อืมๆ ส่วนตัวผมมองว่าโตโยต้ากลับพัฒนาได้ดีขึ้นในเรื่องงานดีไซจน์นะครับ จากเมื่อหลายสิบปีก่อนเค้าไม่เน้นด้านดีไซน์เลยเพระานโยบายของโตโยต้าคือเน้นขายแบบ mass production คือขายปริมาณมากๆเพราะจำนวนผู้ใช้โตโยต้าทั่วโลกมันมีมากอยู่แล้ว ก้อย่างที่เราทราบว่าโคโรลล่าเป็นหนึ่งในรถที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่ีสุดในโลกนับตั้งแต่รุ่นแรกๆจนมาถึงรุ่นปัจจุบัน
ถามว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนี้ล่ะคับคำตอบก็อาจเป็นเพราะคำว่าโตโยต้า มันแบบว่าเป็นรถที่เข้าใจง่ายๆ ใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่อะไรมากมาย คนใช้เยอะ อะไหล่หาง่าย ราคาขายต่อถูก เครื่องยนต์ทนทาน ประหยัดน้ำมัน บลาๆๆๆ และอีกสารพัดเหตุผล พูดง่ายๆก็คือ คล้ายๆเค้าไม่แคร์ไงครับเพราะว่าชั้นเป็นเจ้าตลาด ยังไงรถชั้นก็ขายได้อยู่แล้ว เพราะชั้นเป็นบริษัทอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน ชั้นครอบครองตลาดหลักๆของดลกไว้ได้ ฐานลูกค้าชั้นเยอะ ฯลฯ ด้วยเหตุนี้เราจึงเห้นว่า โตโยต้าเค้าไม่เน้นออพชั่นไงคับ ไม่ต้องดูอื่นไกล ยกตัวอย่างเช่นวีออสรุ่น J สมัยก่อนซีคับ กระจกมองข้างยังต้องใช้มือหมุนเลยคับ แถมไม่มี central lock ด้วย มีแต่สี่ท่านล็อค ( เอง ) 555 ผมรู้ความจริงข้อนี้จากเพื่อนบอกถึงกับอุทาน เฮ้ย มันเป็นไปได้เหรอวะ รถคันนึงเป็น 4 - 5 แสน แต่กระจกมือหมุนเนี่ยนะ ซึ่งต่อมาผมก็พบว่ามันเป็นความจริง แล้วไงคับ แต่วีออสก็ยังขายได้ เพราะคนที่ซื้อไปเค้าไม่คิดไรมาก ซื้อไปใช้งานทั่ๆไป อะไรแบบเนี้ย ดังนั้น โตโยต้าก็เลยไม่เน้นด้านดีไซน์มากไงคับ เพราะไงรถเค้าก็บายได้อยู่แล้ว เต็มบ้านเต็มเมือง จนได้ฉายาว่ารถคู่บ้านคู่เมือง 555
พูดถึงงานดีไซน์ของโตโยต้าตั้งแต่อดีตผมมองมุมกลับกับคุณ จขกท.นะคับ ( inverted opinion ) ผมมองว่าในอดีตโตโยต้าดีไซน์ได้ห่วยแตกมากๆ อย่างอัลติสหน้าหมูผมว่ามันไม่สวยสุดๆเลยคับ ดูบูดๆเบี้ยวๆ บวมๆ เป่งๆ ไงไม่รู้ สู้ รุ่นไดเมนชั้นตาเหยี่ยวไม่ได้เลยคับ สวยเฉี่ยวกว่ามากมาย แต่อัลติสรุ่นหลังๆตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาผมว่าดูสวยขึ้น และผมชอบกระจังหน้าปัจจุบันมาก ดูสวยดี ยิ่งอัลติสใหม่ 2014 ก็ดูสวยและลงตัวที่สุดแล้วคับ ส่วนออส 2005 ก็ท้ายไม่สวยเลย แต่ออส 2007 ดีไซน์ดีขึ้น ผมชอบด้านท้าย ดูรวมๆน่ารักๆ ส่วนแคมรี่ผมว่าโฉมปัจจุบันก็ดูสวยนะแต่ดูแก่ไปหน่อย แต่ผมว่าตัวก่อนหน้าดูลงตัวที่สุดแล้วคับ
ผมกลับมองว่าขณะนี้โตโตย้าได้ค้นพบเอกลักษณ์งานออกแบบของตัวเองแล้วคับและผมเห็นข่าวก่อนหน้านี้ว่าประธานฝ่ายออกแบบตั้งใจให้งานออกแบบตั้งแต่นี้ไปของโตโยต้าดูดีมากขึ้นพูดง่ายๆก็คือเน้นด้านดีไซน์มากขึ้นตั้งแต่ปี 2013 เป้นต้นไป นั่นคือ เอกลักษณ์แบบกระจังหน้าหน้าหุบยิ้ม ( แบบวีออส 2013 ไงคับ ) ส่วนตัวผมมองว่ามันเหมือน ท่านโชกุน ( มีหนวดยาว ) กำลังโกรธจนหน้าบึ้ง แต่ถ้าเติมหนวดยาวๆจะดูเหมือนปลาดุกกำลังโกรธนะคับ และผมคิดว่าเราน่าจะได้เห็นกระจังหน้าแบบนี้กับรถโตโยต้าทุกรุ่นตั้งแต่นี้ไปคับ ส่วนตัวผมว่ามันดูดีนะคับ มันดูดุดัน ให้ฟีลสปอร์ดอยู่บ้าง แต่มันดูคล้ายๆกระจังของฟอร์ดเฟียสต้าเหมือนกันนะคับ
ขระนี้รถญี่ปุ่นบางค่ายก้เริ่มจับทาง ( establish ) งานเอกลักษณ์การออกแบบรถตนเองได้แล้วนะคับ เช่น
1. มาสด้า กับกระจังหน้า แบบ 5 เหลี่ยม อย่างที่เราเห็นใน CX-5 , M3 , M6
2. นิสสัน กับกระจังหน้า แบบเป็นแนวนอนหลายๆชั้น รูปทรงสี่หเลี่ยมคางหมูเหมือนใน อัลเมร่า ซิลฟี พัลซ่าร์ และเทียน่า 2014 ( ผมว่ากระจังแบบนี้ดูดีกับซิลฟีนะฮะ )
3. โตโยต้า กับกระจังหน้าแบบ โชกุนกำลังโกรธ แบบที่เราเห็นในออสใหม่ หรืออัลติสใหม่ ( เอ แต่แปลกแฮะในแคมรี่ใหม่ไม่ยักจะใส่กระจังแบบนี้แฮะ ) อ้อ และก็เล็กซัสกับกระจังแบบ spindle grille หรือแกนม้วนด้าย ส่วนตัวผมไม่ชอบเลยคับ ผมว่ามันดูเบี้ยวๆไงไม่รูดูพิกลพิลึกๆคับ ถ้าเทียบกับผมว่ากระจัง 5 เหลี่ยมของมาสด้ากับ 4 เหลี่ยมคางหมูของนิสสันดูดีกว่านะคับ
4. ฮอนด้า กับกระจังหน้าแบบเป็นแถบยาวๆมีตัว H ตรงกลางเหมือนใน CRV ใหม่ กับแอคคอร์ดใหม่ ลองสังเกตดีๆผมว่ากระจังอสงตัวนี้ดูค้ลายๆกันๆไม่แน่ใจว่าเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้ารึเปล่า
สรุปแล้วผมว่า โตโยต้าก็ออกแบบได้ดีขึ้นนะคับ แต่ผมอยากสรุปว่า ค่ายรถหลายค่ายปัจจุบันทั้งยุโรป และญี่ปุ่น ออกแบบรถรุ่นใหม่ๆได้ไม่ดีไปกว่าตัวเก่านะคับ ยกตัวอย่างเช่น แอคคอร์ดใหม่ผมว่าโฉมตัวก่อนหน้าดูดีและลงตัวสปอร์ตมากแล้วคับ โฉมปัจจุบันดูด้านท้ายเหมือนเอารุ่นเก่ามาขัดเกลาให้ดูดีขึ้น ไงไม่รู้คับ แต่บางค่ายก้ออกแบบของใหม่ได้ดีขึ้นนะคับ อย่างเช่นมาสด้า ที่ออกแบบมาสด้า 6 ได้สวยมากๆ อ้อ 3 ใหม่ด้วยคับ อิอิ