ใช้ lpg รอบสูงๆ มีผลเสียอะไรไหมครับ
ผลเสีย ถ้าพูดถึงการสึกหรอของเครื่องยนต์จะเหมือนใช้น้ำมันรอบสูงๆ เลยคับ แต่อาจจะสึกหรอกมากกว่าปกติ ถ้าคิดกรณีที่ใช้รอบสูงบ่อยๆ
หรือใช้รอบสูงตลอดเวลาการขับขี่ (เทียบกันสัก 1 หมื่น กิโลเมตร) เพราะค่าความร้อนของเชื้อเพลิง LPG สูงกว่าครับ
แต่ถ้ารักษาอุณหภูมิหม้อน้ำให้คงที่เหมือนปกติ เครื่องก็จะไม่สึกหรอมากเกินไปคับ
ส่วนบ่าวาล์วอาจจะแห้ง ไม่ต้องกลัวครับ เพราะโดยปกติจะมีไอระเหยของน้ำมันเครื่อง วนกลับมาเผาไหม้ใหม่อยู่แล้ว (ส่วนมากใช้แต่ของดีๆกัน)
แต่จริงๆ ตามหลักการไอน้ำมันเครื่องที่ระเหยที่กลับมาเผาไหม้ ถ้าเป็นสมัยก่อนน้ำมันเครื่องสกัดมาจากธรรมชาติ ส่วนมากจะเป็นพวกของเสียที่ถูกความร้อนแยกออกมาจากน้ำมันเครื่องอีกที ผมว่ามันคงไม่ได้ช่วยหล่อลื่นอะไร อาจจะกัดกร่อนบ่าวาล์วเสียด้วยซ้ำ รถจึงต้องใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง เพื่อไล่น้ำมันเสียๆออกจากบ่าวาล์วให้เข้าไปเผาไหม้ แต่สมัยนี้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 แล้ว ที่ระเหยออกมาก็จะมีแต่ไอน้ำมันเครื่องระเหยออกมา เป็นเรื่องปกติ
ฉะนั้นตอน Start เครื่องยนต์ก็ใช้น้ำมัน พอจะดับเครื่องยนต์ก็ใช้น้ำมัน เราก็จะลดการสึกหรอไปได้พอสมควรครับ
ถ้ามองในแง่ของหลักการ ก็จะประมาณนี้ครับ
ท่านใดมีความเห็นอย่างไร ก็ช่วยกันต่อยอดด้วยนะครับ ผมก็รู้งูๆปลาๆ มาแชร์ความรู้กันครับ