ที่มา :
http://www.tollway.co.th/pay01.htmlบริษัทฯ จะปรับอัตราค่าผ่านทางใหม่ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2552 โดยขอทำความเข้าใจถึงการปรับอัตราค่าผ่านทางใหม่ ดังนี้
ท่าน ที่ใช้เส้นทางถนนวิภาวดีรังสิตอยู่เป็นประจำคงทราบดีว่าลักษณะทางยกระดับของ บริษัทฯ นั้น ได้ก่อสร้างเป็นถนนยกระดับที่เคียงคู่อยู่เหนือถนนวิภาวดีรังสิต ผู้ใช้ทางมีอิสระที่จะเลือกใช้ถนนวิภาวดีรังสิตหรือทางยกระดับของบริษัทฯ เป็นเส้นทางสัญจรได้ ซึ่งมีผู้ใช้ทางจำนวนหนึ่งที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยถือว่าเวลาเดินทางนั้นมีความสำคัญก็จะเลือกที่จะเสียค่าผ่านทางเพื่อใช้ ทางยกระดับของบริษัทฯเป็นประจำ ส่วนผู้ใช้ทางอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ต้องการเสียค่าผ่านทางก็จะเลือกใช้ถนนวิภา วดีรังสิต แต่ในบางโอกาสที่มีกรณีเร่งด่วนหรือนัดหมายสำคัญๆ ก็จะเลือกใช้ทางยกระดับของบริษัทฯ เพื่อที่จะเดินทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีความเป็นมาในการปรับอัตราค่าผ่านทางดังนี้
บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาสัมปทานเดิม (บันทึกข้อตกลงแก้ไขฉบับที่ 2/2539) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2539 และได้เริ่มเก็บค่าผ่านทางตลอดสายจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานสำหรับรถ 4 ล้อ ในอัตรา 43 บาทมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2541 ทั้งนี้เมื่อ10 ปีที่ผ่านมา ในช่วงกลางปี 2542-2547 บริษัทฯ ควรที่จะได้ปรับค่าผ่านทางไปเป็น 55 บาทเท่ากับอัตราปัจจุบันนี้ แต่ก็ไม่สามารถปรับได้ และอีกครั้งในช่วงกลางปี 2547-2552 ก็ไม่สามารถปรับให้เป็น 70 บาท ตามสัญญาสัมปทานเดิมได้ ทำให้ถูกกดราคาค่าผ่านทางมาเป็นเวลานาน มีผลทำให้บริษัทฯมีขาดทุนสะสมถึงปี 2549 สูงถึง 5,600 ล้านบาท ซึ่งในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี 2550 บริษัทฯได้เจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาและได้บรรลุข้อตกลงใหม่ (บันทึกข้อตกลงแก้ไขฉบับที่ 3/2550) ซึ่งในหลักการที่ได้เจรจานั้น บริษัทฯยินยอมที่จะเก็บค่าผ่านทางที่ลดลงจากสัญญาสัมปทานเดิม เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 22 ธันวาคม 2547 ถึง วันที่ 21 ธันวาคม 2552 โดยบริษัทฯ ได้ลดค่าผ่านทางเหลือ 20 บาทตลอดสาย ในช่วงปลายปี 2547 เป็นเวลา 1 ปีเศษ และลดค่าผ่านทางเหลือ 30 บาท เป็นเวลาอีกเกือบ 2 ปี หลังจากนั้นได้เก็บเพิ่มเป็น 55 บาทตลอดสายมาจนถึงปัจจุบัน และจะครบกำหนดในวันที่ 21 ธันวาคม 2552 ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในสัญญาสัมปทานเดิม บริษัทฯ ก็ควรมีสิทธิที่จะเก็บในอัตรา 85 บาทแทนที่จะเป็น 55 บาทตลอดสายตั้งแต่ช่วงกลางปี 2552 ที่ผ่านมา
ตามกราฟที่แสดงด้านล่างนี้
บริษัทฯ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ในอดีตก่อนที่จะมีทางยกระดับของบริษัทฯ การจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตติดขัดเป็นอย่างมากต้องใช้เวลาเดินทางหลาย ชั่วโมง ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันและก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ บริษัทฯ จึงได้ลงทุนในโครงการทางยกระดับอุตราภิมุขขึ้น โดยที่บริษัทฯได้กู้เงินและนำเงินมาลงทุนเพื่อก่อสร้างโครงการเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งและแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด โดยการช่วยระบายการจราจรเข้า-ออก กทม.ให้รวดเร็ว เป็นการพัฒนาประเทศโดยที่ภาครัฐไม่ต้องนำเงินภาษีไปก่อสร้าง สามารถประหยัดการใช้เงินภาษีและนำงบประมาณไปพัฒนาประเทศในส่วนอื่นได้ เพราะในสมัยนั้นงบประมาณมีจำนวนจำกัด ซึ่งทุกวันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าทางยกระดับของบริษัทฯสามารถแก้ไขปัญหาการ จราจรได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันและช่วยลดมลภาวะเป็นพิษ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งเงินลงทุนจำนวนมากเหล่านี้ทำให้บริษัทฯต้องมีภาระหนี้ต่อเจ้าหนี้และผู้ ถือหุ้นที่บริษัทฯจะต้องปฏิบัติตามสัญญาต่าง ๆ ดังนั้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่จะถึงนี้ บริษัทฯจะต้องปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงใหม่
อย่างไรก็ตาม หลังจากการปรับราคาครั้งนี้ บริษัทฯจะไม่มีการปรับราคาอีกในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าจนถึงปลายปี2557 บริษัทฯมีความมุ่งมั่นที่จะรักษาความคุ้มค่ากับเวลาที่สามารถเดินทางได้รวด เร็วกว่าและพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีซึ่งประกอบด้วยกล้องโทรทัศน์วงจร ปิด โทรศัพท์ฉุกเฉิน ระบบสัญญาณจราจรที่ติดตั้ง โดยมีศูนย์ควบคุมและหน่วยงานกู้ภัยและจัดการจราจรที่ดูแลและให้บริการผู้ใช้ ทางฟรี 24 ชั่วโมงตลอดเส้นทาง รวมทั้งให้ความร่วมมือส่งเสริมสังคมในทุกด้านและต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ใช้ บริการด้วยดีตลอดมา