ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ดูอัลคลัช ของยี่ห้ออื่นกระตุกเหมือนโฟกัสไหมครับ  (อ่าน 7409 ครั้ง)

ผมทดลองขับ ในเมือง เวลารถติดๆ ที่ต้องเดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวเบรค เกียร์มันกระตุกแบบกระชากเลย ตอนแรกผมก็ตกใจคิดว่ารถมันเป็นอะไร

แต่เซลล์ที่นั่งมาด้วยบอกว่าเป็นปกติของเกียร์ดูอัลคลัช

แต่เวลาวิ่งทางยาวๆ ไม่มีปัญหาเลยนะครับ ดีมาก

แต่เวลาขับในเมืองที่การจราจรคับคั่ง มันค่อนข้างกระตุกจนน่าตกใจเหมือนกัน

อยากถามว่า เกียร์ดูอัลคลัช ของยี่ห้ออื่นเป็นไหมครับ ผมก็ไม่เคยขับเกียร์ชนิดนี้เหมือนกัน

ถ้ายี่ห้ออื่นไม่เป็น แสดงว่าอาการกระตุกของเกียร์โฟกัส มันก็ไม่ใช่เรื่องปกติใช่ไหมครับ แต่ทางฟอร์ดเรียกความผิดพลาดนี้ว่าเรื่องปกติ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะเป็นนิสัยของเกียร์ลูกนะครับ เฟียสต้ามันก็เป็นนิ่น่า

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
เห็นเค้าบอกกันว่า มันกระตุกเพราะฟอร์ดลดต้นทุน โดยการใช้คลัชแห้งนะครับ

ถ้าตัวที่วางกับโฟกัส ดีเซล มันจะเป็นคลัชเปียก อันนั้นเทพมากเบยยย

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
รอคนใช้ S60/V60 มาตอบ
แต่เท่าที่ดูใน FB ไม่เห็นบ่นเรื่องนี้กัน

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
รอคนใช้ S60/V60 มาตอบ
แต่เท่าที่ดูใน FB ไม่เห็นบ่นเรื่องนี้กัน
งั้นถ้าS60/V60ไม่เป็นก็แสดงว่าเป็นที่เฟิร์มแวร์หนะสิครับ?? :-\
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
เป็นที่เฟิร์มแวร์และสมองกลของเกียร์นั้นแหล่ะครับ..
มันจะเรียนรู้การขับขี่ของเรา..
ตอนที่ผมได้เฟียสต้ามาใหม่ๆ มันก็กระตุกเหมือนกันครับ..
ตอนแรกขับไม่เร็ว ซักพักลองอัดดู. หลังจากนั้นวันนึงมันจะกระตุก
เพราะมันเรียนรู้การขับขี่แบบช้าๆของผมมาก่อน
พอเปลี่ยนไปขับเร็วสมองเกียร์จะสั่งการทำงานของคลัชที่จะปล่อยคลัชแตกต่างจากการขับช้า
มันเลยกระตุก เป็นแบบนี้หลายครั้ง..
หลังจากใช้งานไปนานๆ เหมือนเกียร์มันจะเริ่มเรียนรู้เราเยอะขึ้น อาการกระตุกก็จะหายไป
ตอนนี้รถผมไม่มีอาการกระตุกแล้วครับ แถมยังเปลี่ยนเกียร์ได้นิ่มกว่ามาสด้า2ด้วย จากที่ลองเทียบมา.

พักหลังๆมาเขาจะแก้ด้วยการรีเซ็ทใหม่บ้าง Learningใหม่บ้างอะไรทำนองนี้อ่ะครับ..

ปล.ข้อมูลนี้ผมลองศึกษามาจากหลายๆท่านที่มีปัญหามาน่ะครับ..
แล้วก็รวบรวมคร่าวๆเกี่ยวกับการแก้ปัญหามานิดๆหน่อยๆ
ผิดพลาดทางข้อมูลประการใด ก็แก้ให้ด้วยนะครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ armuay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
จากใจ คนในเฟียสต้ามาก่อน     

กระตุกนรกครับ   เป็นที่ครัช กับเฟริมแว   ขับไปซักพักจะชินเอง   เคยเอาเข้า0 ปัญหารถไหลถอยหลังลงจากตึก เพราะเกียมันไม่ยอมสั่งลดเกียในทางชันกับครัชมันไม่ค่อยจับ    ผมใช้เวลาอยู่3 0 กับการเครม 7 ครั้ง  กว่าจะได้เปลี่ยนกล่องเกียกับครัช   น้ำตาแทบไหล สงสัยรอผมตายก่อน     เมื่อต้นเดือน เลยกัดฟันโดนแฟนโบกถอยs60 มาเกียลูกเดียวกันครัชคนละแบบ  ไม่มีอาการกระตุกแต่อย่างใด  บริการเทียบกับฟอต   หน้ามือหลังเท้าเลยทีเดียว

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
ตัว fiesta, focus นี่ครัชแห้ง ขณะ tdci, s60 เป็นครัชเปียก คนละลูกกัน แม้จะมาจาก Getrag ที่ฟอร์ดหุ้นอยุ่เหมือนกันก็ตาม

สมัยก่อนเคยแต่นั่ง fiesta ของเพื่อนผมก็รู้สึกมันกระตุกจัง เคยเร่งแซงรถบรรทุกบนสะพาน หักขวาเหยียบแล้ววืด ไปแต่รอบ ครัชไม่จับ รถไม่ไป ก็เลยพาลเอาเกลียด dual clutch ไปเลยเพราะมันกระตุก ไม่ทน และอันตราย (รู้สึกจะตรงข้ามกับโฆษณาทุกคำ)

เพิ่งเดือนที่แล้ว ไปบ้านคุณย่า ออกรถใหม่เป็น caravelle 2.0tdi dsg จะบอกว่าคนเรื่องเลย สัมผัสครัชคู่เปียก จากเกียร์ dsg อันลือชื่อนี่มันต่างกันจริงๆ ขนาดรถตู้ดีเซลนะเนี่ย นุ่ม เปลี่ยนเกียร์เร็ว ดูฉลาด เสียดายที่ไม่มีคนรอบตัวขับ vw อื่นๆอีกเลย อยากลองใน sirocco หรือ golf gti จัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2013, 11:56:17 โดย imvile »
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Scirocco นี่อาผมขายไปเมื่อไม่นานมานี้

ขอบอกว่าเทพมาก DSG กับ ZF8 นี่ผมบอกเลยว่าเทพทั้งคู่ DSG จะออกแนวดิบกว่านิดหน่อย


แต่ผมเชื่อว่าฟอร์ดไม่น่าลดต้นทุนตรงจุดนี้นะครับ มันทำให้เสียชื่อทั้งรถ ทั้งเกียร์ และศูนย์บริการมากๆ เหมือนโรงงานผลักภาระให้ Dealer ยังไงไม่รู้

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
DSG ประจำการอยู่ใน Passat CC ที่ผมใช้อยู่ครับ

ถามว่ากระตุกมั้ย ก็กระตุกครับ แต่ไม่แบบเห็นได้ชัด
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Fiat 500 เคยลองขับสั้นๆ มันก็กระตุก ครับ

มันอยู่ที่ Software สมองกลของเกียร์นั่นแหละครับ
อัพเกรดได้ มันก็ทำงานนุ่มนวลขึ้นได้ แต่อาจไม่ทั้งหมด

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Scirocco นี่อาผมขายไปเมื่อไม่นานมานี้

ขอบอกว่าเทพมาก DSG กับ ZF8 นี่ผมบอกเลยว่าเทพทั้งคู่ DSG จะออกแนวดิบกว่านิดหน่อย


แต่ผมเชื่อว่าฟอร์ดไม่น่าลดต้นทุนตรงจุดนี้นะครับ มันทำให้เสียชื่อทั้งรถ ทั้งเกียร์ และศูนย์บริการมากๆ เหมือนโรงงานผลักภาระให้ Dealer ยังไงไม่รู้

แสดงว่าคุณยังไม่รู้จัก Ford ดีพอ

อิอิ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
เกียร์ที่ใช้ใน ford focus และ fiesta หรือ รถยี้ห้ออื่นๆ ที่มีแรงบิดต่ำกว่า 250 Nm ก็จะเป็นคลัชแห้ง ครับ น่าจะมีอาการคล้ายๆกัน
ส่วนถ้ารถที่มีแรงบิดสูง หรือ เครื่องturbo เครื่องดีเซล เกียร์ dsg จะเป็นแบบเปียกครับ 
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Scirocco นี่อาผมขายไปเมื่อไม่นานมานี้

ขอบอกว่าเทพมาก DSG กับ ZF8 นี่ผมบอกเลยว่าเทพทั้งคู่ DSG จะออกแนวดิบกว่านิดหน่อย


แต่ผมเชื่อว่าฟอร์ดไม่น่าลดต้นทุนตรงจุดนี้นะครับ มันทำให้เสียชื่อทั้งรถ ทั้งเกียร์ และศูนย์บริการมากๆ เหมือนโรงงานผลักภาระให้ Dealer ยังไงไม่รู้

แสดงว่าคุณยังไม่รู้จัก Ford ดีพอ

อิอิ

มันขนาดนั้นเหรอครับคุณจิมมี่  ผมยอมให้ไปลดต้นทุนพลาสติคให้กรอบๆยังว่าจะดีซะกว่าเลยนะครับ

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
ตามประสบการณณ์ตรง มันกระตุกเป็นปกติที่ 1-2 นะครับขอว ford นอกนั้น ลื่นมาก ส่วนยี่ห้ออื่นก็คงset เกียร์ต่างกันไปตามเครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Scirocco นี่อาผมขายไปเมื่อไม่นานมานี้

ขอบอกว่าเทพมาก DSG กับ ZF8 นี่ผมบอกเลยว่าเทพทั้งคู่ DSG จะออกแนวดิบกว่านิดหน่อย


แต่ผมเชื่อว่าฟอร์ดไม่น่าลดต้นทุนตรงจุดนี้นะครับ มันทำให้เสียชื่อทั้งรถ ทั้งเกียร์ และศูนย์บริการมากๆ เหมือนโรงงานผลักภาระให้ Dealer ยังไงไม่รู้

แสดงว่าคุณยังไม่รู้จัก Ford ดีพอ

อิอิ

ตามนั้น อิอิ


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D.......DSG/DCT กระตุกระหว่างรอยต่อถ่ายกำลังระหว่างเกียร์  ขึ้นอยู่กับ electronics valvebody  ของรถแต่ละ model  บางรุ่นลงทุนสูง ใจถึง  โปรแกรมเขาก็เปลี่ยน speed เนียนไม่มีสะดุดรอยต่อถ่ายกำลังให้รู้สึก  เช่น ของ AUDI/VW  แต่ขนาดนั้นก็ยังมีมือโปรแกรมมิ่ง ดีๆ  โมดิฟายด์ลูกเล่น ขายตาม e bay ลองเข้าไปดูในหน้า DSG/DCT valvebody ดูซิครับ อาจหายข้องใจอาการ 1st-2nd กระตุกไปได้เลย ::)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
S60 3คันและCaravelle BDI ไม่เป็นครับ น่าจะเป็นเฉพาะFordครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เป็นปกติของฟอร์ดครับ

- ขับนอกเมืองทั้งมันส์และประหยัด
- ขับในเมือง กระตุกและซด (เกียรไม่ยอมขึ้นเพราะความเร็วไม่ถึง ลากรอบอยู่อย่างนั้น ซด...)