เชื่อผมไหมว่าถ้าวิ่งจริงๆในไทย จะเป็น F30 cla แล้วก็แคมรี่ ทุกวันนี้ดูที่ตัวเลขโรงงานไม่ได้หรอกครับ แมร่งหลอกกันในโปรชัวร์
อันนี้น่าสนใจอยากรู้เหตุผลอะครับว่าทำไม
เพราะถ้าดูแต่ตัวเลขที่เคลมมาจากโรงงาน
CLA น่าจะทำได้ดีสุด หรือว่าจริงๆแล้ว BM
ไม่ค่อยโอเวอร์เคลมแต่ MB ชอบโอเวอร์เคลมครับ
การทดสอบของแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ครับ บางคัน ก็ 0-100 โดย lunch control บางที่ก็วิ่งจริงแบบกดเต็มตีนเอา ขึ้นอยู่กะว่าบริษัทไหนจะทดสอบแบบไหน แต่เค้าคงต้องเอาเวลาที่ดีที่สุดมาให้ลูกค้าอยู่แล้ว 320d โรงงานเคลม ว่า 7.5วิ แต่ พี่จิมมี่ได้ 9 กว่า แต่พอมา 80-120 กลับไวกว่าพวกรถที่วิ่ง 0-100 8วิปลายๆซะอีก ทีนี้มาคุยเรื่อง 0-200 กัน แน่นอนครับ CLA ตัวเลขในโปรชัวร์ดีสุด แต่ อย่าลืมนะครับว่า เกียร์ 7 speed ของ mercedes benz เป็นอย่างไร เท่าที่อ่านจากนิตรยาสารหลายเล่ม โดนด่ากระจุยกระจาย ส่วนใหญ่จะในแง่การตอบสนองที่ช้า ถ้าเปิดโหมดสปอต ก็ลากรอบสูงเกินไปจนกำลังตก อาจจะจริง ที่ 0-100 cla จะไปก่อนเพื่อน แต่หลังจากนั้น ไม่เกิน 140 โดน 8 speed ของ bmw แน่ครับ เพราะอัตราทดค่อนข้างต่อเนื่อง และราบรื่นกว่า เพราะฉะนั้นอย่ายึดถือกะตัวเลข 0-100 เลยครับ ในโปรชัว GTI 0-100 6.9 วิ แต่ lunch control จริงๆได้ 6 วิ นะครับ ยิ่งจูนกล่องมาเสตจ 1 เท่าที่ผมลองมาได้ 5 วิกลางๆ แต่ถามว่ามันได้อะไรมั้ย คำตอบคือ เฉยๆ เพราะในชีวิตจริงความเร็วที่ใช้คือ 60-150 คือช่วงวิ่งแซงและลอยตัว คงไม่มีใครบ้าออกตัวล้อฟรี ให้ได้ 0-100 ตามโปรชัวร์ทุกรอบหรอกครับ ดอกยาง กะเกียร์เน่าพอดี
ที่อธิบายมาเข้าใจหมดครับ จุดที่ไม่เข้าใจคือที่บอกว่า วิ่งจริงๆ F30 จะแซง CLA
คือหมายถึงจะแซงที่ช่วง 140 หรอครับ เพราะถ้าตามที่เคลม ความเร็วสูงสุด
ของ CLA ก็น่าจะเหนือกว่า F30 อยู่ดี บวกกับตัวถังที่เล็กกว่า เบากว่า ลู่ลมกว่า
รวมถึงแรงม้าที่ต่างกันอยู่ 27 ตัว
และตอนนี้ Jimmy ก็ยังไม่ได้ลอง CLA ก็เลยยังไม่รู้ว่า ในรอบความเร็วต่างๆ
มันจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าในโบรชัวส์ ที่สงสัยคือปกติที่ Jimmy เอารถมาทดสอบ
ส่วนใหญ่ของ MB จะช้ากว่าในโบรชัวส์ แต่ของ BM จะดีกว่า หรือยังไงน่ะครับ
แต่เรื่องเกียร์ของ CLA ค่อนข้างชัดเจนว่าน่าจะห่วยจริงๆ