« ตอบกลับ #89 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 12:09:00 »
ขอบคุณคร้าบพี่จิมมี่ ครบเครื่องเลย
แต่มีคำถามอยากให้อธิบายอ่ะครับ ทำไม 320i ถึงแอบแรงกว่า 320d อยู่นิด ๆ
ทั้ง ๆ ที่ 20d แรงบิดเยอะกว่า??? สงสัยมาก ๆ เลยครับ
แล้วถ้าอัตราเฉลี่ยมาแบบนี้ใครที่ลังเลระหว่าง 20d กับ 20i คิดหนักล่ะครับ
เพราะตัวเลขออกมา 20i ดันดีกว่าซะนี่
แรงบิท diesel กับ เบนซินผมว่ามันต่างกันครับ
ไม่เชื่อลองเอา diesel ไม่มีเทอเบอร์ มาเจอ เบนซินบ้านๆดูครับ โดนเบนซินเก็บแน่นอน
คืออย่างน้อยตัวดีเซล 320d แรงบิดมันเยอะกว่า 320i อย่างเห็นได้ชัด
แต่ทำไม 320i ถึงทำตัวเลขในย่านความเร็วต่าง ๆ ดีกว่า 320d ล่ะครับ
แบบนี้แรงบิดในดีเซลก็ไม่มีความหมายเหรอคับ???
โดยธรรมชาติแล้วแรงบิดของเครื่องดีเซลมาเยอะกว่าจริงแต่มาแบบ มาเร็วหมดเร็ว จากสเปคแรงบิดสูงสุดที่ 1750-2750 รอบเท่านั้น
หลังจากนั้นก็เริ่มหมด แต่แรงม้าสูงสุดที่ 4000 รอบ ช่วง power band จึงมาในรอบต้นๆ-กลางๆ
ในขณะที่ 320i มีแรงบิด สูงสุดตั้งแต่ 1250-4500 รอบ และแรงม้าสูงสุดที่ 5000 รอบ ทำให้มีแรงมาต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำลากยาวจนถึง 5000 รอบ
แต่ไม่ได้มาเป็นก้อนแบบดีเซล อย่างที่คุณจิมมี่บอกว่า 320d รู้สึกถึงแรงดึงได้มากกว่าเพราะแรงบิดมาเป็นก้อนใหญ่
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เวลา 2 ตัวนี้ใกล้เคียงกันทั้งที่ 320d มีแรงบิดมากกว่าเยอะ
ป.ล. ความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ