อันนี้เป็นตัวเลขที่ผมรวบรวมไว้ จากนิตยสารนักเลงรถกระบะครับ
ส่วนของเว็บเราคงต้องรอรีวิวอีกทีครับ เอาให้ดูก่อนเผื่อเป็นข้อมูลได้บ้าง
กรณีแรก 2.2 WT double cab 4x4 A/T ตัวรถหนัก 2,000 kg. (ขับ4)
VS
3.2 WT double cab 4x4 A/T ตัวรถหนัก 2,159 kg. (ขับ4)
จะเห็นได้ว่ายังไงส่วนใหญ่ 2.2 ก็ประัหยัดกว่า 3.2 อยู่ดี เพราะตัว 3.2 ก็แบกน้ำหนักมากกว่า 150 kg.
ยกเว้นวิ่งในเมืองที่ติดมากๆ กับใช้ความเร็วสูง เนื่องจากในเมืองเครื่องเล็กต้องฉุดน้ำหนักเยอะ
เลยกินน้ำมันกว่า เพราะเร่งๆหยุดๆ ลากน้ำหนักตลอด แต่ถ้าวิ่งลอยลำแล้ว 2.2 ประหยัดกว่า
กรณีที่สอง2.5 VGS A/T double cab 4x2 ตัวรถหนัก 1,860 kg. (ขับ2)
VS
3.0 VGS A/T double cab 4x2 ตัวรถหนัก 1,900 kg. (ขับ2)
น้ำหนักตัวรถต่างกันแค่ 40 kg. (เกือบจะเท่ากัน) จะเห็นว่าส่วนใหญ่ 3.0
จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าหรือเท่าๆกันกับ 2.5 เพราะแบกน้ำหนักพอๆกัน
ไม่แน่ใจว่าตรงนี้อัตราทดเกียร์ทดมาเหมือนกันรึเปล่า แสดงให้เห็นทั้ง 2 กรณี
ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วยครับ ทั้งอัตราทดเกียร์ น้ำหนักตัวรถ ฯลฯ
ไม่มีทฤษฏีมาบอกได้แน่นอนว่า เครื่องใหญ่กินกว่าเครื่องเล็ก
หรือเครื่องเล็กกินกว่าเครื่องใหญ่เสมอไปครับ ต้องดูผลการทดสอบอีกที
อาจจะตอบเกินที่ถามไปหน่อย เลยเถิดไปถึงยี่ห้ออื่น คงจะไม่ว่ากันนะครับ แหะๆ