โดยที่ Nissan Skyline R33 GT-R เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 16 มกราคมปี 1995 จากวันนั้นถึงวันนี้ก็อายุอานามได้ ประมาณ 18 ปี!!!
ในรุ่นที่ 9 นี้ใช้ชื่อรหัสรุ่นว่า R33
มีรุ่นย่อยทั้งหมดประมาณ 8 รุ่นตลอดอายุการทำตลาด
HR33 GTS - 2.0 L RB20E SOHC I6, 130 PS (96 kW, 172 N m)
ER33 GTS25 - 2.5 L RB25DE DOHC I6, 190 PS (140 kW, 231 N m)
ENR33 GTS-4 - 2.5 L RB25DE DOHC I6, 190 PS (140 kW, 231 N m) AWD
ECR33 GTS25T - 2.5 L RB25DET DOHC turbo I6, 250 PS (184 kW, 294 N m)
GT-R - 2.6 L RB26DETT DOHC twin-turbo I6, 305 PS (224 kW, 375 N m) (advertised as 280 PS) AWD
GT-R LM - 2.6 L RB26DETT DOHC twin-turbo I6, 305 PS (224 kW) FR
NISMO 400R - 2.8 L RBX-GT2 DOHC twin-turbo I6, 400 PS (294 kW, 478 N m) AWD
4Dr.GT-R Autech.version - 2.6 L RB26DETT DOHC twin-turbo I6, 305 PS (224 kW, 375 N m) (advertised as 280 PS) AWD
ตัวท็อปสุดในรุ่น r33 นี้ ได้แก่ รุ่นพิเศษที่มีชื่อรุ่นว่า NISMO 400 R ถูกผลิตขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี1997 โดยที่ ตัวR สื่อความหมายว่า เรซซิ่ง ซึ่งเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย NISMO (Nissan Motorsport international) ซึ่งได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ RB26DETT และใช้ชื่อรหัสเครื่องว่า RBX-GT2 ซึ่งเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงโดยการเพิ่มช่วงชักเป็น 77.7 มม (เดิม73.7มม) และเปลี่ยนลูกสูบเป็นแบบฟอร์จขนาด 87มม(เดิม เป็นแบบธรรมดา ขนาด 86มม)มีการปรับปรุงก้านสูบให้แข็งแรงขึ้น ในส่วนของฝาสูบก็มีการขัดพอร์ท,เปลี่ยนมาใช้แคมชาร์ฟที่มีองศาที่สูงขึ้น ปรับปรุงระบบน้ำมัน ปรับปรุงระบบท่อไอเสีย ระบบคลัทซ์ และระบบอินเตอร์คูลเล่อร์ ภายนอกมีการปรับปรุงแอโร่พาร์ทในทุกจุดไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า,กันชนท้าย สเกิร์ตด้านหน้า,ด้านข้าง,และด้านท้าย และเปลี่ยนมาใช้ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยทั้งหมดที่ NISMO ได้ทำการปรับปรุงไปมีผลทำให้ NISMO 400R สามารถสร้างแรงม้าได้ถึง400psและมีแรงบิด 47 kg-m สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300km/h มีอัตราเร่ง0-100km/h อยู่ที่ 4.0 วินาที ซึ่ง NISMO 400R ตั้งเป้าการผลิตจำนวนไว้จำกัดเพียง100 คัน แต่สามารถผลิตได้เพียง44คัน เท่านั้นเพราะ R33 นั้นหมดอายุทางการตลาดไปก่อนในปี 1998
โดยคันที่จะทำการรีวิวในครั้งนี้ก็คือ Nissan Skyline GT-R R33 รหัสตัวถังคือ Bcnr33