เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แล้วขออนุญาตถามต่อนะครับว่าการเปลี่ยนขนาดวงล้อแม๊ก เช่น จาก17" เป็น18"แล้วจะมีผลต่อรอบเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ ไปในทางที่แย่ลง เป็นความจริงเท็จอย่างไรบ้างครับ? ขอบคุณครับ
ทำยังไงก็ได้ ให้เส้นรอบวงเท่าเดิมครับ
ล้อใหญ่ขึ้น ก็ลดความหนาของแก้มยางลง เพื่อให้เส้นรอบวงเท่าเดิม
รอบเครื่องยนต์และความเร็วก็จะเท่าเดิมครับ (เพี้ยนไม่ถึง 1-2%)
ที่แย่ลงคือ น้ำหนักมากขึ้น อาจจะหน่วงขึ้นนิดหน่อย พวกรถสมรรถนะดีๆ แรงบิดเยอะๆ แทบไม่รู้สึกครับ
ยกเว้นพวกรถ 1.2-1.5 แรงบิดน้อยๆ ถ้าจากล้อ 15 ไปเปลี่ยนเป็นล้อ 17-18 อันนี้เห็นผลชัดเจน