ผมสงสัย ทำไม่เราต้องมาซีเรียสระหว่าง ขับหลัง กับขับหน้าครับ
ผมทราบดีว่ามันต่างกัน
แต่ในสภาวะการใช้งานปกติ หรือต่อให้ขับเร็วๆมาก มันก็ไม่ได้ต่างกันขนาแนั้นนี้ครับ
ขนาด Golf Gti ขับหน้า ผมว่ามันยังขับดีกว่า Bm ตั้งเยอะแยะ
ผมก็ยังไม่เห็นคนทั่วไปสักคนที่จะเอารถขับหลัง มาขับ สไลด์ตามทางโค้งของมอเตอร์เวย์สักคัน
เราลืมไปหรือเปล่าว่าเราขับบนถนน ไม่ใช้สนามแข่งนะคร้าบบ
ฉะนั่นผมว่าเรามาคุยกันดีกว่าว่า ราคามันแพงหรือถูกเพราะอะไร ในมุมมองของคุณ
ผมรู้ว่าระบบขับเคลื่อนหน้า หลังมีผลต่อต้นทุน แต่มันก็ไม่ใช้ประเด็นหลักนะครับ
อย่างแรกเรื่องต้นทุนหนะสูงอยู่นะครับ ลองสมมุติว่าไม่มีอุปกรณ์ขับเคลื่อนล้อหลังแล้วเปลี่ยนมาเป็นข้บหน้าจะลดราคาไปได้เยอะอยู่นะครับ แล้วราคามันลดลงมาสูสีกันเลยก็ได้
และอีกอย่างที่คนทั่วไปไม่สังเกตคือ platform ของตัวรถ platformของรถขับหลังสามารถรองรับแรงม้าได้มากกว่ารถขับหน้า จะเห็นได้ว่ารถขับหลังอย่าง c-class หรือ series3 ถอดเครื่องเล็ก วางเครื่องใหญ่เปลี่ยนช่วงล่าง แพหน้า-หลัง ก็ออกมาเป็นตัวแข่ง 300-400ม้าได้สบาย
แต่พอมาดูรถขับหน้า อย่างgolf gti audi tt เข้าใจนะครับว่าในระดับแรงม้าไม่เกิน300ม้าเนี่ย ช่วงล่างเดิมมันก็เอาอยู่ แต่พอแรงมากๆแค่ขับล้อหน้ามันไม่ไหวก็เลยเพิ่มเป็นขับสี่ล้อใช้การวางเครื่องแบบขวางตามสไตล์ขับหน้าแบบเดิม แต่ถ้าขับเคลื่อนล้อหน้าอยากเปลี่ยนเป็นขับสี่บ้างหละ บางรุ่นก็ยกชุดขับสี่มาโมนิดหน่อยก็ทำได้ บางรุ่นก็เรื่องยาว
สรุป นี่อาจเป็นความต่างที่หลายคนมองข้าม เพราะไม่ได้แต่งรถเพิ่ม สำหรับรถบ้านๆทั่วๆไปก็เลยเห็นว่าไม่สำคัญ แต่ถ้าเป็นคนขับที่เน้นperformanceสูงก็อาจเห็นผลได้อย่างชัดเจน แต่จะมีคนที่ขับแบบเน้นperformanceสูงๆน้อยคนนัก ผมเชื่อว่าขับหน้าขับหลังไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถ หรือใช้ขับบนถนนทั่วไป แต่มีผลต่อราคาต้นทุนรถอย่างแน่นอน และราคาทุนที่เพิ่มก็ไม่ใช่น้อยขนาดไม่เอาไปคิดในราคาขาย