มีองค์ประกอบหลายตัวในการขับให้ประหยัดน้ำมัน
เลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในบริเวณแรงบิดสูงสุดของรถ ซึ่งรถรุ่นใหม่อาจจะมีความกว้างของแรงบิดมาก แต่จะมีจุดหนึ่งที่แรงบิดมากที่สุด เลือกใช้ความเร็วที่บริเวณนั้นเป็นหลัก
สิ่งที่ต้องทราบ
ปริมาณการฉีดน้ำมันแต่ละตำแหน่ง ของรอบเครื่องไม่เท่ากัน(กรณีที่เลี้ยงคันเร่ง) ตามทฤษฎีที่เรียนมา บอกว่าตำแหน่งที่ดีที่สุดก็คือให้พลังงานมากที่สุดต่อการฉีดไปครั้งหนึ่ง นั่นคือแรงบิดสูงสุด ยกตัวอย่างเช่น รถผม วิ่งที่ 100 เปลืองกว่าวิ่ง 120 เนื่องจากรถผมมีแรงบิดสูงสุดที่ 2200 รอบ ซึ่งวัดความเร็วได้ที่ 120 แต่เมื่อลดความเร็วลงมาที่ 100 รอบเครื่องอยู่ที่ 1900 และมักจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ในจังหวะที่เท้ากดเพิ่มไปนิดหน่อย(ออโต้) ซึ่งทำให้เปลืองยิ่งขึ้น..
จึงสรุปได้ดังนี้
1. เลือกใช้รอบเครื่องในย่านที่แรงบิดสูงสุด
2. เลือกการเหยียบคันเร่งแบบทะนุถนอม เลี้ยงคันเร่ง ไม่กระโชกโฮกฮาก
3. หากเป็นเกียร์ธรรมดาก็เลือกเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่อง ไม่ลากเกียร์ หรือลากรอบ
4. การแตะเบรคควรทำเมื่อจำเป็นเท่านั้น (หลังจากการถอนคันเร่ง...
ประมาณนี้ครับ
เรียนอะไรมาอะครับถึงสอนแบบนั้น -.-
แบบนี้รถเบนซินที่แรงบิดมาที่รอบ 4พัน คงต้องวิ่งกัน 140แหละครับ
แรงบิดใช้ตอนแซง ถ้าขับนิ่งๆมันใช้แรงนิดเดียว รอบต่ำๆเกียร์สูงๆยังมีแรงเหลือเฟือสำหรับเลี้ยงความเร็วไว้
รถที่ขับ 140 กับ 60 ที่ต่างกันแน่ๆคือแรงต้านอากาศครับ โดยทั่วไป น้ำมันที่รถเผาไป 70%ใช้เพื่อฝ่าแรงต้านอากาศนะครับ ถ้าเป็นรถบ้านๆ ยังไงขับ100 ก็ประหยัดกว่า 120 แน่นอนครับ ยกเว้นเครื่องที่เซทมาให้มีแรงที่รอบสูงๆเลย รอบต่ำๆไม่มีแรง ประสิทธิภาพต่ำมาก อันนั้นอีกเรื่อง