ผู้เขียน หัวข้อ: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?  (อ่าน 15178 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mongrun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
สวัสดีครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่
คือผมชอบ Mazda 6 ตัวใหม่มากๆเลยอะครับ ลุ้นให้เอามาขายที่ไทยมากๆเลย ถ้ามาจริงเรียนจบแล้วจะกราบเท้าคุณแม่งามๆให้ท่านช่วยอนุเคราะห์สักคันนึง
ผมเลยสงสัยว่าประเทศเพื่อนบ้านเราจะมีขายรึเปล่า เลยลองเสิร์ชดูเล่นๆ เลยไปพบว่า มันมีอยู่ในเว็บของมาสด้าเวียดนาม

ที่มา: http://www.vinamazda.vn/english/Vehicles/Mazda-6

เมื่อใช้ Currency Converter ของกูเกิ้ลคำนวณแล้วพบว่า ราคาอยู่ที่ หนึ่งล้านห้าแสนบาทหน่อยๆ เครื่องยนต์ 2.0ลิตร
แล้วในเมื่อญี่ปุ่นเค้ากล้าทำการตลาดในเวียดนาม แล้วทำไมถึงไม่กล้าลงทุนในไทยละครับ?

ถ้าข้อมูลตรงไหนผิดพลาด ผมขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 07:17:20 »
ภาษีนำเข้า เวียถนาม คิดไม่เหมือนเราครับ

บ้านเราถ้าเอามาขาย ราคาจะโดดไปถึง สองล้าน แล้วใครจะซื้อล่ะครับ

ออฟไลน์ Mongrun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 07:38:53 »
พูดแล้วก็เหนื่อยใจนะครับ เพราะที่อังกฤษ ราคารถเพียวๆ ไม่รวมค่าดำเนินการอื่นๆ ตัวล่างสุดนี่ยังไม่ถึงล้านเลย :'( :'(

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 07:56:08 »
สำหรับมาสด้าแล้ว อะไรที่ไม่ได้เป็นรถตลาด เขาไม่กล้าหรอกครับ

ผมรอมาสด้า5 กับไบยันเต้มานานจนเลิกรอแล้ว

ค่ายอื่นเขามีอต่คนทำงานเก่งๆ แต่มาสด้าเขาคงไม่มีบุคคลากรเก่งๆมั๊งครับ จะเอาปลอดภัยท่าเดียว

ยกตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดครับ มาสด้า5 ถ้านำเข้าจากมาเลย์ จะขายได้อยู่ที่ 1.75ล้านเพราะเสียภาษีอาฟต้าร์ เหมือน ฟรีด อินโนวา ที่นำมาจากอินโด

ผมเชื่อโดยส่วนตัวนะครับว่า น่าจะขายได้พอๆกับ stepwgn เป็นแน่

มาสด้า6 ผมก็ว่าน่าจะขายได้บ้างนะครับ ถ้าบุคคลากรเขาฉลาดพอที่จะหาวิธีลดต้นทุน

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 08:17:37 »
บ้านเราขับพวงมาลัยขวาไงครับ  ;D

แต่ถ้ามาเลย์มี ประกอบในมาเลย์ ASEAN content ได้ตามเกณฑ์
แล้ว Mazda ไทยไม่เอาเข้ามา

ค่อยมาช่วยกันโวยกันอีกที  :D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 08:43:08 »
สำหรับมาสด้าแล้ว อะไรที่ไม่ได้เป็นรถตลาด เขาไม่กล้าหรอกครับ

ผมรอมาสด้า5 กับไบยันเต้มานานจนเลิกรอแล้ว

ค่ายอื่นเขามีอต่คนทำงานเก่งๆ แต่มาสด้าเขาคงไม่มีบุคคลากรเก่งๆมั๊งครับ จะเอาปลอดภัยท่าเดียว

ยกตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดครับ มาสด้า5 ถ้านำเข้าจากมาเลย์ จะขายได้อยู่ที่ 1.75ล้านเพราะเสียภาษีอาฟต้าร์ เหมือน ฟรีด อินโนวา ที่นำมาจากอินโด

ผมเชื่อโดยส่วนตัวนะครับว่า น่าจะขายได้พอๆกับ stepwgn เป็นแน่

มาสด้า6 ผมก็ว่าน่าจะขายได้บ้างนะครับ ถ้าบุคคลากรเขาฉลาดพอที่จะหาวิธีลดต้นทุน

เคยลองศึกษาหาข้อมูลดูหรือยังครับ ว่าทำไมถึงไม่เอาเข้ามา เพราะอะไร?
และอันที่จริงมาสด้าไม่เคยประกาศว่ามีแผนจะนำรถเหล่านั้นเข้ามา แล้วจะรอไปทำไมครับ?

คุณยกเรื่องมาสด้า 5 ซึ่งเป็น Mini-MPV ผมถามว่าลองหันไปดูค่ายอื่นมั้ยครับ ว่ามีใครนำเข้ามาบ้าง?
เพราะทุกค่ายก็ต่างเข็ดหลาบกับยุค 2000 ที่เริ่มเปิดตลาดด้วย Zafira ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
สุดท้าย Toyota กับ Honda ก็อยากร่วมแชร์ด้วย ส่ง Wish กับ Stream ลงมาลุยในตลาด

ทุกวันนี้...มี Generation ที่สองของรถรุ่นเหล่านั้นเข้ามาขายหรือไม่ครับ?

ทุกคนในบริษัทรถยนต์ทราบดี ว่าความต้องการรถประเภทนี้ในเมืองไทยมันต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
ขายได้ล็อตเดียว ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 5-6 ปี ก็หมดแล้ว พวกรถเหล่านั้นรุ่น Minorchange ก็ขายกันแทบไม่ออก
จนบริษัทรถเค้าตัดสินใจว่า "พอ" กันเสียที แล้วทำไม Zafira ถึงขายดี? เพราะก่อนหน้านั้น หลังจาก Spacewagon ตัวแรก
ในยุค 1990s แล้ว ก็ไม่มีรถประเภทนี้เข้ามาอีกเลย ทำให้มันมี Pent-up Demand ขายได้เปรี้ยงหนเดียวก็จอด

Innova กับ Avanza ถ้าไปถาม TMT ไม่ได้อยากเอาเข้ามาขายหรอกครับ รถทรงนี้อินโดนีเซียคือตลาดหลัก
แต่ที่ต้องเอามาขาย เพราะข้อสัญญา "การค้า" ระหว่างโตโยต้ากันเอง ว่าถ้าจะทรง Vigo, Fortuner ออกไป
ต้องแลกมาด้วยการนำเข้า Innova กับ Avanza ด้วย นั่นแหละ ถึงต้องเอามาทำตลาดขายกันไปปุเลงปุเลง

StepWGN ตัวปัจจุบัน ก็ใช่ว่าจะขายดี ที่พอขายได้บ้างก็เพราะภาษีของตัวรถที่นำเข้าญี่ปุ่นแท้ กับมันไม่มีรถขนาดนี้ราคานี้เลยต่างหาก

ก่อนจะว่าบุคคล หรือองค์กร ว่าไม่มีความรู้ความสามารถ ลองค้นหาข้อมูล/สอบถามให้ดีดีเสียก่อนครับ
ไม่ใช่มาถึงก็ด่าว่าบริษัทนั้นโง่ คนในบริษัทนี้ไม่เก่ง ฯลฯ มันไม่ใช่วิถีของที่นี่ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 08:44:07 »
ส่วนคุณ จขกท. Mongrun

เรื่องว่าทำไมประเทศนี้มีรถรุ่นนี้ได้ ประเทศนั้นไม่มี ราคาขายไม่เท่ากัน
ผมคิดว่าเราพูดกันบ่อยแล้วครับ มีข้อมูลให้อ่าน ลองค้นหาดูในเว็บเราก่อนก็ได้


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 09:28:21 »
รอดูยอดขาย cx 5 ใกล้ๆตัวกันไปก่อน ให้ค่อยๆรุกคืบสร้างความมั่นใจได้มากขึ้นเรืี่อยๆเดี๋ยวก็มีการเปลี่ยนแปลงเองแหละ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 09:40:43 »
เค้าไม่ชอบเสี่ยงไงครับ ไอ้ที่มาสด้าขายในไทยอยู่ตอนนี้ คือรุ่นที่คิดว่า เอามาแล้วขายได้แน่

คงมีแต่ chev ที่กล้ามากๆ ยอดขายในไทยอันดับ 4-5 แต่ขายแคปหมู แล้วยังขายเทรลอีก โดยไม่สนว่า มันจะไปแย่งตลาดกัน ถึงแม้ว่า เทรลจะมีพื้นฐานจากกระบะ แต่ในตลาดโลก มันก็คือ SUV ทั้งคู่

ต่อให้โตโยต้าไม่เอา อินโนว่า อแวนซ่าเข้ามาขาย ก็ไม่มีทางที่จะเอาราฟ4 มาแย่งยอดขายฟอร์จูเนอร์แน่นอน นั่นขนาดเค้าเป็นเจ้าตลาดนะ เหอะๆ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 09:57:13 »
จขกท อาจแค่คิดว่าทำไมเวียตนามมีขาย แต่ทำไมบ้านเราไม่มี แค่นั้นมั๊งครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า เวียตนามตลาดใหญ่กว่าเรา หรือ เวียตนามภาษีถูกกว่าเรา หรือ ที่เวียตนามคู่แข่งยังน้อย หรือไร ในเมื่อเวียตนามก็เป็นประเทศแถบใกล้ๆเราเองหน่ะครับ อันนี้คงหมายถึงทางมาสด้าทำไมกล้าทำตลาดเองนะครับ ส่วนตัวคิดว่าบ้านเราปลายปีมี cx5 ปีหน้ามี mazda3 ถ้ามาสด้า6 จะมาจริงๆคงไม่เร็วๆนี้แน่เลย แอบเสียดายเหมือนกันครับ เลยแอบรอน้อง3ดีเซลสกายแอคทีฟไปพลางๆ :)

ออฟไลน์ The Godfather

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:09:20 »
แต่ผมว่างานนี้มีลุ้นน่ะครับ ผมมีความรู้สึกว่า mazda6 อาจมาเซอร์ไซส์ก็ได้น่ะครับ บางทีคนวงในระดับสูงของmazda อาจจะรู้แล้วก็ได้น่ะครับว่ามาหรือไม่มา อาจอุบไต๋เอาไว้ก่อน ^_0

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:10:45 »
สำหรับมาสด้าแล้ว อะไรที่ไม่ได้เป็นรถตลาด เขาไม่กล้าหรอกครับ

ผมรอมาสด้า5 กับไบยันเต้มานานจนเลิกรอแล้ว

ค่ายอื่นเขามีอต่คนทำงานเก่งๆ แต่มาสด้าเขาคงไม่มีบุคคลากรเก่งๆมั๊งครับ จะเอาปลอดภัยท่าเดียว

ยกตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดครับ มาสด้า5 ถ้านำเข้าจากมาเลย์ จะขายได้อยู่ที่ 1.75ล้านเพราะเสียภาษีอาฟต้าร์ เหมือน ฟรีด อินโนวา ที่นำมาจากอินโด

ผมเชื่อโดยส่วนตัวนะครับว่า น่าจะขายได้พอๆกับ stepwgn เป็นแน่

มาสด้า6 ผมก็ว่าน่าจะขายได้บ้างนะครับ ถ้าบุคคลากรเขาฉลาดพอที่จะหาวิธีลดต้นทุน

เคยลองศึกษาหาข้อมูลดูหรือยังครับ ว่าทำไมถึงไม่เอาเข้ามา เพราะอะไร?
และอันที่จริงมาสด้าไม่เคยประกาศว่ามีแผนจะนำรถเหล่านั้นเข้ามา แล้วจะรอไปทำไมครับ?

คุณยกเรื่องมาสด้า 5 ซึ่งเป็น Mini-MPV ผมถามว่าลองหันไปดูค่ายอื่นมั้ยครับ ว่ามีใครนำเข้ามาบ้าง?
เพราะทุกค่ายก็ต่างเข็ดหลาบกับยุค 2000 ที่เริ่มเปิดตลาดด้วย Zafira ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
สุดท้าย Toyota กับ Honda ก็อยากร่วมแชร์ด้วย ส่ง Wish กับ Stream ลงมาลุยในตลาด

ทุกวันนี้...มี Generation ที่สองของรถรุ่นเหล่านั้นเข้ามาขายหรือไม่ครับ?

ทุกคนในบริษัทรถยนต์ทราบดี ว่าความต้องการรถประเภทนี้ในเมืองไทยมันต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
ขายได้ล็อตเดียว ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 5-6 ปี ก็หมดแล้ว พวกรถเหล่านั้นรุ่น Minorchange ก็ขายกันแทบไม่ออก
จนบริษัทรถเค้าตัดสินใจว่า "พอ" กันเสียที แล้วทำไม Zafira ถึงขายดี? เพราะก่อนหน้านั้น หลังจาก Spacewagon ตัวแรก
ในยุค 1990s แล้ว ก็ไม่มีรถประเภทนี้เข้ามาอีกเลย ทำให้มันมี Pent-up Demand ขายได้เปรี้ยงหนเดียวก็จอด

Innova กับ Avanza ถ้าไปถาม TMT ไม่ได้อยากเอาเข้ามาขายหรอกครับ รถทรงนี้อินโดนีเซียคือตลาดหลัก
แต่ที่ต้องเอามาขาย เพราะข้อสัญญา "การค้า" ระหว่างโตโยต้ากันเอง ว่าถ้าจะทรง Vigo, Fortuner ออกไป
ต้องแลกมาด้วยการนำเข้า Innova กับ Avanza ด้วย นั่นแหละ ถึงต้องเอามาทำตลาดขายกันไปปุเลงปุเลง

StepWGN ตัวปัจจุบัน ก็ใช่ว่าจะขายดี ที่พอขายได้บ้างก็เพราะภาษีของตัวรถที่นำเข้าญี่ปุ่นแท้ กับมันไม่มีรถขนาดนี้ราคานี้เลยต่างหาก

ก่อนจะว่าบุคคล หรือองค์กร ว่าไม่มีความรู้ความสามารถ ลองค้นหาข้อมูล/สอบถามให้ดีดีเสียก่อนครับ
ไม่ใช่มาถึงก็ด่าว่าบริษัทนั้นโง่ คนในบริษัทนี้ไม่เก่ง ฯลฯ มันไม่ใช่วิถีของที่นี่ครับ

เพราผมใช้มินิเอ็มพีวีมาตลอดครับ ตั้งแต่นิสสันเอ็มพีวีประตูสไลด์ตัวแรกๆ ต่อด้วยโตโยต้ายิบซั่ม ตามด้วย ว๊อกซี่ แล้วก็มาปิดท้ายที่ mitsu space wagon

ส่วนตัวแล้ว ผมชอบรถmpv มากๆครับ แล้วรถที่ผมชอบที่สุดก็มาสด้า5 นี่แหละ เป็น mpv ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง spacewagon และ estima
แถมได้ประตูสไลด์ไฟฟ้า อ๊อปชั่นข้่างในเป๊ะเว่อร์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเบาะ การเลื่อนเบาะ

ผมก็แค่เสียดายรถดีๆ พร้อมๆคันนึงเท่านั้นเอง

ที่ผมมาขอเป็นสมาชิกเว็ปนี้ ก็เพราะคุณจิมมีคนเดียวเลยครับ ผมตัดสินใจซื้อสเปซแวกอนก็เพราะคุณจิมมี่
ผมตัดสินใจซื้อซูซูกิ เออติการ์ก็เพราะรีวิวของคุณจิมมี ผมชอบแนวทางการทำงานของคุณจิมมีมากๆครับ

ที่ผมแสดงความคิดเห็นไปแบบนั้น ก็เพราะสิ่งที่สัมผัสได้จริงจากบุคคลากรของมาสด้า
ปล่อยให้เมืองนอกขายๆๆๆ จนจะมีไมเน่อร์เช้นจ์เป็นรอบๆ แล้วค่อยเอาเข้ามา พอเอามาเสร็จ คนก็ไม่กล้าซื้อเพราะกลัวไมเนอร์เช้นจ์
แล้วก็โทษฟ้าดินว่าตลาดคนไทยไม่ยอมรับ ผมก็คอมเม้นท์ตรงไปตรงมานะครับ เห็นยังงัยก็ว่าไปอย่างงั้น

อีกอย่าง ผมก็ยังไม่ได้ว่าใครว่าโง่เลยนะครับ ถ้าแสดงความเห็นแบบที่สัมผัสได้ ผมก็จะไปครับ
วิถีของที่นี่เป็นยังงัยผมก็งง เหมือนกัน สิ่งที่คุณจิมมีนีวิวหลายๆครั้ง ผมก็เห็นถึงอิสระในการแสดงความเห็นนะครับ
แต่แอดมินบางคนกลับบอกว่าไม่ใช่วิถีของที่นี่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2013, 10:23:54 โดย alfa_fa »

ออฟไลน์ MZPRO32

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:20:57 »
มันจะแปลกอะไร เมืองเขาใช้โทรศัพท์4G กันแล้ว 5555

ออฟไลน์ SUPAPID

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:53:58 »
เมื่อเช้า เจอสีแดง หนึ่งคัน แถวหน้า Suoi Tien โฮจิมินท์ เส้นสายสวยโฮกๆ
 ;)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:58:37 »
ผมก็ชอบครับ มาสด้า6  มาสด้า5 CX-5
 
แต่คิดตามหลักเหตุและผล เอามาก็ "เจ๊ง" เปล่าๆ

เพราะคนที่อยากได้มาสด้า 6 ส่วนมากไม่มีปัญญาซื้อ  (ผมก็หนึ่งในนี้)
คนที่มีปัญญาซื้อ ออกแคมรี่ แอคคอร์ด   เทียน่า

เช่นกัน คนอยากได้ CX-5 ส่วนมากไม่มีปัญญาซื้อ หรือมีรถอื่นอยู่แล้ว ยังไม่พร้อมตอนนี้
ส่วนคนมีปัญญาซื้อ หรือชอบรถแนวนี้ จะซื้อ CR-V, Captiva ไหนจะ XV อีก

ยิ่งมาสด้า 5 ไม่ต้องพูดถึง  คนชอบ มีปัญญาซื้อจริง  แต่มีกี่คน?? ขนาดเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า ยังเข็น Wish ไม่รอด
เจ้าตลาดอีกเจ้า เข็น Stream ทุกวันนี้หายากกว่า GT86 อีก  แล้วมาสด้าเอาปัญญาที่ไหนไปเอาตัวรอดได้ล่ะครับ  ทำไมต้องไปอบรมช่างทั่วประเทศ เพื่อให้รู้จักรถที่ขายแทบจะไม่ได้   ผมชอบก็จริง แต่ถ้าจะซื้อ ผมก็ซื้อ Ertiga อยู่ดี
(มีแต่ Suzuki แหละครับ ที่ประสบความสำเร็จ เพราะเอารถใหญ่ วางเครื่องเล็ก ทำให้ราคาน่าซื้อ ทั้งสวิฟ ทั้งเออติก้า)

คนจะซื้อ รถเจ็ดที่นั่ง ถามชาวบ้านล้านคน ผมว่าตอบ ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่มาเกินครึ่งละครับ  MPV หรือมินิแวน ทั้งหลายคงไม่กี่เปอร์เซน ถ้ามีก็คง Freed

 
ต้องแยกให้ออกระหว่างความคิดเห็นกับความเป็นจริงครับ ถ้าเราบอกแค่ว่า ชอบ5 6 CX-5 อันนี้ก็ปกติครับ จะแสดงความเห็นอะไรก็ได้ ในบอร์ดสาธารณะ

แต่ถ้าไปบอกว่าคนของที่นั่นไม่เก่ง ไม่ดี  โดยไม่รู้ข้อมูลอะไร ไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุน อันนั้นมันก็เป็นการกล่าวหาครับ  

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 11:38:06 »
ผมก็ชอบครับ มาสด้า6  มาสด้า5 CX-5
 
แต่คิดตามหลักเหตุและผล เอามาก็ "เจ๊ง" เปล่าๆ

เพราะคนที่อยากได้มาสด้า 6 ส่วนมากไม่มีปัญญาซื้อ  (ผมก็หนึ่งในนี้)
คนที่มีปัญญาซื้อ ออกแคมรี่ แอคคอร์ด   เทียน่า

เช่นกัน คนอยากได้ CX-5 ส่วนมากไม่มีปัญญาซื้อ หรือมีรถอื่นอยู่แล้ว ยังไม่พร้อมตอนนี้
ส่วนคนมีปัญญาซื้อ หรือชอบรถแนวนี้ จะซื้อ CR-V, Captiva ไหนจะ XV อีก

ยิ่งมาสด้า 5 ไม่ต้องพูดถึง  คนชอบ มีปัญญาซื้อจริง  แต่มีกี่คน?? ขนาดเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า ยังเข็น Wish ไม่รอด
เจ้าตลาดอีกเจ้า เข็น Stream ทุกวันนี้หายากกว่า GT86 อีก  แล้วมาสด้าเอาปัญญาที่ไหนไปเอาตัวรอดได้ล่ะครับ  ทำไมต้องไปอบรมช่างทั่วประเทศ เพื่อให้รู้จักรถที่ขายแทบจะไม่ได้   ผมชอบก็จริง แต่ถ้าจะซื้อ ผมก็ซื้อ Ertiga อยู่ดี
(มีแต่ Suzuki แหละครับ ที่ประสบความสำเร็จ เพราะเอารถใหญ่ วางเครื่องเล็ก ทำให้ราคาน่าซื้อ ทั้งสวิฟ ทั้งเออติก้า)

คนจะซื้อ รถเจ็ดที่นั่ง ถามชาวบ้านล้านคน ผมว่าตอบ ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่มาเกินครึ่งละครับ  MPV หรือมินิแวน ทั้งหลายคงไม่กี่เปอร์เซน ถ้ามีก็คง Freed

 
ต้องแยกให้ออกระหว่างความคิดเห็นกับความเป็นจริงครับ ถ้าเราบอกแค่ว่า ชอบ5 6 CX-5 อันนี้ก็ปกติครับ จะแสดงความเห็นอะไรก็ได้ ในบอร์ดสาธารณะ

แต่ถ้าไปบอกว่าคนของที่นั่นไม่เก่ง ไม่ดี  โดยไม่รู้ข้อมูลอะไร ไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุน อันนั้นมันก็เป็นการกล่าวหาครับ  

ผมเห็นด้วยกับเม้นท์นี้มากเลย ตรงและชัดเจนดีครับ

ผมว่าคำว่า "วิถี" นั้น ไม่ได้หมายรวมถึงว่าใครที่ไม่ใช่เข้าไม่ได้ คุยไม่ได้หรอกครับ
บริษัทรถหลายแห่ง การทำงานภายในยัง conservative แบบสุดๆ ก็มี แต่เค้าก็หาทางรอดบนแนวทางที่ตัวเค้ายึดถือนะครับ

ดูกันต่อยาวๆ ถ้าบ้านเราเอาเข้ามา จะจากมาเลย์หรือที่ไหน ส่วนตัวผมว่ามันแป้กแน่ๆ
แล้วคนที่เอาเงินผู้ถือหุ้นมาเสี่ยง ใครจะยอมครับ อันนี้เราคุยกันตามความเป็นจริง

เหมือนผมก็อยากให้เอาโฟกัส TDCI ST version มาขายแหละ อยากไปงั้น ต่อให้มา เจอเข้าไป 3 ล้านอัพ ก็ซื้อไม่ไหวอยู่ดี

Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:21:46 »
คนที่บอกว่า เอามาสด้า6 เข้ามาก็เจ๊ง เพราะลูกค้าไปซื้อ แคมรี่ เทียน่า แอคคอร์ด กันหมด

ลองมองให้ลึกลงไปถึงเหตุและผลดู ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เหตุผลก็คือ มาสด้าไม่เคยทำตลาดอย่างจริงจังใน segment นี้เลย
แต่แคมรี่ แอคคอร์ด เข้าสร้างแบรนด์ในกลุ่มนี้มาตั้งนานแล้ว ส่วนเทียน่าโฉมแรกที่เข้ามาขายในไทยก็ขายไม่ดี เรียกว่าเจ๊งได้ไหมไม่รู้ แต่พอ J32เข้ามา กลับขายชนะแอคคอร์ดได้

ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ถ้ายกเอาทีมผู้บริหารของมาสด้าไปใส่ในองค์กรนิสสัน คุณคิดว่าจะได้เห็น J32ขายในเมืองไทยไหม เพราะ J31มันไม่ประสบความสำเร็จ  หรือแม้แต่อาจจะไม่ได้เห็น J31ขายในไทยด้วยซ้ำ 

รถยังไม่เคยเอาเข้ามาขาย แต่มโนไปเองว่าสู้คู่แข่งไม่ได้ แบบนี้มันไม่ใช่วิสัยของนักธุรกิจครับ
และเชื่อว่า ผู้บริหารมาสด้า เขาก็คงไม่ได้กลัวว่าขายสู้ไม่ได้หรอก แต่มันอาจจะมีผลเหตุอย่างอื่นมากกว่า
ส่วนที่สมาชิกพูดๆกันไปเองว่าเอาเข้ามาแล้วกลัวเจ๊ง อันนั้นผมมองว่าสมาชิกไปเดาความคิดผู้บริหารมาสด้าเอง

ผมคิดว่า เทียน่า J32 คือกรณีศึกษาที่สำคัญของวงการรถในเมืองไทย

ก่อนหน้านั้นใครจะคิดว่าจะมีแบรนด์รองสามารถเอาชนะ แคมรี่ หรือ แอคคคอร์ด ได้ ทุกคนก็คิดแบบเดียวกันหมด คือกลัวเจ๊ง เลยไม่เอาเข้ามาขาย แต่นิสสัน เอา J31 เข้ามาแล้วก็แป๊ก แต่ถือว่าเทียน่าได้แจ้งเกิดในเมืองไทยแล้ว ลูกค้าเกิดการรับรู้แล้ว หลังจากนั้น J32 ก็เข้ามาและชนะแอคคอร์ด  ถ้าคุณทำรถออกมาคุณภาพดี ลูกค้าก็ซื้อเองครับ อย่าไปคิดว่าลูกค้าโง่ ซื้อเป็นแค่แคมรี่ แอคคอร์ด ที่แคมรี่ แอคคอร์ด ขายดี ส่วนนึงก็เพราะคุณงามความดีของรถ ไม่ใช่ว่าซื้อเพราะแปะตราโตโยต้า ฮอนด้า

ถ้าผมเป็นผู้บริหารมาสด้า ผมเอามาสด้า6มาขายในไทยแล้วครับ จะกลัวทำไม ถ้ารถดีเหมือนเทียน่า ยังไงมันก็สู้กับเจ้าตลาดได้

ถ้าไม่เอาเข้ามาขายตอนนี้ คำถามคือ เมื่อไร ???? เมื่อไรที่คุณคิดว่ามันเหมาะสมที่จะเอาเข้ามาขาย

อีก10ปี 20ปี หรือ 30ปีข้างหน้า  หรือต้องรอให้ฮอนด้า โตโยต้า เจ๊งไปก่อน ถึงจะเอาเข้ามาขายได้

ถ้าคุณยึดติดกับความคิดที่ว่า คนไทยยังยึดติดกับแบรนด์ ถ้าคุณคิดแบบนี้ คุณต้องรีบนำเข้ามาขายเลย เพราะคุณต้องสร้างแบรนด์ในใจลูกค้าไง  ถ้าคุณไม่เคยคิดจะสร้างแบรนด์มาสด้า6 ในตลาด D-segment เมืองไทย แต่คุณหวังว่าคนไทยอยู่ดีๆก็คิดจะซื้อมาสด้า6เลย  แบบนี้คิดผิดแบบมหันต์ครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:32:33 »
เอาเป็นว่า J71 มีโอกาสค่อนข้างเยอะพอสมควรที่จะมาก็แล้วกัน

ต่อไปจะมีรถรุ่นเก๋งที่ขายเพิ่มขึ้น ไม่ได้มีแค่ 2 กับ 3 แล้วก็ CX-5 (ที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าจะมา)

ส่วน Mazda5 ยากส์มากครับ ที่จะมาทำตลาดในบ้านเรา

ปล. ไม่ใช่คนใน MST นะ แต่ก็รู้จักคนข้างในนั้นพอสมควร เค้าไม่โง่หรอกครับ แต่เค้ารู้ตัวเองดีว่าทำได้แค่ไหน มีข้อจำกัดอะไรมากกว่า




ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:44:19 »
เพราผมใช้มินิเอ็มพีวีมาตลอดครับ ตั้งแต่นิสสันเอ็มพีวีประตูสไลด์ตัวแรกๆ ต่อด้วยโตโยต้ายิบซั่ม ตามด้วย ว๊อกซี่ แล้วก็มาปิดท้ายที่ mitsu space wagon

ส่วนตัวแล้ว ผมชอบรถmpv มากๆครับ แล้วรถที่ผมชอบที่สุดก็มาสด้า5 นี่แหละ เป็น mpv ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง spacewagon และ estima
แถมได้ประตูสไลด์ไฟฟ้า อ๊อปชั่นข้่างในเป๊ะเว่อร์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเบาะ การเลื่อนเบาะ

ผมก็แค่เสียดายรถดีๆ พร้อมๆคันนึงเท่านั้นเอง

ที่ผมมาขอเป็นสมาชิกเว็ปนี้ ก็เพราะคุณจิมมีคนเดียวเลยครับ ผมตัดสินใจซื้อสเปซแวกอนก็เพราะคุณจิมมี่
ผมตัดสินใจซื้อซูซูกิ เออติการ์ก็เพราะรีวิวของคุณจิมมี ผมชอบแนวทางการทำงานของคุณจิมมีมากๆครับ

ที่ผมแสดงความคิดเห็นไปแบบนั้น ก็เพราะสิ่งที่สัมผัสได้จริงจากบุคคลากรของมาสด้า
ปล่อยให้เมืองนอกขายๆๆๆ จนจะมีไมเน่อร์เช้นจ์เป็นรอบๆ แล้วค่อยเอาเข้ามา พอเอามาเสร็จ คนก็ไม่กล้าซื้อเพราะกลัวไมเนอร์เช้นจ์
แล้วก็โทษฟ้าดินว่าตลาดคนไทยไม่ยอมรับ ผมก็คอมเม้นท์ตรงไปตรงมานะครับ เห็นยังงัยก็ว่าไปอย่างงั้น

อีกอย่าง ผมก็ยังไม่ได้ว่าใครว่าโง่เลยนะครับ ถ้าแสดงความเห็นแบบที่สัมผัสได้ ผมก็จะไปครับ
วิถีของที่นี่เป็นยังงัยผมก็งง เหมือนกัน สิ่งที่คุณจิมมีนีวิวหลายๆครั้ง ผมก็เห็นถึงอิสระในการแสดงความเห็นนะครับ
แต่แอดมินบางคนกลับบอกว่าไม่ใช่วิถีของที่นี่


คำว่า "ไม่มีบุคลากรเก่งๆ" กับ "ถ้าบุคลากรเค้าฉลาดพอ" มันแปลว่าอะไรได้บ้างครับ
ผมแปลได้ว่า ไม่ฉลาดเท่าค่ายอื่น ไม่ฉลาดเท่า = โง่กว่า รึเปล่า?

อิสระในการแสดงความคิดเห็นที่คุณพูดถึง คือการแสดงความคิดเห็นของตัวคุณเอง
โดยไม่ไปพาดพิงแล้วสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หรือว่ากล่าวคนอื่นเสียเสียหายหาย
J!MMY รีวิวรถยนต์ทุกคัน เวลามีข้อบกพร่องก็ชี้ลงไปตรงข้อบกพร่อง แล้วบอกจุดที่ควรปรับปรุง
มีรีวิวไหนในเว็บเรามั้ยครับ ที่ไปตำหนิถึงระดับสติปัญญาของคนในองค์กรนั้นนั้น ว่าไม่ฉลาด หรือไม่เก่งพอ
และไม่ว่าเราจะเลิฟรถแต่ละคันมากแค่ไหน แต่เราก็ไม่เคยเอาความคิดเห็นของตัวเราคนเดียว
ไปใช้เป็นพื้นในการชี้หน้ากล่าวหาว่าใครในบริษัทรถยนต์ทั้งสิ้น

แยกแยะให้ออกก่อนเถิดครับ ทุกอย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ เพราะผมทราบข้อเท็จจริงจึงเอาออกมาพูด
ไม่ใช่เป็นเพียงความคิดเห็นลอยลอยที่ต้องการจะเอามาคานกับความคิดเห็นคุณเท่านั้น
และเรื่องที่เราคุยกันอยู่นี่ ก็เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้ ไม่ได้เกี่ยวว่าจะอยู่เวบนี้มานานกี่ปี หรือ ซื้อรถไปกี่คันครับ

เรื่องมาสด้าที่คุณกล่าวถึง มีรุ่นไหนเหรอครับที่นำเข้ามาแล้วพอขายไม่ได้ แล้วมาสด้าออกมาบอกว่าตลาดไม่ยอมรับ
ช่วยบอกเป็นข้อมูลให้ผมทราบที จะได้คุยกันให้ตรงตรงจุด แต่ถ้าคุณหมายถึงตลาด Mini MPV ที่ผมพูดถึงไปในความเห็นก่อนหน้า
ผมไม่ได้พูดถึงมาสด้าที่เดียว ผมพูดถึงมุมมองของค่ายรถทุกค่ายที่มีต่อตลาด Mini MPV ในประเทศไทย

แต่ถ้าคุณพูดถึงมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน แสดงว่าคุณไม่ทราบเลยว่าสาเหตุที่มันมาช้า เพราะมันเกิดอะไรขึ้น
มาสด้า 3 BL ตัวปัจจุบัน จะเป็นการย้ายฐานการผลิตกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่ยุติไปตั้งแต่ปี 2002
การจะมาผลิตในประเทศ หมายความว่าทุกชิ้นส่วนจะต้องผ่านกระบวนการทดสอบเสียก่อน จนกว่าจะได้เกณฑ์มาตรฐาน
Testing facility ที่ AAT ระยอง มีจำกัด ต้องแบ่งใช้ระหว่าง Ford กับ Mazda ปัญหาคือในเมื่อสองค่ายต้องการที่จะเปิดตัวรถ
หลายโมเดลพร้อมพร้อมกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดก็คือการแบ่งกันใช้ทีละคิว เลยทำให้มาสด้าเอง
ต้องลากขายโมเดลเก่าตัว BK มานานกว่าปกติ อายุการตลาดทั้งหมดกว่า 7 ปี และถ้ารอเพื่อที่จะเข้าคิวแบบเดิมก็คงจะนานกว่านี้อีก
ก็เลยตัดสินใจ Fight กับญี่ปุ่น ขอให้เป็น Super CKD นำเข้าพาร์ทส่วนใหญ่มาประกอบในประเทศ
ต้นทุนแพงขึ้นแน่นอนแค่ภาษีก็แพงกว่าแล้ว หลายคนทีสงสัยว่าทำไม options มันน้อยกว่าเดิม ก็นี่แหละเหตุผล!
ส่วนรุ่น 1.6 นั่นล่ะคือรุ่นที่ทำตามกระบวนการปกติ คิดดูแล้วกันว่าถ้ารอให้ facility ว่าง ก็คงต้องลากโมเดลเก่าถึง 9 ปี
แล้วเพื่อไม่ให้เปิดตัวช้าจนได้ชื่อเจ้าพ่อตลาดวายยาวไปมากกว่านี้ ตอนนี้ก็เตรียมเอารุ่นใหม่เข้าแล้ว เจอกันปลายปี 2014-ต้น 2015
เท่ากับว่า โมเดลปัจจุบันจะมีอายุเพียงแค่ 4 ปี เท่านั้น สั้นกว่าอายุตลาดปกติครึ่งนึงครับ

ถ้าลองดูให้ดี นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้น ย้อนกลับไปสมัย 2001 นิสสันก็เอา Cefiro A33 มาช้ามากเหมือนกัน
เพราะมีข้อติดขัดบางอย่างภายในประเทศ เอามาแค่ 4-5 ปี ก็เปลี่ยนเอาเทียน่าตัวใหม่ลงแทนทันที
ทางด้านฟอร์ดเอง Focus โฉมปัจจุบันเปิดตัวในตลาดยุโรปตั้งแต่ปี 2010 เพิ่งจะมาแตะพื้นประเทศไทยตอนปี 2012 เช่นกัน
ในขณะที่มาสด้า 3 โฉมปัจจุบัน เปิดตัวปลายปี 2008 เริ่มขายจริง 2009 เอาเข้าไทยปี 2011 ไทม์ไลน์ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2013, 12:47:00 โดย Nuay Paul R. »

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:48:08 »

ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ถ้ายกเอาทีมผู้บริหารของมาสด้าไปใส่ในองค์กรนิสสัน คุณคิดว่าจะได้เห็น J32ขายในเมืองไทยไหม เพราะ J31มันไม่ประสบความสำเร็จ  หรือแม้แต่อาจจะไม่ได้เห็น J31ขายในไทยด้วยซ้ำ 


ผมว่าได้เห็น ทราบมั้ยครับว่า MST เค้าอยากทำตลาดตั้งแต่ J56 (Mazda6 Gen1) แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องโรงงานครับ ขนาด 2 ที่มาช้าก็เพราะ partner เก่านั่นแหละ ไม่ตัดสินใจซะทีว่าจะลงทุนโรงงานเพิ่มหรือไม่ จะตั้งที่ไหนดี ( ก็มีบ้านเรา กับ แอฟริกาใต้) ก็รถตัวเองยังไม่ออกนี่ รอได้ (พอจะมองอะไรออกหรือยังครับ)

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:54:07 »

ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ถ้ายกเอาทีมผู้บริหารของมาสด้าไปใส่ในองค์กรนิสสัน คุณคิดว่าจะได้เห็น J32ขายในเมืองไทยไหม เพราะ J31มันไม่ประสบความสำเร็จ  หรือแม้แต่อาจจะไม่ได้เห็น J31ขายในไทยด้วยซ้ำ 


ผมว่าได้เห็น ทราบมั้ยครับว่า MST เค้าอยากทำตลาดตั้งแต่ J56 (Mazda6 Gen1) แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องโรงงานครับ ขนาด 2 ที่มาช้าก็เพราะ partner เก่านั่นแหละ ไม่ตัดสินใจซะทีว่าจะลงทุนโรงงานเพิ่มหรือไม่ จะตั้งที่ไหนดี ( ก็มีบ้านเรา กับ แอฟริกาใต้) ก็รถตัวเองยังไม่ออกนี่ รอได้ (พอจะมองอะไรออกหรือยังครับ)

เพราะแบบนี้ผมเลยไม่ชอบฟอร์ดและวิธีการทำธุรกิจของฟอร์ด

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 12:56:14 »
เรื่อง Mazda 6 นี่คนใน MST อยากทำตลาดใจจะขาด ตั้งแต่ Gen 1 แล้ว อย่างที่คุณ Jxxx บอกนั่นแหละ
อยากขนาดที่มีไอเดียโผล่มาเล่นเล่นว่า ถ้าไหนไหนทำราคาถูกไม่ได้แล้ว เอาตัวท้อปเครื่องแรงแต่งเต็มมาขายจำนวนจำกัดเลยดีมั้ย
เอาให้มันรู้กันไป หายเสี้ยนกันไป สร้างสีสันให้วงการ สร้างภาพลักษณ์ให้มาสด้า เหมือนกับสมัยที่ 626 cronos เคยทำ

แต่มันเอาเข้ามาไม่ได้ เพราะในขณะที่ตอนนั้น Cefiro, camry, accord ขายกันที่ 1.3 ล้านบาท
ถ้ามาสด้า 6 มา ราคา 1.8 - 2.0 ล้านบาท ใครมันจะไปซื้อ?

พอพูดถึง Cronos ก็ต้องพูดถึงรุ่น 626 รุ่นต่อมา ที่ขายได้น้อยมากมาก จนพับโครงการกันไป
เพราะเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ คนเลิกซื้อรถคันใหญ่ บำรุงรักษาแพง กินน้ำมันกันหมด
ยุคนั้นเราเสียอะไรไป? ตลาด D-Segment แทบจะตายกันเรียบ เราเสีย 626 ไป เราเสีย Galant ไป
Accord งูเห่า แทบจะไม่มาผลิตในไทยด้วยซ้ำ ต้องนำเข้ามาช่วงหนึ่งก็ขายกันแทบไม่ได้
D-seg มันเหลือแค่ Camry เจ้าตลาด กับ Cefiro ที่ยังโด่งดังจากยุคโซนาร์หาปลาดุกอยู่

อีกอย่างที่มันทำไม่ได้ เพราะมาสด้าไม่มีฐานการผลิตมาสด้า 6 ที่ไหนเลยในภูมิภาคนี้ ที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี
ที่เดียวที่ใกล้พอจะส่งมาได้คือ ญี่ปุ่น และกำลังการผลิตก็เต็มเอี๊ยดอยู่แล้ว อย่าลืมว่าตอน 6 รุ่นแรกออก
ก็เวลาเดียวๆ กันกับที่ 3 รุ่นแรกออก ซึ่งเป็นช่วงที่มาสด้ากลับมาดังเปรี้ยงปร้างทั่วโลก ยอดจองกระฉูดจนทำไม่ทัน
จากบริษัทที่ทำท่าจะขาดทุนล้มเลิกกิจการในช่วงที่ผ่านมา จนต้องเข็น Protege ที่ตัดออพชันเหี้ยน หน้าตาจืดสนิท
ออกมาขายขัดตาทัพไปพลางพลาง เพื่อให้มีเงินทุนไหลเวียนเข้ามาในบริษัทบ้าง

ตอนนี้มีโรงงานผลิตที่มาเลย์แล้ว 6 เลยดูมีความหวังขึ้นมายังไงล่ะครับ

ออฟไลน์ Korn Coconut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 13:09:05 »
มายก้อด   :o

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 13:13:47 »
คุณ alfa_fa

ในฐานะ ที่ผมเอง คุ้นเคยอยู่กับบุคคลากรของ Mazda มาช้านาน

ผมยืนยันให้ว่า สิ่งที่คุณเนย พูดมาทั้งหมดนั่น

"เป็นข้อเท็จจริง เป็นความจริง ที่เชื่อถือได้ ซึ่งคุณควรจะรับฟังไว้ มากกว่าจะต่อล้อต่อเถียงกับ คุณ เนยครับ"

ขอย้ำให้ชัดๆว่า นี่ไม่ใช่การให้ท้าย
เพราะ วิถีของที่นี่ ขนาดว่า ถ้าผมทำอะไรไม่เข้าท่า คุณผู้อ่านก็ยังด่าผมได้เป็นปกติ
และถ้าคุณผู้อ่านถูก เราก็น้อมรับแต่โดยดี

แต่กรณีนี้...Mazda ไม่ใช่บริษะทที่มีทางเลือกมากนัก
การตัดสินใจขยับแต่ละก้าว มันหมายถึงความอยู่รอดระยะยาว กันเลยทีเดียว


การทำตลาดรถยนต์รุ่นหนึ่ง มันไม่ได้ง่ายขนาดว่ายกเข้ามาเถอะ มันขายได้แน่
แต่คุณจะต้องไป Fight กับญี่ปุ่นว่า มันขายได้แน่ ด้วยยอดขายต่เดือนระดับเท่าไหร่
ญี่ปุ่นจะถามคุณต่อ ว่า ไหนละ หลักฐาน หรือ ผลวิจัยตลาดที่ยืนยันความเชื่อของคุณ

แค่นี้ ก็"หงายเงิบ" กันไปเป็นแถวแล้วครับ

คุณชอบ Minivan แต่ปัญหาคือ คนทั้งประเทศไม่ได้ชอบไปในแนวทางเดียวกับคุณ

กรณีศึกษาที่ดีที่สุดคือ Toyota Wish
ความจริงที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้กันเลยก็คือ

ปี 2002 นั้น ทีม ของ Toyota แท็คทีมกับ ประะธาน ซาซากิ ไปเจรจา และงัดกำลังภายในทุกอย่าง
เพื่อจะเอา Wish มาขายให้ได้ ผลสุดท้าย พอมันมาถึง ลูกค้าที่อยากได้ ก็ซื้อกันไปเกลี้ยงในช่วงแรก
แล้วหลังจากนั้น ยอดขายที่เคยป้วนเปี้ยนระดับหลัก หลายพันคันต่อเดือน มันร่วงลงมาเหลือแค่
เดือนละ 300 ค้น/เดือน ก่อนจะร่วงเหลือแค่ ราวๆ 100 คัน/เดือน ในช่วงปลายอายุตลาด

การทำรถออกมาขายคน 100 คน โดยต้องนำมาขึ้นสายการประกอบในประเทศ
มันไม่คุ้มอย่างแน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ เพราะต้นทุนที่ลงไปนั้น มันมหาศาลมาก

ทุกวันนี้ ถ้าจะต้องขึ้นสายการผลิตรถยนต์สักรุ่นหนึ่ง เดี๋ยวนี้ ยอดขายขั้นต่ำต่อเดือน
ที่จะทำให้ สามารถอยู่รอดได้ เอาแค่ เท่าทุน หรือได้กำไรนิดๆหน่อยๆ ก็คือ เดือนละ
1,000 คัน/เดือน หรือปีละ 12,000 คัน

ความจริงก็คือ Prius ทุกวันนี้เดือนละ 500 คัน...และกำไรต่อคัน ตีเป็นตัวเลขกลมๆ
Toyota จะได้กำไรแค่คันละ ราวๆ ไม่ถึง 1 แสนบาท เสียด้วยซ้ำ!!!!!

นับประสาอะไรกับ รถยนต์อย่าง Mazda 5 ซึ่งมีต้นทุน ที่ผมเก็งเอาไว้ด้วยการประมาณส่วนตัวว่า
น่าจะพอๆกัน ไม่หนีกันนัก (ยิ่งผลิตน้อยกว่า ต้นทุนจะยิ่งสูงกว่า)

------------------------

รถที่นำเข้าไปทางเวียตนามได้ เพราะ ภาษีนำเข้าของเขา ไม่เหมือนของเรา
และที่นั่น การนำเข้าไปขาย ในตลาดซึ่งยังมียอดขายไม่เยอะนัก มีความเสี่ยงน้อยกว่า
การนำไปขึ้นสายการประกอบที่นั่น

รถบ้านเรา บางรุ่น ที่นำเข้ามาได้ เพราะใช้ภาษีอัตราพิเศษ จากการผลิตในเขต ASEAN ด้วยกัน
หรือ AFTA (Asian Free Trade Area) นั่นละครับ สมัยก่อน Mazda 3 จึงขายได้ เพราะนำเข้า
ด้วยภาษีแค่ 5% ลองนำเข้าจากญี่ปุ่น สิครับ เสียภาษีคันละเท่าไหร่ ราคาขายปลีก มิปาเข้าไป
1.5 ล้านบาท หรอกเหรอ?

------------------------

การแสดงความคิดเห็น ที่นี่เปิดกว้างครับ
แต่ไม่ใช่ เพื่อการไปด่าทอใครต่อใครได้ตามอำเภอใจ

และอย่ามานั่งคิดว่า เฮ้ย กูทำไม่ถูก กูน้อยใจ กูออกไปก็ได้ ไม่มายุ่งกับมึง

อย่าทำตัวเป็นเด็กกันเลยครับ โตๆกันแล้ว
ถ้าคุณต้องการให้คนอื่น รับฟังความเห็นของคุณ คุณก็ต้องเปิดใจรับฟังความเห็นคนอื่นด้วยเช่นกัน

เบื้องต้น ขอฝากไว้เท่านี้ครับ


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 13:56:46 »
บ้านเราคนชอบเยอะ แต่คนซื้อน้อย ชัวร์ๆครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 14:49:27 »
อ้อ คุณ SiamParagon ครับ

ผมแถมให้เรื่องนึงแล้วกัน เห็นพูดถึง Teana J32

ข้อเท็จจริง ที่สำคัญก็คือ การเจ๊งบ๊งของ Teana J31 นั้น
มันทำให้ Nissan ญี่ปุ่น กดดันฝั่งไทยไม่น้อยเลยทีเดียว

การเอา Teana J32 เข้ามานั้น มันมาด้วยเงื่อนไขที่ว่า

"ถ้า J32 ยังไม่ประสบความสำเร็จอีก หรือทำยอดขายไม่ได้ดีขึ้นไปกว่าเดิม
คนไทย จะไม่ได้ใช้ Teana รุ่นต่อไป ที่จะคลอดในเดือนสิงหาคมนี้ อย่างแน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ ครับ"

และการประสบความสำเร็จของ Teana รุ่นนี้ บอกได้เลยว่า กระแสใน Internet มีส่วนสำคัญ
ที่ช่วยผลักดันให้มันขายได้ นอกเหนือจากตัวรถเอง ที่ดีมากสมราคา (แต่ขาดออพชันจูงใจหลายอย่างอยู่)
มากพอกับ สัมผัสแรกของลูกค้าแต่ละคน ที่รอการมาถึงของ J32 ในช่วงต้นปี 2009

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 15:46:02 »
เรื่องมาสด้านี่ ทุกวันนี้ ก็มีคนปรามาส บุคลากรมาสด้า ไว้หลายคนจริงๆ

ทั้งๆที่ ดูจากยอดขาย ปัจจุบันแล้ว ทั้งๆที่ ไม่มีรถใหม่ในตลาด(ใหม่สุดท้าคือ BT-50 เลยนะ) ยอดขายก็ถือว่าตกไม่มากนัก

เพราะฉะนั้น คนในมาสด้า เขาอยากแน่นอนที่จะนำรถรุ่นอื่นเข้ามาเพิ่ม

แต่สาเหตุที่เขากลัวขายไม่ได้นั้น ไม่ใช่มาจากตัวรถมันด้อยอะไร แต่มาจาก เพดานภาษี ที่จะถีบตัวให้ราคามันสูงขึ้น จนอยู่ในระดับที่ คนทั่วไปคงไม่ซื้อ(ก็เหมือน ฮุนได โซนาต้า กับเจ้า เวโรสเตอร์ ที่รถมันดี แต่มาตายตรงราคานี่แหละ)

ส่วนที่ถามว่า การเอามาผลิตนั้น มันง่ายแค่ไหน

เอาง่ายๆว่า ปีที่แล้ว ผมติดตั้ง ไลน์ผลิต กันโคลง ของโรงงานแห่งนึง แค่กันโคลง ชิ้นส่วนเดียวนะครับ

เอาตั้งแต่ โรงงานเรียก เซลล์จากบริษัทเครื่องจักรมาคุย กว่าจะสรุปกันก็กินเวลาไปแล้ว 2 เดือน

และเครื่่องจักรการสั่งของต้องสั่งกันล่วงหน้า 4 เดือนนะครับ

และเมื่อมาแล้วก็มีการติดตั้ง ทดสอบอีก เดือนนึง

แค่กันโคลงอย่างเดียว ก็ปาไป 7 เดือนแล้ว นี่เอาแบบ ไม่มีปัญหาระหว่างทางเลยนะครับ

แล้วรถทั้งคัน คิดว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ล่ะครับ ในการจะขึ้นไลน์ผลิตทั้งคัน

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 16:22:49 »
เห็นมาหลายคอมเม้นท์เรื่อง Nissan กล้าเอา Teana มาเปิดตลาดแล้วเจ๊ง แต่มารุ่งกับรุ่นที่สองแล้วเห็นว่าวิสัยทัศของผู้บริหารล้ำเลิศ ดีกว่า Mazda เป็นไหน ๆ
ส่วนตัวผมเห็นว่าอันนี้ไม่น่าจะถูก เพราะตลาด D-segment ของ Nissan ไม่ได้เริ่มที่ Teana แต่เค้าทำมาตั้งแต่ Cefiro ทั้ง 3 gen แล้วครับ
น่าเห็นใจ Mazda ในกรณีนี้อยู่เหมือนกัน

มีสินค้าเยอะเหลือเกินที่คนร้องปาว ๆ ว่าอยากได้ แต่พอถึงเวลาออกขายจริงก็ไม่มีใครซื้อ ตัวอย่างชัด ๆ ล่าสุดก็เจ้า Pulsa นั่นไง ก่อนออกนี่เห็นมีแต่คนรอ

บอกตรง ๆ ผมเชื่อว่าถ้า Mazda 6 มาแล้วราคาพุ่งไปเฉียดสองล้าน แม้ว่าผมจะชอบมันมาก ๆ ผมก็คงกัดฟันเก็บเงินอีกหน่อยไปซื้อ 320i Base แน่ ๆ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 16:38:36 »
พูดง่ายแต่ทำย้ากยากนะ

คนนอกก็พูดได้สิ คนในเค้ามีอะไรต้องคิดอีกเยอะ ไม่งั้นก็เข้าเนื้อ

ดีกว่าเอามาหลายๆรุ่น พอมีปัญหาต้องมาตามล้างตามเช็ดอีก

ปล. บางคนท่าทางจะไม่ชอบ ผู้บริหารมาสด้าจริงๆนะ เห็นหลายมู้ละ ::) (ถ้า 6 มาไทยจริง อาจเงิบ!!!! ;D)

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
Re: เวียดนามมี New Mazda 6 แล้วทำไมบ้านเราถึงจะมีไม่ได้?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 17:00:47 »
จขกท.คิดอย่าง บริษัทคิดอีกอย่างครับ
บริษัทจะต้องพิจารณาว่า ถ้าลงทุนแล้วจะคุ้มทุนหรือไม่ กำไรและอนาคตของรถรุ่นนั้นๆจะเป็นอย่างไร และปัจจัยอีกเยอะครับที่จะต้องคำนึงถึง แต่ที่สำคัญที่สุด มีกำไร ไม่งั้นอยู่ไม่ได้ครับ