- Mazda เลือกจะไม่ไปในแนวทางของ Subaru เพราะแนวคิดต่างกัน ฝั่ง Mazda
เลือกจะเน้นความสนุกในการขับขี่ ต้องมาควบคู่กับความสบายในการขับขี่ และ
ต้องบังคับควบคุมง่าย คนกับรถ จะต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ตามแนวทาง Jinba-ittai
// ใช่เลยครับ รถต้องขับขี่สบายและรถต้องควบคุมได้ง่าย คนกับรถต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ตามแบบมาสด้า ซูมซูม
- ถ้าคุณคาดหวังความนุ่มดุจแพรไหมจากน้ำยาปรับผ้านุ่มติดล้อ แล้วละก็
ลืมไปซะ! มันไม่นุ่มขนาดนั้น แต่เน้นไปในทาง แน่น หนึบ แต่เบาและคล่องตัว
ผสมกันมากกว่า เรียกง่ายๆคือ เป็น Crossover SUV ที่เอาใจคนขับประเภท
นักเล่นโค้ง มากกว่า (ซึ่งก็คือ นักขับประเภทเดียวกับผม นั่นแหละ)
// แบบผมด้วย อิอิ
- แม้ว่า CX-5 จะโดดเด่น ในเรื่องอัตราเร่งจากขุมพลังใหม่ ทั้งเบนซิน 2.0 กับ
2.5 ลิตร และ Diesel 2.2 ลิตร Turbo Intercooler ในกลุ่ม SKYACTIV รวมทั้ง อัตรา
สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ดูเหมือนว่าจะดีกว่าเพื่อนพ้องร่วมพิกัด ด้วยซ้ำ แถมยังมีบุคลิก
การขับขี่ที่ คล่องแคล่ว แม่นยำ กำลังสบาย ขับแล้ว ผมชอบมันมาก จนแอบคิดไปเลย
ว่า นอกจากจะค้นพบ "รถ Mazda ที่ไม่อยากคืน" อีกรุ่นหนึ่ง (2.2 Diesel นะ) แล้ว
ถ้าผมมีเงินมากพอ ผมอาจจะตัดสินใจซื้อรุ่น 2.2 Diesel Turbo โดยไม่ลังเลใจเลย
// ผมชักลังเลแล้วสิ
เก็บเงินเอา ตัวดีเซลดีรึว่ารอชมมิวเซเว่นดี
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ ภาพสวยมาก
เก็บเงินให้ถึงจุดนั้นอีกรอบดีกว่า ค่อยตัดสินใจอีกที อิอิ
สาธุ ขอให้เศรฐกิจดีดี นักท่องเที่ยวมาซื้อของเยอะๆ
ปล.ลืมคำถามครับพี่
ระบบห้ามล้อ เป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ คู่หน้ามีรูระบายความร้อน เส้นผ่าศูนย์กลาง
297 มิลลิเมตร ส่วนคู่หลัง เป็นแบบ จานเบรก Solid Disc ธรรมดา เส้นผ่าศูนย์กลาง
303 มิลลิเมตร มาพร้อมกับระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกระทันหัน ABS (Anti-
Lock Brake System) ระบบกระจายแรงเบรกให้สมดุลย์กับน้ำหนักบรรทุก EBD
(Electronics Brake Force Distribution) ระบบเพิ่งแรมดันน้ำมันเบรกฉุกเฉิน EBA
(Emergency Brake Assist) ทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัว
DSC (Dynamic Stability Control) พร้อมระบบป้องกันล้อลื่นไถลขณะออกตัว TCS
(Traction Control) และระบบช่วยออกตัวขณะจดอยู่บนทางลาดชัน Hill Start Assist
ระบบพวกนี้มีมาให้ทุกรุ่นที่ขายในไทยเลยไหมครับ ถ้ามีมาให้ทุกรุ่นก็ถือว่าเป็นรถที่ครบเครื่องจริงๆ