เพราผมใช้มินิเอ็มพีวีมาตลอดครับ ตั้งแต่นิสสันเอ็มพีวีประตูสไลด์ตัวแรกๆ ต่อด้วยโตโยต้ายิบซั่ม ตามด้วย ว๊อกซี่ แล้วก็มาปิดท้ายที่ mitsu space wagon
ส่วนตัวแล้ว ผมชอบรถmpv มากๆครับ แล้วรถที่ผมชอบที่สุดก็มาสด้า5 นี่แหละ เป็น mpv ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง spacewagon และ estima
แถมได้ประตูสไลด์ไฟฟ้า อ๊อปชั่นข้่างในเป๊ะเว่อร์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเบาะ การเลื่อนเบาะ
ผมก็แค่เสียดายรถดีๆ พร้อมๆคันนึงเท่านั้นเอง
ที่ผมมาขอเป็นสมาชิกเว็ปนี้ ก็เพราะคุณจิมมีคนเดียวเลยครับ ผมตัดสินใจซื้อสเปซแวกอนก็เพราะคุณจิมมี่
ผมตัดสินใจซื้อซูซูกิ เออติการ์ก็เพราะรีวิวของคุณจิมมี ผมชอบแนวทางการทำงานของคุณจิมมีมากๆครับ
ที่ผมแสดงความคิดเห็นไปแบบนั้น ก็เพราะสิ่งที่สัมผัสได้จริงจากบุคคลากรของมาสด้า
ปล่อยให้เมืองนอกขายๆๆๆ จนจะมีไมเน่อร์เช้นจ์เป็นรอบๆ แล้วค่อยเอาเข้ามา พอเอามาเสร็จ คนก็ไม่กล้าซื้อเพราะกลัวไมเนอร์เช้นจ์
แล้วก็โทษฟ้าดินว่าตลาดคนไทยไม่ยอมรับ ผมก็คอมเม้นท์ตรงไปตรงมานะครับ เห็นยังงัยก็ว่าไปอย่างงั้น
อีกอย่าง ผมก็ยังไม่ได้ว่าใครว่าโง่เลยนะครับ ถ้าแสดงความเห็นแบบที่สัมผัสได้ ผมก็จะไปครับ
วิถีของที่นี่เป็นยังงัยผมก็งง เหมือนกัน สิ่งที่คุณจิมมีนีวิวหลายๆครั้ง ผมก็เห็นถึงอิสระในการแสดงความเห็นนะครับ
แต่แอดมินบางคนกลับบอกว่าไม่ใช่วิถีของที่นี่
คำว่า "ไม่มีบุคลากรเก่งๆ" กับ "ถ้าบุคลากรเค้าฉลาดพอ" มันแปลว่าอะไรได้บ้างครับ
ผมแปลได้ว่า ไม่ฉลาดเท่าค่ายอื่น ไม่ฉลาดเท่า = โง่กว่า รึเปล่า?
อิสระในการแสดงความคิดเห็นที่คุณพูดถึง คือการแสดงความคิดเห็นของตัวคุณเอง
โดยไม่ไปพาดพิงแล้วสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หรือว่ากล่าวคนอื่นเสียเสียหายหาย
J!MMY รีวิวรถยนต์ทุกคัน เวลามีข้อบกพร่องก็ชี้ลงไปตรงข้อบกพร่อง แล้วบอกจุดที่ควรปรับปรุง
มีรีวิวไหนในเว็บเรามั้ยครับ ที่ไปตำหนิถึงระดับสติปัญญาของคนในองค์กรนั้นนั้น ว่าไม่ฉลาด หรือไม่เก่งพอ
และไม่ว่าเราจะเลิฟรถแต่ละคันมากแค่ไหน แต่เราก็ไม่เคยเอาความคิดเห็นของตัวเราคนเดียว
ไปใช้เป็นพื้นในการชี้หน้ากล่าวหาว่าใครในบริษัทรถยนต์ทั้งสิ้น
แยกแยะให้ออกก่อนเถิดครับ ทุกอย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ เพราะผมทราบข้อเท็จจริงจึงเอาออกมาพูด
ไม่ใช่เป็นเพียงความคิดเห็นลอยลอยที่ต้องการจะเอามาคานกับความคิดเห็นคุณเท่านั้น
และเรื่องที่เราคุยกันอยู่นี่ ก็เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้ ไม่ได้เกี่ยวว่าจะอยู่เวบนี้มานานกี่ปี หรือ ซื้อรถไปกี่คันครับ
เรื่องมาสด้าที่คุณกล่าวถึง มีรุ่นไหนเหรอครับที่นำเข้ามาแล้วพอขายไม่ได้ แล้วมาสด้าออกมาบอกว่าตลาดไม่ยอมรับ
ช่วยบอกเป็นข้อมูลให้ผมทราบที จะได้คุยกันให้ตรงตรงจุด แต่ถ้าคุณหมายถึงตลาด Mini MPV ที่ผมพูดถึงไปในความเห็นก่อนหน้า
ผมไม่ได้พูดถึงมาสด้าที่เดียว ผมพูดถึงมุมมองของค่ายรถทุกค่ายที่มีต่อตลาด Mini MPV ในประเทศไทย
แต่ถ้าคุณพูดถึงมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน แสดงว่าคุณไม่ทราบเลยว่าสาเหตุที่มันมาช้า เพราะมันเกิดอะไรขึ้น
มาสด้า 3 BL ตัวปัจจุบัน จะเป็นการย้ายฐานการผลิตกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่ยุติไปตั้งแต่ปี 2002
การจะมาผลิตในประเทศ หมายความว่าทุกชิ้นส่วนจะต้องผ่านกระบวนการทดสอบเสียก่อน จนกว่าจะได้เกณฑ์มาตรฐาน
Testing facility ที่ AAT ระยอง มีจำกัด ต้องแบ่งใช้ระหว่าง Ford กับ Mazda ปัญหาคือในเมื่อสองค่ายต้องการที่จะเปิดตัวรถ
หลายโมเดลพร้อมพร้อมกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดก็คือการแบ่งกันใช้ทีละคิว เลยทำให้มาสด้าเอง
ต้องลากขายโมเดลเก่าตัว BK มานานกว่าปกติ อายุการตลาดทั้งหมดกว่า 7 ปี และถ้ารอเพื่อที่จะเข้าคิวแบบเดิมก็คงจะนานกว่านี้อีก
ก็เลยตัดสินใจ Fight กับญี่ปุ่น ขอให้เป็น Super CKD นำเข้าพาร์ทส่วนใหญ่มาประกอบในประเทศ
ต้นทุนแพงขึ้นแน่นอนแค่ภาษีก็แพงกว่าแล้ว หลายคนทีสงสัยว่าทำไม options มันน้อยกว่าเดิม ก็นี่แหละเหตุผล!
ส่วนรุ่น 1.6 นั่นล่ะคือรุ่นที่ทำตามกระบวนการปกติ คิดดูแล้วกันว่าถ้ารอให้ facility ว่าง ก็คงต้องลากโมเดลเก่าถึง 9 ปี
แล้วเพื่อไม่ให้เปิดตัวช้าจนได้ชื่อเจ้าพ่อตลาดวายยาวไปมากกว่านี้ ตอนนี้ก็เตรียมเอารุ่นใหม่เข้าแล้ว เจอกันปลายปี 2014-ต้น 2015
เท่ากับว่า โมเดลปัจจุบันจะมีอายุเพียงแค่ 4 ปี เท่านั้น สั้นกว่าอายุตลาดปกติครึ่งนึงครับ
ถ้าลองดูให้ดี นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้น ย้อนกลับไปสมัย 2001 นิสสันก็เอา Cefiro A33 มาช้ามากเหมือนกัน
เพราะมีข้อติดขัดบางอย่างภายในประเทศ เอามาแค่ 4-5 ปี ก็เปลี่ยนเอาเทียน่าตัวใหม่ลงแทนทันที
ทางด้านฟอร์ดเอง Focus โฉมปัจจุบันเปิดตัวในตลาดยุโรปตั้งแต่ปี 2010 เพิ่งจะมาแตะพื้นประเทศไทยตอนปี 2012 เช่นกัน
ในขณะที่มาสด้า 3 โฉมปัจจุบัน เปิดตัวปลายปี 2008 เริ่มขายจริง 2009 เอาเข้าไทยปี 2011 ไทม์ไลน์ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย