ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัย เรื่องแรงม้า และ แรงบิด อยากคำนวณความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ครับ  (อ่าน 6318 ครั้ง)

ออฟไลน์ tonoboon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ถามจากคนเพิ่งหัดอ่านนะคับ
จากกระทู้คุณ penalty เป็นประโยชน์มากครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.0.html

ผมอยากทราบว่า อย่าง  A250 เราจะมาพล๊อตกราฟแบบกระทู้ข้างต้นได้ไหมครับ
และเราสามารถคำนวณความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ของ A250 ได้ยังไงครับ
อัตราทด คือ 3.86/2.43/2.67/1.05/0.78/1.05/ 0.84/R 3.38  
Power: 211bhp @ 5500rpm
Torque: 350 N @ 1200-4000 rpm
ข้อมูลเท่านี้เพียงพอไหมครับ

อ่านข้อมูล http://www.team-integra.net/forum/blogs/surferx/131-hp-torque-analyzing-power-curves.html
แล้วรู้สึกว่า จะดูแค่แรงม้า หรือแรงบิด มันไม่พอ ถ้าไม่ได้ดูกราฟ  ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหม

ขอถามเพ่ิมเติม หากเรารู้จังหวะรอบที่ให้แรงบิดดีสุด จะประหยัดน้ำมันขึ้นไหมครับ ต้องเปลี่ยนเป็น Manual Mode ด้วยใช่ไหมครับ


ผมลองคำนวณเองจากข้อมูลนี้
อ้างถึง
ความเร็วสูงสุดของรถยนต์ คำนวนได้จากรอบเครื่องยนต์ที่ได้งานสูงสุด  
โดยใช้สูตร [รอบเครื่องยนต์ / อัตราทดรวม] / 8.2
รถยนต์มีเฟืองเกียร์6จังหวะ อัตราทดเกียร์1 = 3.313 \\ อัตราทดเกียร์6 = 0.784 \\ อัตราทดเฟืองท้าย = 4.50
อัตราทดรวมเกียร์1= [3.313 x 4.50] = 14.909 \\ เกียร์6 = [0.784 x 4.50] = 3.528
ความเร็วสูงสุด เกียร์1 = [6200 / 14.909] / 8.2 = 50.714km/h
ความเร็วสูงสุด เกียร์6 = [6200 / 3.528] / 8.2 = 214.31km/h
ที่มา >> http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=58ef8c5a0fc69115

งงตรง บางช่วเกียร์ความเร็วสูงสุดลดลง ทำไมเป็นเช่นนั้นครับ


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและตอบครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 19:00:00 โดย tonoboon »

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ลองคิดเป็นจักรยานดูครับ แรงบิดเหมือนแรงที่คุณถีบลงไป
สมมุติ คุณมีแรงถีบสูงสุดที่ 3 รอบต่อนาทีคือ ที่ความเร็ว 3 รอบต่อนาทีคุณมีแรงถีบ ต่อรอบ สูงที่สุด
แรงม้าคือกำลังที่ได้จากการปั่น สมมุติ คุณมีแรงบิดเท่ากันที่ 3 รอบ กับ 30 รอบ
แรงม้าที่ 30 รอบก็ต้องมากกว่าเพราะ แรงบิดเท่ากันต่อรอบ แต่ ใน1นาทีคุณได้รอบมากกว่า เพราะฉะนั้นแรงม้าที่รอบนั้นก็จะมากกว่าครับ

เหมือนคุณยกน้ำหนัก 10กิโล 1 ครั้งต่อนาที กับ 60 ครั้งต่อนาที
แรงบิดคือน้ำหนักที่คุณยก 10กิโลเท่ากัน แต่ 1นาที ใครใช้กำลังมากกว่ากัน ใครเหนื่อยกว่ากันล่ะครับ

มันเกี่ยวข้องกันครับไอ 2 ตัวนี้อ่ะ
ลองดูพวกรถที่โดนตัดแรงม้า คุณก็จะสังเกตได้ว่า แรงบิดก็จะลดลงตามไปด้วย


ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ เอารอบ red line มาคิดอัตราทด ว่าหมุนล้อได้ก็รอบ เอารัศมีล้อ+ยาง คิดออกมาเป็นระยะทาง ความเร็วได้เลยครับ แต่อย่าลืมว่ารอบเครื่องเป็นต่อนาที แต่ความเร็วเป็นต่อชั่วโมง อ้อ แล้วระยะทางอย่าลิมคิดเป็นกิโลเมตรนะครับ

ถ้าเกียร์ที่เป็น overdrive อาจจะไม่ได้ความเร็วสุงสุดที่ red line นะครับ เพราะยิ่งขับเร็วก็ยิ่งมีแรงต้านอากาศเยอะ เกียร์ที่ทดมาอาจจะสู้แรงต้านตรงนั้นไม่ได้ก็ได้ เพราะฉะนั้นบางที่เราถึงเห็นรถที่มี 6 เกียร์ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่เกียร์ 5 ครับ

งงมั้ยครับเนี่ย อธิบายไม่ค่อยเก่ง  ;)

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
สงสัยเพิ่ม อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับที่ จขกท ถามมาครับ

คือว่ามน clip ที่พี่จิมทดสอบแรงบิด ทำไมถึงเหยียบครึ่งคันเร่งครับ
ถ้าแรงบิดสูงสุดมันอยู่ที่รอบเครื่องรอบนึง เหยียบครึ่งคันเร่งมันแสดงอะไร

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
สงสัยเพิ่ม อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับที่ จขกท ถามมาครับ

คือว่ามน clip ที่พี่จิมทดสอบแรงบิด ทำไมถึงเหยียบครึ่งคันเร่งครับ
ถ้าแรงบิดสูงสุดมันอยู่ที่รอบเครื่องรอบนึง เหยียบครึ่งคันเร่งมันแสดงอะไร

1. ดูแรงบิดที่เครื่องยนต์มีให้เวลาที่เราไม่ได้กดคันเร่งสุด
2. ในกรณีเกียร์ธรรมดา จะใช้เกียร์สูงสุดและความเร็ว 80 ขึ้นเนินเป็นการดูแรงบิดรอบต่ำ
simulate กรณีคนขับรถเกียร์ธรรมดา แต่ไม่ได้บ้าพลัง มักชอบคาเกียร์สูงแล้วกดคันเร่งเอา
3. ในกรณีเกียร์อัตโนมัติ ใช้เกียร์ D เพื่อดูว่ากล่องเกียร์ฉลาด/โง่ แล้วเลือกเกียร์อะไรมาให้

ถ้าจะดูว่าแรงหรือไม่แรง ก็ดูตั้งแต่ตอนclip ออกตัวจะตรงจุดกว่า

Note: แต่ต้องทำใจอย่างนึงกับรถสมัยนี้ เพราะรถหลายคัน เวลากดครึ่งนึง ลิ้นไม่ได้เปิด 50% เสมอไป
รถบางเจ้ากด 50 ลิ้นเปิด 70 แล้ว
ส่วนความแม่นของเท้า อันนี้สุดแสนจะยาก บอกว่าครึ่ง มันอาจจะไม่ได้ครึ่งเสมอไป ผมซ้อมเหยียบสุด
แล้วปล่อยหลายๆรอบจนกะตำแหน่งคันเร่งกลางๆได้ แล้วก็เหยียบเป็นเท่านั้น

เป็นวิธีลองแบบที่ยังหยาบอยู่ แต่ก็ทำไปอย่างนั้น เพราะส่วนมากพวกเราขับรถตัวเองกัน
ผมสั่งเหยียบ 50% ผมเชื่อว่าไม่เกิน 3 จาก 10 เหยียบได้ 50% อาจจะมี +/-10%
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 18:46:36 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ไม่ได้เข้ามาเล่นนานมาก ไม่นึกว่ากระทู้เก่าที่ผมเขียนไว้ จะมีคนขุดขึ้นมาอ่าน
จากข้อมูล A250 ถ้ามีอัตราทดเฟืองท้ายกับขนาดล้อ ก็พอจะเขียนกราฟได้ในช่วง 1200-4000 และ 5500 rpm
โดยไม่รู้ว่าช่วง 4000-5500 และหลังจาก 5500 rpm กราฟมีรูปร่างอย่างไร
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ tonoboon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ไม่ได้เข้ามาเล่นนานมาก ไม่นึกว่ากระทู้เก่าที่ผมเขียนไว้ จะมีคนขุดขึ้นมาอ่าน
จากข้อมูล A250 ถ้ามีอัตราทดเฟืองท้ายกับขนาดล้อ ก็พอจะเขียนกราฟได้ในช่วง 1200-4000 และ 5500 rpm
โดยไม่รู้ว่าช่วง 4000-5500 และหลังจาก 5500 rpm กราฟมีรูปร่างอย่างไร

จากที่ผมยกตัวอย่าง หากคำนวณความเร็วสูงสุดทำไมบางช่วงความเร็วสูงสุดลดลงละครับ


กระทู้นั้นเป็นกระทู้ที่ให้สาระมากครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
บอกไว้เป็นข้อมูลว่า

แรงต้านจากลม และน้ำหนักของรถ

แคมรี่ 2.0 โฉมที่แล้ว กับโฉมปัจจุบัน
ทำอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองได้แตกต่างกัน
เพราะโฉมปัจจุบัน มีไดนามิคของรถที่ดีกว่า
ทั้งๆที่เครื่องและเกียรเหมือนกัน

โซลูน่าวีออส วีออส 07-12 และวีออสโฉมปัจจุบัน
เชื่อมั้ยว่า เครื่อง+เกียรเหมือนกัน
แต่ความเร็วปลาย ต่างกันแน่นอน รวมถึงความเร็วแต่ละเกียรด้วยครับ