างก็รู้ว่า เออ..โตโยต้ามันทนนะ มันไม่จุกจิกนะ
แต่ในเมื่อยี่ห้ออื่น รุ่นเดียวกัน จ่ายเงินเท่ากันหรือน้อยกว่า แต่ได้อะไรกลับมามากกว่า มันก็ต้องยอมครับ
(รู้ว่ายี่ห้ออื่นเสี่ยง....แต่คงต้องขอลอง
)