ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามและรายงานผลการกินน้ำมันของ นาวาร่า คาริเบอร์ 4 ประตู ค่ะ  (อ่าน 6521 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
พอดีพาพ่อ แม่ ไปไหว้พระธาตุพนม โดยขาไปใช้เส้นทาง มหาสารคาม ภูพาน สกล พระธาตุ แล้วกลับทางมุกดาหาร ร้อยเอ็ด (เพราะคุณแม่เมารถ ขึ้นเขาไม่ไหวค่ะ) มีคำถามคือ
1. เราเข้าใจว่าเมื่อใช้รอบเครื่องยนต์สูง รถก็จะกินน้ำมันกว่ารอบต่ำ แล้วตอนที่เราลงเขา แล้วใช้เกียร์ต่ำ (เขาเรียก Brake engine?) รอบก็ขึ้นสูง ถามว่ามันกินน้ำมันมั้ยคะเมื่อเทียบกับรอบสูงตอนขึ้นเขา
2. ใหนๆก็เดินทางใกลแล้ว เลยทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเลย ใช้การดูระยะทางจากหน้าจอ ก่อนไปก็เติมเต็มถัง หัวจ่ายตัด แล้วก็กลับมาเติมเต็มถังหัวจ่ายตัด ควาเร็ว 90-100 ผลคือ เติมน้ำมันไป 1100 บาท กับระยะทางที่ได้ 489 กม หารแล้วก็ 2.26 บาท/กม


ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ผู้โดยสาร 4 คนค่ะ ไม่มีบรรทุกของ

ออฟไลน์ promay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
มาช่วยตอบครับ
ข้อ1.  ไม่กินน้ำมันเหมือนตอนขึ้นเขาครับถึงแม้รอบเครื่องจะเท่ากันแต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่งดังนั้นระบบจะไม่สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มครับ
ข้อ2.  เปลืองไปนิดนึงครับ ถ้าขับเดินทางไกลด้วยความเร็วประมาณ90-100กม./ชม. น่าจะประหยัดกว่านี้ครับ เพราะจากตัวเลขที่แจ้ง
        มา่ทำได้ประมาณ13กว่าๆกม./ล. ถือว่าเปลืองไปนิดนึงครับ น่าจะได้15-16กม./ล. ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
มาช่วยตอบครับ
ข้อ1.  ไม่กินน้ำมันเหมือนตอนขึ้นเขาครับถึงแม้รอบเครื่องจะเท่ากันแต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่งดังนั้นระบบจะไม่สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มครับ
ข้อ2.  เปลืองไปนิดนึงครับ ถ้าขับเดินทางไกลด้วยความเร็วประมาณ90-100กม./ชม. น่าจะประหยัดกว่านี้ครับ เพราะจากตัวเลขที่แจ้ง
        มา่ทำได้ประมาณ13กว่าๆกม./ล. ถือว่าเปลืองไปนิดนึงครับ น่าจะได้15-16กม./ล. ครับ

ผมว่า ปกตินะ เรทนี้ รถใหญ่ หนัก ยกสูง ต้านลม ยางใหญ่

ลมยางอ่อนมั้ย ไม่รู้ ได้เท่านี้ ผมรับได้ อิอิ

วิ่ง 100 จะเอา 16 โลลิตร ต้องรถแค๊บ ไม่ยกสูง ทางราบๆ ลมยาง 40 ดีแม๊กซ์ พ่อผม ทำตามนี้ ยังได้แค่ 14.5 เองครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Euro ncap ไม่ผ่าน มันไม่น่าซื้ออะครับ กลัวแทน

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
Euro ncap ไม่ผ่าน มันไม่น่าซื้ออะครับ กลัวแทน
Euro ncap  คืออะไรคะ?
แล้วมันสำคัญยังไงบ้าง?
แล้วมีกระบะยี่ห้อใดผ่านบ้างคะ?

ออฟไลน์ gate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Euro ncap ไม่ผ่าน มันไม่น่าซื้ออะครับ กลัวแทน
Euro ncap  คืออะไรคะ?
แล้วมันสำคัญยังไงบ้าง?
แล้วมีกระบะยี่ห้อใดผ่านบ้างคะ?


ตามนี้เลยครับ http://www.euroncap.com/results/2012.aspx
ลองเลือก รุ่นรถข้างๆนะครับ :)

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Euro ncap ไม่ผ่าน มันไม่น่าซื้ออะครับ กลัวแทน
Euro ncap  คืออะไรคะ?
แล้วมันสำคัญยังไงบ้าง?
แล้วมีกระบะยี่ห้อใดผ่านบ้างคะ?

มันคือการทดสอบการชนของ Euro ncap ครับ สำคัญคือเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยเวลาชนครับ ก็จะแบ่งเป็นระดับไป 0-5ดาว

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Euro ncap ไม่ผ่าน มันไม่น่าซื้ออะครับ กลัวแทน
ครึ่งดาว น่ากลัวครับ !!

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เห็นมี 2 แบบ 2008 mod กับไม่ mod ดาวครึ่งกับ3ดาว ไม่รู้บ้านเราเป็นแบบไหน

http://www.euroncap.com/results/nissan/navara.aspx

ออฟไลน์ Nkn69

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
แลบลิ้นให้มันเลยครับ  :P แบร่ ๆๆๆ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
อัตราการกินน้ำมันปกติสำหรับรถประเภทนี้ครับ พื้นที่หน้าตัดใหญ่ ยางใหญ่ น้ำหนักมาก
คาลิเบอร์ ของพี่ชายก็ได้ประมาณนี้
เรนเจอร์ ทั้งสองคันก็ได้ประมาณนี้

ถ้าจะไห้ประหยัดกว่านี้ต้องใช้ความเร็วสัก 90 ครับ แต่กลัวจะง่วงเสียก่อน  ;D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
กินมากน้อย รอบมากน้อย

ลองไปขี่จักรยานมีเกียร์ดูครับ เหมือนกันนั่นแหละครับ
จักรยานบ้านๆ ทดต่ำๆ เวลาปั่นไม่ต้องปั่นเร็ว แต่ออกแรงหน่อย

กับแบบมีเกียร์ ลองใส่เกียร์ 1 แล้วขี่ดู ถึงจะต้องปั่นไวกว่า แต่เหนื่อยน้อยกว่าเยอะ  

ปั่นเร็วไม่ได้แปลว่าคุณต้องเหนื่อยครับ ถ้าแค่ปั่นเร็วๆแล้วได้เผาผลาญพลังงานง่ายๆ งั้นถอดโซ่ออก ปั่นจักรยานยิกไปเลยแบบเบาหวิว คงวันเดียวผอม

เหมือนตอนขับทางปกตินั่นแหละครับ เทียบกับร่างกายมนุษย์ได้เลย  รถที่เดี๋ยวหยุด เดี๋ยวเร่ง เปลืองน้ำมันกว่า
คนเรา ถ้าวิ่งแบบ เดี๋ยวหยุด เดี๋ยววิ่ง มันก็เหนื่อยกว่า วิ่งมาราธอนความเร็วคงที่ครับ เพราะงั้นถ้าอยากลดน้ำหนัก ก็ต้องออกกำลังกายแบบเป็นคาบครับ ออกหนักๆแล้วพักเดี๋ยวนึง แล้วออกหนักๆอีก  ไม่ใช่ ออกแบบกลางๆไปเรื่อยๆครับ