ผู้เขียน หัวข้อ: มาสด้าไม่ทำไฮบริด ถือว่าเป็นการมุ่งสู่อนาคตที่ผิดพลาดไหมครับ  (อ่าน 7281 ครั้ง)

ทุกวันนี้ มาสด้า ดูจะเป็นยี่ห้อเดียว ที่ไม่สนใจพลังงานทางเลือกเลย

ในขณะที่ค่ายอื่นๆ อย่างโตโยต้า ฮอนด้า เบนซ์ บีเอ็ม ล้วนมุ่งหน้าสู่ไฮบริด
ส่วนนิสสัน ก็มุ่งพัฒนารถไฟฟ้า   เปอร์โยพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้แรงอัดอากาศมาเป็นพลังงาน  แม้แต่ปอร์เช่ ก็ยังมีไฮบริด

ผมกำลังพูดถึงทิศทางของเทคโนโลยีในอีก 5-10ปีข้างหน้า ค่ายอื่นๆล้วนมุ่งหน้าไปสู่พลังงานทดแทน

แต่ มาสด้า ไม่เอาเลย มาสด้าพยายามจะพัฒนาเครื่องเบนซิน และ ดีเซล บนพื้นฐานของสกายแอคทีฟต่อไป

ถ้าดูจากทิศทางของรถยนต์ในปัจจุบัน มีความเป็นไปได้ที่อีก10ปีข้างหน้า รถจะเป็นไฮบริด หรือ ไฟฟ้ากันทั้งนั้น

ในวันที่ไฮบริดมันพัฒนาก้าวไปอีกขั้น คือ สามารถวิ่งที่ความเร็ว100 เป็นระยะทาง40-50 กม ขึ้นไป โดยใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวไม่ใช้น้ำมันเลย (จริงๆตอนนี้โตโยต้าทำได้แล้ว แต่ยังไม่ได้เอามาขายในเชิงพาณิชย์)

ทิศทางของมาสด้า จะเป็นยังไงต่อไป  เพราะถ้าคู่แข่งทุกค่ายในตลาด ล้วนมีเครื่องยนต์ลูกผสม ที่กินน้ำมันแค่ 30-40กม/1ลิตร  และให้แรงม้าแรงบิดที่สูงกว่า หรือแม้กระทั่ง plug-in ที่ชาร์ตไฟจากบ้านได้ (อันนี้สมมติ)

มาสด้าจะกลายเป็นหลุดวงโคจรไปรึป่าว เพราะตามเทคโนโลยีไม่ทันแล้ว

ภาพที่ผมเห็นตอนนี้ เหมือนว่า ค่ายรถทุกๆค่ายล้วนมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกันหมด ในขณะที่มาสด้าหันหลังและเดินไปอีกด้านแทน

(สำหรับผม มาสด้าแมร่งโคดอินดี้เลยนะครับ เพราะมองให้ลึกลงไป เหมือนเดินบนเส้นทางอันโดดเดี่ยวยังไงไม่รู้)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2013, 23:26:42 โดย SiamParagon »

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
จำได้ว่ามาสด้าเคสทำ RX-8 ที่ใช้แต่ไนโตรเจน100%ออกมา... ฮา

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
แน่ใจเหรอครับว่าไม่ทำ

เดี๋ยวปลายปีนี้จะตกใจนะ (แต่ยังไม่มาไทยหรอก)

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
จำได้ว่ามาสด้าเคสทำ RX-8 ที่ใช้แต่ไนโตรเจน100%ออกมา... ฮา

ใช้ไฮโดรเจนครับ

EV ก็ทำนะครับ ไปหาข่าวอ่านกันเองได้ครับ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
ไทรตันใหม่ไงครับ ดีเซลไฮบริด ;D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไม่มีใครรู้อนาคตครับ แต่ผมว่าไม่หรอก

ออฟไลน์ SADAEW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
แล้วถ้าเค้ามุ่งเน้นพัฒนาเครื่องยนต์แบบสันดาป ปกติ
พอถึงจุดนึงของจุดคุ้มทุนและจุดพีคที่เป็นแมสของเทคโนโลยีไฮบริด
ผมว่ามาสด้าเองคงเอาเครื่องที่ดีที่สุดของตัวเองไปผสมเป็นไฮบริดได้ไม่ยากนะครับ

ออฟไลน์ ZTARSCREAM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ไทรตัน นั่นmitsuไม่ใช่หรอครับ

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เขาคุยกับโตโยต้า มานานแล้วครับ เรื่องเทคโนโลยีไฮบริด

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มาสด้า เป็นค่ายที่มีแนวทางชัดเจนว่าไม่ทำ(ขาย)ไฮบริด หรือ รถไฟฟ้า ในช่วง ณ ขณะนี้ หรือ ในไม่กี่ปีข้างหน้าก็ตามครับ

เหตุผลหลักๆคือ สัดส่วนรถยนต์เครื่องสันดาบยังเยอะอยู่มาก  และต้นทุนในการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นนั้นยังต่ำกว่ามากครับ

ดังนั้นก็จะเห็นได้ว่ามาสด้านั้นฝากผีฝากใข้ไว้กับ Skyactiv เอาไว้มากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2013, 08:28:39 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ไม่ได้บอกไม่ได้แปลว่าไม่ทำ ;)

ออฟไลน์ zenten

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ผมว่าก็ไม่น่าจะแปลก คิดเล่น ว่า พัฒนาเครื่องยนต์จนดีที่สุดแล้ว ต่อยอดโดยไปขอแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี่ หรือไม่ก็ขอซื้อ
ไม่ต้องมาเสียเงิน เสียเวลา และต้องมาหาทิศทางว่า Hybrid แบบไหนดีทีสุด (honda ยังไม่เปลี่ยน hybrid ตัวเองเลย)
น่าจะประหยัดกว่าเยอะ

ออฟไลน์ KIM NNC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 275
    • อีเมล์
คหสต.นะครับ มาสด้าคงคิดว่า อีกสิบปีค่อยทำก็ไม่สาย ราคาแบตกับมอเตอร์คงจะถูกกว่าตอนนี้ ทำแล้วคุ้มทุนกว่านี้

รอให้ค่ายอื่นๆบุกเบิกตลาดกันไปก่อนพอถึงจุดที่ทุกคนยอมรับแล้วตัวเองค่อยทำก็ไม่สาย

เหมือนเทคโนโลยีคอมมอนแรลในรถกระบะ ตอนแรกโตโยต้าทำออกมาอีซูซุก็ยังนิ่งอยู่ พอตลาดยอมรับเทคโนโลยีนี้ก็ทำออกมาทีหลัง

ก็ขายดีไม่แพ้กัน แถมทำทีหลังยังพัฒนาแรงดันหัวฉีดให้มากกว่าโตโยต้าที่เปิดตัวก่อน เอามาเกทับได้อีกด้วยครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ผมว่าอนาคตก็น่าจะต้องมีครับ
ระบบ hybrid ไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมันอย่างเดียว แต่ตัว motor ยังช่วยขับทำให้แรงขึ้นด้วย ดังนั้น ถ้าถึงจุดที่แข่งขันกันแรงขึ้น ก็อาจจะต้องเอาระบบ hybrid มาต่อกรคู้แข่งกับเขาด้วยครับ
ระบบ skyactive. เป็นอีก technology ที่เปรียบเทียบกับพวก blue efficiency ของ Benz หรือ twin power ของ BMW ซึ่งทั้ง 2 ค่ายก็ยังใข้ hybrid ในรถบางรุ่นเลยครับ
แต่ skyactive เป็นการคิดค้นออกแบบโดยเฉพาะ ในรุ่นหนึ่งๆ คือออกแบบทั้งโครงสร้าง ช่วงล่าง เกียร์ เครื่องยนต์ ซึ่งความซับซ้อนมีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ถ้ามาพ่วง hybrid เข้าไปอาจจะทำให้การทำงานระบบต่างๆ ยิ่งซับซ้อนมากขึ้น จะนำพามาถึงเรื่องการซ่อมบำรุงที่ยากขึ้นหรือไม่???
ผมว่า สำหรับเมืองนอก น่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่ความซับซ้อนมากๆเพราะ เขาเปลี่ยนรถกันเร็ว (เนื่องจากราคารถเขาเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ ไม่ได้สูง)
แต่เมืองไทย รถเราราคาแพงมาก เราคงต้องใช้ให้คุ้ม ใช้ให้นานเพื่อใหคุ้มกับเงินที่จ่าย อาจจะมีผลในเรื่องนี้ครับ

แต่ผมสงสัยเรื่อง skyactive นิดหนึ่งครับ เพราะ technology นี้ ออกแบบทุกอย่างสำหรับรถแต่ละคัน ดังนั้น อะไหล่ หรือ ชิ้นส่วนต่างๆ ต้องใช้เฉพาะรุ่นและของแท้เท่านั้นใช่ไหมครับ รวมถึงถ้าเราอยากเปลี่ยนโช็ค ยี้ห้อดัง หรือ จูนกล่องให้แรงขึ้นในตัวดีเซล จะมีผลต่อระบบหรือเปล่าครับ?
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
การพัฒนายานยนต์ มันทุนในการวิจัยมากนะครับ
มันต้องเลือกทางใดทางหนึงก่อน ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ ขายได้ไม่มาก ทุนสำรองไม่มาก ก็ยากอยู่นะที่กล้าลงทุนคิดค้นพัฒนาพร้อมกันหลายด้าน

hybrid ใครชิงลงมือก่อนขายก่อนก็ได้ฐานลูกค้าไปก่อน มาสด้ายังนัวเนียกับ  skyactive  ช่วงเวลานี้ ถ้า เทคโนโลยีที่เข้าหวังไว้อย่างสูง กับไม่สามารถตอบรับลูกค้าได้ดีพอสมควร ไม่แน่เหมือนอาจหมดงบ ต้องขายหุ้นทอดตลาดอีกครั้ง

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
ไทรตัน นั่นmitsuไม่ใช่หรอครับ

5555 เบลอครับเบลอ ขอโทษทีครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าไม่ผิดนะครับ

คนยังเล่นไฮบริดไม่ค่อยเยอะเลย

แต่อนาคตยังไงก็ต้องมีหละครับ ต้องปรับตัวตลอด

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
เขาคุยกับโตโยต้า มานานแล้วครับ เรื่องเทคโนโลยีไฮบริด

เซ็นต์สัญญากันเรียบร้อยมา 3 ปีกว่าแล้วครับ

อนาคตอีกไม่กี่เดือนรับรองได้เห็น SkyActiv-G + Hybrid เค้าเคลมว่าถ้าวัดแบบ JC08 จะได้ราวๆ 35-36 km/L เมื่ออยู่ในตัว J36


http://editorial.autos.msn.com/article.aspx?cp-documentid=1136631

http://ja.wikipedia.org/wiki/JC08%E3%83%A2%E3%83%BC%E3%83%89

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
เคยอ่านบทความที่ไหนสักแห่ง มาสด้าเคยกล่าวไว้ว่าทิศทางของเครื่องยนต์สันดาบยังสามารถพัฒนา
ต่อไปได้อีก เพราะใช้ต้นทุนในการวิจัยและการผลิตไม่มากเท่าระบบไฮบริด หรือระบบไฟ้ฟ้าล้วน ที่มีราคาแพง
คนทั่วไปไม่สามารถซื้อหามาขับได้

มาสด้าอาจะจะคิดว่า อยากพัฒนาเรื่องเครื่องยนต์สันดาปของตนเองไห้มันถึงที่สุดก่อน ดีที่สุดก่อน
แล้วค่อยต่อยอดไปยังระบบไฮบริดก็ยังไม่สาย (ตามที่ท่าน  Niceguy_C ว่าไว้)

ตอนนี้หลายๆค่ายต่างก็หันมาพัฒนาเทคโนโลยี ดาวน์ไซส์ซิ่ง กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพราะเป็นเทคโนโลยี
ที่เห็นความประหยัดได้จริง ต้นทุนไม่แพง สามารถจูนแรงม้าได้หลากหลายระดับตั้งแต่ 90-170 แรงม้า
(เครื่อง 3 สูบเทอร์โบของฟอร์ด) ทำไห้สามารถนำไปติดตั้งในรถได้หลายรุ่น  ยิ่งจะทำไห้คุมราคาขายไม่ไห้แพง
เกินไป คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้

มาสด้าเองต่างก็เริ่มใช้เครื่องยนต์ Skyactive G,D ไปวางในรถยนต์สองสามรุ่นแล้ว
(เสียดายเครื่องเบ็นซิน น่าจะมีเทอร์โบไห้บ้าง  ;D)

บวกกับเทคโนโลยีการผลิตแบบน้ำหนักเบา อัตราสั่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีขึ้น ก็ยิ่งส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองแบบชัดเจน
(เหมือน มิราจไงครับ แรงม้าน้อยกว่าชาวบ้าน น้ำหนักรถน้อยกว่า กลับประหยัดกว่า )

ผมก็เชื่อว่าสิ่งที่มาสด้าทำอยู่ตอนนี้ เขากำลังทำสิ่งที่ตนเองถนัด ภายใต้กำลัง(งบประมาณ)
ที่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ๆสุดครับ


สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
หลายท่านบอกมาถูกแล้วครับ

Mazda บริษัทขนาดกลาง เงินไม่ได้หนานัก
จะลงทุนอะไรแต่ละที ความเสี่ยงมันสูงมาก

พวกเขามองว่า ขอทำเครื่องสันดาปให้ดีเสียก่อนเถอะ
เพราะ ถ้าทำเครื่องสันดาปให้ดีแล้ว จะไปพ่วงกับ Hybrid เมื่อไหร่ก็ได้
และเมื่อนั้น มันจะยิ่งได้สมรรถนะดีเพิ่มขึ้นไปอีกเยอะ

Logic ของพวกเขา ในการแก้ปัญหา มาได้ตรงจุดแล้วละครับ
เพราะปัญหาที่ผ่านมาของพวกเขาคือ ทำเครื่องยนต์สันดาป ได้ไม่ดีเท่าที่ควรต่างหาก

คอยดูหลังจากนี้ต่อไป

สนุกขึ้นอีกเยอะ!

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
หรือว่าค่ายอื่นๆมุ่งสู่อนาคตที่ผิดพลาดกับการทำไฮบริด :-\

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ไม่ผิดหรอก เพราะ ไฮบริดอาจจะไม่ใช่คำตอบเสมอไปก้ได้หนิ ตราบใดที่ยังไม่มีความแน่ชัด ผมว่า มาสด้าก้พัฒนาดูลาดราวต่อได้ล่ะดีแล้ว

ออฟไลน์ Uturn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
หรือว่าค่ายอื่นๆมุ่งสู่อนาคตที่ผิดพลาดกับการทำไฮบริด :-\
ถูกใจครับ โดยส่วนตัวมองว่าhybrid น่าจะหมดอนาคตในเวลาซัก5-10 ปีนี้ละครับ

ออฟไลน์ bluewhale

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เอิ่มมมมม มาสด้าทำเครื่องเบนซินของตัวเองให้แรงแล้วก็ประหยัดก่อนดีมั๊ย...