โตโยต้า เป็นรถที่ "ทน" ในสายตาทุกท่านมั้ยครับ?? เหตุใด ใครๆถึงมองว่ามันทน??

ab4u


เพราะ TOYOTA หาอะหลั่ยได้ง่ายกว่า ช่างซ่อมได้ เพราะเทคโนโลยีต่ำ

แต่

บางยี่ห้อต้องเบิกศูนย์ ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ

บางยี่ห้อซ่อมยาก ค่าแรงแพง

บางยี่ห้อเทคโยโลยีสูง ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ช่างทั่วไปทำไม่ได้ ต้องศูนย์เท่านั้น

คิดได้แค่นี้ ;D




[J]e[w]

ผมว่ามันไม่ได้ทนไปกว่ายี่ห้ออื่นหรอก เพียงแต่เมื่อพังแล้วมันมีอะไหล่หาง่าย  ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ ราคาถูก(เทียบ) แค่นั้น  ฟอร์ดเรนเจอร์บ้านผม8ปีก็ยังไม่เคยซ่อมอะไรสักอย่าง
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



Weetting

เพราะ Option มันน้อยครับ

ใครบอกว่าโตโยต้าซ่อมง่าย ผมว่าลองดู อัสติสตัว 2.0  ถ้าเป็นปัญหาเรื่องเครื่องช่างก็ซ่อมยากเหมือนกัน
เพราะไม่คุ้นมือ


ลองไปอู่ที่ซ่อมรถเฉพาะยี่ห้อ   แถวบ้านมีซ่อม Jeep,Benz,Ford   เค้าก็บอกว่าโตโยต้าซ่อมยากเพราะไม่คุ้นมือ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



accord

ส่วนตัวผมคิดว่า   ช่วงหลังๆ 10 ปีเศษๆที่ผ่าน  คำว่า " ทน " ของคนที่ใช้ toyota   น่าจะเป็น " ทน แก๊ส " อ่ะครับ



JONNY

ส่วนตัวผมคิดว่า   ช่วงหลังๆ 10 ปีเศษๆที่ผ่าน  คำว่า " ทน " ของคนที่ใช้ toyota   น่าจะเป็น " ทน แก๊ส " อ่ะครับ

เรื่องแก๊สนี้ก็ถูกคิดค้นและพัฒนามาจากฝั่งยุโรป อิตาลี ที่ขึ้นชื่อ  ผมไม่รู้นะเขาคิดค้นมากับรถยี่ห้อไหน ชำนาญกับยี้ห้อไหน ที่แน่ๆคงไม่ใช่ แบรนด์โตโยต้าแน่นอน แล้วคนที่นำมาติดตั้งยี้ห้อไหนชำนาญก็ง่ายเป็นทุนเท่าตัวอยู่แล้ว ยี้ห้อไหน เทคโนล้าหลัง ช่างก็มีประสบการณ์มาหลายปี ส่วนยี้ห้อไหนเทคโนล้ำหน้า ช่างไม่มีประสบการณ์ การซ่อมมันเรื่องใหญ่สำหรับช่างอยู่แล้ว



vellcap

ถ้าสมัยก่อน ใช่แน่ๆครับ มีญาติๆ ที่เคยใช้ Corona Exsior กับ Corolla สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ขับกระจุยกระจาย ไม่ดูแลด้วย ไม่พังครับ
ปัจจุบันนี้  มีเรื่องเดียวที่ผมเห็นว่าทนคือเกียร์ของ Toyota ครับ ที่เหลืองั้นๆ โดยเฉพาะช่วงล่าง เปราะบางได้ใจ
ขับระวังๆ ยังไม่วายโช๊คแตก หรือ โช๊คตาย  
อีกอย่างสมัยก่อนรถญี่ปุ่นที่ไว้วางใจได้ก็มีแค่ Toyota Nissan  ส่วน Honda สมัยนั้นได้ยินมาว่าอะไหล่แพง Mazda Ford เจอน้อยมากกกกก
แต่ถ้าถามผม ถ้าไม่ใช่ Hybrid หรือ Diesel  ผมไม่มอง Toyota(ไทย) แล้วครับ 10 ปีมานี้เจอแต่เรื่องที่ไม่ประทับใจแทบทุกเรื่อง(ยกเว้น Sell ที่บริการดีมากๆ)
โดยเฉพาะตัวรถที่ลดต้นทุนจนน่าเกลียด
ถ้ามีคนมาถามผมช่วยเลือกรถ  ถ้าคนนั้นใช้รถแบบกระทืบอย่างเดียว ลุยแหลกลาน ผมถึงจะแนะนำ Toyota ครับ พังก็ขายทิ้ง
แต่ถ้าใช้รถต่างจากกรณีนี้ ไปญี่ห้ออื่น(ยกเว้น Hybrid กับ Diesel ที่ยังมีดีในตัวมัน)  



MaiSki

เพราะมันไม่ค่อยมีอะไรให้เสียมั้งครับ ก็เล่นไม่ให้อะไรเลยนี่นา (วีโก้คันเก่าพี่ผมนาฬิกายังไม่ได้เลย)

ผมรู้จักกับอาจารย์วิศวะท่านนึง แกซื้อซิตี้ปี2004 เลือกแบบไม่มีออฟชั่นเลย เกียร์ธรรมดา กระจกหมุนมือ ประตูล๊อคมือ

ใช้แบบไม่ต้องซ่อมจนถึงทุกวันนี้ แกบอกว่าพวกออโต้มันไม่ทน



kimberry

ส่วนตัวผมมองว่าที่เขาว่าพี่โตนั้นทน คงเพราะเทคโนโลยีที่ใช้หลายอย่างที่ต่ำกว่าชาวบ้านเขา
ทำให้มีอุปกรณ์น้อยชิ้นลง ไม่ซับซ้อนมาก มันก็เป็นไปได้ว่าเสียยากกว่า
ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่ำ โดยเฉพาะช่วงล่าง
ในขณะที่เทคโนโลยีของแบรนอื่นที่สูงหว่าแต่ชิ้นส่วนมากกว่า ออปชั่นเยอะกว่า มันก็เป็นไปได้ที่อาจเสียง่ายกว่า
ที่เขาว่าทนนั้น ปัจจุบันก็พูดถึงเรื่องทนแก๊สเป็นหลัก ซึ่งเครื่องยนต์ที่เหมาะก็ไม่ใช่เครื่องรุ่นใหม่อีกแหละครับ แต่เป็นเครื่องรุ่นเก่าบางรุ่นเท่านั้น

ที่บ้านผมใช้ปัจจุบันมีทั้ง toyota honda nissan และแต่ละคัน ใช้ยาวเป็นสิบปีทั้งนั้น
หากให้ผมเลือกรถญี่ปุ่นในปัจจุบัน ผมคงไม่เลือก toyota ครับ
แพงไปในราคาที่แทบไม่มีออฟชันอะไรเลยเมื่อเทียบกับคู่แข่งครับ เอาเปรียบผู้บริโภคเกินไป
โดยเฉพาะ vios ใหม่ สวยแต่รูปจริงๆ วัสดุไม่ได้เรื่องโดยเฉพาะเรื่อง ฟิวเจอร์บอร์ด





XyteBlaster

พี่โต เค้าทำอุปกรณ์ให้ง่าย ครับ  ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพ

เรื่องช่วงล่างคานบิด  .. ระบบทั้งระบบ มีชิ้นส่วนอยู่นิดเดียว มันจะพังได้ไง .. จะให้เหล็กหักเลยคงไม่ใช่

ลองเทียบกับพวก multilink ที่มีบูชยาง ยางรอง ต่าง ๆ ที่จะมีโอกาสเสียได้ตลอดสิครับ

อันไหนทำงานได้ดีกว่าก็น่าจะรู้  ส่วนอันไหน ทน กว่า ก็น่าจะรู้เหมือนกัน



Headman

https://PrivateLadyEscorts.com - Where To Chat With Private Lady - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Real People Dating



PJ"

อาจจะทนเพราะเครื่อง+เกียร์รุ่นนึง พี่แกล่อลากมา3รุ่น เครื่องรุ่นนั้นอาจจะระบบไฟฟ้ามันยังไม่ค่อยมีอะไรมาก(มั้ง)ครับ ;D

ปล.รถออกเยอะ = ซ่อมเยอะ = ช่างมีประสบการณ์ = ซ่อมง่าย = อะไหล่เยอะ



noonzushi

เคยใช้ AE101 หรือสามห่วง อยู่นานเลยค่ะ ใช้เเบบไม่ได้ดูเเลอะไรเลย
เเถมเคยปิดฝาช่องใส่น้ำมันเครื่องไม่เเน่น วิ่งเเล้วกระเด็นหลุดไปตอนไหนไม่รู้ เเล้วใช้รถวิ่งไปเป็นร้อยโลไปบ้านญาติ กลับมาได้กลิ่นเหม็นไหม้เลยเปิดฝากระโปรงดู น้ำมันเครื่องสาดกระจายเต็มห้องเครื่องเลยคะ วัดน้ำมันเครื่องเเทบไม่เหลือติดปลายไม้ พอเติมน้ำเครื่องเข้าไปก็วิ่งได้เหมือนเดิมไม่มีอาการผิดปกติอะไร
ตอนหลังน้ำมันเเพงเลยเอาไปติดเเก๊สเพิ่ม ก็ใช้มาปกติไม่เคยงี่เง่าเลย

ตั้งเเต่นั้นก็เลยเชื่อตลอดมาว่าเครื่องรถโตโยต้ามัน "ทนจริง" ตามสโลเเกน "สามห่วง ทนหายห่วง" ;D



RUNDOG

ผมว่าไอ้คำบอกเล่ามันต้องมาจากการใช้งานจริงนี่แหละครับ และคนที่ตัดสินใจซื้อมันเนี่ยนะเค้าก็คงศึกษาข้อมูลก่อนซื้ออยู่แล้ว  รถสมัยนี้คันไม่ใช่ถูกๆ จะให้ใครมาบอกว่าทน ดี แล้วตัดสินใจเลย คงไม่ใช่



TorTy

ที่แน่ๆผมว่าระบบแอร์ Denso ของโตโยต้าเย็นและทนกว่าเจ้าอื่นอะไหล่ก็ถูกกว่า ซี่รี่ 3 E90ผมโดนเปลี่ยมคอมแอร์ทีเกือบ 3-4 หมื่นขนาดร้านข้างนอก
ถามศูนย์คอมแอร์อย่างเดียว 5-6 หมื่นได้
เครื่องยนต์เองหลายๆรุ่นก็เห็นๆกันมาแล้ว



iaerosofta

ทุกค่ายมีดีของตัวเองครับ



Nuzz

ส่วนตัวผมมองว่าที่เขาว่าพี่โตนั้นทน คงเพราะเทคโนโลยีที่ใช้หลายอย่างที่ต่ำกว่าชาวบ้านเขา
ทำให้มีอุปกรณ์น้อยชิ้นลง ไม่ซับซ้อนมาก มันก็เป็นไปได้ว่าเสียยากกว่า
ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่ำ โดยเฉพาะช่วงล่าง
ในขณะที่เทคโนโลยีของแบรนอื่นที่สูงหว่าแต่ชิ้นส่วนมากกว่า ออปชั่นเยอะกว่า มันก็เป็นไปได้ที่อาจเสียง่ายกว่า
ที่เขาว่าทนนั้น ปัจจุบันก็พูดถึงเรื่องทนแก๊สเป็นหลัก ซึ่งเครื่องยนต์ที่เหมาะก็ไม่ใช่เครื่องรุ่นใหม่อีกแหละครับ แต่เป็นเครื่องรุ่นเก่าบางรุ่นเท่านั้น

ที่บ้านผมใช้ปัจจุบันมีทั้ง toyota honda nissan และแต่ละคัน ใช้ยาวเป็นสิบปีทั้งนั้น
หากให้ผมเลือกรถญี่ปุ่นในปัจจุบัน ผมคงไม่เลือก toyota ครับ
แพงไปในราคาที่แทบไม่มีออฟชันอะไรเลยเมื่อเทียบกับคู่แข่งครับ เอาเปรียบผู้บริโภคเกินไป
โดยเฉพาะ vios ใหม่ สวยแต่รูปจริงๆ วัสดุไม่ได้เรื่องโดยเฉพาะเรื่อง ฟิวเจอร์บอร์ด




+1 ครับ ผมคิดอย่างนี้เป๊ะเลย เพราะมันเหมือนกับถามว่าทำไมโทรศัพท์สมัยก่อนมันทน เพราะมันไม่ค่อยมีอะไรให้เสียต่างหาก ไม่ใช่มันทน ผมทำงานในวงการรถยนต์มานาน สิ่งที่ผมได้ยินคนทำงานกับโตโยต้าบ่นคือ โตโยต้า เป็นค่ายรถที่ทำ cost reduction เก่งที่สุด และทำแบบ continuous ทุกปีด้วย



Slipknot`

ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ที่บ้านใช้รถไม่เกิน 2ปี ขายก่อน

ไม่ได้รวยมาจากไหนนะครับ แต่มีเหตุต้องขายเฉยๆ

แต่ที่ผมดูๆแล้ว รถเก่าๆหลายๆรุ่น ก็ยังขับกันได้ ทนถึก

บางคันแต่งสวยๆ สีเนียน วิ๊งๆ น่าขับกว่ารถใหม่บางคันซะอีก

ไม่จำเป็นต้อง Toyota ครับ BM MB honda Mitsu Nissan Volvo เยอะแยะเลย



5thAvenue

หลักๆ ผมว่าที่ ความคุ้นเคย กับ ผลิตภัณฑ์ มากกว่า

มันไม่จุกจิก มันทน เพราะมีคน "ที่ดูแลเป็น" เยอะ

ดู VW ใน เยอรมัน กับ ในไทยสิ

อะไรๆ ที่เข้าใจ "ง่าย" ใครๆ ก็ชอบ



Moshimaru

ขอแชร์ด้วยนะครับ สำหรับผม ผมว่าเป็นรถที่ทนใช้ได้เลยครับ ในเรื่องเครื่องยนต์ ถึงบางที่รุ่นใหม่ตัวถังจะบางไปหน่อย แต่ก็พอรับได้

และอีกอย่างเป็นยี้ห้อที่หาอะไหล่ง่าย ครับ ช่สงเก่งก็มีเยอะอีกด้วย



___LOFT

สำหรับผม ผมว่ามันก็ไม่ไ้ด้ทนมากไปกว่าเจ้าอื่นนะครับ แต่มันไม่จุกจิก มีปัญหาแก้จบง่ายกว่าเจ้าอื่นมากๆ โดนมากับตัวแล้วครับ
อีกอย่างหนึ่งที่ประทับใจ Toyota นอกจากความไม่จุกจิกของทั้งตัว Product และ Service คือผมรู้สึกว่าเขารู้ใจคนไทย . . .



Terng

ที่บ้านใช้มาหลากหลายยี่ห้อมาก ทั้ง Toyota Honda Nissan Benz BMW VW etc. บอกได้คำเดียวว่า ก็ไม่แปลกใจที่เค้าจะพูดและเชื่อกันอย่างนั้น

เพราะมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆครับ  ;D

ใช้ตูดเป็ดมาก่อนขายไปรวมๆแล้ว 12-13 ปี ซ่อมไปแค่เปลี่ยนแบต เปลี่ยนยางทีนึง อะไหล่สิ้นเปลืองตามระยะ เคยไฟเบรคขาดดวงนึง แวะร้านข้างทางเปลี่ยนไปหลอดละ 16 บาท ช่างไม่คิดค่าถอด ก็ประมาณนี้ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



Volta

ผมว่าที่ทนคงเป็นเพราะเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน ง่ายๆ มันถึงได้ทำงานได้อย่างปกติ
ครอบครัวผมเคยใช้โตโยต้ามาหลายคัน
1. ไมตี้เอ็กซ์ เครื่อง2l ซื้อมือสองมา ตอนนั้นเลขไมล์แสนกว่า ใช้จนครบสองแสนจึงขายไป
ระหว่างใช้ก็ปกติ ไม่มีอะไรเสีย บรรทุกกระสอบข้าวหนักๆเวลาเอาข้าวไปขายก็ปกติ ทั้งที่ช่วงล่างเดิมๆ

2. โคโลร่า โดเรม่อน 1.3 GLX MT ซื้อมือสองต่อจากน้าอีกเหมือนกัน ตอนรับมาเลขไมล์แสนสอง
ใช้ได้พักนึงขายต่อให้เพื่อนแม่  จนถึงตอนนี้เพื่อแม่ก็ยังขับไปทำงานตามปกติ ถามเพื่อนแม่ว่าใช้เป็นไงบ้าง
แกบอกเปลี่ยนแค่ยาง กับพวกของเหลวเท่านั้นเอง นอกนั้นยังไม่เคยเสียเลย

3. ไทเกอร์ D4D คอมม่อนเรลตัวแรก 2KD-FTV ซื้อป้ายแดง ตอนนั้นอีซุซุยังเป็นเครื่อง Di ธรรมดา
มีแต่คำสบประมาถจากญาติๆว่าเทคโนโลยีใหม่ เดี๋ยวก็พัง  ปรากฎว่าใช้จนถึงเกือบสามแสนโล เครื่องถึงเริ่มมีอาการควันขาว
ออกจากท่อไอเสีย  และเติมน้ำยาแอร์ไปรอบนึง นอกนั้นปกติ

4. โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 3.0V โฉมแรก ซื้อป้ายแดง ใช้จนถึงสองแสนโลจึงขายไป
แต่คันนี้เริ่มจุกจิก โช้คหน้า-หลังรั่ว, โช้คประตูหลังรั่ว , กลิ่นไอเสียเข้ามาในห้องโดนสาร, เบรคทื่อ
แต่เครื่องยนต์กับเกียร์ปกติดี

4 คันที่ผ่านมาในครอบครัวผมมีความรู้สึกว่า โตโยต้าทำรถออกมาได้เรียบง่าย เป็นรถที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก วางใจได้

แต่ปัจจุบัน ในครอบครัวกลับไม่มีใครซื้อโตโยต้าอีกเลย คือทุกคนในบ้านต่างก็รู้ว่า เออ..โตโยต้ามันทนนะ มันไม่จุกจิกนะ
แต่ในเมื่อยี่ห้ออื่น รุ่นเดียวกัน จ่ายเงินเท่ากันหรือน้อยกว่า แต่ได้อะไรกลับมามากกว่า มันก็ต้องยอมครับ

(รู้ว่ายี่ห้ออื่นเสี่ยง....แต่คงต้องขอลอง  ;D)



สวัสดีทุกๆคนครับ



chat120912

ผมใช้พี่โตมาหลายคัน เรื่องทนผมว่าไม่เท่าไร แต่อะไหล่มันหาง่ายเพราะคนใช้เยอะ ที่คนใช้เยอะเพราะมีคนคิดว่าพี่โตทนเยอะ ศูนย์ดี อะไหล่หาง่าย พอคนซื้อเยอะ เราก็อุ่นใจว่ายังใงไปที่ใหนช่างก็ต้องซ่อมเป็นไม่ว่าอู่นอกอู่ศูนย์  แต่ถ้าหาอู่นอกไว้ใจได้ ผมว่ายี่ห้อใหนก็เหมือนกัน เหมือนตอนนี้ผมได้อู่นอกฮอนด้าเจ๋งๆราคาไม่แพง ซ่อมดีบริการดีมา ผมก็เริ่มซื้อฮอนด้ามาหลายคันแล้ว

รบกวน PM ชี้เป้าได้ไหมครับ อิอิ  ;D



kukonba

ที่พูดถึงโตโยต้าว่าทนจริงๆผมก็เห็นด้วย แต่ผมว่ายี่ห้ออื่นก็ทนเหมือนกันน๊ะครับไม่เฉพาะโตโยต้าเท่านั้น



popdemonic

อะไหล่หาง่าย ราคาถูก แท้ เทียบ เทียม เหมือน มือสอง คลองถม มีทุกชิ้น ของก๊อปก็มีเพียบ

อะไหล่สิ้นเปลืองถูกแสนถูก ซื้อตัวทิ้งตัวยังไม่เสียดายเลยครับ บ้านผมมีโตโยต้าคันแรกก็

คือVigo เนี่ยแหละครับ แต่รถเก๋งไม่เคยใช้รถญ๊่ปุ่นมาก่อน ถ้าเทียบกับรถฝรั่ง เหวนรกกับสวรรค์

ชั้นฟ้า คงยังต่างกันไม่พอสำหรับ การใช้งาน การดูแลรักษา โตโยต้า ทนทานก็ประมาณนึง

เวลาเสีย ช่างไม่ต้องมาวิเคราะห์บอกอาการช่างไม่ต้องวินิจฉัยโรคเลย รู้ทันทีเป็นอะไร เพราะ

รถมันแยะครับ อะไหล่มีทางเลือกมากมาย ไปที่ไหนในประเทศไทยถ้าขับโตโยต้า ไม่ต้องกลัว

ขึ้นสไลด์ออนกลับแน่นอน ที่ไหนก็มีอะไหล่มีของ อันนี้ต้องยอมรับเลย



nodano

ที่บอกว่าทนก็เพราะขับมานานไม่มีปัญหาจุกจิก เสียตามเวลา พอเสียแล้วแก้หายจบปัญหา ขับต่อได้อีกนาน

เห็นด้วยค่ะ รถใช้ได้นาน เสียก็ซ่อมง่าย ซ่อมได้ทุกอู่



lovehome

เห็นมาตั้งแต่รุ่นพ่อใช้ครับ ee80 ลง 5a fe อย่างทนครับชนหนักมาเลยขายต่อมา ae92 ตอนนี้วาง 20v ฝาดำ ขับสนุกดีแต่อะหลั่ยเริ่มน้อยลง
แฟนออกรถมาใช้ วีออสครับ ติดแก็วมาตั้งแต่ 3 หมื่นโล ตอนนี้วิ่งจะแสนแล้ว ตั้งวาวล์ครั้งเดียว เลยรู้สึกว่ามันไม่จุกจิกครับ
ตอนนี้ได้ วีโก้ 2.5e 4d ตัวสูง มาใหม่คงใช้ยาวๆเลยครับ ไม่รู้อีก 5 ปี เครื่องอะไรจะมาแทนเครื่อง j แล้ว