ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามพี่แพน และพี่ๆ เรื่องอุด EGR วีโก้หน่อยครับ  (อ่าน 49531 ครั้ง)

ออฟไลน์ Neobi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
รบกวนถามพี่ๆ เรื่อง อุด EGR หน่อยครับ รถผมเป็นวีโก้ ตอนเดี่ยว ปี 2005  เครื่อง 3000
วิ่งมา 75,xxx  กม. พอดีเจอช่างที่รู้จักกัน ผมถามช่างเค้าว่า ทำไมรถผมเวลากดคันเร่ง
เหมือนจะตื้อๆ รถวิ่งไม่ค่อยออก ช่างก็เค้าก็แนะนำผมว่า ให้ไปล้างถังน้ำมัน (เพราะเครื่องผมเคยหัวฉีดเคกกัน),
อุด EGR และก็ล้าง SCV (อะไรสักอย่าง ไม่แน่ใจคำย่อนะครับ) แล้วพอดี ผมลองค้นดูใน web ต่างๆ มีคนโพสว่า
อุด EGR ทำให้เทอร์โบพัง บางคนก็บอกว่าอุดแล้วดี เครื่องสะอาดขึ้น วิ่งดีขึ้น, บางคนอุดตั้งแต่ป้ายแดง
ผมก็เลยเกิดข้อสงสัยว่า ผมควรจะอุด EGR ดีมั้ยครับ รบกวนถามพี่ๆ หน่อยครับ ผมไม่กล้าตัดสินใจเลยคับ  ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอตอบแทนผู้ดูแลเวปว่า
เวปนี้ ไม่นิยมให้อุด EGR แน่นอนครับ

รถตื้อๆ วิ่งไม่ออก
แนะนำให้ล้างระบบคอมมอนเรลซักทีครับ เห็นตามเวป 2-3 พันบาท
พวกหัวฉีด เขม่าคราบน้ำมันดีเซลเกาะ ล้างซัก 2 ปีครั้งก็ได้ครับ

อุด EGR ทำให้เครื่องไม่นำไอเสียกลับเข้ามาเผาไหม้ใหม่
ดังนั้น อ็อคซิเจนล้วนๆ จะถูกนำมาเผาไหม้ ไม่ใช่ไอเสียเดิม
ทำให้เครื่องแรงขึ้น
แต่ที่แน่ๆ หลังอุดแล้ว ไอเสียเหม็นขึ้นครับ
ถ้าจอดรถในบ้าน สตาร์ตเครื่องให้ปล่อยไอเสีย
รถแรงขึ้น แต่คนในบ้าน คนรอบๆตัว รวมถึงตัวเองก็รับไอเสียมากขึ้นเช่นกันครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
รบกวนถามพี่ๆ เรื่อง อุด EGR หน่อยครับ รถผมเป็นวีโก้ ตอนเดี่ยว ปี 2005  เครื่อง 3000
วิ่งมา 75,xxx  กม. พอดีเจอช่างที่รู้จักกัน ผมถามช่างเค้าว่า ทำไมรถผมเวลากดคันเร่ง
เหมือนจะตื้อๆ รถวิ่งไม่ค่อยออก ช่างก็เค้าก็แนะนำผมว่า ให้ไปล้างถังน้ำมัน (เพราะเครื่องผมเคยหัวฉีดเคกกัน),
อุด EGR และก็ล้าง SCV (อะไรสักอย่าง ไม่แน่ใจคำย่อนะครับ) แล้วพอดี ผมลองค้นดูใน web ต่างๆ มีคนโพสว่า
อุด EGR ทำให้เทอร์โบพัง บางคนก็บอกว่าอุดแล้วดี เครื่องสะอาดขึ้น วิ่งดีขึ้น, บางคนอุดตั้งแต่ป้ายแดง
ผมก็เลยเกิดข้อสงสัยว่า ผมควรจะอุด EGR ดีมั้ยครับ รบกวนถามพี่ๆ หน่อยครับ ผมไม่กล้าตัดสินใจเลยคับ  ขอบคุณมากครับ

แนะนำให้ลองอุดแล้วใช้งานไปสักระยะครับ

ถ้าชอบก้ไม่ต้องเอาออก ถ้าไม่ชอบก้เอาออกซะ

ปล. ไม่ลองไม่รู้ครับ ถ้ามันคาใจเดี๋ยวเครียดกัน

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
EGR คือ exhaust gas recirculation ครับ หลักการคือเอาไอเสียกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกรอบเพื่อลดมลภาวะที่เครื่องยนต์ผลิตออกมา สำหรับดีเซลคือ NOx

ถ้าสำหรับรถยนต์ ระบบนี้จะลดทอนความสามารถของเครื่องยนต์ อุด EGR ก็ทำให้ทุกครั้งที่มีการจุดระเบิดได้จากอากาศที่สะอาดขึ้น ในขณะเดียวกันก็ก่อมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ระบบนี้จึงมีเพื่อให้รถยนต์ผ่านมาตรฐานไอเสียครับ โลกสวยแลกด้วยแรงรถยนต์นิดหน่อย ก็ไม่แนะนำให้อุดเลยครับ เหม็นมากเวลาสตาร์ทรถในบ้าน

อุด egr อย่างเดียวมันจะไม่ค่อยช่วยนะครับ อาจจะต้องลองล้างวาล์ว เช็คหัวฉีด เทสปั้มคอมมอนเรล เช็คคลัช เช็คกรองอากาศ และอื่นๆด้วย เพราะพวกรถตอนเดียวส่วนใหญ่จะเอ๋อวิ่งตื้อๆมาจากการใช้งานหนักครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,640
    • อีเมล์
ต้องหาข้อมูลมาอ่านเยอะๆครับ อ่านมันทั้งสองฝั่งนั่นแหละ หาอ่านไม่ยากครับ เพราะประเด็นนี้ถกกันมาเยอะ และนานมากแล้ว และถ้าอ่านอย่างใจเป็นกลางมากๆหน่อย ไม่ใช่ว่าตั้งธงไว้แล้ว แค่หาแนวร่วม

ผมเชื่อว่าจะได้คำตอบที่ดี และเหมาะสมกับตัวท่าน จขกท. เองครับ
ผมอ่านประเด็นนี้มาเยอะตามเวปต่างๆ ที่มีปัญหาถึงขั้นด่าทอกันหนักๆ เหตุล้วนมาจากทิฐิ และความคิดที่ตั้งธงไว้ แต่ไม่ยอมรับความคิดของคนที่เห็นไม่ตรงกันครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
รบกวนถามพี่ๆ เรื่อง อุด EGR หน่อยครับ รถผมเป็นวีโก้ ตอนเดี่ยว ปี 2005  เครื่อง 3000
วิ่งมา 75,xxx  กม. พอดีเจอช่างที่รู้จักกัน ผมถามช่างเค้าว่า ทำไมรถผมเวลากดคันเร่ง
เหมือนจะตื้อๆ รถวิ่งไม่ค่อยออก ช่างก็เค้าก็แนะนำผมว่า ให้ไปล้างถังน้ำมัน (เพราะเครื่องผมเคยหัวฉีดเคกกัน),
อุด EGR และก็ล้าง SCV (อะไรสักอย่าง ไม่แน่ใจคำย่อนะครับ) แล้วพอดี ผมลองค้นดูใน web ต่างๆ มีคนโพสว่า
อุด EGR ทำให้เทอร์โบพัง บางคนก็บอกว่าอุดแล้วดี เครื่องสะอาดขึ้น วิ่งดีขึ้น, บางคนอุดตั้งแต่ป้ายแดง
ผมก็เลยเกิดข้อสงสัยว่า ผมควรจะอุด EGR ดีมั้ยครับ รบกวนถามพี่ๆ หน่อยครับ ผมไม่กล้าตัดสินใจเลยคับ  ขอบคุณมากครับ

แนะนำให้ลองอุดแล้วใช้งานไปสักระยะครับ

ถ้าชอบก้ไม่ต้องเอาออก ถ้าไม่ชอบก้เอาออกซะ

ปล. ไม่ลองไม่รู้ครับ ถ้ามันคาใจเดี๋ยวเครียดกัน

เห็นด้วยครับ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ส่วนทที่บอกว่าทำให้เทอร์โบพังคงขับแบบแรลลี่กระมัง ถ้าขับบ้านๆ ไม่น่าพังหรอกครับ แต่หากทำแล้วไม่แรงแบบรับรู้ได้ก็เอาออกก็ได้ ให้ระบบทำงานปกติ ล้างแค่ sc valve ก็พอครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
    • อีเมล์
อุดแล้ววิ่งดีขึ้นแน่นอนแต่ก็ไม่มาก
แต่ที่แน่ๆคือทำลายโลกแน่นอนอันนี้ชัดเจน

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
(ผมขอตอบ ตามเดิมตามนี้นะครับ)
อุดแล้ว ผลสำหรับเครื่องยนต์
-เครื่องสะอาด
-อัตตราเร่งดีขึ้น
-ยืดอายุเครื่องได้อีกนาน
-ยืดอายุ นมค

อุดแล้ว ผลสำหรับตัวคุณและคนรอบข้าง
-คุณจะได้รับไอ่เสียที่สกปรกมากขึ้น

ก็อยู่ที่คุณเลือกแล้วหละครับว่าจะเอาแบบใหน
รถพัง ซื้อใหม่ได้ ซ่อมได้ (ไม่ได้พังง่ายขนาดนั่น)
ตัวคุณและคนรอบข้างพัง หาซื้อไม่ได้นะครับ   เรื่องรักโลก รักสภาพสิ่งแวดล้อม เริ่มที่ตัวเราดีที่สุดครับ

การแก้ไขอาการดื้อๆ เร่งอืดๆ

-เร่งๆแล้วอืดๆอาจจะมีผลจาก แคตตัน ถ้าได้เร่งเครื่องสั๊ก 3000-4000 รอบเขม่าก็หลุดออกไปแล้วครับ รถยุโปรบางคันจะมี เซ็นเซ้อ คอยตรวจจับเขม่า เมื่อมันตันจะมีข้อความแจ้งหรือไฟแจ้งให้เราเร่งเครื่องเพื่อไล่เขม่า
-ล้างระบบ ท่อ ไอดี และระบบจ่ายน้ำมัน

อุดแล้ววิ่งดีขึ้นแน่นอนแต่ก็ไม่มาก
แต่ที่แน่ๆคือทำลายโลกแน่นอนอันนี้ชัดเจน

เห็นด้วยครับผม ถ้ามองลงมาใกล้ตัวมากขึ้น ก็คือตัวคุณ จขกท และครอบครัวครับ ที่จะได้รับในจุดนี้

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
โลกสวยด้วยมือของเราครับ คล้ายๆกับว่าถ้าทุกคนเอา ขยะมากองหน้าบ้าน หลายๆ คน บ้านเราก็คงไม่น่าอยู่ครับ...

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
เราเป็นหนึ่งคนในกลุ่มคนที่ปล่อยไอเสียออกสู่อากาศค่ะ เพราะอุดแล้ว
ถามว่าทำไมอุด คำตอบคือไม่รู้ รู้แต่ว่าวันไปรับรถนาวาร่า ช่างศูนย์บอกว่า ถ้าไม่อุด ไม่เกิน2-3 ปีเครื่องเน่าแน่ ก็เลยบอกเขาว่า จัดการเลยค่ะ

ทีนี้มีคำถามว่า
1. เราควรจะไปเอาใส่คืนมั้ย (ไม่นำเรื่องมลพิษมาพิจารณานะคะ เพราะที่ฟังๆมามันเกิดแน่ๆ)
2. ค่าใช้าจ่ายสูงมั้ยในการใส่คืน เพราะเห็นเขาเอาอะไหร่ให้เราตอนเขาอุดแล้ว เป็นเหมือนฝาอะไรซักอย่าง และตอนนี้ก็ไม่รู้แล้วว่าอยู่ใหน

ขอบคุณค่ะ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องพังเปลี่ยนได้ ปอดพังเปลี่ยนไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เทียบ 3 คัน Vigo 3.0 Auto 2WD , Vigo 3.0 Auto 4WD , Toyota Fortuner 3.0V

มีอุด EGR คันเดียว คือ Vigo 3.0 Auto 4WD  อัตราเร่งก็ไม่ได้ดีขึ้น(อืดสุดเลยก็ว่าได้) เพราะปัญหาไม่ได้มาจากจุดนี้
แถมห้ามสตาร์รถตอนอยู่ในบ้านด้วย เหม็นจนเวียนหัวครับ ไม่ต้องถามว่าไปจอดที่อื่นทำไงนะครับ จอดปุ๊ปดับเลย สงสารคนอื่นครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อันติส แคมรี่ วีออส ยารีส วิ่งเต็มกทม. ไม่มีระบบ EGR อย่าไปอยู่ใกล้นะครับ

มังกรทอง รถโดยสาร รถแดง  ไม่มี EGR คนก้ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เครื่องวิ่งกันเป็นล้าน กม.

 :o

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
รถผมไม่อุดและไม่คิดจะอุด
เกิดมีคนยืมรถผมไปแล้วแอบไปอุด
เค้าจะไม่ได้จับรถผมใช้งานอีกไม่ว่า ญาติ พี่น้องคลานตามกันมา
 ;D ;D
มันเป็นนโยบายของผม รับได้ก็มายืมรถผมใช้(สำหรับพี่น้องผมเท่านั้น)
รับไม่ได้(ยืมใช้รถฟรียังเรื่องมากอีก) ก็ไปหาพี่น้องคนอื่น  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
หลายคนรอบตัวผม อุด EGR กันเยอะนะ
แต่ถามว่าอุดแล้วไอ้คราบเหล่านั้นมันไปไหน
หายไปกับอากาศธาตุเหรอ

มันก็ปะปนอยู่ในอากาศนั่นแหละครับ
ใส่ได้ก็ใส่ไปเถอะ EGR น่ะ อย่างน้อยไอ้ชุดแรกที่มันติดกับรถมา
ก็ใช้ให้มันคุ้มให้ดูหน่อย

แสดง willingness ที่จะรักโลกกันบ้างเถอะ อย่าใช้ตรรกะ
ประเภทเงินซ่อมรถไม่มีใครช่วยจ่าย เซฟได้ก็เซฟ คนอื่นเยี่ยวในลิฟท์ได้
กูก็ต้องทำได้ คนอื่นเอาเปรียบคนอื่นได้กูก็ต้องทำได้ ทีคนอื่นที่เขารักษาระเบียบ
อีกตั้งเยอะแยะไม่คิดจะเอาตามอย่างกันบ้างแหมแล้วหวังให้ชาติเจริญด้วยมือคนอื่น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ boybkk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
แคท คือ เนื้อร้าย
egr ไม่อุดเครื่องจะเป็นมะเร็ง
คุณไม่อุดegrวิ่งมาขนาดนี้ก็เปิดดูละกันครับ
เครื่องเป็นมะเร็งชัดๆน่าจะเกือบระยะสุดท้ายแล้วด้วย
ล้างยังงัยก็ไม่เหมือนเดิมแล้วมันเหมือนเข้าเส้นแล้วละ ทำจัยอย่างเดียวแล้วแคทละยังอยู่ไหม
เรื่องแคทกรองไอเสีย สำหรับผมนะซีเรียสมาก
ถึงกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยละ ถ้าไม่ได้ตัดออก
รถที่ซื้อใช้ทุกคันรถใหม่ออกจากโชว์รูมก่อนถึงบ้าน
ผมเข้าร้านท่อตัดแคทก่อนเลยสบายใจละ
ไม่สนวารันตี3ปีช่างมันตัดทิ้งแล้วเราสบายใจ
เครื่องไม่อั้นไม่ร้อน ถ้ากระบะก็อุดEGRด้วยเลย
vigoผมก็ตัดแคทอุดEGRตั้งแต่วันแรกที่รับรถ
จนทุกวันนี้จัดเต็มวิ่งจะ13วิละไม่เคยมีปัญหาเลย
ญาติกันออกมาแต่ไม่ตัดไม่อุดแบบที่ผมแนะนำ
ใช้เดิมๆปัญหาสารพัดเร่งไม่ออกกินน้ำมันวูบดับ
สุดท้ายขายไปแล้ว แคทมันเหมือนเนื้อร้ายเราตัดทิ้ง
ยิ่งเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพเครื่องครับ เชื่อผมตัดทิ้งเลย

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: รบกวนถามพี่แพน และพี่ๆ เรื่องอุด EGR วีโก้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 12:48:39 »
ขออนุญาตอย่างนี้ครับ

จากกระบวนการสันดาปนั้นคือ

สารประกอบไฮโดรคาร์บอน(ณ ที่นี้คือ ดีเซล) ซั่มกับ อากาศ (ออกซิเจน กับ ไนโตรเจนผสมอยู่)
ถ้าเครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์มว๊ากกกกกๆ จะได้ว่า

- ถ้าซั่มกันในแบบอุดมคติ(หลักๆ)>>> คาร์บอนไดออกไซด์+น้ำ+ก๊าซไนโตรเจน

- แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่สามารถซั่มกันแบบอุดมคติได้
>>> คาร์บอนไดออกไซด์+น้ำ+ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์

ซึ่งจะเห็นว่าออกซิเจนบางส่วนจะมาจับกับไนโตรเจนจนเกิดก๊าซตัวนี้ขึ้นมา
เนื่องจากในกระบวนการเผาไหม้ เราไม่สามารถไปบังคับให้โมเลกุลล้านๆตัว
รวมตัวกันในแบบที่เราต้องการได้ครับ(ถ้าทำได้มันก็เท่ากับว่าเป็นอุดมคติจ้า) 
จึงทำใหเกิดก๊าซตัวนี้ซึ้งมีความเป็นกรดขึ้นมาครับผม

ทีนี้การจะอุด ระบบนำไอเสียย้อนกลับ นั้น  เราๆสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อ ถ้าคุณสามารถ
บังคับให้โมเลกุลทุกตัว จับกันในแบบอุดมคติได้ ในความเห็นผมนั้นถือว่าทำเลยครับดีแน่นอน 
แต่ถ้ายังไม่มีเทคโนโลยีอะไรที่จะบังคับให้โมเลกุลมันจับกันได้กันแบบทุกวันนี้ ผมว่าเราก็ควร
จะคงระบบนี้ไว้อย่างเดิม และมาหาวิธีที่จะการกำจัด NOX ให้ดีขึ้นกว่าเดิมกันเถอะครับผม

สวัสดีครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2013, 13:43:27 โดย F.I.P.G. »

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
แคท คือ เนื้อร้าย
egr ไม่อุดเครื่องจะเป็นมะเร็ง
ถูกต้องเลยครับ ตามนั้น ถ้าคุณจะคิดแบบนั้น

แต่กลับกัน สิ่งที่จะมีเนื้อร้ายและเป็นมะเร็ง
ก็คือเจ้าของรถ คนในครอบครัวและคนรอบข้างแทน

รถรุ่นเก่าๆมันไม่มี บางรุ่นไม่มี เราก็อย่าไปทำรถเรา
ให้มันไม่มีเพิ่มเข้าไปด้วยอีกเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2013, 19:31:27 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ cdap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
หลายคนรอบตัวผม อุด EGR กันเยอะนะ
แต่ถามว่าอุดแล้วไอ้คราบเหล่านั้นมันไปไหน
หายไปกับอากาศธาตุเหรอ

มันก็ปะปนอยู่ในอากาศนั่นแหละครับ
ใส่ได้ก็ใส่ไปเถอะ EGR น่ะ อย่างน้อยไอ้ชุดแรกที่มันติดกับรถมา
ก็ใช้ให้มันคุ้มให้ดูหน่อย

แสดง willingness ที่จะรักโลกกันบ้างเถอะ อย่าใช้ตรรกะ
ประเภทเงินซ่อมรถไม่มีใครช่วยจ่าย เซฟได้ก็เซฟ คนอื่นเยี่ยวในลิฟท์ได้
กูก็ต้องทำได้ คนอื่นเอาเปรียบคนอื่นได้กูก็ต้องทำได้ ทีคนอื่นที่เขารักษาระเบียบ
อีกตั้งเยอะแยะไม่คิดจะเอาตามอย่างกันบ้างแหมแล้วหวังให้ชาติเจริญด้วยมือคนอื่น

ถูกใจเรื่องคนเยี่ยวในลิฟจัง
ช่างไทยเก่งที่สุดในโลกครับ นึกถึงเดี่ยวไมโครโฟนแรกๆที่บอกว่าวิศวะกรมันออกแบบมาผิด
 อย่างนี้รถกระบะมือ 2 ติดป้ายว่ารถบ้านอย่าไปซื้อนะครับ เครื่องเป็นมะเร็ง
เทรนด์ใหม่กำลังมา มือ2 ติดป้ายรถแข่งแต่งซิ่งจะขายดี บรึ้นๆ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แคท คือ เนื้อร้าย
egr ไม่อุดเครื่องจะเป็นมะเร็ง
คุณไม่อุดegrวิ่งมาขนาดนี้ก็เปิดดูละกันครับ
เครื่องเป็นมะเร็งชัดๆน่าจะเกือบระยะสุดท้ายแล้วด้วย
ล้างยังงัยก็ไม่เหมือนเดิมแล้วมันเหมือนเข้าเส้นแล้วละ ทำจัยอย่างเดียวแล้วแคทละยังอยู่ไหม
เรื่องแคทกรองไอเสีย สำหรับผมนะซีเรียสมาก
ถึงกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยละ ถ้าไม่ได้ตัดออก
รถที่ซื้อใช้ทุกคันรถใหม่ออกจากโชว์รูมก่อนถึงบ้าน
ผมเข้าร้านท่อตัดแคทก่อนเลยสบายใจละ
ไม่สนวารันตี3ปีช่างมันตัดทิ้งแล้วเราสบายใจ
เครื่องไม่อั้นไม่ร้อน ถ้ากระบะก็อุดEGRด้วยเลย
vigoผมก็ตัดแคทอุดEGRตั้งแต่วันแรกที่รับรถ
จนทุกวันนี้จัดเต็มวิ่งจะ13วิละไม่เคยมีปัญหาเลย
ญาติกันออกมาแต่ไม่ตัดไม่อุดแบบที่ผมแนะนำ
ใช้เดิมๆปัญหาสารพัดเร่งไม่ออกกินน้ำมันวูบดับ
สุดท้ายขายไปแล้ว แคทมันเหมือนเนื้อร้ายเราตัดทิ้ง
ยิ่งเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพเครื่องครับ เชื่อผมตัดทิ้งเลย

ไม่สนใจสุขภาพปอดตัวเองที่มันจะหาอะไหล่มาเปลี่ยนแทนเครื่องรถคุณไม่ได้บ้างเลยหรือครับ?

ถ้า Catalytic Converter เป็นเนื้อร้ายจริง
ทำไม กฎหมาย Muskee Act ของ California จึงบังคับให้มีการติดตั้งมันเข้าไปตั้งแต่ยุค 1973 ละครับ?

เว็บของเรา มีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่สนับสนุนให้มีการอุด EGR แต่อย่างใดทั้งสิ้น
แม้จะรู้ว่า มันม่ีผลดีต่อเครื่องยนต์มากขึ้น

แต่เรามองเห็นแล้วว่า ผลร้ายที่จะเกิดขึ้นต่อโลก มันยิ่งมากมายยิ่งกว่าเดิม


เหตุผล ทั้งข้อดีข้อเสีย หลายท่าน ข้างบนนี้ได้บอกไปแล้ว

ออฟไลน์ le_TB

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ความเห็นส่วนตัว ถ้าอุดแล้วเป็นผลดีต่อรถยนต์ก็อุดไปเถอะ ถ้าเกิดเครื่องพังก็ต้องซ่อม ถ้าซ่อมไม่ได้ ก็อาจจะต้องซื้อรถใหม่

ถลุงเหล็กสร้างรถยนต์คันนึง ปล่อยก๊าซที่มันเป็นอันตรายต่อโลกเรามากกว่าเยอะมากๆ

ให้รถมันอยู่กับเราไปนานๆดีว่านะ ดีกว่ารถพังเพราะ egr แล้วต้องซื้อรถใหม่ ลด demand

อย่างนี้แหละโลกสวยสุดแล้ว

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
นึกๆแล้วก็สยองนะครับ   สยองแทนคนที่เดินริมถนน คนใช้บริการรถสาธารณะที่ไม่มีระบบประบอากาศ และ ผู้คนที่อาศัยหรือทำมาหากินอยู่ริมถนน รวมทั้งตัวเราด้วย
เพราะ ต้องทนสูบดม มลพิษต่างๆเกินมากเกินความจำเป็น ทั้งๆที่มันก็มีเครื่องมือ อุปกรณ์ ตัวดัก หรือกำจัดมาให้แล้ว จากมากๆให้เหลือน้อยๆ
นึกเลยนะ เห็นรถที่วิ่งผ่านไป 100 คัน มันจะอุดEGR หรือ ตัดท่อแคท เกิน 50 คันป่าวหว่า ??/
มิน่าล่ะ ผู้คนสมัยนี้ เสียชีวิตด้วยมะเร็งสารพัดชนิด

ถือว่า เราๆท่านๆนี่ กำลังทำบาป กันโดยไม่รู้ตัวเลยนะนั่น

ออฟไลน์ boybkk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ผมบอกตามตรงนะผมมีเพื่อนเป็นช่างอยู่ในศูนย์หลายยี่ห้อ
โต อีสุ นิสสัน มิตซู ช่างในศูนย์นี้ละ อุดegr ทะลวงแคท ให้แต่ไม่ได้บอกเจ้าของรถ
เพื่อตัดปัญหาในระยะยาว ตอนลูกค้าเอารถเข้าเซอร์วิสระยะแรกๆ
ไม่เชื่อลองไปถอดแคท เปิดegrดูใน10คันอย่างน้อย2คันศูนย์จัดการให้เรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ กระเป๋าเป้

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
Re: รบกวนถามพี่แพน และพี่ๆ เรื่องอุด EGR วีโก้
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 14:27:17 »
วิ่งไม่ออก แคตตันป่ะ ลองแช่วิ่งรอบสูงๆ ยาวๆ น่าจะดีขึ้น ขับรถดีๆนะ
แคตอย่าไปเอาออก ราคา สอง-สามหมื่น  เอาควันเหม็นมาก รถออกตัวดีขึ้น ปลายหายไปพอตัว
แต่ถ้าเอาเข้าศูนย์บอกว่า วิ่งไม่ออกระวังแมวจะหาย (ช่างแอบไปทะลวงแคตออก)

วิ่งไม่ออกมีหลายสาเหตุ แต่ไม่เกี่ยวกับ อีจีอาร์ นะผมว่า
SCV ถ้ามีปัญหามันจะวุบๆ นะ ไฟเอน0bhoโชว์ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2013, 14:30:03 โดย กระเป๋าเป้ »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมไม่อุดครับ เดิมๆดีกว่า

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
หลายคนรอบตัวผม อุด EGR กันเยอะนะ
แต่ถามว่าอุดแล้วไอ้คราบเหล่านั้นมันไปไหน
หายไปกับอากาศธาตุเหรอ

มันก็ปะปนอยู่ในอากาศนั่นแหละครับ
ใส่ได้ก็ใส่ไปเถอะ EGR น่ะ อย่างน้อยไอ้ชุดแรกที่มันติดกับรถมา
ก็ใช้ให้มันคุ้มให้ดูหน่อย

แสดง willingness ที่จะรักโลกกันบ้างเถอะ อย่าใช้ตรรกะ
ประเภทเงินซ่อมรถไม่มีใครช่วยจ่าย เซฟได้ก็เซฟ คนอื่นเยี่ยวในลิฟท์ได้
กูก็ต้องทำได้ คนอื่นเอาเปรียบคนอื่นได้กูก็ต้องทำได้ ทีคนอื่นที่เขารักษาระเบียบ
อีกตั้งเยอะแยะไม่คิดจะเอาตามอย่างกันบ้างแหมแล้วหวังให้ชาติเจริญด้วยมือคนอื่น

+1000 ครับ คนอื่นเอาเปรียบคนอื่นได้กูก็ต้องทำได้   ผมว่าคนไทยทุกวันน้ีใช้ตรรกะนี้กันเยอะครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อันติส แคมรี่ วีออส ยารีส วิ่งเต็มกทม. ไม่มีระบบ EGR อย่าไปอยู่ใกล้นะครับ

มังกรทอง รถโดยสาร รถแดง  ไม่มี EGR คนก้ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง เครื่องวิ่งกันเป็นล้าน กม.

 :o

ใครตอบผมได้บ้างครับว่าทำไมรถพวกนี้ไม่มี EGR แต่วิ่งเต็มกทม.

ผมยังไม่เคยเห็นค่ามลพิษที่เป็นเอกสารอ้างอิงได้เลย

ถ้ารัฐเข็มงวดจริงๆ ทำไม่นำเครื่องมือตรวจสอบนี้เข้ามาเป็นมาตรฐาน

ของการต่อภาษีรถแต่ละคันด้วยละครับ

ส่วนตัวผมมีดีเซล 3 คัน ไม่อุดสักคัน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เลิกสักทีเถอะ ไอ้คำว่า แคทคือเนื้อร้าย egr คือมะเร็งระยะสุดท้าย

รถบ้านผมวิ่งทะลุ 200,000 กม. อายุอานาม 20 ปี
ก็มีสองอย่างนั่นตั้งแต่วันที่มันออกมาจากโรงงาน จนถึงวันที่ขายไป ไม่เห็นจะเป็นอะไร

อย่าเอาความเชื่อส่วนตัวผิดผิด มาผสมปนเปกับเรื่องอื่นครับ
สิ่งแวดล้อมในโลกเรา มันยังแย่ไม่พอหรืออย่างไรกัน

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
มันแสดงถึงความเห็นแก่ตัว......

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
มันแสดงถึงความเห็นแก่ตัว......

+1 ครับ พวกเห็นแก่ตัวมันเยอะ

รถผมใช้ทะลุแสนไม่ได้อุดไม่เห็นว่ามันจะเน่าจะเสียจะผุจะพังจะตัน