เอาแค่ NCP42 กับ NCP93 ดีกว่า
เอาเฉพาะเครื่องยนต์ก่อน
สิ่งที่ไม่เหมือนกันคือ
- ลี้นเร่ง จากเดิมเป็นกลไก เปลื่ยนมาเป็นสายไฟฟ้า
- เปลื่ยนชุดนำสัญญาณเป็น Canbus (OBD-II) ให้ความรวดเร็วในการส่งสัญญาณมากขึ้น
- เปลื่ยนตำแหน่งวางแบตเตอรี่ใหม่
- เปลื่ยนชุดกรองอากาศใหม่ รวมถึงเปลื่ยนตำแหน่งวางใหม่ ให้มีขนาดเดินโตขึ้น + ระยะสั้นลง
- เปลื่ยนปั้มเพาเวอร์ จากเดิมเป็นไฮโดรลิก ของใหม่เป็นไฟฟ้า ช่วยลดแรงเสียดทานลงได้เยอะ
- เปลื่ยนแผงแอร์ใหม่
จากเดิม NCP42 แผงแอร์จะยาวกว่าหม้อน้ำ ทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน พอเป็น NCP93 แผงแอร์เปลื่ยนมาเป็นแบบเสมอกับหม้อน้ำ ทำให้ระบายความร้อนได้ทัน
- เปลื่ยนพัดลมหม้อน้ำใหม่
- เปลื่ยนท่อทางเดินแอร์ใหม่ ย้ายตำแหน่งชุดดรายเออร์ใหม่
- เปลื่ยนท่อไอดีใหม่
- เปลื่ยนชุดยางแท่นเครื่องใหม่ โดยฝั่งคนขับจะเป็นไฮโดรลิก มีน้ำมันอยู่ด้านใน
- เปลื่ยนชุดควบคุม ECM ใหม่ โดยการจูนให้แรงบิดลงมาที่รอบต่ำกว่าเดิม (ต้นวีออสถึงได้จัดมากไงครับ)
- เปลื่ยนการวางตำแหน่งฟิวส์ใหม่
ชุดเกียร์
พัฒนาการจาก NCP42 มาเป็น NCP93 มีไม่มากมาก เช่น
- เปลื่ยนชุดคลัตช์ภายใน
- เปลื่ยนโซลินอยด์ใหม่
- เปลื่ยนการใช้น้ำมันเกียร์ จากเดิมชนิด T-IV มาเป็น WS ไม่ต้องเปล่ื่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน
- เปลื่ยนเฟืองท้ายใหม่ มาเป็น 4.237
- Re-Program เกียร์ใหม่ ให้ฉลาดมากขึ้น
เกียร์ลูกนี้ถือว่าโตโยต้าพัฒนามาจนถึงจุดที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วครับ ถ้าเทียบกับ 5 ออโต้ วีออสอาจจะรอบสูงกว่านิดหน่อย แต่อย่าลืมว่าตัวเกียร์สามารถวิ่งความเร็วสูงสุดได้ที่เกียร์ 4 โดยไม่จำเป็นต้องลงมาเกียร์ 3
ซึ่งเมื่อเทียบกับซิตี้ คุณต้องลงมาเกียร์ 4 แล้วลากค้างไว้เพื่อทำความเร็วสูงสุด แต่วีออสไม่ต้อง ซึ่งวีออสสามารถวิ่งเกียร์ 4 ตั้งแต่ 60 จนถึง 190 กม/ชม ได้ อาจขึ้นช้าหน่อย แต่ถึงแน่ๆ
ช่วงล่าง
NCP42 ใช้ช่วงล่างหลังแบบเดียวกับอัลติส คือ รูปตัว V หันไปทางท้ายรถ โดยมีเหล็กกันโคลงสอดใส้อยู่
NCP93 เปลื่ยนคานหลังมาใช้แบบตัว V คว่ำ และไม่มีเหล็กกันโคลงด้านหลัง
ส่วนด้านหน้า ถือว่าคล้ายกันครับ มีต่างกันแค่ลูกหมากบางจุดเท่านั้นเอง
-----------
ส่วน NCP150 ทุกอย่างจะเหมือนกัน NCP93 ครับ เพียงแต่
- เปลื่ยนท่อลมของชุดหม้อลมเบรคใหม่ ให้มีสองท่อ ช่วยเพิ่มแรงเบรคมากขึ้น
- เปลื่ยนยางแท่นเครื่องฝั่งคนขับใหม่ (ถ้า NCP93 จะใช้ ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะจุดยึดเดียวกัน)
- เปลื่ยนชุดหม้อกรองอากาศใหม่
- เพิ่มชุด EGR หลังเครื่องยนต์
อันนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับการควบคุมมลภาวะ เพราะเครื่องตัวนี้ในตัวถัง NCP93 ได้แค่ Euro-III แต่พอมาเป็น NCP150 กลับผ่านมาตรฐาน Euro-IV ซะงั้น
- เปลื่ยนพลาสติกฝาครอบเครื่องใหม่ให้สั้นลง เพราะติดท่อ EGR หลังเครื่อง
- เปลื่ยนท่อดรายเออร์ของระบบแอร์ใหม่
- เปลื่ยนแผงแอร์ รวมถึงออกแบบพัดลมไฟฟ้าหน้ารถใหม่
คร่าวๆก็มีแค่นี้ครับ ถ้านึกอะไรเพิ่มได้จะมาโพสต์ใหม่ครับ