รบกวนไขข้อสงสัย กรณีน้ำหนักรถ กับขนาดเครื่องยนต์ทีครับ

YenChar

พอดีที่บ้านมีโครงการจะซื้อรถใหม่น่ะครับ
คาดว่าน่าจะเป็นแคมรี่2.4หรือไม่ก็2.0 แต่ไม่แน่ใจว่า2.0จะดีพอรึเปล่า(เน้นอัตราเร่งปลอดภัย+ประหยัดตามเหมาะสม)


และคุณป้าก็อยากได้ซิตี้คาร์ซักคัน ไม่วีออสก็อัลติส ไม่งั้นไม่แจ๊สก็ซิวิค(เน้นประหยัดล้วนๆครับ)


เลยมีคำถามดังนี้ครับ

1 เท่าที่เห็นในรีวิวคุณจิมมี่ เห็นว่าทำไมอัลติส1.6ถึงประหยัดกว่าวีออส1.5หล่ะครับ??
   อาจจะไม่ใช่แค่รีวิวคุณจิมมี่ เห็นในหลายๆที่ก็บอกว่าอัลติสมันประหยัดกว่าวีออส
   เป็นเพราะเครื่อง1.6ประสิทธิภาพดีกว่า1.5มาก ถึงแม้ว่าจะลงในบอดี้หนักกว่าเหรอครับ??

2 จากข้อแรก แค่ส่วนต่าง100CC มันทำให้เกิดความดี ทั้งอัตราเร่ง และก็ความประหยัดได้
   ทั้งๆที่แบกน้ำหนักตัวถังมากกว่าตั้งเยอะเลยเหรอครับ ถ้าอย่างนั้น กรณีซิวิคกับแจ๊ส
   ต่างกัน300CC
   จะสรุปได้ว่า เครื่อง1.8ของซีวิค มันดีเลิศทั้งอัตราเร่งและความประหยัด
   หรือแจ๊ส มีอะไรที่ผิดแปลกไปเหรอครับ??

3 ถ้าผมเอาเครื่อง1800 กับเครื่อง1500 มาติดเครื่องไว้ โดยไม่วิ่ง
   ปริมาณน้ำมันเท่ากัน เครื่อง1800จะกินน้ำมันกว่า ถ้าจอดอยู่เฉยๆใช่มั้ยครับ
   (หรือต่างกันไม่มาก??)

4 ถ้าขนาดของเครื่องยนต์แปรผันตรงกับน้ำหนักรถ
   ผมจะรู้ได้ยังไงครับ ว่ารถขนาดนี้ เครื่องที่เหมาะสมต้องขนาดเท่าไหร่
   ปล. เหมือนแอคคอด2.0 กับ2.4 ตัวไหนแรงสมตัว และประหยัดน่ะครับ
   ปล2 ถ้าอัลพาด2.4 เทียบไซต์แล้ว เครื่องมันจะไหวมั้ยครับกับบอดี้+คนนั่งขนาดนั้น

5 ถามตรงๆเลยนะครับ เครื่อง2.0 เพียงพอมั้ยครับ
   ด้านการบำรุงรักษา
   และการสึกหรอ 2.0จะสึกหรอง่ายกว่า2.4มั้ยครับ.


ขอบคุณครับ



TurBoZ

ผมว่าดูที่ cc อย่างเดียวไม่ได้น่ะครับ เพราะเทคโนโลยีของเครื่อง การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึง ecu ในการควบคุมการทำงานล้วนแล้วแต่มีผลทั้งสิันครับ

แต่ผมไม่ทราบรายละเอียดมากนัก รอท่านผู้รู้จริงมาไขความกระจ่างดีกว่าครับ

:D



Ruksadindan

ผมว่า ถ้าเทคโนโลยีเดียวกัน idle แข่งกัน เครื่องใหญ่หมดก่อนแน่ครับ
แต่ถ้า cruise speed ก็ต้องดูปัจจัยอื่นกันล่ะ



gateaux

ตอบแบบ ไม่วิชาการเลยนะครับ  สามัญสำนึกล้วนๆ 

ผมว่า น้ำหนักรถ กับ ขนาดเครื่อง มันมีจุดที่สมดุลย์กันอยู่ 

คือ ถ้ามีโหลดน้อยมาก อย่างจอดอยู่ รถที่เครื่องเล็กๆ แต่น้ำหนักรถเท่ากันนี่กินขาดอยู่แล้วละ 
แต่เมื่อเริ่มมีการเพิ่มโหลดให้กับรถ ในการเริ่มเคลื่อนที่ ในการเร่ง ในการวิ่งที่ความเร็วต่างๆ มันจะมีจุดที่ รถที่มีกำลังเครื่องมากกว่าใช้แรงในการทำงานน้อยกว่า

ทีนี้ คันไหนจะประหยัดกว่าจริงๆ จังๆ มันก้อขึ้นกับว่ารูปแบบการขับรถส่วนใหญ่ของคุณไปในแนวไหน

อย่าง ข้อมูลจากที่อ่านๆมา จากเวป Mazda3 แห่งหนึ่ง  ก้อเป็นที่ยอมรับกันว่า  ถ้า ตัว 2.0 วิ่งทางไกลแบบปกติๆ ก้อจะ ประหยัดกว่า 1.6  ขณะเดียวกัน 1.6 รถติดชิวๆ อยู่ในเมือง ก้อจะประหยัดกว่า 2.0

ลองเอาไปพิจารณาดูครับ  ข้อมูลจากคนใช้ทั่วๆไป ไม่มีหลักการอะไรทั้งนั้น



Prakaisang

ข้อหนึ่ง -  อัลติส เครื่องพันหก แต่แรงบิดเยอะกว่า แต่ แบกน้ำหนักที่ ใกล้เคียงกะวีออสที่มีเครื่องยนต์เล็กกว่าทำให้เครื่องที่เล็กกว่าต้องใช้แรงบิดที่เยอะกว่า รอบก็สูงกว่า โดยเฉพาะการทดสอบในเมืองที่มีผู้โดยสารด้วย คนหรือสองคน น้ำหนักบรรทุกก็เพิ่มขึ้น ทำให้ผลที่ได้เครื่องพันหกของอัลติสประหยัดกว่าครับ แต่ผมคิดว่า ถ้าลองขับคนเดียวและเส้นทางเดียวกัน ช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน ผลที่ได้อาจแตกต่างนะครับ

ข้อสองและสาม - ลักษณะและนิสัยของผู้ขับขี่ก็มีผลนะครับ ลองหาข้อมูลหลายๆแห่งเพื่อเปรียบเทียบดีกว่านะครับ  แต่ข้อเท็จจริงอย่างนึงก็คือ เครื่องยนต์ที่มีความจุ น้อยก็ทำให้การซดน้ำมันน้อยลงด้วยครับ ตามสมมุติฐานในข้อสามนั้นแหละ

ข้อสี่และห้า แน่นอนครับอัตราการซด ขึ้นกับ นน ที่บรรทุกแน่นอนครับ แต่ก็ต้องขึ้นกับแรงบิดของเครื่องยนต์ด้วย ก็คล้ายกับข้อแรกนะครับ ส่วนการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ สองพน กะ สองพันสี่ นั้นด้วยเทคโนโลยีขนาดนี้ ถือว่าไม่ต่างกันครับ นอกเสียจากว่าคุณใช้วิ่งต่างจังหวัดทุกวันหรือทุกอาทิตย์ วิ่งแต่ละครั้ง สามร้องโลขึ้น ถ้าคุณใช้แบบนี้ผมว่า ใช้เครื่องสองพันสี่จะดีกว่า ทั้งอายุการใช้งานที่นานกว่า เครื่องสองพันและไม่ต้องพักรถบ่อยๆ แต่ถ้าใช้ในเมืองส่วนใหญ่ละก็ สองพันก็พอครับ

แต่ถ้าอยากได้เครื่องแรงละก็แนะนำให้ดูข้อมูลของแต่ละคันดูกว่าครับเลือกที่แรงบิดเยอะๆ ถ้าชอบเร็วก็เลือกแรงม้าเยอะๆ แต่ถ้าชอบเร็ว แรง ประหยัด ลองดู Full Review Ford Focus TDCI ตัวนี้เจ๋งสุด โดยเฉพาะเครื่องดีเซลด้วยแล้ว คุ้มค่าในระยะยาวมากครับ แต่สำหรับสองรุ่นที่คุณเลือก Civic ไม่ค่อยได้ขับเท่าไหร่ แต่คัมรี่ขับ ร้อยหก ร้อยแปดสิบ ก็คอนโทรลรถยากแล้ว และวางใจเรื่องความปลอดภัยไม่ค่อยได้