ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ  (อ่าน 31377 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 20:43:44 »
สงสัยครับว่าทีรถกระบะนี่มีเทอโบติดจากโรงงานมาให้เลือกใช้กันแถมประหยัดน้ำมันกันขึ้นไปอีก

แล้วทำไมรถเก๋งบ้านๆเบ็นซินจะมีติดให้เลือกบ้างไม่ได้อะคับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 20:50:31 »
สงสัยครับว่าทีรถกระบะนี่มีเทอโบติดจากโรงงานมาให้เลือกใช้กันแถมประหยัดน้ำมันกันขึ้นไปอีก

แล้วทำไมรถเก๋งบ้านๆเบ็นซินจะมีติดให้เลือกบ้างไม่ได้อะคับ

เดี๋ยวนี้ก็มีนะครับ....แต่น้อยรายที่จะเป็นรถบ้าน ส่วนมากคือเป็นรถที่ราคาแพง เช่น ออดี้ ทีที โฟล์ค เซียรอคโค แต่ที่เป็นรถบ้านๆ....ราคาถูกๆ...และแรงๆ ก็ SAAB ไงครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 20:53:08 »
สงสัยครับว่าทีรถกระบะนี่มีเทอโบติดจากโรงงานมาให้เลือกใช้กันแถมประหยัดน้ำมันกันขึ้นไปอีก

แล้วทำไมรถเก๋งบ้านๆเบ็นซินจะมีติดให้เลือกบ้างไม่ได้อะคับ

เดี๋ยวนี้ก็มีนะครับ....แต่น้อยรายที่จะเป็นรถบ้าน ส่วนมากคือเป็นรถที่ราคาแพง เช่น ออดี้ ทีที โฟล์ค เซียรอคโค แต่ที่เป็นรถบ้านๆ....ราคาถูกๆ...และแรงๆ ก็ SAAB ไงครับ

SAAB นี่ถูกแล้วเหรอคับพี่...

ซื้อให้มั่งคันนึงเดะ ห้าๆๆๆ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,011
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:04:16 »
วอลโว่อ่ะครับ  ส่วนมากจะมี

ถ้าจะบ้านลงมาอีกอ่ะหรอ??  vios turbo มั้ยครับ  อิอิ



ปล. ขำๆ นะครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:14:48 »
คงต้องเปลี่ยนความคิดคนอีกหลายคน..ซึ่งคงไม่รวมถึงพวกเราในที่นี้นะครับ
พวกเราหลายคนยังคิดว่าเทอร์โบ = ของรถซิ่ง+แรง+พังยับ+อายุการใช้งานสั้น+ มลภาวะเยอะ

ดังนั้นถ้าใครคิดจะเอาเทอร์โบเข้ามาขายในบ้านเรา คิดหนักครับ เพราะจะขายได้น้อยตราบใดที่คนยังมีรุ่น NA ให้เลือก แต่ที่จริงแล้วผมกลับมองด้วยความฉงนแบบเดียวกับเจ้าของกระทู้ว่าทำไมค่ายใหญ่ๆเราไม่ลองเริ่มต้นทำเทอร์โบเบนซินให้เป็นของใกล้ตัว ทั้งๆที่เทอร์โบดีเซลทุกวันนี้คนก็ใช้กันเป็นเรื่องปกติ ทั้งๆที่เมื่อก่อนก็มองด้วยอคติแบบเดียวกับเทอร์โบเบนซิน

นอกจาก Vios Turbo รุ่นก่อนที่ขายไ้ด้เฉพาะในหมู่คนรักความแรง..ผมนึกไม่ออกเลยว่ามีรถเบนซินราคาต่ำกว่าล้านคันไหนใช้เทคโนโลยีเทอร์โบอีก

ผมรู้สึกว่าเราสามารถนำเจ้าหอยโข่งนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ ไม่ใช่ในแง่ทำรถแข่ง 600-800 ม้า แต่เอามาใช้เพื่อให้เราทำรถยนต์ที่ความจุเครื่องยนต์เล็กลง เช่นแทนที่จะใช้เครื่อง 2.4 ลิตร ก็เปลียนมาเป็น 1.8 ลิตรเทอร์โบ กำลังอัดสูง ค่าต้นทุนวัสดุแพงหน่อย แต่เท่าที่ผมลองเทียบมา รถที่ใช้เทอร์โบมักจะมีมลภาวะสูงขึ้นจริง แต่ก็ยังต่ำกว่ารถที่ความจุเครื่องสูงกว่า แต่ไม่มีเทอร์โบ

Mercedes ทำมาหลายปีแล้วกับเครื่อง 1.8 ที่เป็นซูเปอร์ชาร์จ..ไม่ใช่เทอร์โบ แต่ Output สูงเทียบเท่ารถเครื่อง 2.5-2.8 ลิตร

Audi A4 รุ่นแรกที่ขายในไทย ก็มีรุ่น 1.8 เทอร์โบแรงอัดปะติ๋ว 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ Output เท่าๆกับรุ่น V6 2.4

นี่ล่ะเป็นเหตุนึงที่ผมชอบ SAAB มาตลอด คือไม่ได้ทำเครื่องใหญ่ๆ V8 V12 หรอก ทำแต่เครื่อง V6 กับ 4 สูบเรียง แต่แรงไม่ใช่ย่อย น้ำหนักไม่มาก ไม่ซับซ้อน แต่ต้นทุนค่าวัสดุอาจจะแพงหน่อยโดยเฉพาะลูกสูบ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:33:53 »
- สงใสว่าแล้วอายุการใช้งาน กับการสึกเหรอนี่สมมุติว่าเครื่องใหญ่สัก 2.4 (ไม่มีซุปฯหรือเทอร์โบ)กับ 1.8 ที่มีซุปฯหรือเทอร์โบ แล้วมี output พอๆกันนี่เครื่องใหญ่น่า

จะสึกหรอช้ากว่ารึเปล่าครับเพราะมันใหญ่กว่า  ช่วยตอบทีนะครับ สงใสจริงๆ

- ส่วนที่รถญี่ปุ่นไม่ทำมาขายในเบนซินเยอะนี่เป็นเพราะว่าไม่ได้ทำมาเยอะๆแต่แรก ถ้าต้องมาทำก็คงต้องวิจัยกันอีกให้ใช้ได้เยอะจริงๆในชีวิตประจำวัน ลงทุนเพิ่ม

อาจกระทบไปถึงการเงิน มีผลต่อเนื่องไปถึงการแข่งขันกับบริษัทอื่นได้รึเปล่าครับ ผมเดาเอาเฉยๆนะครับ ผิดถูกต้องรอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:36:07 โดย TAI ^^ »
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:57:29 »
คงต้องเปลี่ยนความคิดคนอีกหลายคน..ซึ่งคงไม่รวมถึงพวกเราในที่นี้นะครับ
พวกเราหลายคนยังคิดว่าเทอร์โบ = ของรถซิ่ง+แรง+พังยับ+อายุการใช้งานสั้น+ มลภาวะเยอะ

ดังนั้นถ้าใครคิดจะเอาเทอร์โบเข้ามาขายในบ้านเรา คิดหนักครับ เพราะจะขายได้น้อยตราบใดที่คนยังมีรุ่น NA ให้เลือก แต่ที่จริงแล้วผมกลับมองด้วยความฉงนแบบเดียวกับเจ้าของกระทู้ว่าทำไมค่ายใหญ่ๆเราไม่ลองเริ่มต้นทำเทอร์โบเบนซินให้เป็นของใกล้ตัว ทั้งๆที่เทอร์โบดีเซลทุกวันนี้คนก็ใช้กันเป็นเรื่องปกติ ทั้งๆที่เมื่อก่อนก็มองด้วยอคติแบบเดียวกับเทอร์โบเบนซิน

นอกจาก Vios Turbo รุ่นก่อนที่ขายไ้ด้เฉพาะในหมู่คนรักความแรง..ผมนึกไม่ออกเลยว่ามีรถเบนซินราคาต่ำกว่าล้านคันไหนใช้เทคโนโลยีเทอร์โบอีก

ผมรู้สึกว่าเราสามารถนำเจ้าหอยโข่งนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ ไม่ใช่ในแง่ทำรถแข่ง 600-800 ม้า แต่เอามาใช้เพื่อให้เราทำรถยนต์ที่ความจุเครื่องยนต์เล็กลง เช่นแทนที่จะใช้เครื่อง 2.4 ลิตร ก็เปลียนมาเป็น 1.8 ลิตรเทอร์โบ กำลังอัดสูง ค่าต้นทุนวัสดุแพงหน่อย แต่เท่าที่ผมลองเทียบมา รถที่ใช้เทอร์โบมักจะมีมลภาวะสูงขึ้นจริง แต่ก็ยังต่ำกว่ารถที่ความจุเครื่องสูงกว่า แต่ไม่มีเทอร์โบ

Mercedes ทำมาหลายปีแล้วกับเครื่อง 1.8 ที่เป็นซูเปอร์ชาร์จ..ไม่ใช่เทอร์โบ แต่ Output สูงเทียบเท่ารถเครื่อง 2.5-2.8 ลิตร

Audi A4 รุ่นแรกที่ขายในไทย ก็มีรุ่น 1.8 เทอร์โบแรงอัดปะติ๋ว 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ Output เท่าๆกับรุ่น V6 2.4

นี่ล่ะเป็นเหตุนึงที่ผมชอบ SAAB มาตลอด คือไม่ได้ทำเครื่องใหญ่ๆ V8 V12 หรอก ทำแต่เครื่อง V6 กับ 4 สูบเรียง แต่แรงไม่ใช่ย่อย น้ำหนักไม่มาก ไม่ซับซ้อน แต่ต้นทุนค่าวัสดุอาจจะแพงหน่อยโดยเฉพาะลูกสูบ

เห็นด้วยอย่างยิ่งคับพี่....

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 21:58:37 »
จริงๆ ความนิยมในเมืองไทยและภูมิภาคใกล้เคียงยังไม่มีวี่แววเยอะ เหมือนกะที่ญี่ปุ่นอ่ะครับ  

 และต้นทุนในการเพิ่มเทอโบนั้นค่อนข้างสูง บวกกับความคิดที่ว่าเอาต้นทางด้านนี้ไปเพิ่มออฟชั่นอื่นจะดีกว่ามั้ง
阿蘇山

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 22:06:09 »
รถคันแรกที่ผมมี คือ Nissan ลงเครื่อง Z18 Turbo มาจากโรงงาน ใช้มาก้อไม่เคยมีปัญหาอะไรกับตัวเครื่องนะ 
เรื่องการสิ้นเปลือง ถ้าไม่อัด ก้อกินตามปกติ สมัยก่อนขับไปเที่ยวทางใต้ ยังใช้คำว่าประหยัดได้เลยด้วยซ้ำ

นั่นเป็นประสบการณ์ จากเครื่อง Turbo มาจากโรงงาน  แต่ที่เจอๆ เพื่อนที่ไปใส่หอยเอง ในเครื่องตลาดทั่วๆไป ใช้ๆไปนี่ปัญหาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 22:14:48 »
volvo เรามีทั้ง light & high
light บางตัวทำมาเพื่อเอาแรงบิดรอบต้น + ประหยัด

ส่วน high ก็แรงๆไป

volvo turbo มันจะมีมนต์ขลัง
เช่น กระจังหมากรุกดำ ล้อลายเฉพาะๆ

อิๆ


2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 22:57:26 »
รถสวีเดนสิ  ;D
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 23:12:38 »
แล้วถ้าอยากจับเครื่องเบนซิน มาติดเทอร์โบ เบาๆ ไม่ได้ซิ่งอะไรมาก

มันจะดีหรือเปล่านะครับ?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 23:33:11 »
แล้วถ้าอยากจับเครื่องเบนซิน มาติดเทอร์โบ เบาๆ ไม่ได้ซิ่งอะไรมาก

มันจะดีหรือเปล่านะครับ?


ผมว่าดีนะครับ เพราะประหยัดขึ้นและลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ลงแน่ๆ แต่ข้อเสียคือ ราคาเพิ่มชัวร์ๆ
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,130
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 00:00:49 »
อ้างถึง
Mercedes ทำมาหลายปีแล้วกับเครื่อง 1.8 ที่เป็นซูเปอร์ชาร์จ..ไม่ใช่เทอร์โบ แต่ Output สูงเทียบเท่ารถเครื่อง 2.5-2.8 ลิตร

ซูเปอร์ชาร์จ(Compressor) กับ เทอร์โบ มันต่างกันยังไงครับ

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 01:05:50 »
นี่เลยครับ ละเอียดได้ใจดี  http://www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=7299.0
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 10:39:10 »
สรุปให้เท่าที่ทราบนะครับ ผิดถูกอย่างไรรบกวนแก้ด้วยขอบคุณครับ

1. Supercharge มีหลายแบบแต่การทำงานหลักๆคือ ใช้ "กำลังเครื่องจากเพลาข้อเหวี่ยง" ไปปั่นใบพัดอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ (ใช้สายพานดึงกำลังจากเพลาข้อเหวี่งเครื่อง)
- เหมาะสำหรับรถที่มีแรงบิดเยอะๆในรอบต่ำ-กลาง ไม่เหมาะสำหรับรถรอบสูง
- กำลังมาค่อนข้างต่อเนื่องในรอบต่ำ-กลาง พบมากในเครื่อง V ใหญ่ๆ (พวกอเมริกัน หรือรถซูเปอร์คาร์ ex.Ford GT, SLR Mc)

2. TurboCharge มีหลายรูปแบบอีกเช่นกัน การทำงานหลักๆคือ ใช้ "แรงดันไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์" ไปปั่นใบพัดอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ (ใช้ท่อต่อจากเขาควายไอเสียมาเข้าที่เทอร์โบ)
- เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบที่ความจุ CC ไม่เยอะ แรงมารอบสูงหน่อย เหมาะสำหรับรถใช้งานทั่วไป
- มีให้เลือกหลายรูปแบบ เดี่ยวเล็ก เดี่ยวใหญ่ คู่เล็ก คู่เล็กใหญ่ หรือหลายคู่แบบใน Veyron

เท่าที่เคยสัมผัส

SUpercharge มาต่อเนื่องแบบสุภาพ มักพบในรถที่มีกำลังเหลือเพืออยู่แล้ว แต่เสริมเพื่อให้แรงยิ่งขึ้น
Turbochage มักพบอาการ Turbo Lag แต่พอถึงช่วง Boost มา จะกระชากรุนแรง ต้องอาศัยการขับที่ชำนาญถึงจะสามารถใช้แรงของ Turbo ได้ต่อเนื่อง

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบรถอเมริกันเลยฝังใจอยู่กับ Supercharger ครับมันมานิ่มๆดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2009, 10:44:16 โดย RhinoMango »

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,509
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 10:48:32 »
จากที่ว่าๆกันมาผมก็ว่ายากมากครับที่จะปรับทัศนะวิสัยของคนไทยได้ ที่รู้มาคือค่านิยมของคนไทยเวลาเลือกรถคือจะเอาที่ถูกที่สุด จ่ายน้อยที่สุด ของแถมเยอะๆ ศูนย์บริการแยะๆ เติมน้ำมันถังนึงจะเอาให้ขับทางไกลได้ทั้งเดือน ซึ่งรถเทอร์โบตรงกันข้ามกับทุกข้อที่ว่ามาไม่ว่าจะเรื่องของราคาและค่าบำรุงรักษา แม้ว่าเทอร์โบนั้นจะสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไม่ใช่เพื่อความแรงสำหรับแข่งขันเท่านั้น สรุปง่ายๆคือคนไทยงกอย่างหนักอยากจ่ายถูกๆแต่ได้มากๆนั่นเอง  :-[


ค่าบำรุงรักษาและราคาอะไหล่ผมว่าเป็นประเด็นใหญ๋ที่คนไทยให้ความสำคัญมาก มากจนเกินไปไม่คำนึงถึงอย่างอื่นอื่น ทัศนคติของคนไทยอีกอย่างก็คือถ้าซ์้อรถมาแล้วชั้นจะใช้ยาวๆไปเลยชั้นไม่อยากจ่ายเยอะ อยากจะจ่ายเงินต้อนซ์้อรถทีเดียวจบเรื่องเลยจะไม่อยากจ่ายค่าอะไรอย่างอื่นอีกแล้ว หลักฐานง่ายๆลองสังเกตุดูว่าคนทั่วไปจะไม่นิยมเปลี่ยนน้ำมันยเครื่องและยางรถยนต์ตามอายุการใช้งานเลย บางทีลากไปหลายหมื่นกิโลแล้วค่อยกระปอดกระแปดอิดออดไปเปลี่ยนสักครั้งหนึ่ง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นแล้วเครื่องยนต์มันก็โทรมหนักยางก็ไม่เกาะถนนเท่าไหร่แล้วส่งผลให้เกิดปัญหา แต่เจ้าของรถจะไม่มองว่าสาเหตุเกิดมาจากตัวเองหรอกแต่จะเที่ยวบ่นพร่ำพรรณาไปทั่วล่ะว่ารุ่นนี้ยี่ห้อนี้แม่มห่วยใช้ได้ไม่เท่าไหร่เครื่องพังแล้ว ต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะแยะราคาแพงด้วย มันถึงได้เกิดกรณีพิพาทขึ้นมาว่ารถตรูใช้มานานปีดีดักทำไมไม่เจอปัญหาอะไรเลยแต่ทำไมยายนี่ตานั่นพูดอยู่ได้ฟะว่ามันห่วยๆๆๆๆ?  :P


ทีนี้พอวนกลับมาที่ข้างบนบอกว่าค่าบำรุงรักษาเครื่องเทอร์โบมันสูงอีกที พอถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่มันแพงกว่ารุ่นปกติ คนไทยก็จะบ่นๆๆๆกันว่าโหยยยแม่มรถเทอร์โบแพงว่ะจุกจิกเปลี่ยนโน่นเปลียนนี่ โดยที่ตัวเองไม่เคยที่จะศึกษาว่าเครื่องเทอร์โบมันต้องการอะไรบ้างจากเจ้าของมัน จนสุดท้ายก็จะมีคำพูดในหมู่คนไทยออกมาว่ารถเทอร์โบใช้แล้วปัญหาเยอะ ค่าซ่อมแพง ขายต่อตก(เกี่ยวไหมวะ???แต่มีแน่ๆล่ะข้ออ้างนี้ฮ่าๆๆๆๆ) จนสุดท้ายยี่ห้อที่ฮึกเหิมกล้าบุกเบิกเอารุ่นที่มีเทอร์โบมาขายในบ้านเราจะหมดกำลังใจไปเรื่อยๆสุดท้ายโฉมต่อไปรุ่นเทอร์โบก็หายไปจากรายการนำที่มีขายในศูนย์  :-[


ถ้าจะให้รุ่นเทอร์โบขายได้ในบ้านเราวิศวกรจำเป็นต้องคิดค้นเทอร์โบที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นที่ไม่มีหลายสิบเปอร์เซ็น ลดขนาดCCลงแต่กำลังเครื่องเทียบเท่ารุ่นใหญ่ๆ(ภาีษีถูกลง) ค่าบำรุงรักษาถูกกว่ารุ่นปกติ มีระบบเทอร์โบไทมเมอร์ในตัว(มีเยอะแยะแน่ๆล่ะพวกที่ขับอัดมาหนักๆแล้วจอดดับเครื่องทันที) ซึ่ง ณ ตอนนี้มีได้แค่ในจินตนาการ และคนประเทศอื่นเค้าไม่ได้อยากได้จุกจิกมากมายเหมือนบ้านเรา  ???


แค่เวลาเติมน้ำมันคนไทยยังไม่อยากที่จะจ่ายกันเลย นับประสาอะไรที่จะเพิ่มเงินค่าบำรุงรักษาให้เครื่องมีเทอร์โบทำงานได้ดีตลอดเวลา คนไทยยังขาดทัศนคติที่จะมองถึงประสิทธิภาพมากกว่าเรื่องของเงิน และโดยลักษณะของคนไทยที่มักจะเชื่อคำพูดของชาวบ้านทั่วไปมากกว่าเอกสารการทดสอบมาตรฐาน การจะเบิกตลาดเทอร์โบในรถบ้านทำได้ยากมากๆๆๆๆๆๆครับ ซึ่งค่ายรถก็ไม่น่าจะหวังดีอยากให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีดีๆอะไรมากมาย ขอแค่ขายรถให้ได้เยอะๆเป็นพอ คนที่อยากได้รถดีๆพร้อมจะจ่ายเพิ่มก็ซวยกันไป  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 18:48:40 »
ผมว่าเดี๋ยวนี้เบนซินติดเทอร์โบก็เริ่มมีเยอะแล้วนะครับ

BMW ก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปก็จะใช้ 4 สูบ 2.0 ทวินเทอร์โบมาแทนที่ 6 สูบ 2.5 ลิตร
Mini รุ่นต่อไปได้ข่าวว่าจะใ้ช้เครื่อง 3 สูบเทอร์โบด้วย

ต่อไปเทอร์โบคงเป็นเรื่องปกติครับ :)
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 20:18:57 »
เทคโนโลยีการผลิตเสื้อสูบและลูกสูบก็มีส่วนครับ.... SAAB พัฒนาระบบเครื่องยนต์เทอร์โบมากว่า 20 ปีแล้วครับ โดยซื้อลิขสิทธิ์ของกาเร็ตมาทำ ดังนั้นมันถึงมีความทนทาน นานปี ขี่กัน 500,000 โลยังไม่เคยเปิดฝาสูบ เปลี่ยนแหวนลูกสูบกันเยอะแยะ....

ปล.คุณหมีแพน กูเก็บตังค์ซื้อตัวตัดเทอร์โบได้แล้วโว๊ยยย
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,456
  • Long live M/T
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 22:42:43 »
เทคโนโลยีการผลิตเสื้อสูบและลูกสูบก็มีส่วนครับ.... SAAB พัฒนาระบบเครื่องยนต์เทอร์โบมากว่า 20 ปีแล้วครับ โดยซื้อลิขสิทธิ์ของกาเร็ตมาทำ ดังนั้นมันถึงมีความทนทาน นานปี ขี่กัน 500,000 โลยังไม่เคยเปิดฝาสูบ เปลี่ยนแหวนลูกสูบกันเยอะแยะ....

ปล.คุณหมีแพน กูเก็บตังค์ซื้อตัวตัดเทอร์โบได้แล้วโว๊ยยย
ไอ้ตาแว่นคนนี้ก็เอามายั่วจริงแฮะ...เดี๋ยวผมเก็บเงินซื้อ GC8 ไ้ด้เมื่อไหร่จะเอาไปเล่นที่คลอง 5 ด้วย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งเบนซินกับเทอร์โบ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2009, 04:54:28 »
http://video.google.com/videoplay?docid=5822399547732061019&hl=undefined#

" ใครที่มี 9000 ทั้งหน้าใหญ่หน้าเล็ก ควรหาโอกาสดูจนจบครับ
สารคดีทำออกมาดีมากๆ ยาวประมาณ 20 นาที เห็นในชื่อผู้ร่วมทำสารคดีเป็นฝรั่ง แต่มาจาก Bangkok, Thailand ด้วย
ดูเหมือนวิศวกร Saab ในยุค 70s-80s จะทุ่มเททุกอย่างให้กับรถ model 9000 นี้ทีเดียว ลองดูกันครับ"

พี่แพท 9K

เครดิตจาก SCOT นะครับ ลองดูกันครับ สนุกดีนะ กว่าจะมีรถสักคัน ใช้เวลาพัฒนาถึง 10 ปี....
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011