รู้สึกไหมว่าเอเจนซี่ที่คิดโฆษณารถในไทย ไม่ค่อยมีฝีมือ
ล่าสุด โฆษณาตัวใหม่ของ Captiva ที่บอกว่า เหนือกว่าจนใครๆก็อยากตาม แล้วในโฆษณาก็ให้รถคันอื่นที่เป็นคู่แข่ง เช่น CRV ขับตาม

Captiva ขับไปไหน รถคันอื่นก็ขับตามไปด้วย

จบ...


คือดูเสร็จแล้ว เอิ่มม...

ถ้าคิดโฆษณามาได้แค่นี้ มันถึงกับต้องเสียเงินเป็นแสนเป็นล้านจ้างเอเจนซี่คิดกันเลยเรอะ
ดูแล้วแบบเหมือนโฆษณาเมื่อ50ปีก่อน  อยากขายความเป็นผู้นำ ความเหนือกว่า ก็ให้รถคันอื่นมาขับตาม แค่นี้

รู้สึกเสียดายค่าจ้างแทนบริษัทเชฟโรเล็ตจริงๆ



KIM NNC

ผมคิดว่าเป็นแค่โฆษณาบางชิ้นนะครับ ชิ้นที่ดีๆก็มีเยอะ คุณอย่าเหมารวมดีกว่า



2k

ไม่ใช่แค่โฆษณารถเท่านั้น ผมมองว่าวงการโฆษณาไทยตกต่ำลงมากๆ โฆษณาหลายตัวทำออกมาไม่สมเหตุสมผลและไร้สาระมากๆ อย่างโออิชิชาผลไม้ตอนทึ่ออกอากาศใหม่ๆก็เน้นจุดเด่นงี่เง่าจริงๆ แทนที่จะเน้นเรื่องชาผลไม้ตัวเองดันเน้นทึ่ว่าเอาณเดชตอนยังดังใหม่ๆมาทำงานให้ได้ แล้วก็มีอีกาพูดว่าณเดชโฆษณาฟรุตโตะๆ ตกลงคุณจะขายชาหรือพรีเซ็นเตอร์  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




JONNY

ผมดูแล้ว เขาคงอยากสื่อให้รู้ว่า มันได้เหนือกว่าคู่แข่งระดับนี้แล้วนะ ไม่คิดอะไรเฉยๆครับ
แต่แทนที่ผมดูรถคันแรก ผมดันสนใจรถที่วิ่งตามเป็นรุ่นอะไรชะงั้น



keanetona

โฆษณาบางชิ้นก็ทำให้สินค้าดูแย่ลงจริงๆครับ อาการหนักสุดก็โฆษณาของ CP นี่แหละครับ แต่ โฆษณาบางอันก็ดี อย่างเช่น โฆษณาพัดลม และ โฆษณาของสสส.

แต่ผมยังไม่เข้าใจว่าทำไมโฆษณาซูบารุXVอันใหม่จะต้องทำให้มันดูมืดๆทึมๆแบบนั้นด้วย



fishfinger

ผมว่ามันสไตล์ยุโรปอะ เรียบๆหรู

ดีกว่า ตุกกี้คู่โรนัลโด้อะ คนยังซื้อเลย

คิดได้ไง  :'(



2k

ตอนนี้ผมเห็นโฆษณาตัวไหนๆก็จะพากันแห่ไปจ้างผู้กำกับที่ช่ือว่าต่อที่บอกไว้ว่าเป็นคนที่เก่งมาก  แต่ที่ผมเห็นที่เด่นๆก็แค่ประโยคจนเครียดกินเหล้าเท่านั้นเอง หลังจากนั้นแล้วไม่มีอะไรเลยออกจะไร้สาระใช้การบรรยายไม่เข้ากับเนื้อหาสินค้าเสียมากทั้งโฆษณาฮาตาริโฆษณาฮอลโฆษณาดีน่ากาบ้า มันดูแล้วไม่ขำอย่างเจตนาเพราะเค้าพยายามใส่ความเป็นติสแตกมากเกินไป มันเหมือนกับว่างานโฆษณาที่มีการจ้างมาเป็นช่องทางขายตัวเองเสียมากกว่า การที่เค้าเอาเสียงตัวเองพากในโฆษณาทุกชิ้นนั้นไม่เข้ากับงานเสมอไป เนื่องด้วยว่าเสียงเค้าไม่เข้ากับงานหลายๆชิ้น  แนวทางการพูดด้วยเสียงบี้ๆแบนๆไร้อารมณ์นั้นมันได้กับกับเนื้อหาแบบจิกกัดประชดประชัน แต่ในการนำเสนอสินค้าคุณจะนำเสนอเนื้อหาแบบแนวของเค้ามันก็สื่อถึงสินค้าได้ไม่หมดอย่างที่ควรจะเป็น ตัวไหนๆก็ทำเหมือนกันหมด แล้วใครๆก็แห่ไปจ้างเค้า ไม่มีการแข่งขันมันก็ย่ำอยู่กับที่ โฆษณากี่ตัวๆก็น่าเบื่อแบบเดิมๆ อันที่ผมขัดใจมากที่สุดคือตัวน้ำยาล้างห้องน้ำที่เอาตัวเชื้อโรคมาทำท่าคลอดลูกให้ดูนี่แหละ ผมว่ามันไม่ตลกและออกจะไม่น่าดูด้วยซ้ำที่เอาอะไรสักอย่างมาทำท่าอ้าขาเบ่งลูกทำเสียงอื้อๆๆๆ มันชวนอุดจาดตาจริงๆ  >:( ผมขึ้นรถไฟฟ้าแทบทุกวันแล้วส่วนใหญ่จะเปิดเสียงดังๆอัดหูผู้โดยสารด้วย ขนาดใส่หูฟังยังสู้เสียงโฆษณาไม่ได้ ยิ่งมาเจอโฆษณาที่ไร้ซึ่งความละเอียดอ่อนในการนำเสนอยัดเยียดเข้ามาทั้งเช้าทั้งเย็นนี่มันโคตรจะอึดอัดจริงๆ!!! นึกถึงสมัยก่อนที่โฆษณามีการสร้างกราฟฟิกหิมะตกในเมืองไทยแล้วมันคนละระดับจริงๆ เงินค่าตัวที่ไปจ้างคนดังทั้งหลายที่ค่าตัวสูงๆนั้นเอามารังสรรค์อะไรที่ส่งผลดีต่อสินค้าตัวเองได้อีกเยอะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




B@S!C

ผมกลับรู้สึกสงสัยว่า เขาตกลงปลงใจทำโฆษณาออกมาแบบนี้ได้ยังไง ทำไมไม่มีใครค้านบ้าง หรือว่าคิดกันเองไม่ได้จ้างใคร  :-\

การที่เอารุ่นอื่นมาอยู่ในโฆษณาตัวเอง มันเหมือนแขวะ แล้วก็ช่วยเขาโฆษณาซะอีก  (ผมเล็งคันอื่นมากกว่า แคปฯ ซะอีก)

คอนเซ็ปต์อีกอย่าง ความเหนือกว่าที่ใครก็อยากตาม -_-

คหสต. นะครับ   ;)



beeday

แต่คนที่ approve ให้โฆษณาผ่านก่อนออกอากาศคือลูกค้า (บริษัทรถ) นะครับ..ไม่ใช่เอเจนซี่



gouisoul

ผวว่าไอโฆษณา ที่แบบ ทาครีม ที่หน้าแล้ว แม่รง ขาวทั้งตัว นี้ น่าเกลียดกว่า อีกอัน มีผมใคร สระผมและสะท้อนแทนกระจกได้บ้าง สคป ทำไรอยู่



คนกรุง

โฆษณาอีซูซุมันก็(เกือบ)เกินจริงนะ ไอที่บอกว่าช่วงล่าง“กริป”เนี่ย เห็นเอาไปฟาดเสาไฟมาเยอะพอควร พอๆกับ ช่วงล่าง หนึบหนับ ของโตฯเนี่ย! อะไรก็ไม่รู้เอาเข้าจริง รถหมุนเป็นว่าเล่น :(



kritsnutty

หลายๆโฆษณาจะต้องทำตัวหนังสือตัวเล็กมากๆ เขียนว่า **เป็นเพียงภาพประกอบการโฆษณาเท่านั้น
แต่ใครจะไปอ่่านทัน ตัวก้เล็กมากๆ



keanetona

ผวว่าไอโฆษณา ที่แบบ ทาครีม ที่หน้าแล้ว แม่รง ขาวทั้งตัว นี้ น่าเกลียดกว่า อีกอัน มีผมใคร สระผมและสะท้อนแทนกระจกได้บ้าง สคป ทำไรอยู่

แชมพูที่สระแล้วเงาเหมือนกระจกนั่นตอนแรกมีตัวหนังสือข้างใต้ แล้วก็ถูกถอดออกไปอย่างว่อง

แต่โฆษณาหลายอันก็ชวนให้รำคาญจริงๆครับ



ponggu52

ผมดูแล้ว เขาคงอยากสื่อให้รู้ว่า มันได้เหนือกว่าคู่แข่งระดับนี้แล้วนะ ไม่คิดอะไรเฉยๆครับ
แต่แทนที่ผมดูรถคันแรก ผมดันสนใจรถที่วิ่งตามเป็นรุ่นอะไรชะงั้น
+1 คิดเหมือนผมเลย ตอนโ๊ฆษณา พยายามมองดูพร้อมคับครุ่นคิด "รุ่นอะไรน๊า"

โฆษณาที่ชอบที่สุดที่คิดได้ตอนนี้ มีแค่ "โฆษณาลดพุง ของ สสส. และ ไทยประกันชีวิต (ดูเสร็จแล้วมันเหมือนกับว่า เขาดูแลเราจริง ๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 12:29:12 โดย ponggu52 »



baddream11

อคติไปรึเปล่า แคปฯ มันเป็นรถค่อนข้างมีราคาหน่อย ใครจะซื้อขับเค้าก็ต้องหวังว่า
มันต้องดูดี สะท้อนรสนิยมอะไรอย่างนั้น โฆษณาก็สะท้อนสิ่งนั้น ไม่ได้อยู่ดีๆ เดินมาพูดว่า
แคปฯ ดีกว่าเจ้าอื่นซื้อสิ!! อย่างนั้นคงไม่ต้องพึ่งใคร มันแย่กว่าโฆษณาที่เอาดาราดังมาขับ
แล้วบอกว่ารถดีจังเลยตรงไหนรึ ทำไมโฆษณาพวกนี้ถึงไม่ไปสะกิดใจคุณมั่งล่ะ :-\



HOMY_DEMIO

ก็ดีกว่าโฆษณานี้อ่ะนะ

หลอนท่อน Autotune เหลือเกิน




dht_tubes

ส่วนตัวมองแบบนี้ครับว่า

ข้อจำกัดของเอเจนซี่ที่รับงานมา ยุคนี้ งบโฆษณานั้นมีเหลือเฟือ แต่....................การที่จะได้รับงานมาทำนี่แหละคือตัวปัญหา ไม่ต่างจากประมูลงานเลยครับ ค่าใช้จ่ายมันสูงมาก

และที่ได้รับทราบมา บางอันที่เราเห็นนั้นมาจากบริษัทที่เพิ่งเปิดใหม่ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ............จึงได้รับงานมา บางที่ส่งต่อให้เจ้าอื่นมารับ แต่ตัวเองกินส่วนต่างกำไรที่เป็นเนื้อไป เหลือกระดูกติดเนื้อ + หนัง โยนมาให้

งานมันทำออกมาตามที่เงินมาแหละครับ จะเอาครีเอทีฟเก่งๆที่ไหนมา บริษัทรับงานกำไรน้อยมันก็เป็นอย่างที่เห็นๆกัน

เป็นการถ่ายกำไรเข้าบริษัทเครือข่ายซะมากกว่า

บริษัทอสังหาฯ เดี๋ยวนี้งบโฆษณานี่มาชุดนึง 40-50 ล้านนะครับ มันละลายไปตามทางซะเยอะ

ใครทำบริษัทพวกนี้อยู่คงพอทราบดี



CaVaRellO

โฆษณารถเดี๋ยวนี้ชอบใช้พรีเซ็นเตอร์มาเรียกลูกค้า  ผมเฉยๆครับ ของเชฟที่ว่าๆกันนี่ผมก็เข้าใจที่เค้าจะสื่อ แต่ไม่เข้าใจตรงรถที่เอามาเปรียบเทียบมันคนละรุ่นกันหรือเปล่า
หรือว่าโดนเปลี่ยนคอนเซปวันถ่ายทำแล้วหารถได้แค่นั้น



NINENOI

สมัยนี้จะดูอะไรต้องใช้วิจารณญาณซะเยอะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Ruksadindan

แชร์จากที่พบอยู่ทุกวันนี้แล้วกัน เจอในรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นส่วนใหญ่ครับ คือ

"พร้อมพลังอัจฉริยะจากเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และ 1.8 ลิตร" .... แม่งอัจฉริยะยังไง? ตลาดโลกเข้าใช้ 1.6T แล้ว



JONNY

ก็ดีกว่าโฆษณานี้อ่ะนะ

หลอนท่อน Autotune เหลือเกิน



นางเอกมาทำตลกแบบงงๆ ฮาดีครับ



___LOFT

โฆษณาแต่ละตัว Target group ต่างกัน จะบอกว่าโฆษณาแบบไหนดีหรือไม่ดีก็คงไม่ได้ครับ



jose

ผมคิดว่าส่วนใหญ่โฆษณาเกินจริงซะส่วนมาก



adis

ส่วนตัวผมไม่ชอบโฆษณารถในลักษณะที่มีการขับในแนวซิ่งนะ
มันสร้างค่านิยมที่ไม่ดีเอาเลย



โฆษณารถเดี๋ยวนี้ชอบใช้พรีเซ็นเตอร์มาเรียกลูกค้า  ผมเฉยๆครับ ของเชฟที่ว่าๆกันนี่ผมก็เข้าใจที่เค้าจะสื่อ แต่ไม่เข้าใจตรงรถที่เอามาเปรียบเทียบมันคนละรุ่นกันหรือเปล่า
หรือว่าโดนเปลี่ยนคอนเซปวันถ่ายทำแล้วหารถได้แค่นั้น
นั่นสิครับผมดูแล้วยังคิดเลย almera swift เอามาทำไม ทำไมไม่เอาพวก fortuner pajero sport มา หรือว่าเดี๋ยวมันจะไปชนกับ Trailblazer



raygun

.
.
.
แหมม ใส่กันเพลินเลย ถามจริงๆว่าเคยรู้ขั้นตอนการทำโฆษณากันบ้างไหมครับด่ากันแบบนี้

ก่อนอื่นถ้าเห็นโฆษณาดีๆ ผมแนะนำให้ชมเจ้าของสินค้าครับ ไม่ต้องชมครีเอทีฟหรือเอเจนซี่ก็ได้
แต่ในขณะเดียวกันถ้าเห็นงานแย่ๆก็แนะนำให้ด่าเจ้าของสินค้าก่อนเป็นอันดับแรก
แล้วค่อยด่าครีเอทีฟหรือเอเจนซี่ครับ

ถ้าคนที่ติดตามวงการโฆษณาบ้านเราจะรู้ว่า วงการโฆษณานั้นสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
มากกว่าหลายๆวงการที่พวกคุณทำงานกันอยู่ด้วยซ้ำ (ติด Top5 ของโลก)
ผู้กำกับคนที่คุณด่า (คุณต่อ) เค้าคือผู้กำกับหนังโฆษณาอันดับ 1 ของโลก
(อยากถามว่าในประเทศเรามีอะไรที่เป็น อันดับหนึ่งของโลกมั่ง ถ้าไม่นับโอ่งยักษ์ ตู้ไปรษณีย์ยักษ์)

ช่างภาพโฆษณาอันดับหนึ่งของโลกก็อยู่ที่ประเทศเรา ครีเอทีฟไทยหลายๆคนก็ติดอันดับ
top ของเอเชีย งานไทยในเวที cannes ก็ได้รางวัลทุกปี

แต่สิ่งที่พวกคุณเห็นในทีวี มันเป็นสิ่งที่มาร์เก็ตติ้งหรือเจ้าของสินค้าอยากได้ครับ
ไม่มีครีเอทีฟคนไหนอยากทำอะไรแบบนั้นหรอก ไม่ว่าจะครีมหน้าขาว ตัวขาวอะไร
มันก็มาจากรีเสิร์ทที่ผู้บริโภคเป็นคนบอกเองว่าอยากได้ทั้งนั้น แล้วเจ้าของสินค้า
เค้าก็อยากขายของกับคนพวกนั้นให้ได้

เพราะฉะนั้นกรุณาชมให้ถูกคน และด่าให้ถูกคนครับ




Trigger-Happy

เคยดูโฆษณานี้ไหมละครับคุณพี่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 14:57:19 โดย Trigger-Happy »
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



H.

ผมชอบชีวิตไม่ต้องพึ่งโชคแหะ ดูเข้ากั้นเข้ากันกับตัวคนนำแสดง
H.



MaiSki

ตีมโฆษณาของเชฟมันไปทางdiscreditคู่แข่งแล้ว ตั่งแต่โซนิคเอายิปโซมาขับรถแซงคันอื่น ยิ่งตอนเทสเทลเบเซอร์ยิ่งหนัก



hutzero

ในไทยผมชอบโฆษณา Mazda 2 Racing Series ครับ

นอกนั้นเฉยๆ