ตอบแต่ฝั่งมาสด้าละกัน เพราะอยู่กับมันทุกวัน
Pop Up บอดี้เก่าไปหน่อย คันเล็กสุดในตัวเลือกของมาสด้า อะไหล่ตัวถังบางอย่างหายากแล้วครับ และรถสภาพเดิมที่ดีๆก้อหายากแล้ว แต่เครื่องยังเรี่ยวแรงเหลือเฟือ
Cronos คันใหญ่นั่งสบาย ออกแนวรถข้าราชการเกษียณ แต่เครื่องแรงพอตัวทั้ง ถ้าหาสภาพดีๆได้จริง อาจจะน่าสนใจกว่าคันอื่น มีแอร์สวิง ครูสคอนโทรล
323F Astina กับ Lantis 2ตัวนี้คือรุ่นเดียวกัน ที่ญี่ปุ่นเรียก Lantis Sedan กับ Lantis Hatback แต่เมืองไทยทำตำแหน่งแลนติสไว้สูงเทียบกับแอคคอร์ด แคมรี่ เพราะตอนนั้นไม่มีรถมาทำตลาดแทนCronos
สรุปแบบเป็นข้อๆ
เครื่องPop Up กับ 323F เป็น BP1.8 เหมือนกัน แต่ของ PopUp เป็นฝาดำ แรงกว่า เพราะยังไม่มีเรื่องกฎหมายมลพิษ เลยไม่โดนตอนม้า
แลนติส มีเครื่อง 1.8เหมือนตาตี่ แต่รุ่นท๊อปมี KF V6 2.0 ด้วย แต่KF ไทย ม้าแค่ 150 ม้า ถ้าลง KF ญี่ปุ่น จะได้ม้า 170 ตัว
ส่วน KL เป็นเครื่องใน MX-6 ไม่มีไทย แต่บล๊อคเดียวกับKF บางคนจึงนำมาวางในตาตี่ แลนติส โครโนส เพื่อความแรง เพราะสเปคญี่ปุ่นมีม้าให้ 200 ตัว
แต่ซดน้ำมันเป็นเยี่ยมเช่นกัน อาจมี 5-6 โลลิตรให้เสียวกระเป๋าตังค์เล่น
ถ้าถามผม ผมไม่แนะนำป๊อบอัพ เพราะเก่าและเล็กไปแล้ว ส่วนอีก3ตัวที่เหลือ ยังพอเล่นได้
ถ้าชอบแต่งรถหน่อย 323F กับ Lantis น่าจะเข้าตากว่า แต่ 323F ของแต่งตรงรุ่นเยอะกว่าหน่อย
ถ้าอยากแรง มีเครื่อง KF KL ให้ลง หรือถ้าอยากดึงหนักๆแบบมีหอย ก้อยังพอหา BP-T มาลงได้เช่นกัน
ปัญหาเรื่องเครื่องก้อมีเรื่องรอบสวิง จานจ่าย แอร์โฟร์ ปีกผีเสื้อ พวกนี้เป็นปัญหาประจำรุ่นของมาสด้า หาอู่ดีๆก้อแก้ไขได้ ไม่ยากเช่น
แต่อะไหล่ V6 ก้อแพงกว่าและหามือสองยากกว่า
ปัญหาจุกจิกอื่นๆก้อพวก กระจกหลวม เพราะ323F กับ Lantis กระจกไม่มีกรอบ แก้ได้โดยเปลี่ยนบูชกระจก
พวกช่วงล่างก้อตามสภาพรถ ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่
อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ลองไปสอบถามใน
www.mazdaclub.net ดูครับ หรือลองอ่านข้อมูลในส่วน Article ดูก้อได้ครับ
ตอนนี้กำลังจะทำรีวิวรถตัวเองอยู่ (323F Astina) รออ่านละกันครับ เผื่อจะถูกใจฝั่งมาสด้าขึ้นบ้าง