ไม่รู้จะหาว่ากวนหรือเปล่าแต่รถที่ขายต่อราคาไม่ตกคือ ..รถที่ราคาต่ำมากอยู่แล้ว
แต่ถ้าเอาว่ารถไม่เก่ามากและขายได้ราคาในอนาคต หนีไม่พ้น Toyota กับ Honda
ส่วน Subaru นั้นผีเข้าผีออก บางจังหวะราคาทรงตัวดี๊ดี บางทีก็หล่นมาจนเก็บเงินซื้อแทบไม่ทัน
งบสี่แสนนี้ตัวเลือกกว้างมาก แต่ต้องดูทางก่อนว่าขับสนุกของเราคือแบบไหน
ถ้าชอบเครื่อง NA งบสี่แสนนี่ Honda มีแนวโน้มเป็นคำตอบที่ดี
Civic Coupe ลงเครื่อง B-Series ก็น่าสน เพราะในสายตาวัยรุ่น ยังจัดว่าเท่ห์
ของแต่งของซิ่งยังมี รถ NA น้ำหนักเบาๆผมว่ามีดีอีกอย่างคือจุดบำรุงรักษามันไม่เยอะ
ถ้าเทียบกับเทอร์โบ มิเตอร์อะไรก็ไม่ต้องติดเป็นแผงๆ ถ้าเท้าไม่หนัก มี Water temp
สักตัวก็พอ ถ้าเท้าหนัก อยากมี Oil Press กับ Oil temp มาก็ดี
Civic 3 ประตู ตอนนี้คงหาสภาพดีๆยากแล้ว เอามาคงต้องตั้งใจปรับสภาพกันหน่อย
ซึ่งถ้าจะทำก็ทำได้ แต่ให้มีข้อมูลค่าบูรณะ บวกกับราคารถแล้วดูว่าเทียบกับตัวคูเป้
ตาโตปีท้ายๆ ความต่างของราคามันน่าคิดหรือเปล่า แต่ถ้าเล่น 3 ประตูแล้วมีงบเหลือ
ลง K20ฝาแดงได้ก็น่าทำ เพราะไม่ต้องยุ่งอะไรกับเครื่องมาก ติดตั้งกรองอากาศรับลมดีๆ
กับกล่องหรือ Reflash ม้าลงพื้นมาแล้ว 200-210ตัว
ส่วนฝั่ง Toyota ถ้าจะเล่น Vios ผมว่าจริงๆไม่ต้องเอาตัวเทอร์โบก็ได้
อยากเอารุ่นไหนก็เอามาเลย ติดเทอร์โบเพิ่มเองก็ได้ เกียร์ธรรมดาของVios โฉม03-07
ตัวเทอร์โบจะทดจัดกว่า NA แต่สามารถแปลงเอาเกียร์4AGEมาใส่ได้ คนทำมาเยอะ
เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง
ถ้าเล่นของเก่าได้ ลองไปดูพวก AE111 ที่ยังใช้เครื่องบล็อค A อยู่ เรื่องโมดิฟายเครื่อง
ไม่ต้องห่วง เล่นกันทะลุทั่วบ้านเมืองแล้วเช่นกัน ท่อนล่างทำเปลี่ยนลูกGZEใส่
รองรับม้าได้เพิ่มมากแล้ว พวกที่เล่นกันจริงๆม้าระดับ 400 แต่ขับไม่ง่ายแล้ว
ลองพวกรถเครื่อง A ลงหอยมาหลายคัน รู้สึกว่าพวกประมาณ 240-250ม้าลงพื้นนี่จะลื่น
ขับสนุก พยศไม่บ้าคลั่ง แต่เกิน 300ลงพื้นไปนี่เวลากดต้องระวังซ้ายขวาละ หน้ามันเริ่มสะบัด
ส่วน Subaru นั้น ราคา 400,000บาทจำได้ว่าเล่น GC8 ได้แน่นอน มีขายกันตั้งแต่
350,000 ขึ้นไป แต่ส่วนมากรถที่ราคาถูกและสภาพดี มักจะเป็นเครื่องเทอร์โบคอขาว
ถ้าอินเตอร์เฉียงสเป็คไทย 210 ม้า อินเตอร์เฉียงญี่ปุ่นมี 240-260ม้า อินเตอร์ตรง 280ม้า
ซึ่งที่จริงก็ไม่ได้น่าเกลียด คอขาวโบ TD05 กับกล่องและอินเตอร์ STi ก็ขับมันส์แล้ว
เพียงแต่พอคิดอยากจะทำม้าสัก 350ขึ้นไป มันเสี่ยงพังเหมือนกัน คอแดงจะดีกว่าตรงนี้
แต่บางทีพอคอแดงสภาพดีขาดตลาด ช่างหลายคนจะเสนอให้ลองใช้ท่อนล่าง Legacy
GT-B/RS 280ม้า ซึ่งทนน้องๆคอแดงมาดัดแปลงเอาก็ทำได้
แต้ถ้าชอบขับสี่แล้วไม่ห่วงเท่ห์ และมีเวลาวางเครื่อง แต่งเองเหลือเฟือ
มันก็จะมี choice แปลกๆโผล่มา เช่น Legacy BD ตัวปี 95-98 ซึ่งจะหนักกว่า Impreza
และตัวยาวกว่า แต่เครื่องใช้ด้วยกันได้ ช่วงล่างบางชิ้นใช้ด้วยกันได้ เบรกแปลงใช้กันได้
แต่เนื่องจากคนซื้อใช้ส่วนมากจะเป็นผู้ใหญ่ คุณสามารถไปหารถเครื่อง 2.2 สภาพบ้านสนิท
มาทำเองก็ได้ พวกนี้ตัวถังไม่โทรมเพราะไม่นิยมเอามาใช้เป็นรถแข่ง แถมหน้าตามันไม่เรียกแขก
ถ้าไม่ทำสีแสบตาหรือท่อดังเวอร์ๆ บางทีวิ่งเข้าด่านพี่ตำรวจปล่อยผ่านเฉย