โดยปรกติแล้ว สำหรับรถ Hybrid เมื่อเหยียบเบรค Step แรก Regenerative brake จะทำงานก่อน คือไดนาโมปั่นไฟกลับนั่นแหละ จะได้แรงหน่วงในระดับนึง แต่ถ้าต้องการแรงเบรคมากกว่านั้น Friction brake ที่ล้อจะเริ่มเข้ามาทำงาน (แต่อาจจะมีช่วง overlap อันนี้ไม่แน่ใจ)
ดังนั้น โอกาสที่การเลียเบรคไปเรื่อยๆ แล้วจะเบรคแตกนั้น ก็จะน้อยกว่ารถปกติครับ แต่ก็ใช่ว่าไม่มี หากเบรคหนักๆ
ดังนั้น รถ Hybrid จึงให้เกียร์ B มาด้วยครับ
ความแตกต่างระหว่างเกียร์ B กับการเหยียบเบรคปกติ ก็คือใน เกียร์ B เมื่ออยู่ในความเร็วสูง หรือลงเขาชันๆ เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาให้ด้วยเพื่อสร้างแรงหน่วงมากขึ้นไปอีก (ปกติลงเขาเครื่องยนต์จะดับ) เหมือน Engine brake ในรถยนต์ทั่วไป เพื่อไม่ให้ load ตกอยู่กับ Friction brake มากเกินไปหลังจากที่ Regen brake ทำงานเต็มที่ไปแล้ว หรือแบตเต็มจนชาร์จไม่เข้าแล้ว
สรุปว่ายังไงก็มีโอกาสเบรคไหม้ได้เหมือนกันครับ ถ้าจะลงเขาทางยาว ต้องให้เบรค 3 อย่างทำงานร่วมกัน คือ Regen brake, Engine brake และ Friction เบรคครับ