จากที่ว่าๆกันมาผมก็ว่ายากมากครับที่จะปรับทัศนะวิสัยของคนไทยได้ ที่รู้มาคือค่านิยมของคนไทยเวลาเลือกรถคือจะเอาที่ถูกที่สุด จ่ายน้อยที่สุด ของแถมเยอะๆ ศูนย์บริการแยะๆ เติมน้ำมันถังนึงจะเอาให้ขับทางไกลได้ทั้งเดือน ซึ่งรถเทอร์โบตรงกันข้ามกับทุกข้อที่ว่ามาไม่ว่าจะเรื่องของราคาและค่าบำรุงรักษา แม้ว่าเทอร์โบนั้นจะสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไม่ใช่เพื่อความแรงสำหรับแข่งขันเท่านั้น สรุปง่ายๆคือคนไทยงกอย่างหนักอยากจ่ายถูกๆแต่ได้มากๆนั่นเอง
ค่าบำรุงรักษาและราคาอะไหล่ผมว่าเป็นประเด็นใหญ๋ที่คนไทยให้ความสำคัญมาก มากจนเกินไปไม่คำนึงถึงอย่างอื่นอื่น ทัศนคติของคนไทยอีกอย่างก็คือถ้าซ์้อรถมาแล้วชั้นจะใช้ยาวๆไปเลยชั้นไม่อยากจ่ายเยอะ อยากจะจ่ายเงินต้อนซ์้อรถทีเดียวจบเรื่องเลยจะไม่อยากจ่ายค่าอะไรอย่างอื่นอีกแล้ว หลักฐานง่ายๆลองสังเกตุดูว่าคนทั่วไปจะไม่นิยมเปลี่ยนน้ำมันยเครื่องและยางรถยนต์ตามอายุการใช้งานเลย บางทีลากไปหลายหมื่นกิโลแล้วค่อยกระปอดกระแปดอิดออดไปเปลี่ยนสักครั้งหนึ่ง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นแล้วเครื่องยนต์มันก็โทรมหนักยางก็ไม่เกาะถนนเท่าไหร่แล้วส่งผลให้เกิดปัญหา แต่เจ้าของรถจะไม่มองว่าสาเหตุเกิดมาจากตัวเองหรอกแต่จะเที่ยวบ่นพร่ำพรรณาไปทั่วล่ะว่ารุ่นนี้ยี่ห้อนี้แม่มห่วยใช้ได้ไม่เท่าไหร่เครื่องพังแล้ว ต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะแยะราคาแพงด้วย มันถึงได้เกิดกรณีพิพาทขึ้นมาว่ารถตรูใช้มานานปีดีดักทำไมไม่เจอปัญหาอะไรเลยแต่ทำไมยายนี่ตานั่นพูดอยู่ได้ฟะว่ามันห่วยๆๆๆๆ?
ทีนี้พอวนกลับมาที่ข้างบนบอกว่าค่าบำรุงรักษาเครื่องเทอร์โบมันสูงอีกที พอถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่มันแพงกว่ารุ่นปกติ คนไทยก็จะบ่นๆๆๆกันว่าโหยยยแม่มรถเทอร์โบแพงว่ะจุกจิกเปลี่ยนโน่นเปลียนนี่ โดยที่ตัวเองไม่เคยที่จะศึกษาว่าเครื่องเทอร์โบมันต้องการอะไรบ้างจากเจ้าของมัน จนสุดท้ายก็จะมีคำพูดในหมู่คนไทยออกมาว่ารถเทอร์โบใช้แล้วปัญหาเยอะ ค่าซ่อมแพง ขายต่อตก(เกี่ยวไหมวะ???แต่มีแน่ๆล่ะข้ออ้างนี้ฮ่าๆๆๆๆ) จนสุดท้ายยี่ห้อที่ฮึกเหิมกล้าบุกเบิกเอารุ่นที่มีเทอร์โบมาขายในบ้านเราจะหมดกำลังใจไปเรื่อยๆสุดท้ายโฉมต่อไปรุ่นเทอร์โบก็หายไปจากรายการนำที่มีขายในศูนย์
ถ้าจะให้รุ่นเทอร์โบขายได้ในบ้านเราวิศวกรจำเป็นต้องคิดค้นเทอร์โบที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นที่ไม่มีหลายสิบเปอร์เซ็น ลดขนาดCCลงแต่กำลังเครื่องเทียบเท่ารุ่นใหญ่ๆ(ภาีษีถูกลง) ค่าบำรุงรักษาถูกกว่ารุ่นปกติ มีระบบเทอร์โบไทมเมอร์ในตัว(มีเยอะแยะแน่ๆล่ะพวกที่ขับอัดมาหนักๆแล้วจอดดับเครื่องทันที) ซึ่ง ณ ตอนนี้มีได้แค่ในจินตนาการ และคนประเทศอื่นเค้าไม่ได้อยากได้จุกจิกมากมายเหมือนบ้านเรา
แค่เวลาเติมน้ำมันคนไทยยังไม่อยากที่จะจ่ายกันเลย นับประสาอะไรที่จะเพิ่มเงินค่าบำรุงรักษาให้เครื่องมีเทอร์โบทำงานได้ดีตลอดเวลา คนไทยยังขาดทัศนคติที่จะมองถึงประสิทธิภาพมากกว่าเรื่องของเงิน และโดยลักษณะของคนไทยที่มักจะเชื่อคำพูดของชาวบ้านทั่วไปมากกว่าเอกสารการทดสอบมาตรฐาน การจะเบิกตลาดเทอร์โบในรถบ้านทำได้ยากมากๆๆๆๆๆๆครับ ซึ่งค่ายรถก็ไม่น่าจะหวังดีอยากให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีดีๆอะไรมากมาย ขอแค่ขายรถให้ได้เยอะๆเป็นพอ คนที่อยากได้รถดีๆพร้อมจะจ่ายเพิ่มก็ซวยกันไป