CVT ทนไม่ทน ต้องดูระยะยาวครับ
Nissan ก็พึ่งใช้ CVT ในรถของตัวเองรุ่นแรกกับ Teana เมื่อปี 52 นี่เองครับ รวม 4 ปี
จาก 4 ปีที่ผ่านมา ปัญหาของมันมีแค่เรื่องความร้อนอย่างเดียวครับที่ดูมา ซึ่งรุ่น MC ได้แก้ปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว
ที่เหลือยังไม่เจออะไรครับ นอกจากได้เคลมเพราะเรื่องข้างบนนี่แหละครับ (รึผมไม่เห็นก็ไม่รู้)
ถ้าจะไปดูยี่ห้ออื่นที่ใช้ CVT เหมือนกัน ก็ต้องไปดูที่รุ่นลูกเกียร์รุ่นเดียวหรือใกล้เคียงกันที่ Nissan ใช้ใน Sylphy ซึ่งเรียนตามตรงว่า ยังไม่พบปัญหาที่เจอกันจนเรียกว่า defect ถึงขั้นเคลมลูกใหม่เลยนะครับ
ดังนั้น ตอนนี้เรายังไม่สามารถตัดสินได้หรอกครับว่า CVT ของ Nissan จะทนทานรึเปล่า
เราสามารถรู้ได้แค่ว่า หลักการของมัน การออกแบบ อะไรต่อมิอะไรต่างๆ มันมีความทนทานน้อยกว่าเกียร์ทั่วไปแค่นั้นครับ
ที่เหลือต้องรอดูกันยาวๆ
ถ้าเอา ณ ตอนนี้ ความทนทานผมก็ยังมองว่าทั้งคู่มาในระดับที่พอๆ กัน ครับ Civic ยังไม่เจอเคสใหญ่ๆ เหมือนสมัย FD
Sylphy ก็ยังไม่เจออะไรที่เรียกได้ว่าเป็น defect
ถ้าจะพิจารณาจากองค์ประกอบอื่นๆ ความคิดส่วนตัวผมว่า ความประหยัด Sylphy ได้เปรียบกว่าจาก Review พี่จิมมี่ที่เคยทำไว้ เพียงแต่ Civic รองรับพลังงานทางเลือกได้หลายหลายกว่าคือ E85 ครับ
ที่เหลือต้องรอผู้ใช้จริงมาให้ข้อมูลครับ เก็บข้อมูลแล้วไปลองขับตัดสินใจดูครับผม