เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด

7777777

เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 09:56:07 »
จากกระทู้ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,30522.0.html

สรุปเคสผมเป็นเพราะ ตัว"ยาง"กันฝุ่นและเสียงตรงบริเวณแกนพวงมาลัย (บริเวณภายในห้องโดยสารและห้องเครื่อง) มันเลื่อนออกจากที่ๆมันควรอยู่

และได้ม้วนตามแกนพวงมาลัยเข้าไปด้านห้องเครื่อง จึงทำให้เลี้ยวติดขัด และเสียงเครื่องดังมากๆๆๆก่อนหน้านี้

หลังจากซ่อมแล้ว พวงมาลัยเบากว่าเดิมมาก (คาดว่ามันคงเป็นมาซักพักแล้ว)




เรื่องพวงมาลัยฝืดPJSส่วนตัวสรุปคร่าวๆได้2แบบคือ

1.) แบบผม

2.) ตัว ยอย พวงมาลัยของPJS บริเวณห้องเครื่อง มันจะมีข้อต่ออยู่ หากไปชนหรือกระแทกแรงๆๆๆๆมา มันจะผิดองศากัน ซึ่งทำให้ติดขัด (เป็นเฉพาะตัวยกสูง ตัวเตี้ยไม่เป็น)

และตลับลูกปืนก็อยู่บริเวณแกนที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน แก้ได้สองวิธีคือ ปรับองศาใหม่(สำหรับศูนย์ที่ทำเป็น) และเปลี่ยนแกนทั้งยวง


หากใครขับPJS คอยหมั่นสังเกตุอาการพวงมาลัยนะครับ หากหนักขึ้นหรือขัดๆแม้แต่นิดเดียว ควรหาสาเหตุให้เร็วที่สุดก่อนจะเกิดเรื่องไม่คาดฝันครับ

ขอบคุณครับ



AutoPlace

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 10:25:29 »
นั่นแหละครับ สาเหตุ 1 ที่ผมเคยโพสอีกกระทู้นึง  ไม่ทราบว่าศูนย์แก้ไขให้ยังไงครับ
กรณีผมใช้จารบีทา  แต่ใช้ไปสักพักจารบีแห้งมันก็เป็นอีก (ผมเลยเอาน้ำมันหล่อลื่นทาเอง)
เพราะดูแล้วศูนย์มิตซู เปลี่ยนเคลมให้ยาก กว่าจะเคลมได้แต่ละชิ้นต้องเช็ค 2 รอบเป็นอย่างน้อย
อีกอย่าง ไอ้ยางที่ว่าเนี่ย เวลามันไม่ปิดสนิท เสียงเครื่องยนต์มันดังเข้ามามากเหลือเกิน รำคาญสุดๆ



7777777

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 11:05:03 »
นั่นแหละครับ สาเหตุ 1 ที่ผมเคยโพสอีกกระทู้นึง  ไม่ทราบว่าศูนย์แก้ไขให้ยังไงครับ
กรณีผมใช้จารบีทา  แต่ใช้ไปสักพักจารบีแห้งมันก็เป็นอีก (ผมเลยเอาน้ำมันหล่อลื่นทาเอง)
เพราะดูแล้วศูนย์มิตซู เปลี่ยนเคลมให้ยาก กว่าจะเคลมได้แต่ละชิ้นต้องเช็ค 2 รอบเป็นอย่างน้อย
อีกอย่าง ไอ้ยางที่ว่าเนี่ย เวลามันไม่ปิดสนิท เสียงเครื่องยนต์มันดังเข้ามามากเหลือเกิน รำคาญสุดๆ


ของผมไม่แน่ใจว่าแก้ยังไง แต่เท่าที่ฟังคือ ใส่ตัวใหม่ และล็อคให้เข้าที่เหมือนเดิมครับ  แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลยครับ



kowit1

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 11:16:56 »
ถ้าเปลี่ยนน่าจะมีแจ้งในบิลไว้นะ



Lertvarit

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 12:03:20 »
งานนี้วิศวกรมิตซู ควรออกโรงหาทางแก้ไขอย่างถาวรนะครับ

จะได้เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าเก่า และลูกค้าในอนาคตว่าแบรนด์นี้หากมีปัญหาแล้วจะไม่ทิ้งลูกค้า

ผมบอกว่าการอัดจารบีเป็นการแก้ขัด มากกว่าแก้ไขครับ
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport



redsun

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 13:54:11 »
ถ้ากรณียางตัวนี้หมุนตาม จนไปขัดพวงมาลัย
มิตซูฯ สมควรเปลี่ยนวัสดุอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ได้แล้ว
ไม่ใช่เอาจาระบีมาทาแล้วบอกว่าโอเค



J!MMY

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 16:12:34 »
เห็นด้วยครับว่า ควรหาทางออกแบบชิ้นส่วนอื่น วัสดุอย่างอื่นมาทดแทนได้แล้ว



AutoPlace

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 16:20:04 »
ถ้ากรณียางตัวนี้หมุนตาม จนไปขัดพวงมาลัย
มิตซูฯ สมควรเปลี่ยนวัสดุอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ได้แล้ว
ไม่ใช่เอาจาระบีมาทาแล้วบอกว่าโอเค

ถ้ามีโอกาสผมจะลองขอเคลมใหม่ในเดือนนี้ตอนเอาเข้าศูนย์ครับ

ถ้าผมดูไม่ผิด ปัญหาอยู่ที่วัสดุครับ ยางตัวนี้อาจจะทนความร้อนแกนพวงมาลัยไม่ไหว เมื่อสะสมมันทำให้เนื้อยางที่ถูกรัดด้วยกิ๊บละลายไปติดที่แกนพวงมาลัย นานเข้ามันก็ฝืดและติดไปกับแกนพวงมาลัย   เมื่อหมุนต่อไป ยางก็บิดตัวจนสุด (1 รอบพวงมาลัย)
จากนั้นหมุนไม่ได้ต่อไป ก็ล็อคทันที



Family man

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 20:45:22 »
เมื่อไหร่จะแก้ปัญหาแบบจริงจังสักทีนะกับ mitsubishi ผมใช้ PJS มา 3 ปีแคลมแกนไป สองครั้งแล้วอย่าให้มีสามครั้งเลยครั้งนี้ต้องเปลี่ยนเองแล้ว



Slipknot`

Re: เคสผมได้ข้อสรุปแล้ว พวงมาลัยPJSฝืด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 01:45:19 »
ยินดีด้วยครับ ที่เจอต้นตอของปัญหา จะได้แก้ไขให้ได้ทัน และ หายสนิท