สับเกียร์ด้วยเงื่อนไข ที่จะให้สับขึ้นเกียร์ถัดไป แล้วรอบตกอยู่ที่ตรงแรงบิดสูงสุด
แบบนั้นไม่น่าจะเร็วที่สุดนะครับ
ลองดูกราฟด้านล่างนี้
เป็นกราฟแรงม้าแรงบิดของเครื่องดีเซล OM651
ซึ่งแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบเครื่อง 1600-1800 RPM เลยจากนั้นไปปักหัวลงอย่างเดียว
ถ้าไปผ่านอัตราทดเกียร์ (5G) และเฟืองท้ายโดยอิงจากข้อมูลของ E class
จะได้แรงบิดที่ล้อ vs ความเร็วของแต่ละเกียร์อยู่บนกราฟเดียวกันแบบรูปข้างล่าง
ไล่ตั้งแต่เส้นสีแดงคือของเกียร์ 1 , เกียร์ 2 สีเหลือง ,
เกียร์ 3 สีน้ำเงิน , เกียร์ 4 สีชมพู ,ไปจนถึง เส้นสีเขียวคือเกียร์ 5
ซึ่งกราฟแรงบิดที่ล้อก็คือข้อมูลของเส้นแรงบิด(สีฟ้า) ในภาพที่ 1
พอผ่านอัตราทดเกียร์ที่แตกต่างกันในแต่ละเกียร์ รูปร่างของกราฟก็เหมือน
เพียงแต่เกียร์สูง จะมีอัตราทดต่ำกว่า กราฟจึงมีรูปร่างอ้วนเตี้ย กว่าของเกียร์ต่ำ
-------------------------------------------------------------------------
ทีนี้ถ้าเราจงใจเปลียนเกียร์ขึ้นโดยให้รอบมาตกลงที่รอบแรงบิดสูงสุดพอดี
ก็จะได้กราฟหน้าตาด้านล่าง
แรงบิดที่ออกมาใช้งานที่ล้อแบบคร่าวๆ
ก็จะวิ่งเป็นกราฟเส้นสีเขียวที่ลากทับกราฟ แบบในภาพ
จะเห็นได้เลยว่าเปลี่ยนเกียร์ 1->2 ที่ความเร็วประมาณ 30 km/h นิดๆ
ทั้งๆที่ถ้ายังลากเกียร์1 ต่อไป แรงบิดที่ล้อก็ยังอยู่สูงกว่าของเกียร์ 2 อยู่ไปจนถึงขีึดแดง
-------------------------------------------------------------------------
ดังนั้นถ้าดูกราฟดีๆ
-เกียร์ 1 (เส้นสีแดง) ไล่ไปจนสุดเกียร์ ไม่มีช่วงที่แรงบิดที่ล้อไขว้ลงต่ำกว่าของเกียร์ 2 (สีเหลือง)
-เกียร์ 2 (เส้นสีเหลือง) ไล่ไปจนสุดเกียร์ ไม่มีช่วงที่แรงบิดที่ล้อไขว้ลงต่ำกว่าของเกียร์ 3 (สีน้ำเงิน)
-เกียร์ 3 (เส้นสีน้ำเงิน) ไล่ไปจนสุดเกียร์ ไม่มีช่วงที่แรงบิดที่ล้อไขว้ลงต่ำกว่าของเกียร์ 4 (สีชมพู)
-เกียร์ 4 (เส้นสีชมพู) ไล่ไปจนถึงความเร็วประมาณ 200 km/h นิดๆ แรงบิดที่ล้อไขว้ตัดกับเกียร์ 5 (สีเขียว) พอดีกับช่วงที่รอบหมดพอดี
ดังนั้นถ้าเปลี่ยนเกียร์ให้ไปเร็วสุดตอนที่เร่งสุดๆ
ก็ต้องเลือกใช้เกียร์ใดก็ตามที่ ณ ความเร็วค่านั้นๆ มีแรงบิดที่ล้อมากกว่า เช่นถ้า
ความเร็ว 50 km/h แรงบิดที่ล้อจากเกียร์ 1 ยังมากกว่าของเกียร์ 2 เราก็ยังไม่เปลี่ยนเกียร์ขึ้น ลากต่อไปก่อน
จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นก็ต่อเมื่อแรงบิดที่ล้อมันลงต่ำกว่าเกียร์ถัดไฟ คือกราฟเริ่มไขว้กัน หรือรอบเครื่องหมดซะก่อน ก็ต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเช่นกัน
สำหรับในรถคันนี้ก็น่าจะสับเกียร์ขึ้นที่ขีดแดง
ไม่น่าจะสับเกียร์ด้วยเงื่อนไขให้ไปลงที่จุดที่ทำให้เกียร์ถัดไปตกลงที่รอบแรงบิดสูงสุดครับ
เส้นสีดำที่วาดทับบนกราฟจะแสดงแรงบิดที่ล้อของกรณีที่เปลี่ยนเกียร์ตอนลากถึงขีดแดง
/*
แต่ในรถทีี่มีจำนวนเกียร์มากกว่านี้
มันอาจจะมีจุดที่แรงบิดที่ล้อเริ่มไขว้ตัดกัน ก่อนถึงเงื่อนไขรอบหมด
รถคันนั้นๆก็จะเปลี่ยนเีกียร์ก่อนขีดแดง
*/
-------------------------------------------------------
ลองเอากราฟแรงบิดที่ล้อมาเทียบกัน
ถ้าเปลี่ยนเกียร์แบบจงใจให้ไปตกลงที่รอบแรงบิดสูงสุดจะเป็นเส้นสีเขียวในภาพ
แต่ถ้าเปลีี่ยนเกียร์โดยเลือกใช้เกียร์ที่ให้แรงบิดที่ล้อสูงที่สุด ณ ความเร็วต่างๆ ก็จะได้เส้นสีดำในภาพ
จะเห็นว่าเส้นสีดำมีบางจุดซ้อนทับ กับขี่อยู่เหนือเส้นสีเขียว ไม่มีต่ำกว่าเลย ตลอดทุกย่านความเร็ว
ผิดถูกอย่างไรรบกวนชี้แนะด้วยครับ ผมจะได้เข้าใจใหม่ให้ถูกต้อง
ถ้าไม่ใช่เกียร์กระปุก หรือเกียร์ออโต้แบบทั่วไป
ในรถที่เกียร์อัตราทดแปรผันต่อเนื่องแบบ CVT น่าจะมีจุดเปลี่ยนเกียร์อยู่แถวๆไหนหว่า ?