ผู้เขียน หัวข้อ: สมาชิกใหม่ครับ กำลังตัดสินใจซื้อรถใหม่ ระหว่าง lancer cng หรือ กระบะเบนซิน  (อ่าน 12434 ครั้ง)

ออฟไลน์ roj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
สวัสดีครับทุกท่าน ผมสมาชิกใหม่ (แต่ตามมาอ่านเวปนี้มานานแล้ว)

ตอนนี้ผมใช้ Hyundai SONATA  (รุ่นก่อนหน้าหยัก) ซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดง ผ่านทุกข์ ผ่านสุข กับเขามา นานมาก กะว่าใช้ไปจนกว่าจะตายกันไปข้าง

ถึงตอนนี้สภาพร่างกาย (รถ + คนขับ) เริ่มทรุดโทรม ทำท่าจะไม่ไหวแล้ว
คงต้องตัดสินใจซื้อรถใหม่เร็วๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์บังคับ (รถทำท่าจะไปก่อนคนขับ)

การใช้รถ
- ส่วนใหญ่ ใช้ในเมือง หนองงูเห่า - สีลม วันละประมาณ 80 กม. (ปัจจุบันใช้ LPG ค่าแก๊ส + นำมันตกเดือนละประมาณ 4,000)
- ขับรถไม่เร็ว ปรกติถนนว่างก็ 100 ไม่เกิน 120 เลนซ้ายสุด
- มีกันแค่เพียง 3 คน + สุนัขตัวโตๆ 2 ตัว (ต้องเรียกหมอมารักษาที่บ้าน เพราะใส่รถไม่ได้ ค่ารักษาก็แพงตามไปด้วย)
- ออกต่างจังหวัดไม่บ่อย (แต่ใจอยากไปเที่ยวบ้างหากมีโอกาส)
- ช่วงหลังมักเจอน้ำท่วม ต้องลุยน้ำระดับครึ่งล้อ เข้าหมุ่บ้าน ช่วงหน้าฝน
-  รถที่กำลังตัดสินใจ คือรถที่สามารถใช้ พลังงานทางเลือกได้ LPG ก็ได้ NGV ก็ดี เพราะ แถวบ้านมีปั๊่ม ทั้งคู่
-  เกียร์ auto ก็ได้ เกียร์ กระปุก ก็ได้ไม่เกี่ยง (แต่ถ้าเลือกได้ชอบสบาย เป็น auto ก็ดี)
-  อยากได้รถที่อยุ่คู่กับคนขับ จนตายกันไปข้างนึง (ไม่เปลี่ยนรถบ่อยๆ )
-  ไม่ต้องหรู หรือเป็นรุ่น top งบประมาณ 650,000 +- ได้นิดหน่อย

ขั้นแรก (คงมีคำถาม ต่อไปหากตัดสินใจว่าจะซื้อรถอะไรได้แล้ว)
กำลังมองหารถ ให้เหมาะกับตัวเองอยู่ เน้นที่ประหยัดค่าเชื้อเพลิง เป็นอันดับแรก ที่มองไว้มีดังนี้   (รถที่มองไว้ หาอ่านจากในเวปทั้งนั้นไม่เคยไปลองขับหรือสัมผัสตัวจริงมาก่อน)
1. mitsubishi lancer 1.6 cng  (เล็งเป็นอันดับ 1 เลยเพราะราคา ถูกดี และไ้ม่ต้องไปติด แก๊ส เอง)
2. toyota เบนซิน 2.7 vvti       (เล็งเป็นอันดับ 2 เป็น cab เพราะ 4 ประตูคงแพงเกิน)
3. mitsu เบนซิน 2.4               (เล็งเป็นอันดับ 3 ไม่ค่อยมีข้่อมูลมากนัก)

หาก รถคันเก่า สามารถลากไปได้จนถึงสิ้นปีหน้า (หว้งว่าจะได้) ก็คงมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น
4.  ford fiesta     ชอบเพราะสวยดี
5. nissan march  ชอบเพราะน่าจะประหยัดตั้งแต่เกิด

เหมือนกับรถที่ผมดูอยู่จะตกรุ่นไปหมดเลย หรือ เป็นรถที่ไม่ค่อยนิยมกันสักเท่าไร
คำถามครับ
1) mitsubishi lancer สำหรับท่านที่เคยใช้ เคยสัมผัส เป็นรถที่น่าใช้หรือไม่  ผมยังเกรงๆ เรื่องอายุ ถัง cng เพราะไม่แน่ใจว่าระยะ นานแค่ใหน ถึงต้องเปลี่ยนถัง cng ใหม่ (เคยอ่านผ่านๆ ว่าการทดสอบความทนของถัง cng ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ สำหรับตรวจ ไม่ใช่ร้านธรรมดา ก็ตรวจได้)

2) toyota เบนซิน 2.7 vvti หนักใจว่า ถึงจะเป็น แก๊ส แต่อัตราการบริโภคเชื้อเพลิง  มีท่านใดเคยใช้ เคยทดสอบแล้วเป็นอย่างไรบ้าง
3) mitsu กระบะ เบนซิน 2.4 หาอ่านบททดสอบไม่ค่อยเจอ (เจอแค่ ดีเซล) ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้าง
4) นอกจากนี้ยังมีรุ่นอื่นๆ ให้ตัดสินใจอีกหรือไม่ครับ

สอบถามข้อมูลเท่านี้ก่อนครับ คงมีเรื่องรบกวนบ่อยๆ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
อ่านความต้องการของคุณแล้ว

นึกถึง Toyota Avanza + LPG มากกว่าครับ

ออฟไลน์ GivesZa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
Re: สมาชิกใหม่ครับ กำลังตัดสินใจซื้อรถใหũ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2009, 12:07:16 »
ถ้าให้ผมเชียร์

ผมขอ Triton Plus 4 ประตูมือสองเครื่องเบนซิน 2.4 ติด NGV ครับ

แต่ติดที่ว่า พี่ใช้ในเมืองบ่อย... อาจจะไม่สะดวกเพราะคันมันใหญ่มากๆครับ

อาจจะมีปัญหาเรื่องที่จอด มุดๆซ้ายมุดๆขวา แต่ผมว่า สบายทั้งคนนั่ง และสุนัขทั้งสองตัวครับ

ที่ผมแนะนำคันนี้มือสอง ก็เพราะเคยเจอรถ 9 เืดือน ราคาขายสดอยู่ 550k ครับ และไม่น่าจะแพงไปกว่านี้ ราคาติด NGV อยู่ 55-60k

แล้วก็ใช้นานๆ ถังมีอายุ 10 ปีครับ ใช้ประหยัดกว่า LPG 1 เท่า ถ้าพี่อยากใช้นานและใช้รถมากกว่า 80km ต่อวัน เดือนหละ 2400 กิโล

ถ้า LPG สมมติอยู่ที่ 1.5x2400 = 3600 แต่ถ้า NGV จะอยู่ที่ 1800 ครับ ข้อเสียมีเป็นบางอย่าง

อาจจะรอเติมก๊าสนาน หรือไม่นานแล้วแต่ปั๊มว่าตั้งอยู่จุดไหน

และก๊าซ NGV ต้องเติมบ่อยครับ เพราะถังมันบรรจุแรงดันได้ไม่เหมือนกับ LPG โดยปรกติ ถัง 100ลิตรน้ำจะจุได้ประมาณ 18kg (รถผมวิ่งได้ 250km)

แต่ถ้าเป็น LPG ขนาด 100ลิตรน้ำจะจุได้ประมาณ 70-80ลิตร หรือไม่เกิน 80% ของประมาณบรรจุถัง

ถ้าวิ่ง 10 โลลิตร ก็ได้ระยะทางมากกว่าครับ (Cr-v G2 ได้แถวๆ 500-+ โลครับ) เิติมที 700 +-

เพราะปัจจุบันใช้รถมือสองอายุ 3ปีครึ่ีงอยู่ ซื้อมาแถม NGV มาด้วย พอใจกับค่าก๊าซ และค่าบำรุงรักษาของนิสสันครับ

แม้ว่านิสสันเชียงใหม่ สาขาดอนจั่น จะดูแลดีไม่เท่าสาขาหางดงก็ตาม >_<

 ;D
แต่บ้านผมอยู่สันทรายนะ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2009, 12:17:59 โดย GivesZa »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
กำลังจะบอกว่า Sonata CNG 2.0sp  ได้ feeling เดิม แต่ราคา ไม่รู้ว่าจะแรงเกินไปหรือเปล่า ไม่รู้ว่าโปรโมชั่น ลดเหลือ 8แสนกว่า ยังอยู่ไหม
แต่ ถ้าน้ำครึ่งล้อ ก็ไป plus 2.4 4d ดีกว่าครับ มือ1 6.2แสน มั้งถ้าจำไม่ผิด รวมแก๊สก็Lpg 30+k Cng 60+k หัวฉีด เกิน นิดหน่อย น่าจะ O แต่ไม่รู้ว่าจะอยู่กันจนพังไปข้างหรือเปล่าอะจิ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ roj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ขอบคุณทุกๆ ความเห็นครับ
เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ดีทีเดียว


นี่ไงครับ สุนัข 2 ตัว คงพาขึ้นรถไปใหนมาใหนไม่ได้แล้ว (ถ่ายไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว)
ปัจจุบัน ตัวนึงหนัก 65 ก.ก. อีกตัว หนัก 35 ก.ก. (ห่วงก็แต่ตอนที่ต้องพาไปหาหมอนี่สิ)

Hyundai SONATA 2.0 cng แพงเกินงบเลยครับ
เนื่องจาก ใช้รุ่นนี้อยู่ เครื่องยนต์ สมถรรนะ รถ ดีมากๆ  ยอมรับเลยว่าชอบ

แต่ด้วยความที่เคย ผ่านสุข และ ผ่านทุกข์ กันมามาก
เพราะตั้งแต่ตัวแทนขาย (รายเก่า) ปิดไป ก็ต้องช่วยตัวเองมาตลอด
(ยังดีที่มีกลุ่ม ผู้ใช้ hyundai ในเวป ช่วยได้เยอะ)

ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่คิดหวนกลับไปใช้ยี่ห้อนี้อีกแล้วละครับ .....

ชักสนใจ Misubishi Triton 2.4 ขึ้นมาบ้างแล้ว ถึงจะเป็นเกียร์ธรรมดาก็ไม่เป็นไร
เครื่องยนต์ไม่ทราบเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ ใน space wagon 2.4 หรือเปล่า
เคยขอยืมน้องสาวมาขับเที่ยวนึง นิ่งดีจริงๆ (แต่คงซื้อไม่ไหว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2009, 15:22:47 โดย roj »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป

นี่ไงครับ สุนัข 2 ตัว คงพาขึ้นรถไปใหนมาใหนไม่ได้แล้ว (ถ่ายไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว)
ปัจจุบัน ตัวนึงหนัก 65 ก.ก. อีกตัว หนัก 35 ก.ก. (ห่วงก็แต่ตอนที่ต้องพาไปหาหมอนี่สิ)

ตัวซ้ายน่าจะเป็น ฟิล่า บราซิเลโร แถมเป็นสียอดนิยมซะด้วย (พันธุ์นี้คนที่เล่นจะเล่นอยู่2สีคือ สีลายเสือ เหมือนในรูป และ สีน้ำตาล) ตัวขวาน่าจะเป็นโกลเด้น รีทรีฟเวอร์

ถ้าจะพาฟิล่า บราซิเลโร ต้องใส่กระบะสถานเดียวครับ เพราะตัวมันใหญ่

กลับมาที่ประเด็นของรถ

ที่บ้านผมมีฟอร์จูนเนอร์ 2.7 เบนซินอยู่คันนึง ผมว่าคันนี้สามารถขับชิลๆได้นะครับ แต่ต้องใจเย็นเวลาจะเร่งแซง หรือต้องเชนเกียร์เอา แต่ก็เคยเห็นคนซื้อวีโก้ เบนซิน 2.7 ตัวท็อปเกียร์ออโต้ ไปทำเป็นรถกระบะส่งของมาแล้ว และ ได้ยินมาว่าคันนี้ติดแก๊ส และ รถตำรวจหลายคันก็ติดแก๊ส ดังนั้นเรื่องปัญหาการติดแก๊สน่าจะไม่ค่อยมี เพราะพี่ต้าติดกันเยอะจนช่างคุ้นเคยแทบจะหลับตาทำได้ เชื่อว่า วีโก้ เบนซิน 2.7 ขับ2 ไม่ยกสูง น่าจะขับได้สบายกว่าฟอร์จูนเนอร์ที่ต้องลุ้นในบางจังหวะ

และ ข้อสำคัญคือ คุณสามารถพาไอ้ตูบทั้ง2ตัวไปหาหมอได้อย่างสบายๆครับ

ลองขับดูครับ

..............................

ว่าแต่ อยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับยากำจัดเห็บครับ พอจะทราบไหมครับว่ายี่ห้อไหนใช้ดี เพราะขนาดหมาที่โรงงานผมไม่ได้ออกไปซ่าที่ไหนยังเห็บเต็มตัว ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
  • the power of bear
    • อีเมล์
ไม่ลองดู ทาทา ซีนอน CNG ตัวแค๊บละครับ

519000 บาท เติมทีนึงวิ่งได้ 150 - 200 กม.

ถ้าติดถังเพิ่มอีกใบ ประมาณ 25000 บาท

จะวิ่งได้ประมาณ 300 - 400 กม. ต่อการเติม 1 ครั้ง

อัตราสิ้นเปลือง ที่ 100 - 120 กม./ชม. ประมาณ 10 กม./กก.

แต่จะต้องวิ่งเส้นทางประจำที่มีปั๊มก๊าซนะครับ

เพราะรถใช้ได้แต่ก๊าซ NGV อย่างเดียว

ไม่มีถังน้ำมัน

ช่วงล่างก็ใช้ได้นะครับ จะออกแนวแข็งนิดๆ

ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 150 กม./ชม. แล้วกล่องก็จะตัด

???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ roj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ขออภัย นอกเรื่องรถนิดหน่อยครับ
สุนัขผมก็เคยมี เห็บ หมัด เต็มบ้านเหมือนกัน
เคยใช้ Frontline หยอดหลัง ก็ป้องกันได้ช่วงระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน ต่อครั้ง หากไม่กำจัดจุดอื่นๆ ร่วมด้วยก็ไม่หมด
ปัจจุบัน จะให้หมอมาฉีดยาสุนัขที่บ้าน เข็มเดียว ป้องกันได้หลายอย่าง ทั้ง พยาธิ และ เห็บ หมัด
มักจะใช้คู่กับ ยาฆ่าเห็บ หมัด ภายนอก ประเภทเข้มข้น แล้วมาทำให้เจือจาง

ผมใช้ เจือจางมากหน่อย ลาดบนตัวสุนัข หลังอาบน้ำ ทุก สัปดาห์ และใส่กระป๋องฉีด บริเวณที่สุนัขอยู่บ่อยๆ (นานๆ ครั้ง)
ผมใช้ Bayticol 6% เพราะเทียบปริมาณกับราคาแล้วถูก ใช้ได้ผลดี (ซื้อตามร้านสุนัข หรือ ร้านสัตวแพทย์ ก็มี)
ปัจจุบันไม่มีเห็บ หมัด รบกวนอีกเลย


เรื่องรถ เดี๋ยวไปดูที่งาน Motor Show อีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2009, 14:01:26 โดย roj »