ดีครับ แบบนี้ชอบๆคุยกันแบบนี้ดีครับ น้ำมันเบนซินดีครับ แต่... เกรดของน้ำมันในบ้านเรา รวมทั้งราคา เหมือนเรากำลังซื้อของในราคาแพงครับ
ผมขอไม่พูดถึงเพราะมันจะกลายเป็นประเด็นของเรื่องการเมืองไปครับ จริงๆแล้ว เรื่องของวิธีการ แก้ไขให้มาใช้น้ำมันE85 จริงๆผมมีอธิบายไว้ใน
หลายกระทู้มากๆแล้วครับลองกลับไปอ่านดู หลักการของมันคือทำยังไงให้รถมันสามารถจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นให้เพียงพอในการใช้น้ำมันE85 เท่านั้นเอง
เบสิคของมันคือจ่ายเพิ่มขึ้นสัก30-33% เท่านั้นเอง เจ้าชุดคิท หลักการง่ายๆก็เหมือนระบบLPG แบบSequential injections คือมันTap สัญญาณจาก
หัวฉีดน้ำมันและใช้สัญญาณกาฝากมาเข้าที่หัวฉีดแก๊ส จุดต่างของLPG กับE85 คือคุณยังใช้หัวฉีดเดิมในการจ่ายน้ำมันE85 เจ้าชุดคิทต่างๆเหมือน
ตัวAmplifier มาขยายสัญญาณ ดีเลย์สัญญาณให้หัวฉีดจ่ายนานขึ้น จ่ายมากขึ้น โดยค่าPresetในกล่องซึ่งมองง่ายๆอาจะเหมือนตัวคูณ สัญญาณลงไป
เท่านั้นเองครับ ไม่มีอะไรเลย เพราะฉะนั้น ในรถบางคันถ้าคุณทราบข้อมูล และวิธีการคำนวณปริมาณการใช้น้ำมัน และขนาดของหัวฉีด เจ้ากล่อง
พวกนี้ก็ไม่มีความหมาย คุณสามารถคำนวณความต้องการของน้ำมัน แล้วคำนวณขนาดหัวฉีดที่เพียงพอ หามาใส่ปุ้บจบทันที แต่ข้อจำกัดคือ มัน
จะไม่สะดวกหากจะต้องมีการใช้E20 E10 E85 สลับไปมา เจ้าFlex Fuel sensor จะเข้ามามีบทบาทตรงนี้ครับ ส่วนเรื่องสายน้ำมัน หาข้อมูลแล้วเลือก
ใช้ให้ถูก อย่าฟังร้านอะไหล่ เพราะ พวกนี้แหละที่ทำผมเองก็ตกม้าตายตั้งแต่ตอนเปลี่ยนสายน้ำมันตั้งกะใช้กับน้ำมันE10 แล้วครับ พวกนี้เน้นขาย
ยกตัวอย่างให้ฟัง ร้านอะไหล่ส่วนใหญ่ สายยาง ท่อยางมันมีไม่กี่ชนิดหรอกครับ จริงๆสายยางสำหรับน้ำหล่อเย็น จะมีประเภทของเค้า สายน้ำมันเครื่อง
สายเบรค สายน้ำมันเชื้อเพลิง มันแยกกัน บางคนเอาสายไฮดรอลิคมาใช้เป็นสายน้ำหล่อเย็น ถามว่าใช้ได้มั้ย ได้ครับ แต่สายพวกนี้มันไม่ทนความร้อน
แต่มันทนแรงดัน เวลาเจอน้ำนานๆเข้ามันจะแข็งและสูญเสียสภาพการให้ตัว มันจะแข็งทรงไหนทรงนั้น ตราบใดที่ไม่ไปยุ่งอะไรกับมัน มันจะไม่รั่ว ไม่ร้าว
ไม่แตก แต่ถ้าเมือใดมีการขยับตัวสายมันจะหักแตกทันที ร้านอะไหล่ที่ขายๆท่อยาง เค้าไม่มานั่งสนใจเรื่องพวกนี้เพราะใส่ไปปีนึง พอถึงเวลาจริงจะ
ไปท้วงกับเขา ไม่มีประโยชน์ครับ สายน้ำมันที่ผมเห็นมาขายตามร้านอะไหล่ที่เขียนว่าGasohol พวกนี้เอาเข้าจริงๆทนE10 ไม่ได้นะครับ บวมหมด
จากบางคนที่ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนสายใหม่ พอไปเจอสายพวกนี้เข้า เลยกลายเป็นว่า เอทานอลมันร้ายแรง จริงๆถ้าไม่ได้มีการเปลี่ยนสาย กลับกลายเป็นว่า
สายโรงงานเนี่ยแหละครับทนที่สุด ส่วนใหญ่สายที่แตก บวมกัน ผมเจอคือมีการเปลี่ยนสายกันมาใหม่แล้วทั้งนั้น ส่วนใหญ่ก็ไปซื้อตามร้านอะไหล่ทั่วไป
นี่แหละครับ อย่าว่าแต่เขาเลย ผมเองเนี่ยก็โดนครับ หลายรอบด้วยครับ
ปล.หลังกระทู้นี้ถ้ามีคำถามเกี่ยวกับE85 เอทานอล อะไรเทือกนี้ผมต้องเพลาๆแล้วครับ รู้สึกว่าผมชักจะเครซี่เกินประมาณตนไปแล้วครับ
รู้สึกว่าตัวผมเองจะเริ่มดูไม่ค่อยงามแล้วครับ เอาเป็นว่า ของแบบนี้ลองดูได้ครับ ลองแค่ระยะสั้นหากจะเสียหาย คงไม่มีอะไรบอบช้ำแน่นอน
ปล2.ผมเกรงใจเจ้าของเว็บด้วย ผมรู้จักกับแกมาตั้งแต่ปี2539-2540 ช่วงนี้สงสัยอากาศร้อนจัด รู้สึกตัวเองตอบคำถามดุเดือดพิกล
ต้องขออภัย
ทุกท่านหากตอบอะไรแล้วอ่านดูทำให้อาจจะขุ่นข้องหมองใจ แต่หวังว่าทุกท่านคงเข้าใจเจตนาดีของข้าพเจ้าเด้อครับ